:::     :::

Never Give Up

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นอีกครั้งที่ อาร์เซน่อล แสดงให้เห็นว่าการไม่ยอมแพ้ และสู้จนถึงที่สุด มีความหมายมากเพียงใดเพราะมันทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ

อาร์เซน่อล เก็บชัยชนะที่ล้ำค่าที่สุดอีกนัดเพราะสู้ไม่ถอย สู้สุดใจ สู้จนสิ้นเสียงนกหวีดยาวจะดังขึ้น

ประตูชัยในช่วงทดเจ็บนาที 97 ของ เดแคลน ไรซ์ บ่งบอกความเป็นนักสู้ และหัวจิตหัวใจอันแข็งแกร่งของทีมชุดนี้ได้ชัดเจนเหลือเกิน ตราบใดที่ยังมีเวลา ยังมีความหวัง ยังมีโอกาส ทุกคนก็จะสู้อย่างไม่ย้อท้อ

มีหลายสิ่งหลายอย่างระหว่างเกมชี้ชวนให้เชื่อว่าการไปเยือนรัง เคนิลเวิร์ธ ของ ลูตัน ทาวน์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อาจไม่ใช่วันสวยงาม หรือภารกิจง่ายดายอย่างที่คิด 

ลูตัน ไม่เคยยิงทีมใดได้เกิน 3 ประตูต่อนัดหลังจากเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรก แต่ทำได้ในนัดนี้จากโอกาสยิงเข้ากรอบเพียง 4 ครั้ง

อาร์เซน่อล ไม่เคยเสียถึง 3 ประตูต่อนัดในฤดูกาลนี้ แต่ก็เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงดีกับการไปเยือนรังของน้องใหม่ 

และความผิดพลาดของ ดาบิด ราย่า ที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้ในการป้องกันประตูที่สองและสาม ก็ยิ่งทำให้บางคนเริ่มคล้อยตามว่า อาร์เซน่อล อาจถึงเวลาสะดุดหลังจากชนะมา 5 นัดติดในทุกรายการ

ว่ากันตามผลงานในช่วงหลัง ลูตัน เริ่มทำได้ดีขึ้นกับการเล่นในรังเหย้าหลังเล็กสุดคลาสสิกติดบ้านเรือนผู้คน พวกเขาเก็บได้ 4 คะแนนจากการเสมอ ลิเวอร์พูล 1-1 แบบน่าชนะ และเฉือน คริสตัล พาเลซ 2-1 ก่อนต้อนรับจ่าฝูง อาร์เซน่อล

ทีมของ ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ ที่ถือเป็นกุนซือหนุ่มเจนฯ เดียวกับ มิเกล อาร์เตต้า พาทีมปรับตัวกับการเล่นในพรีเมียร์ลีกได้ดีขึ้นตามลำดับ และถ้าเทียบกับ เบิร์นลีย์ และ เชฟฯ ยูไนเต็ด อีกสองทีมน้องใหม่ที่ขึ้นชั้นมาด้วยกัน ลูตัน มีทิศทางที่ดีกว่านิดๆ ด้วยซ้ำ 


อาร์เซน่อล ป้องกันลูกเตะมุมไม่ดีในเกมนี้

ตัวเก๋าที่ดึงมาช่วยทีมในฤดูกาลนี้ทั้ง รอสส์ บาร์คลีย์ และ แอนดรอส ทาวน์เซนด์ ซึ่งล้วนมีประสบการณ์พรีเมียร์ลีกโชกโชน ช่วยทีมได้อย่างมากในเกมแบบนี้ การดึงจังหวะ การครองบอล คอนโทรลการเล่น ฯลฯ ทั้งคู่ช่วยยกระดับ ลูตัน ให้สู้กับ อาร์เซน่อล ได้อย่างดี

แท็กติกของ ลูตัน คล้ายๆ กับหลายทีมเล็กที่เจอ อาร์เซน่อล คือ ใช้ความขยันในการไล่เพรสซิ่ง ตัดได้ตัด ชนได้ชนโดยเฉพาะกับสองปีกตัวเก่ง บูคาโย่ ซาก้า และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ที่บางจังหวะถูกตัดฟาวล์ตั้งแต่แดนตัวเอง การเล่นเกมรุกของทีมปืนใหญ่จึงไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร

อาร์เซน่อล มาฉวยโอกาสขึ้นนำจากการเล่นทุ่มเร็วของ กาเบรียล เชซุส ไปถึง บูคาโย่ ซาก้า ลากจี้ก่อนจ่ายให้ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ วิ่งมาตวัดยิงไม่เน้นแรงแต่ทิศทางดีเยี่ยมเข้าเสาไกล 

แต่ ลูตัน ก็ตามตีเสมอได้เร็วในอีก 5 นาทีถัดมาจากโอกาสลุ้นครั้งแรกแล้วทำได้เลยในลูกเตะมุมที่ กาเบรียล โอโช สลัดหนี กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ขึ้นโหม่งเน้นๆ ตุงตาข่าย

ปกติ อาร์เซน่อล เชี่ยวชาญในการป้องกันลูกตั้งเตะอย่างมาก และเพิ่งเสียประตูจากจังหวะเตะมุมแค่ 2 ประตูใน 14 นัดแรกของฤดูกาลนี้ แต่ประตูนี้ป้องกันได้หละหลวมมาก มาร์ติเนลลี่ เข้าคู่ประกบ โอโช่ อยู่แท้ๆ แต่ตามไม่สุดปล่อยให้กองหลังเจ้าถิ่นกระโดดขึ้นโขกง่ายดาย

แม้ก่อนจบครึ่งแรก เบน ไวท์ ตักบอลสุดสวยให้ กาเบรียล เชซุส โหม่งขึ้นนำ แต่พอกลับมาเล่นครึ่งหลังได้ไม่กี่นาที อาร์เซน่อล ก็โดนตามตีเสมอจากลูกเตะมุมอีกครั้ง ดาบิด ราย่า กะจังหวะขึ้่นตัดบอลไม่ดีทำให้โดน เอลีย่าห์ อเดยาโย่ โขกได้ก่อน 

โอกาสน้อยกว่า แต่เมื่อมีแล้วก็เปลี่ยนเป็นประตูได้ ความมั่นใจของ ลูตัน จึงเพิ่มขึ้นอย่างมาก กล้าเซตบอลต่อบอลแบบไม่เกรงกลัวทีมจ่าฝูง 


จังหวะโขกประตูชัยของ เดแคลน ไรซ์

รอสส์ บาร์คลีย์ ก็กลายเป็นตัวที่คอยพักบอล และจ่ายบอลให้ทีมได้เปรียบตลอด จังหวะโดนรุมก็เอาตัวรอดได้ดี 

อดีตแข้ง เอฟเวอร์ตัน กับ เชลซี เล่นงาน อาร์เซน่อล ได้เน้นๆ กับประตูที่ทำให้ ลูตัน แซงนำ 3-2 เขารับบอลจาก แอนดรอส ทาวน์เซนด์ ก่อนโยกหนี เบน ไวท์ แล้วอัดด้วยซ้ายจากมุมแคบ บอลพุ่งลอดตัว ราย่า ตุงตาข่าย

กล้องจับภาพ ดาบิด ราย่า ตามด้วย อารอนส์ แรมส์เดล ที่ข้างสนาม เป็นเหมือนการตั้งคำถามอีกครั้งกับตำแหน่งมือหนึ่งของ อาร์เซน่อล 

อาร์เซน่อล ใช้เวลา 3 นาทีในการตามตีเสมอ 3-3 กาเบรียล เชซุส รับบอลยาวก่อนกระดกต่อให้ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ตอนนี้เริ่มทำประตูได้ต่อเนื่อง ตามไปดีดจ่อๆ ไม่พลาดเป็นประตูที่ 3 จาก 4 นัดหลังสุดของเจ้าตัว

แม้รูปเกมโดยรวม และโอกาสลุ้นทำประตูของ ลูตัน จะเป็นรอง แต่ด้วยความผิดพลาดในเกมรับของ อาร์เซน่อล ทำให้อะไรก็เกิดขึ้นได้กับเวลาที่เหลืออีกครึ่งชั่วโมงซึ่งนับว่ามากทีเดียว

ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ ปรับเกมส่งสำรองรวดเดียว 3 คนลงมาเพิ่มความสดทั้ง ทาฮิธ ชอง, ชีโดซี่ อ็อกเบเน่ และ คาร์ลตัน มอร์ริส ขณะที่ มิเกล อาร์เตต้า ก็ปรับส่ง เลอันโดร ทรอสซาร์ และ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ ลงแทน กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ ยาคุบ คีวิออร์

อาร์เซน่อล เดินหน้าลุยเข้าใส่อย่างต่อเนื่อง โอกาสหลายต่อหลายครั้งไม่ขาดก็เกินนิดๆ หน่อยๆ จนเวลาล่วงเวลาถึงทดเจ็บนาทีที่ 7 ซึ่งเกินกว่าที่ผู้ตัดสินชูป้ายบอก 6 นาที ไปเล็กน้อยเพราะมีจังหวะหยุดเกมก่อนหน้านั้น

มาร์ติน โอเดการ์ด ต่อบอลทางซ้ายกับ ซินเชนโก้ ที่แปะคืนมาให้ได้บรรจงเปิดโค้งๆ เข้าเขตโทษให้ เดแคลน ไรซ์ ขึ้นโขกส่งบอลเข้าเสาไกลอย่างสมบูรณ์แบบ


มิเกล อาร์เตต้า สุดเหวี่ยงที่่ข้างสนาม

อาร์เซน่อล ทำประตูที่ต้องการสุดๆ จนได้ในนาทีที่เอาตัวเลขเป๊ะๆ คือ "96.23" และได้กลายเป็นประตูชัยนอกบ้านที่้ช้าสุดนับตั้งแต่ฤดูกาล 2006/07 เป็นต้นมา

เดแคลน ไรซ์ เป็นฮีโร่ของทีมอีกครั้งเหมือนหลายต่อหลายครั้งที่เกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ไม่ว่าจะเป็นยิงนำช่วงทดเจ็บนัดชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 3-1 และยิงปลุกความหวังนัดไล่ตีเสมอ เชลซี 2-2 

เมื่อรวมจังหวะเคลียร์บนเส้นทั้งในเกมกับ แมนฯ ซิตี้ และ เบรนท์ฟอร์ด และทุกสิ่งทุกอย่างที่นำมาสู่ทีม ค่าตัว 105 ล้านปอนด์ที่ อาร์เซน่อล จ่ายไปให้ เวสต์แฮม ก็เป็นการใช้เงินก้อนโตที่คุ้มเกินคุ้มอย่างยิ่งแม้ฤดูกาลยังไมถึงครึ่งทางก็ตาม

สิ้นเสียงนกหวีดยาวจบเกมดังขึ้นพร้อมกับการระเบิดอารมณ์สะใจของผู้เล่น อาร์เซน่อล ที่กอดคอกันสู้จนได้รับชัยชนะสุดล้ำค่าอย่างยิ่ง 

อาร์เซน่อล รักษาตำแหน่งจ่าฝูงเอาไว้ได้อีกสัปดาห์ไม่ว่าผลของคู่อื่นจะเป็นอย่างไร และจะเป็นชัยชนะที่ทุกคนต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ อย่างแน่นอนหากฤดูกาลนี้สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ 

อาร์เตต้า กล่าวหลังเกมว่า "ผมมีความสุขมากๆ เรารู้อยู่แล้วว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่ยาก และเรายังทำตัวเองให้ลำบากกับการเสียประตูง่ายๆ แต่เราไม่เคยยอมแพ้อยู่แล้ว"

"แนวทางที่เราต้องการเล่น เราไม่เคยพอใจกับการเสมอ เราต้องการชนะ เรามีโอกาสอื่นๆ ที่จะยิงได้ก่อนทำได้สำเร็จในตอนท้าย มันเป็นเกมฟุตบอลที่สวยงามจริงๆ"  


แฟนปืนคงมีอารมณ์ไม่ต่างจาก ซินเชนโก้ 

อาร์เตต้า ดีใจสุดเหวี่ยงไม่ต่างจากลูกทีม และแฟนบอลปืนใหญ่ทั่วโลก ทำให้เขาถูกผู้ตัดสินแจกใบเหลืองที่สามในฤดูกาลนี้ และจะไม่สามารถคุมทีมข้างสนามในเกมสำคัญนัดหน้าที่ต้องไปเยือน วิลล่า ปาร์ค ของ แอสตัน วิลล่า วันเสาร์นี้ 

"ผมไม่สามารถนั่งเฉยๆ ที่เก้าอี้ได้หรอก มันเป็นอารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ หากว่าต้องเป็นใบเหลือง ก็คงต้องเหลือง" 

เมื่อลูกทีมแสดงสปิริตนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้ออกมาขนาดนี้ อย่าว่าแต่ใบเหลืองเลย ต่อให้เป็น "ใบแดง" ก็อาจฉุด มิเกล อาร์เตต้า เอาไว้ไม่ได้! 




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด