:::     :::

200 นัด มิเกล อาร์เตต้า กับแมตช์แห่งความทรงจำ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิเกล อาร์เตต้า ผ่านการคุมทีม อาร์เซน่อล ครบ 200 นัดพอดีในเกมบุกชนะ เบรนท์ฟอร์ด 1-0 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อาร์เตต้า กลายเป็นกุนซือประวัติศาสตร์ขคนที่ 10 ของสโมสรที่คุมทีมลงสนามถึง 200 นัดต่อจาก แฮร์รี่ แบร็ดชอว์, เลสลี่ ไนท์ตัน, เฮอร์เบิร์ต แชปแมน, จอร์จ อัลลิสัน, ทอม วิทเทเกอร์, เบอร์ตี้ มี, เทอร์รี่ นีล, จอร์จ เกรแฮม และ อาร์แซน เวนเกอร์

สถิติของ อาร์เตต้า ไม่ธรรมดาเลยเพราะสามารถพาทีมชนะได้ถึง 116 นัด มากกว่ากุนซือทุกคนใน 200 นัดแรก และมากกว่าเจ้านายเก่าอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ ที่ชนะได้ 111 นัด อีกด้วย

ตลอด 200 นัดที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ในยุคของ มิเกล อาร์เตต้า มีแมตช์แห่งความทรงจำ เกมที่น่าประทับใจอะไรบ้าง เราจะกลับไปย้อนดูกันอีกครั้ง

∎∎∎

2019/20

1 - มิเกล อาร์เตต้า เก็บชัยชนะนัดแรกในฐานะเฮดโค้ช อาร์เซน่อล ในวันขึ้นปีใหม่ของปี 2020 ที่เปิดรังเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2-0 จากประตูของ นิโกล่าส์ เปเป้ และ โซคราตีส ปาปาธตาโธปูลอส 


2 - รอบตัดเชือกเอฟเอ คัพ อาร์เซน่อล โชว์ฟอร์มแข็งแกร่งพลิกชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปได้ 2-0 ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เหมายิงทั้งสองประตู พาทีมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่ 4 จาก 7 ปีหลังสุด 

3 - อาร์เตต้า คว้าแชมป์แรกกับ อาร์เซน่อล ได้สำเร็จหลังเอาชนะ เชลซี 2-1 ในเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามเวมบลีย์ สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ส่งผลให้ อาร์เตต้า กลายเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์สโมสรที่คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ทั้งในฐานะกัปตันทีมและโค้ช


 

2020/21

4 - อาร์เซน่อล เอาฤกษ์เอาชัยก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ด้วยการคว้าแชมป์คอมมิวนิตี้ ชิลด์ มาครอง หลังดวลจุดโทษชนะ ลิเวอร์พูล 5-4 โดยที่ในเวลาเสมอกัน 1-1 ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ยิงให้ปืนใหญ่นำก่อน ส่วนหงส์แดงตามตีเสมอจาก ทาคูมิ มินามิโนะ 


5 - หลังฟอร์มหลุดไม่ชนะในลีก 7 นัดติด และเป็นการแพ้คาบ้าน 3 นัดติดให้กับ แอสตัน วิลล่า, วูล์ฟส์ และ เบิร์นลีย์ มิเกล อาร์เตต้า พาทีมกลับมาชนะได้สวยงามอีกครั้งในเกมที่เดิมพันครั้งสำคัญส่ง 3 ดาวรุ่งอายุไม่เกิน 20 ปีในตอนนั้นลงตัวจริงทำเกมรุกพร้อมกันคือ บูคาโย่ ซาก้า, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ เอมิล สมิธ โรว์ ซึ่งก๊วนกุมารทั้งสามก็กล้าเล่นกล้าลุยเกินอายุจนช่วยทีมไล่อัด เชลซี ไปได้สวยงาม 3-1

6 - ยูโรปา ลีก รอบ 32 ทีมนัดแรก อาร์เซน่อล บุกเสมอ เบนฟิก้า 1-1 ขณะที่นัดสองซึ่งไปเล่นสนามกลางที่กรีซ เบนฟิก้า ทำได้ดียันเสมอ 2-2 จนถึงท้ายเกม ทว่า ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ก็มาเป็นฮีโร่ยิงประตูชัยในนาที 87 พาทีมผ่านเข้ารอบหวุดหวิด 

7 - วันที่ 14 มีนาคม 2021 มิเกล อาร์เตต้า เก็บชัยชนะนัดแรกกับการคุม อาร์เซน่อล ในศึกนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ ได้ด้วยการเบียดชนะ สเปอร์ส 2-1 จากประตูของ มาร์ติน โอเดการ์ด และ อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ ทำให้ถอนแค้นจากที่เคยแพ้ 2 นัดติดก่อนหน้านี้ลงได้


8 - ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า แสดงลูกฮึดไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ในเกมเยือน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่เริ่มต้นไม่ดีโดนขุนค้อนยิงนำห่างถึง 3-0 ในครึ่งชั่วโมงแรก ทว่าการเดินหน้าบุกลุยแหลกก็กดดันทำให้ โทมัส ซูเช็ค และ เคร็ก ดอว์สัน สกัดพลาดเข้าประตูตัวเอง ก่อนได้ อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ ยิงตีเสมอในนาที 82 แบ่งแต้มกลับออกมาได้สำเร็จ


2021/22

9 - ฤดูกาล 2021/22 แฟนบอลได้รับอนุญาตเข้าชมเกมเต็มสนามอีกครั้่งหลังพ้นช่วงมาตรการป้องกันโควิด-19 และไม่มีอะไรดีไปกว่าการเอาชนะคู่ปรับตลอดกาลอย่าง สเปอร์ส ได้สวยงาม 3-1 ทีมของ อาร์เตต้า โชว์ฟอร์มได้ไร้ที่ติในครึ่งแรกที่ยิงนำห่างถึง 3-0 จากประตูของ เอมิล สมิธ โรว์, ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง และ บูคาโย่ ซาก้า ส่วนไก่เดือยทองตีไข่แตกได้ในช่วงท้ายเกมจาก ซน ฮึง-มิน 


10 - อาร์เซน่อล ตกเป็นรอง วูล์ฟส์ 0-1 ขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 8 นาที นิโกล่าส์ เปเป้ ลงสำรองมาซัดตีเสมอได้สำเร็จ ก่อนบุกเป็นพายุจนกระทั่งได้ประตูชัยในช่วงทดเจ็บนาที 95 เมื่่อ เปเป้ ไหลบอลให้ อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ ซัดมุมแคบ โชเซ่ ซา ปัดปลายนิ้วบอลเปลี่ยนทางเข้าประตู อาร์เซน่อล จึงเก็บชัยชนะได้อย่างบีบหัวใจ 

11 - หลังจากแพ้ 3 นัดติดในลีก อาร์เซน่อล เค้นฟอร์มเก่งออกมาได้ทันเวลาในเกมสำคับบุกรังสแตมฟอร์ด บริดจ์ ก่อนเอาชนะ เชลซี ไปได้ 4-2 แถมคนทำประตูเป็นนักเตะที่เติบโตจากทีมเยาวชนล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็น เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ที่ยิงทีมเก่า รวมถึง เอมิล สมิธ โรว์ และ บูคาโย่ ซาก้า


2023/24

12 - มิเกล อาร์เตต้า พาทีมเก็บชัยชนะในนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ อีกครั้ง โดยได้ โธมัส ปาร์เตย์ ปั่นโค้งเสียบเสาขึ้นนำ ก่อนที่ แฮร์รี่ เคน จะตีเสมอให้ สเปอร์ส ทว่าสุดท้าย กาเบรียล เชซุส กับ กรานิต ชาก้า ก็ยิงคนละประตูให้ทีมชนะ 3-1 

13 - อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา อาร์เซน่อล ได้ฉลองสุดเหวี่ยงในบิ๊กแมตช์อีกครั้งด้วยการเฉือนชนะ ลิเวอร์พูล 3-2 ในเกมที่ หงส์แดง ตามตีเสมอได้สองครั้ง แต่ บูคาโย่ ซาก้า ก็มาซัดจุดโทษประตูชัยในนาที 76 ให้ปืนใหญ่เก็บสามแต้มจนได้ 


14 - อาร์เซน่อล เอาชนะ สเปอร์ส ได้แบบ "ไป-กลับ" เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ฤดูกาล หลังบุกย้ำแค้นได้ 2-0 อูโก้ โยริส ปัดบอลไม่ดีเข้าประตูตวเอง ก่อนที่ มาร์ติน โอเดการ์ด จะมาซัดไกลปิดท้ายฉลองรางวัลแข้งยอดเยี่ยมประจำเดือนของพรีเมียร์ลีกคนล่าสุด

15 - มิเกล อาร์เตต้า ยังพาทีมนำจ่าฝูงต่อเนื่องด้วยการเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปสุดมันส์ 3-2 ในเกมที่ผลัดกันนำผลัดกันตามก่อนเป็น เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ทำประตูที่สองตัวเองในนาที 90 ซึ่งกลายเป็นประตูชัยของ อาร์เซน่อล ในที่สุด และทำให้ทีมเก็บได้ถึง 50 คะแนนจาก 19 นัดแรก เป็นสถิติดีสุดตลอดกาลของสโมสร 

16 - อาร์เซน่อล มีช่วงสะดุดเก็บได้เพียงคะแนนเดียวจาก 3 นัดก่อนบุกเยือน แอสตัน วิลล่า ที่คุมโดยอดีตกุนซือปืนโตอย่าง อูไน เอเมรี่ โดย อาร์เซน่อล ต้องตามตีเสมอถึงสองครั้งก่อนฮึดช่วงทดเจ็บได้สองประตูจาก จอร์จินโญ่ ยิงไกลชนคานโดนตัว เอมิเลียโน่ มาร์ตีเนซ เด้งเข้าประตูตัวเอง และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ หลุดเดี่ยวยิงฝั่งชนะสะใจ 4-2 


17 - อีกหนึ่งเกมแห่งความทรงจำในฤดูกาล 2022/23 อาร์เซน่อล เริ่มต้นไม่ดีโดน บอร์นมัธ ยิงนำตั้งแต่ไก่โห่ไม่กี่วินาทีหลังเสียงนกหวีดเริ่มเกม และโดนอีกลูกในต้นครึ่งหลัง ทว่า โธมัส ปาร์เตย์ กับ เบน ไวท์ ช่วยกันยิงให้ทีมตีเสมอ และในช่วงทดเจ็บนาที 97 รีสส์ เนลสัน ที่ลงมาเป็นสำรอง ก็ทำเอาเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม แทบแตกหลังเก็บจังหวะเตะมุมก่อนตะบันไกลเสียบตาข่ายงามหยด 


2023/24

18 - มิเกล อาร์เตต้า และลูกทีมเรียกความเชื่อมั่นก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ด้วยการคว้าแชมป์คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ได้อีกครั้ง หลังได้ เลอันโดร ทรอสซาร์ ลงเป็นสำรองยิงแฉลบตามตีเสมอ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงท้าย ก่อนดวลจุดโทษชนะ 4-1 

19 - อาร์เซน่อล เปิดรังเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ 3 นัดติดต่อกันเป็นครั้งแรกในพรีเมียร์ลีกในเกมสุดดราม่าช่วงทดเจ็บที่ เดแคลน ไรซ์ ทำประตูแรกในสีเสื้อปืนใหญ่ขึ้นนำ 2-1 ก่อนได้ กาเบรียล เชซุส หลุดเดี่ยวยิงฝัง 3-1 โดยที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ยิงให้ผีแดงนำก่อนและโดน มาร์ติน โอเดการ์ด ซัดตีเสมอในครึ่งแรก


20 - หลังห่างหายจากเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปนาน 7 ฤดูกาล อาร์เซน่อล คัมแบ็กได้อย่างสวยงามเปิดรังไล่อัด พีเอสวี ไปคนละชั้น 4-0 จากผลงานของ บูคาโย่ ซาก้า, เลอันโดร ทรอสซาร์, กาเบรียล เชซุส และ มาร์ติน โอเดการ์ด ท่ามกลางบรรยากาศในค่ำคืนแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ทุกคนรอคอย

21 - มิเกล อาร์เตต้า ปลดล็อกพาทีมเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้สำเร็จหลังปราชัยในพรีเมียร์ลีกมาตลอด 12 นัดติด หรือนับตั้งแต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามากุมบังเหียนเรือใบสีฟ้า อาร์เซน่อล ยื้อสกอร์ 0-0 เอาไว้จนถึงนาที 86 ก่อนได้ทีเด็ดจากกลุ่มตัวสำรอง โธมัส ปาร์เตย์ โยนยาวให้ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ โหม่งชงถึง ไค ฮาแวร์ตซ์ เอาบอลลงก่อนไหลให้ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ยิงแฉลบ นาธาน อาเก้ ตุงตาข่าย 


22 - ในเกมที่่เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานและทำท่าว่าจะแพ้กลับออกมาอย่างแน่นอนเพราะตามหลัง เชลซี 0-2 แต่ อาร์เซน่อล ก็แสดงลูกฮึดออกมาในช่วงท้ายตามตีเสมอ 2-2 ได้สำเร็จเริ่มจาก เดแคลน ไรซ์ ซัดไกลงามหยดหลัง โรเบิร์ต ซานเชซ ออกบอลไม่ดี ก่อนที่ เลอันโดร ทรอสซาร์ จะชาร์จจ่อๆ ให้ทีมแบ่งแต้มได้อย่างสะใจ 

23 - อาร์เซน่อล ไม่ปล่อยโอกาสทองในการขึ้นจ่าฝูงหลุดมือหลัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เสมอ ลิเวอร์พูล 1-1 ในคู่แรกประจำสัปดาห์ ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า เจอเกมไม่ง่ายบุกเยือน เบรนท์ฟอร์ด และต้องรอจนถึงนาที 89 ที่ได้ ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นซูเปอร์ซับโหม่งลูกเปิดของ บูคาโย่ ซาก้า ตุงตาข่าย ควักสามแต้มล้ำค่ากลับออกมาได้

∎∎∎



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด