:::     :::

ขั้นบันไดของ'โอนาน่า'

วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
473
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่ว่าจบซีซั่นนี้ เอฟเวอร์ตัน จะตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก หรืออยู่รอดปลอดภัย เดอะ ทอฟฟี่ส์ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียเพชรเม็ดงามในแดนกลาง

อามาดู โอนาน่า กองกลางทีมชาติเบลเยียม ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มีความเร็ว มีความแข็งแกร่ง เข้ากับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกได้เป็นอย่างดี พิสูจน์ฝีเท้าให้เห็นจนกลายเป็นที่หมายปองของหลายสโมสรใหญ่

ที่สำคัญ อายุอานามเพิ่ง 22 ปี เหมาะแก่การทุ่มทุนของสโมสรที่มีแนวทางเสริมทัพด้วยนักเตะอายุน้อย
นับตั้งแต่ย้ายมาจาก ลีลล์ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2022 ผลงานที่ดีที่สุดของ โอนาน่า คือบทบาทหน้าที่ในฐานะกองกลางตัวตัดเกม และเป็นคนขับเคลื่อนเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุก
โอนาน่า ทำไปแล้ว 3 ประตูจากการลงเล่นทะลุครึ่งร้อยเกมนับตั้งแต่ฤดูกาล 2022-23
การยิงประตูไม่ใช่หน้าที่หลัก แต่ในฐานะกองกลาง โอนาน่า อยากยิงประตูให้ได้มากกว่านี้
"ผมคิดเรื่องการยิงประตูให้ได้มากขึ้น การเล่นเชิงลึกเหมาะกับผมมาก แต่ผมมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ แม้ผมรู้ว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของผม แต่ผมก็ยังรู้สึกต้องการทำในสิ่งแตกต่างจากกองกลางคนอื่นๆ"
"ถ้าผมต้องการแตกต่าง เรื่องนั้นเป็นสิ่งสำคัญ"
"ผมต้องยิงให้ได้มากขึ้น และมีความครบเครื่องรอบด้าน ผมมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่ผมสามารถเป็นได้ และในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของตัวเอง"
"ผมไม่กลัวที่จะต้องรับผิดชอบ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนของผม คาแร็กเตอร์ของผม และบุคลิกของผม ถ้าคุณต้องการเป็นนักเตะชั้นยอด คุณต้องทำสิ่งต่างๆ นั่นคือสิ่งที่ผมตั้งเป้าเอาไว้"
ย้อนกลับไปในวัยเด็ก โอนาน่า ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ต้องเผชิญอะไรมาอย่างโชกโชน แม่ของเขาเป็นชาวเซเนกัล พ่อเป็นชาวแคเมอรูน หลังจากลืมตาดูโลกที่ ดาการ์ ประเทศเซเนกัล พออายุได้ 11 ขวบ เขากับแม่และพี่ชายก็ย้ายไปอยู่กับพ่อที่ปักหลักรออยู่แล้วที่ บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
การผ่านศูนย์ฝึกเยาวชนของ อันเดอร์เลชท์, บรูแซลส์, ซูลเต้ วาเรเกม โอนาน่า ก็ข้ามประเทศไปอยู่กับ ฮอฟเฟนไฮม์ จากนั้นก็ไปแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ ฮัมบูร์ก แล้วย้ายไปฝรั่งเศสกับ ลีลล์
ก่อนย้ายมา เอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัวมหาศาล 30 ล้านปอนด์ (ยังไม่รวมส่วนเสริม) เป็นค่าตัวแพงสุดอันดับสามของ เดอะ ทอฟฟี่ส์
"ผมไม่เคยพูดกับใครที่ข้องใจว่าผมอายุแค่ 22 ผู้คนมักคิดว่าผมแก่กว่านั้น ผมเดาว่าคงเพราะผมผ่านอะไรมาเยอะมากในช่วงวัยของผม"
"แต่ผมก็ดีใจที่ผมได้ผ่านสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะผมรู้สึกว่าผมพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่าคนอื่นๆ และผมสามารถเผชิญกับสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าคนอื่นๆ"
"ปีแรกในพรีเมียร์ลีกเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคนอยู่แล้ว นี่คือลีกที่ดีที่สุดในโลก ก่อนที่ผมมาถึงที่นี่ ผมเล่นด้วยเดิมพันต่างๆ มาแล้ว"
"ผมหมายความว่าอย่างตอนที่ผมอยู่ ฮัมบูร์ก เราเล่นเพื่อเลื่อนชั้น ตอนที่ผมอยู่กับ ลีลล์ เราเล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก มันเป็นสภาพแวดล้อมที่ต่างออกไป"
"ผมมาที่ เอฟเวอร์ตัน เราต่อสู้กับการหนีตกชั้น ในเกมสุดท้ายของฤดูกาล เราก็ยังคงต้องต่อสู้อยู่ และไม่แน่ว่าเราจะอยู่ในพรีเมียร์ลีกต่อไปหรือไม่ ผมดีใจที่เราทำได้"
"ผมชอบความกดดัน ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย เรื่องการควบคุมอารมณ์ตัวเอง ความกดดันจากสโมสร เพื่อนร่วมทีม และแฟนบอล ผมเติบโตขึ้นมาก ผมคิดว่าเรื่องนั้นทำให้ผมเป็นคนที่ดีขึ้น"
เป้าหมายฤดูกาลที่สองของ โอนาน่า กับ เอฟเวอร์ตัน ยังคงเหมือนเดิม การอยู่รอดต่อไปในพรีเมียร์ลีก ด้วยเงื่อนไขที่ยากขึ้นกว่าเดิม เพราะสโมสรโดนลงโทษหัก 10 คะแนน
แต่ต่อให้ เอฟเวอร์ตัน รอดหรือไม่รอดตกชั้น อนาคตของ โอนาน่า อาจไม่ได้อยู่ที่ กูดิสัน พาร์ค ต่อไปในฤดูกาล 2024-25 หากมีข้อเสนอก้อนโตมาจากสโมสรใหญ่
นั่นคือขั้นบันไดในอาชีพนักฟุตบอลของ โอนาน่า ไม่แตกต่างอะไรกับคนอื่นๆ มันคือวิถีทางของฟุตบอล เช่นกันกับ เอฟเวอร์ตัน ที่อาจได้กำไรสองเท่า ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยากจะปฏิเสธ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด