:::     :::

5 ดาวรุ่งตีนเพชรที่ต้องจับตามองของแมนยูชุด U18s

วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,755
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นักเตะดาวรุ่งในชุดเยาวชน U18s ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด มี "เพชร" อยู่หลายคนที่ฟอร์มดีและน่าติดตามดูพัฒนาการระยะยาวของพวกเขาเหล่านี้ เพราะยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่จะเริ่มมีโอกาสขึ้นมาติดชุดใหญ่ได้ แต่หากว่าดีจริงก็จะได้โอกาสแน่นอนเหมือนกับที่ Kobbie Mainoo ได้ลงเล่นถึงระดับตัวจริงของแมนยูชุดใหญ่แล้ว นอกจากค็อบบี้ ในชุดที่เล็กลงไปกว่าทีมสำรอง(U21s) มีเด็กคนไหนที่มีแววจะดันขึ้นมาได้ในอนาคต ไปดูกัน

การสร้างนักเตะจากอะคาเดมี่ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ถือเป็นประเพณีของสโมสรที่ทำต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน จากยุค The Busby Babes ในช่วงเลท 40s และยุค 50s มาสู่ความยิ่งใหญ่ของ The Class of '92 เหล่าเฟอร์กี้เบ๊บส์ทั้งหลายที่ขึ้นชุดใหญ่มาเป็นเซ็ต พาสโมสรกวาดความสำเร็จอย่างที่เห็น เรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน เราก็ยังมีดาวรุ่งดีๆจากอะคาเดมี่ขึ้นมาเติมทีมอยู่ตลอด

ปัจจุบันก็ยังมีตัวผู้เล่นที่อยู่โยงในทีมชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น แม็คโทมิเนย์ที่เป็นตัวความหวังของทีมชาติสกอตแลนด์, แรชฟอร์ดที่ฟอร์มดรอปไปปีนี้ แต่ก็ยังถือว่าเป็นตัวผู้เล่นระดับแนวหน้าอยู่ รวมถึงตัวเล่นที่ย้อนกลับมาช่วยทีมในระยะสั้นอีกปีอย่าง จอนนี่ อีแวนส์ นี่ก็ผลผลิตอะคาเดมี่ที่ออกไปโชว์ฝีเท้ามาแล้วในระดับสูงสุดของเกาะอังกฤษ

เพราะฉะนั้นฐานการผลิตนักเตะเยาวชนขึ้นมาของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดยังคงสำคัญเสมอ และต่อจากนี้คือตัวอย่างนักเตะที่น่าสนใจในชุดเยาวชน U18s ของเราว่ามีใครที่น่าจับตามองบ้าง

1. Finley McAllister (CM/DM)

กองกลางวัย17ปีจากถิ่นซัลฟอร์ด นี่คือหนึ่งในนักเตะตัวหลักของแมนยูไนเต็ดชุด U18s ปีนี้ แม็คอัลลิสเตอร์เป็นมิดฟิลด์สายคุมเกมกลางสนาม เล่นกลางต่ำก็ได้ เล่นกลางตัวคุมเกมก็ได้ ถือเป็นมิดฟิลด์สายคอนโทรลขนานแท้ที่มีความสามารถในการอ่านเกมและออกบอลได้ดี จนแฟนๆหลายคนที่เห็นฟอร์มแล้วนึกไปถึง "พอล สโคลส์" (อีกแล้ว) จริงๆ

คือต้องบอกว่า ตำแหน่งการเล่นในสนาม และ Role บทบาทของเขานั้น จากการดูก็พบว่ามันเหมือนสโคลส์จริงๆ คือเป็นมิดฟิลด์สายบัญชาการเกมกลางสนาม แม้จะไม่ใช่เพลย์เมคเกอร์ตัวรุกแบบพวกบรูโน่ แต่ก็มีเซนส์การเปิดเกมรุกอยู่ในตัว ด้วยลูกวางบอลที่แม่นยำ ออกบอลสวิตช์แกนการเล่นก็ได้ แทงช่อง ดึงจังหวะ ทำได้หมด

ถ้าเหลือบตาไปมอง ยังไงก็พอล สโคลส์ดีๆนี่เอง แค่ตัวจิ๋วและอาจจะไม่ได้เก่งถึงขนาดนั้นเฉยๆ แต่วิธีการเล่นกับตำแหน่งค่อนข้างใกล้เคียงมาก

ปลอกแขนทีมชุดเล็ก การันตีคาแรคเตอร์แน่นอนคนนี้

2. Jack Fletcher / Tyler Fletcher (CM/DM)

คู่แฝดมิดฟิลด์สายตระกูลเทพเฟล็ทช์ ลูกชายแฝดแท้ๆของดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ ในวัยที่เจ้าหนูทั้งสองนี้อายุเพิ่ง 16 ปี

ย้ายกลับมาสู่ถิ่นที่แท้จริงหลังจากไปเติบโตรุ่นเล็กมากับอะคาเดมี่แมนเชสเตอร์ซิตี้ สุดท้ายแล้วก็ห้ามใจตัวเองไม่ไหว กลับมาอยู่กับสโมสรที่คุณพ่อยังคงเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินงานภายในดูแลสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดอยู่

แจ็ค กับ ไทเลอร์ เป็นมิดฟิลด์ทั้งคู่ แต่สไตล์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง (ซึ่งก็ดีแล้ว ไม่ต้องแย่งตำแหน่งกันเอง) แยกง่ายๆดังนี้

แจ็ค : เท้าซ้าย มิดฟิลด์ตัวรุก

ไทเลอร์ : เท้าขวา มิดฟิลด์ตัวรับ

เกมล่าสุดเราเพิ่งจะรีวิวไป ในแมตช์ FA Youth Cup แมนยูชุดU18s เอาชนะดาร์บี้ไปได้ 1-0 จากลูกยิงซ้ำของ Ethan Williams โดยเกมนัดนี้คนที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นคือน้องแจ็ค มิดฟิลด์ตัวรุกของทีมที่ปั้นเกมได้อย่างแพรวพราว โดดเด่นในเรื่องของจินตนาการทำเกมรุก แม้ว่าเขาอาจจะไม่ได้ยืนสูงถึงขนาดเบอร์10 แต่เขาคือ CM เบอร์ 8 แบบตัวคุมเกมที่มีไอเดียสร้างเกมรุกขึ้นหน้าได้ดีมากคนหนึ่ง เท้าซ้ายฉมังมาก

https://twitter.com/i/status/1737222258480013412

เกมล่าสุดนี้ก็เป็นคนจ่ายคีย์พาสไปให้กองหน้าอย่าง Ethan Whetley หลุดขึ้นไปมีโอกาสยิงด้วย ซึ่งสไตล์การออกบอลของเขา แฟนบอลบางส่วนที่ได้เห็นหลายคนนึกไปถึงลีลาของโอซิล, KDB แต่การเปิดบอลบางรูปแบบก็ทำให้นึกถึงปีร์โล่ได้เหมือนกัน

ไทเลอร์ มิดฟิลด์ตัวต่ำที่ถนัดเท้าขวา เล่นในลักษณะกลางต่ำคุมจังหวะทีมแบบตัว Regista ยืนเล่นในpositionของเบอร์6เด่นชัด ด้วยรูปร่างท่าทาง และการคุมพื้นที่ต่ำ ค่อนข้างคล้ายๆกับ "โรดรี้" ของแมนซิตี้เช่นกัน คือเราไม่ได้บอกว่าน้องจะเก่งขนาดโรดรี้แบบนั้น แต่ทรงเหมือนมาก (ก็คงน่าจะรู้จักกันบ้างอยู่แล้ว เคยอยู่อะคาเดมี่ของซิตี้มา) ไทเลอร์เล่นได้แข็งแกร่งและเหนียวแน่นดีมากๆ

แฟนบอลก็ลองจินตนาการเอาว่า ถ้าสองคนนี้พัฒนาตัวเองจนเก่งพอในอนาคต และสามารถทะลุขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ได้มันจะเยี่ยมขนาดไหน มิดฟิลด์คู่แฝดที่ทำเกมรุกได้คนนึง คุมเกมคนนึง แทบจะสามารถเล่นเป็นคู่กลาง double pivot ให้ทีมยังได้เลย

น่าตื่นเต้นมากสองคนนี้

3. Gabriele Biancheri (CF)

เจ้าหนูกองหน้า Centre Forward วัย17ปี สัญชาติเวลส์รายนี้ ย้ายมาจากทีมเยาวชนคาร์ดิฟฟ์เมื่อปลายฤดูกาลที่แล้ว (ต้นปี23) และเริ่มโชว์ฟอร์มระเบิดตาข่ายให้ทีมชุดเยาวชนได้เรื่อยๆ ถือเป็นกองหน้าตัวหลักคนหนึ่งของทีมเช่นกัน

จุดเด่นของ Biancheri เป็นเรื่องของการเล่นกองหน้าที่ทำประโยชน์ให้กับทีมได้ สามารถพาบอลบุกไปได้ด้วยตัวเอง เลี้ยงกินตัวคู่แข่งได้ แต่ที่สำคัญคือเขาเป็นคนที่ออกบอลให้เพื่อนง่าย ไม่หวงบอล เป็นกองหน้าที่ทำเกมร่วมกันกับตัวรุกอื่นๆได้ดี ส่วนเรื่องการจบสกอร์ก็ถือว่าเฉียบคมประมาณนึง ถนัดเท้าขวาแต่ให้ยิงซ้ายก็ได้เหมือนกัน อาจจะไม่ได้โดดเด่นไปด้านในด้านหนึ่งชัดเจน แต่มีความเป็นกองหน้า all around ที่ชัดเจนมาก

อนาคตกองหน้าตัวหลักของทีมชาติเวลส์ ตามเอาไว้ไม่ผิดหวัง

4. Victor Musa (CF)

ดาวยิงสูงสุดของชุด U18s ในขณะนี้ที่เบิกเนตรไปแล้ว 5 ประตู  กับอีก 1 แอสซิสต์ นี่คือกองหน้าวัย 17 ปีที่น่าจับตามองมากๆในชุดเยาวชน มูซ่าเป็น "Forward สมัยนิยม" ที่มีความเร็ว ความคล่องตัวสูง สภาพร่างกายดีมากๆ แต่ที่น่าสนใจคือ ซ้ายสั่งตาย ของเขาค่อนข้างที่จะจบสกอร์ได้อย่างเฉียบคมมากๆ เลือกมุมยิงได้ดี วิถีของบอลดี 

นอกจากการจบสกอร์ ก็ยังสามารถที่จะทำเกมร่วมกับเพื่อนได้ มาเล่นกองหน้า Forward ด้านข้างในลักษณะ Inside Forward ก็ไม่มีปัญหา เท้าซ้ายของน้องสามารถเปิดบอลและปั้นเกมให้เพื่อนได้บ่อยๆ ไม่ใช่กองหน้ารอยิง แต่ก็สามารถเล่นเป็นตัวชิงไลน์ได้เหมือนกัน เพราะเจ้าตัวมีสปีดต้นที่ดีมาก สามารถรับบอลแทงทะลุไลน์ขึ้นมาจบสกอร์ได้สบายๆ ยิ่งคอมโบกับเพื่อนสนิทอย่าง ฟินลีย์ แม็คอัลลิสเตอร์ในทีมเดียวกันแล้ว ยิ่งเป็นคอมโบเปิด-ยิง ที่ดีทีเดียว

น่าสนใจว่าน้องจะสามารถดันตัวเองขึ้นมาเติมชุดใหญ่ในอนาคตได้หรือเปล่า ดูทรงอาจจะเป็นแนวทางแบบที่ เทน ฮาก ชอบ

5. Shea Lacey (RW)

บอกได้เลยว่านี่คือนักเตะที่ดีที่สุดของชุดเยาวชนแมนยูไนเต็ด U18s เก่งในระดับที่ว่าเกินกว่าเพื่อนคนอื่นไปอีกขั้น ในวัยเพียงแค่ 16 ปี แต่ เช เลซีย์ เป็นขาประจำของทีมชาติอังกฤษชุดเล็กไปแล้ว ติดมาทุกรุ่นตั้งแต่ U15s จนถึง U17s ยิงประตูไปแล้วอีกต่างหาก นี่คือเพชรของวงการฟุตบอลอังกฤษว่าที่ตัวทีมชาติในอนาคตแน่นอน

ด้วยตำแหน่งการเล่นหลักในการเป็น "ปีกขวาเท้าซ้าย" เชเล่นใน role ที่เป็น Inverted Winger ค่อนข้างชัดเจน จุดเด่นที่เจ๋งที่สุดของน้องคือเรื่องความแม่นยำในการออกบอลด้วย "เท้าซ้าย" สุดฉมังของน้อง ที่ถ้าปล่อยให้เปิดบอล คู่แข่งมีโอกาสไส้แตกได้ง่ายๆ เพราะบอลฆ่าจากน้องเชค่อนข้างแม่นยำมาก ทั้งทิศทาง น้ำหนัก จินตนาการ ทุกอย่างดีหมด

คุณภาพการเล่นที่เห็น มันคือนักฟุตบอลมือโปรดีๆนี่เอง แตกต่างจากดาวรุ่งทั่วๆไปมาก ถ้าคิดว่าเราอวยเกินไปแล้วล่ะก็ ไปลองดูเทปการเล่นของน้องก็จะเห็นชัดว่า คลาสของเด็กคนนี้ รุ่นเดียวกันกับรุ่นพี่ก็แทบจะเอาไม่อยู่แล้ว ที่เหลือคือค่อยๆให้เวลาน้องพัฒนาร่างกาย เก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบร้อนดันขึ้นมา แล้วเด็กคนนี้จะกลายเป็นอะไรบางอย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจแน่นอน 

ดีไม่ดี อาจจะเป็นอนาคตหมายเลข7ของทีมก็ได้

ด้วยตำแหน่งการเล่น RW ที่ถนัดที่สุดในการลากเลี้ยงหาช่องเปิดบอล กระชากกินตัวคู่แข่งก็ทำได้ด้วยตีนตะขอและเทคนิคการเล่นที่ดี เปรียบเทียบง่ายๆเหมือนเอา ไรอัน กิ๊กส์ ไปยืนขวา แล้วหักเปิดด้วยซ้ายนั่นแหละครับ ชัดมาก เพราะจุดเด่นของเขานอกจากการเปิดบอลด้วยซ้ายที่แม่นยำมากๆแล้ว เจ้่าตัวยังลากเลื้อยไปกับบอลได้ดี หุบเข้าในมาจบสกอร์ด้วยตัวเอง ตามสไตล์ปีกสมัยใหม่ที่มีความเป็น Forward อยู่ในตัวได้ด้วยเช่นกัน

ตำแหน่งอื่นๆที่ เช เลซีย์ เล่นได้ก็คือ AM ที่หุบเข้ามาทำเกมจากตรงกลาง ก็สามารถทำได้ไม่เคอะเขิน ด้วยสกิลทักษะ on the ball ที่ดีมากๆ น้องสามารถเอาตัวรอดในพื้นที่แคบๆตรงกลางสนามได้สบายไม่แพ้การเล่นริมเส้นเลย Potential สูงจัดๆจนแฟนบอลควรรู้จัก และจับตามองนักเตะรายนี้ให้ดีๆ น่าตื่นเต้นที่สุดแล้วในบรรดาลูกกรอกคะนองของสโมสร

นอกจากทั้ง 5 คนนี้แล้วก็ยังมีตัวเล่นอื่นๆที่พอจะคุ้นชื่อกันบ้างในทีมชุด U18s ไม่ว่าจะเป็น Malachi Sharpe ปีกขวาวัย 18 ปี เด็กรุ่นเดียวกับ Kobbie Mainoo รวมถึง "Amir Ibragimov" ตัวรุกปีกซ้ายเท้าขวาดาวรุ่งวัยแค่ 15 ปีเท่านั้น คู่หูเพื่อนซี้ของ วิคเตอร์ มูซ่าในแดนหน้านั่นเอง นี่ก็น่าดูชมเช่นกัน (ส่วนน้องไข่ Kai Rooney ที่หลายคนถามถึงบ่อยๆ น้องเพิ่ง 14 คงอีก 2-3genกว่าจะขึ้นมาครับ รอกันไปก่อน)

จับตาดูและรอเด็กพวกนี้เติบโตกันต่อไป เชื่อว่าอย่างน้อยๆในบทความนี้ จะต้องมีหนึ่งในนั้นที่ทะลุขึ้นถึงทีมชุดใหญ่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้แน่นอน จำชื่อพวกเขาเอาไว้ให้ดี 

ในอนาคตเด็กหนุ่มเหล่านี้จะเป็นตัวแทนของแฟนบอล ลงไปสู้ศึกภายใต้สีเสื้อของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดด้วยความภาคภูมิใจอย่างแน่นอน

#BELIEVE

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด