:::     :::

ข่าวประจำปี เอ็มบั๊บเป้ ย้ายไม่ย้าย ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แทบจะเรียกได้ว่าเป็น ‘ข่าวประจำปี’ สำหรับข่าว คิลิยัน เอ็มบั๊บเป้ กับ เรอัล มาดริด มาช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มกราคม 2024 ก็เวียนมาบรรจบอีกหน

    หนนี้จะแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่ หรือ จะจบแบบวนลูบ ?


             ไล่เรียงตามไทม์ไลน์ ข่าวลอตใหม่ของท่านประธานเอ็มไหลมาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 

รายงานจาก MARCA ว่า เรอัล มาดริด สอบถามไปยัง ฟายซา ลามารี คุณแม่&เอเยนต์ว่า เอ็มบั๊บเป้ ลูกชายของเธอมีความตั้งใจจะย้ายมา มาดริด หรือไม่ในซัมเมอร์นี้ ? 


รายงานบอกว่า ข้อเสนอของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ยังคงเหมือนเดิม ค่าเหนื่อย 26 ล้านยูโรหลังหักภาษี (ก่อนหักก็ราว 50-52 ล้านยูโร/ต่อปี) บวกด้วยโบนัสค่าเซ็นสัญญา 130 ล้านยูโร


อืมมมม........


มองแบบเนกาทีฟ...ช่วงส่งท้ายปีเก่า-รับปีใหม่ ทุกอย่างหยุดหมด ทุกคนแยกย้ายกันพักผ่อน แต่สื่อต้องขายข่าวทุกวัน ทำยังไงให้คนสนใจไถมือถืออ่านข่าวของพวกเขา ?


บวกกับสัญญาของ เอ็มบั๊บเป้ จะหมดลงในวันที่ 30 มิ.ย. 2024 ซึ่งถึงแม้จะมีอ๊อปชั่นต่อเพิ่ม 1 ปี ห้อยท้าย แต่มันไม่ได้ต่อแบบอัตโนมัติ ดังนั้นนับแต่ 1 มกราคมเป็นต้นไป กองหน้าเบอร์หนึ่งทีมชาติฝรั่งเศสมีสิทธิ์ที่จะเปิดโต๊ะเจราจาและเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับสโมสรใดก็ได้



ข้างต้นที่ว่ามากล่าวคือ “จังหวะมันได้หมด” 

ทุกอย่างดูสอดคล้อง สมจริง จึงทำให้เมื่อข่าวนี้ออกมา คนยังอ่าน สร้างกระแสได้ ซึ่งก็จริงๆครับ เพราะต่อให้สาปส่งยังไง สาวกชุดขาวก็จะต้องแวะมาอ่านข่าว แวะมาคอมเมนท์ เป็นการเพิ่มยอดวิว ยอดไลค์ สร้าง engagement ให้กับสื่อที่ลงข่าว

พอได้ทุกอย่างครบ...ก็จบไปแบบเงียบๆ เนียนๆ 


แต่มองแบบโพซีทีฟ คิดเชิงบวก หรือหนนี้มันจะเกิดขึ้นจริงๆเสียที ?!! 

เอ็มบั๊บเป้ ปีนี้ก็ 25 แล้ว อยู่กับ เปแอสเช มากำลังจะผ่าน 6 ซีซั่น แต่ยังไม่เคยสัมผัสเกียรติยศสูงสุดของวงการลูกหนังยุโรปทั้งส่วนทีมและส่วนตัวเลย 


แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ยังไม่ได้ บัลลงดอร์ ก็ยังไม่ได้ มันก็ถึงเวลาที่ต้องทบทวนอย่างจริงจังว่านอกจากเงินแล้ว การร่วมเส้นทางกับ เปแอสเช ต่อไป ให้อะไรกับเขาได้อีก ?


ถ้า เอ็มบั๊บเป้ มีแนวคิดว่า อยากประสบความสำเร็จกับ เปแอสเช  “ผมนี่แหละที่จะเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่ด้วยการพาทีมคว้าเจ้ายุโรป” สตอรี่ก็คงจบลงแค่นี้ แต่ดูจากท่าทีที่ผ่านมา มันบ่งบอกชัดเจนว่าไม่ใช่ทั้งหมด 

บางจังหวะของการให้สัมภาษณ์ โดยเฉพาะหนล่าสุดที่แจ้งต่อสโมสรว่าจะไม่ใช้อ๊อปชั่นต่อสัญญาเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา บ่งบอกว่า เอ็มบั๊บเป้ มีความลังเลใจ เขากำลังครุ่นคิดถึงการย้ายทีม 


หากจำกันได้การแจ้งต่อ เปแอสเช หนนั้นว่าจะไม่ต่อสัญญา ทำให้เขาโดน นาสเซอร์ อัลเคไลฟี่ ประธานสโมสรสั่งลงโทษทันที ด้วยการตัดชื่อออกจากทัวร์ปรีซีซั่นที่ญี่ปุ่น รวมถึงประกาศว่าจะไม่ให้เล่นทั้งฤดูกาล 


12 สิงหาคม 2023 เมื่อฤดูกาลเปิดฉากขึ้น อัลเคไลฟี่ ก็ทำตามที่ลั่นวาจาไว้  เอ็มบั๊บเป้ ถูกตัดชื่อออกจากเกมลีกเอิง นัดแรกกับ ลอริยองต์ และนัดนั้นจบลงด้วยผลเสมอ 0-0 



สถานการณ์เวลานั้นตึงเครียดสุดๆ ทุกคนต่างคิดว่า เอ็มบั๊บเป้ แตกหักกับ เปแอสเช เรียบร้อยแล้ว และคงถูกดองยาวทั้งฤดูกาล ขนาดมีบทวิเคราะห์ต่างๆออกมาว่า “เขาจะทนได้หรือ ?” 

แต่แล้วจู่ๆ 4 วันให้หลัง ก็มีข่าวออกมาว่าทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้แล้ว และเจ้าของแชมป์โลก 2018 จะได้กลับมาลงสนามอีกครั้ง โทษแบนยาวถูกยกเลิก ! 


จากวันนั้นจนถึงข้ามปีใหม่ 2024 เอ็มบั๊บเป้ ก็มีส่วนร่วมกับทีมมาตลอด แถมยังช่วยทีมคว้าแชมป์โทรฟี่เดส์ช็องปิยงส์ ด้วยการเอาชนะ ตูลูส 2-0 ซึ่งเจ้าตัวยิงได้ 1 ลูก กลายผู้ทำประตูสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ เปแอสเช 

เอ็มบั๊บเป้ กลับมาลงเล่นตามปกตินับจากวันที่ 12 สิงหาคม จนถึงวันนี้ก็ล่วงเลยมาก็ 5 เดือนแล้ว แต่ทำไมยังไม่มีวี่แววการต่อสัญญา ? 


ตามหลักมันไม่น่าเป็นไปได้ ที่ เปแอสเช จะปล่อยให้เกิดช่องว่างนี้ เพราะมันค่อนข้างเสี่ยง เนื่องจากนับแต่ 1 มกราคม 2024 เอ็มบั๊บเป้ จะเซ็นกับใครก็ได้ 


วิเคราะห์จากบทสัมภาษณ์ล่าสุด เอ็มบั๊บเป้ พูดถึงสถานการณ์ของตัวเองว่า "ผมยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ ผมยังไม่ได้เลือก ด้วยข้อตกลงที่ทำไว้กับประธานสโมสรในหน้าร้อน” 


“ไม่ว่าผมจะตัดสินใจอย่างไรก็ตาม เราได้จัดการเพื่อปกป้องทุกฝ่าย รักษาความสุขสงบของสโมสรเพื่อความท้าทายที่จะเข้าที่มาซึ่งนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องรองลงไป”


ข้อความข้างต้นของ เอ็มบั๊บเป้  ถอดความเป็นภาษาชาวบ้านได้ว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ไม่ว่าจะตัดสินใจยังไง ก็ได้เตรียมการไว้แล้ว ไม่ให้ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจนี้  

สรุป (อีกที) คือ ถ้าย้าย จะไม่มีใครเสียผลประโยชน์หรือเดือดร้อน 


เช่นนี้แล้ว ก็ชวนให้คิดได้ว่า เอ็มบั๊บเป้ นั้นน่าจะทำข้อตกลงบางอย่าง เปแอสเช ที่ยอมรับได้ ไม่งั้น อัลเคไลฟี่ ไม่มีทางเบามือแน่ 


หลังวันที่ 1 มกราคม เลอ กิ๊บ สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า ยักษ์ใหญ่ปารีเซียง เตรียมออกแบบทีมใหม่โดยปราศจาก เอ็มบั๊บเป้ การข่าวเริ่มเป็นไปในทิศทางย้ายมากกว่าไม่ย้าย 


ทำไม เปแอสเช ถึงยอม ? 

หลังเกมกับ ลอริยองต์, 2 ฝ่ายทำข้อตกลงกันอะไรกัน ? 


มีข่าวลือว่าที่ เปแอสเช ยอมรามือเพราะ เอ็มบั๊บเป้ ยอมที่จะไม่รับโบนัสค่าจงรักภักดีมูลค่า 80 ล้านยูโรซึ่งมีกำหนดจ่ายในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

        คือ อัลเคไลฟี่ ไม่ยอมแน่ถ้าจะมาหัวหมอเอาทั้งค่าเซ็นสัญญาฉบับก่อนหน้า รวมถึงโบนัสค่าจงรักภักดี แล้วพอจบฤดูกาลก็เปิดก้นย้ายแบบฟรีๆ 



กระนั้นก็ยังไม่อาจปักใจได้ว่า เปแอสเช จะยอมปล่อยมือจาก เอ็มบั๊บเป้ จริงๆ ปลายฤดูกาลอาจจะมีบางอย่างเกิดขึ้นได้อีก 


ฝั่ง มาดริด ก็ดูจะเงียบๆไป แม้มีข่าวช่วงปลายปีว่าทำการติดต่อ ฟายซา ลามารี คุณแม่ของดาวยิงวัย 25 แต่มาเวลานี้ โฆเซ่ เฟลิกซ์ ดิอ๊าซ คนข่าวรุ่นใหญ่ของ มาร์ก้า ที่ใกล้ชิดกับ มาดริด และตามดีลของ เอ็มบั๊บเป้ มายาวนาน รายงานว่า ทีมชุดขาว ไม่ได้สนใจอะไรนัก ไม่มีการยื่นข้อเสนอใดๆทั้งสิ้น 


ภายในสโมสรไม่มีคำว่า ‘ภาวะฉุกเฉิน’ ในกรณีของ เอ็มบั๊บเป้ ทีมบริหารมองว่าต่อ หรือไม่ต่อนั่นเป็นปัญหาของ เอ็มบั๊บเป้ แล้ว 


กรกฏาคม ทีมจะได้ เอ็นดริก กองหน้าดาวรุ่งมาช่วย และกำลังโฟกัสไปที่ อัลฟองโซ่ เดวีส์ แบ็กซ้ายตีนจรวดของ บาเยิร์น มิวนิค

กับทีมอื่นๆ ยังมิอาจทราบได้ ทว่าสถานการณ์ระหว่าง เอ็มบั๊บเป้ กับ มาดริด  ณ ตอนนี้สงบราบเรียบไร้คลื่นลม เฟลิกซ์ ดิอ๊าซ ยืนยันเช่นนี้ 


อืม...แต่เคยได้มั๊ยล่ะว่า ก่อนเกิดพายุใหญ่ ทะเลมันก็เงียบๆแบบนี้แหละ 


เจมส์ ลา ลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด