:::     :::

บ้านหลังใหม่ของดอนนี่

วันอังคารที่ 02 มกราคม 2567 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
631
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค มิดฟิลด์วัย 26 ปีจะได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในฐานะนักเตะ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต

ดอนนี่ ฟาน เดอ บีค เคยสร้างชื่อฐานะหนึ่งในมิดฟิลด์ที่มีชื่อเสียงนับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เมื่อปี 2015 ก่อน แมนฯยูไนเต็ด จะทุ่มเงินเบื้องต้น 35 ล้านปอนด์ดึงนักเตะเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2020

ทว่าเส้นทางอาชีพในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของ ดอนนี่ ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง เขาแทบไม่มีส่วนร่วมกับทีมปีศาจแดงและถูกปล่อยไปเล่นกับ เอฟเวอร์ตัน ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2021-2022

เมื่อเขาหวนคืนแมนเชสเตอร์หลังจบซีซั่นหน้า มันดูเหมือนจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับ ดอนนี่ หลัง แมนฯยูไนเต็ด ดึง เอริก เทน ฮาก เจ้านายเก่าที่ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาเป็นกุนซือคนใหม่ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022

การแต่งตั้ง เทน ฮาก ที่มีคู่มือการใช้งาน ดอนนี่ น่าจะช่วยยกระดับการเล่นของมิดฟิลด์ชาวดัตช์ แต่มันไม่เป็นไปตามความคาดหวัง หลัง ดอนนี่ มีโอกาสลงเล่นทุกรายการในซีซั่นแรกภายใต้การกุมบังเหียนของกุนซือชาวดัตช์เพียง 10 เกม


สถานการณ์ในซีซั่นนี้ยังแย่กว่าเดิม โดยลงเล่นฐานะสำรองบนเวทีพรีเมียร์ลีกเพียง 12 นาทีเท่านั้น ก่อนมิดฟิลด์วัย 26 ปีจะตัดสินใจยุติช่วงเวลาอันน่าหงุดหงิดใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ด้วยการย้ายมาเล่นกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลนี้

ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต จ่ายค่ายืมตัวขั้นต่ำและครอบคลุมค่าจ้างส่วนใหญ่ของ ดอนนี่ ที่รับจาก แมนฯยูไนเต็ด สัปดาห์ละ 125,000 ปอนด์ พร้อมทำอ็อปชั่นเซ็นถาวรมูลค่า 9.55 ล้านปอนด์ (11 ล้านยูโร) บวกโบนัสอีก 2.6 ล้านปอนด์ (3 ล้านยูโร)

'ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค เหมาะกับปรัชญาการเล่นของเราอย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับทีมของเรา' มาร์คุส โครสเช่อ ผู้อำนวยการกีฬาของทีมอินทรีแดง-ดำกล่าว 

'เขานำประสบการณ์ระดับนานาชาติมามากมาย ซึ่งนักเตะอายุน้อยของเราจะได้รับประโยชน์ ดอนนี่ แสดงให้เห็นถึงการเป็นภัยคุกคามในการทำประตู และเหนือสิ่งอื่นใด ควรทำให้ผู้เล่นแนวรุกของเราอยู่ในตำแหน่งที่มีความหวัง'

ดอนนี่ มีพื้นเพมาจาก ไนเคอร์เคอร์ฟีน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมเยาวชน อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เมื่อปี 2014 เขาพัฒนาฝีเท้าและเติบโตอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งลงประเดิมสนามกับ ยอง อาแจ็กซ์ ในช่วงเดือนมกราคมปี 2015 ก่อน แฟร้งค์ เดอ บัวร์ เทรนเนอร์ทีมชุดใหญ่ในขณะนั้นจะเรียก ดอนนี่ ขึ้นมาเสริมทัพในอีก 2 เดือนถัดมา 


ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ดอนนี่ ถูกเรียกตัวขึ้นทีมชุดใหญ่อีกครั้งสำหรับเกมยูโรปาลีกกับ เซลติก เขาได้ลงประเดิมสนามบนเวทียุโรปและมีส่วนช่วยต้นสังกัดเบียดคว้าชัย 2-1 ก่อน ดอนนี่ จะได้ลงประเดิมในเกมลีกอีก 3 วันต่อมานัดที่ชนะ เอฟซี ซโวลล์ 2-0

ดอนนี่ ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่เต็มตัวในซีซั่น 2016-2017 และมีบทบาทสำคัญในการนำต้นสังกัดผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการยูโรปาลีกฤดูกาลนั้น ก่อนจะปราชัยต่อ แมนฯยูไนเต็ด 0-2 

มิดฟิลด์วัย 26 ปีฉายความโดดเด่นต่อเนื่องตลอด 3 ฤดูกาลหลังจากนั้นจนตกเป็นเป้าสนใจของหลายสโมสรจนกระทั่งลงเอยกับ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงหน้าร้อนปี 2020 หลังการทำ 41 ประตูกับ 34 แอสซิสต์จากการลงเล่น 175 เกมกับ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม แต่ท้ายที่สุด ดอนนี่ ล้มเหลวในการพิสูจน์ตัวเองกับทีมปีศาจแดง


อย่างไรก็ตาม ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต หยิบยื่นโอกาสอีกครั้งแก่ ดอนนี่ พร้อมความมั่นใจว่ามิดฟิลด์วัย 26 ปีจะเป็นชิ้นส่วนที่สมบูรณ์แบบของทีมอินทรีแดง-ดำ โดยมองว่าแข้งชาวดัตช์มีรูปแบบการเล่นคล้ายกับ อิลคาย กุนโดอาน มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมนีของ บาร์เซโลน่า

ดอนนี่ มีเทคนิคและทักษะที่น่าจะเข้ากับบุนเดสลีกา มิดฟิลด์วัย 26 ปีมีความสามารถในการดวลตัวต่อตัว มีการผ่านบอลที่หลากหลาย การอ่านเกมและไปกับบอลยอดเยี่ยมที่สามารถจุดประกายในการเผชิญหน้ากับคู่แข่ง

'เดนนิส เริ่มพูดอย่างกระตือรือร้นเกี่ยวกับพรสวรรค์ในทีมเยาวชนของเขา เป็นเด็กที่ทำให้ เดนนิส นึกถึงตัวเองในวัยนั้น นั่นเป็นสัญญาณให้ผมจับตาดูชายคนนั้น นั่นคือ ดอนนี่' เดอ บัวร์ กล่าวถึงเรื่องราวที่ เดนนิส เบิร์กแคมป์ เล่าให้เขาฟัง

ขณะที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตกุนซือทีมปีศาจแดงกล่าวถึง ดอนนี่ ว่า 'ฟอร์มของ ดอนนี่ ใน เอเรดิวิซี่ และในยุโรปนั้นยอดเยี่ยมมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสามารถในการมองหาพื้นที่ว่าง เวลาการเคลื่อนไหวของเขาและการอ่านเกม (ก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน)' 


ปัจจุบัน ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ภายใต้การดูแลของ ดีโน่ ท็อปโมลเลอร์ เล่นระบบ 4-2-3-1 ตอนเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค แต่ใน 12 จาก 16 เกมบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ ทีมอินทรีแดง-ดำของเทรนเนอร์วัย 43 ปีเล่นระบบ 3-4-2-1 แบบวิงแบ็ก ซึ่งอาจเป็นระบบที่เหมาะกับ ดอนนี่ และทีมปีศาจแดงไม่เล่นระบบดังกล่าว

ดอนนี่ สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งหมายเลข 10 และหมายเลข 8 เขาสามารถเล่นตำแหน่งหมายเลข 10 ในระบบ 4-2-3-1 เขายังสามารถเล่นมิดฟิลด์คู่กลางร่วมกับ เอลลีส ชกีรี่ ในระบบ 3-4-2-1 ซึ่ง ท็อปโมลเลอร์ ยังมีเวลาสำหรับการมองหาตำแหน่งที่ลงตัวของมิดฟิลด์วัย 26 ปี

'ผมคิดว่าทุกคนที่รู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับฟุตบอลจะทราบดีว่าเขาเป็นนักฟุตบอลที่โดดเด่น' ท็อปโมลเลอร์ กล่าวถึงลูกทีมคนใหม่ 


ท็อปโมลเลอร์ เลือกใช้งานกลางรุกสองคนลงเล่นข้างหลัง โอมาร์ มาร์มุช กองหน้าตัวเป้า โดยมี อันส์การ์ คนาฟฟ์, ฟาเรส ชาอีบี และ มารีโอ เกิตเซ่ เป็นตัวเลือก การมาถึงของ ดอนนี่ จะเพิ่มตัวเลือกพิเศษ และมิดฟิลด์วัย 26 ปีมีแนวโน้มจะถูกใช้งานในตำแหน่งที่ต่ำกว่า

เซบาสเตียน โรเดอ มิดฟิลด์กัปตันทีมวัย 33 ปีถูกจำกัดบทบาทและลงเล่นในฤดูกาลนี้เพียง 3 เกม เนื่องจากการบาดเจ็บน่อง และเขากำลังจะสิ้นสุดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปี 2024 ดังนั้น ท็อปโมลเลอร์ จึงอาจเลือกใช้ เอลลีส ชกีรี่ หรือ อูโก้ ลาร์สสัน ลงเล่นมิดฟิลด์คู่กลางกับ ดอนนี่ 

มันจะเป็นโอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งของ ดอนนี่ ว่าเสียงชื่นชมที่มีต่อเขาก่อนหน้านี้เป็นเพราะความสามารถไม่ได้เกิดขึ้นจากการอวยกันเองของคนใกล้ตัวเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด