:::     :::

แนะหงส์ไปรอช้อนดาวรุ่งจ่อแจ้งเกิดยูโร2024

วันพฤหัสบดีที่ 08 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ ฉันอยากไปเหยียบแอนฟิลด์ โดย เจ.บาร์ท
2,388
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปกลางปีนี้ว่ากันว่าจะมีแข้งหนุ่มฝีเท้าดีรอแจ้งเกิดเพียบ ก็ฝากเป็นงานแก่ผู้บริหาร ลิเวอร์พูล ชุดใหม่ จับตาเขาเหล่านี้ไว้หน่อย เพื่อจะสามารถมาเสริมขุมกำลังยุคหลังการวางมือของผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์


อันโตนิโอ ซิลวา (20 ปี, เบนฟิก้า/ทีมชาติโปรตุเกส)  

อันโตนิโอ กลายเป็นกองหลังเนื้อหอมของยุโรปในรอบปีที่ผ่านมาหลังฝ่าฟันจนสอดแทรกขึ้นจะอะแคดามี่ เบนฟิก้า โรงเรียนฟุตบอลเบอร์ต้นๆของโลก 

การันตีจากบรรดารุ่นพี่อย่าง รูเบน ดิอาส, แบร์นาร์โด้ ซิลวา หรือ ชูเอา เฟลิกซ์ 

แข้งวัย 20 ปีประเดิมชุดซีเนียร์เมื่อปี 2022 แล้วก็ยึดตัวจริงแทบจะทันที อย่างซีซั่นก่อนลงสนามรวม 44 นัด ภาพรวมคือตัวโปรดของเทรนเนอร์ โรเจอร์ ชมิดท์ 

กองหลังหน้าหยกตกเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล และ ท็อตแน่ท ฮอตสเปอร์

จุดแข็งคือเป็นเซนเตอร์แบ็กสมัยนิยมที่ครองบอลแน่นอน, แข็งแกร่งลูกกลางอากาศและวิ่งเร็ว อยากให้รอติดตามผลงานนามทีมชาติโปรตุเกสในยูโรรอบสุดท้ายยังเยอรมัน 

เพราะเชื่อกันว่า อันโตนิโอ จะมาเป็นทายาท เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ซึ่งเตรียมย้ายออกตามผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ สิ้นฤดูกาล 

 

เบนจามิน เซสโก้ (20 ปี, แอร์เบ ไลป์ซิก/ทีมชาติสโลวีเนีย) 

ครั้งหนึ่งเคยโดนขนานนามว่าเป็น เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คนใหม่ ด้วยความสามารถการทำประตู รวมถึงเส้นทางลูกหนังที่เริ่มเพาะบ่มจาก เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก จากนั้นก็ใช้เป็นบันไดปีนสู่บุนเดสลีกา เยอรมัน 

อย่างไรก็ดี เซสโก้ ไม่ใช่แนวทรงพลัง, เร็วจัดแบบ ฮาแลนด์ แต่แข้งวัย 20 ปีเป็นแนวชั้นเชิงกว่า นึกภาพว่าคือ เฟร์นานโด ตอร์เรส อดีตทีมชาติสเปน 

ผลงานที่ แอร์เบ ไลป์ซิก ไม่ร้อนแรง เน้นยิงเรื่อยๆ 9 ประตูจากการเล่น 26 นัด แต่นามทีมชาติสโลวีเนียถือว่าแบกความหวังเพราะทำแล้ว 10 ลูก 

แฟนบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต้องจับตาเขาดีๆเพราะ สโลวีเนีย ร่วมกลุ่มทีมชาติอังกฤษของผจก.ทีม แกเร็ธ เซาธ์เกต แล้วเวที ยูโร 2024 อาจเป็นงานแสดงสินค้าต่อยอดแก่ เซสโก้ โยกย้ายเข้าค้าแข้งที่สหราชอาณาจักร 


วอร์เรน ซาอีร์-เอเมอรี่ (17 ปี, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง/ทีมชาติฝรั่งเศส) 

ทีมชาติฝรั่งเศสมักมีจุดแข็งในตำแหน่งกองกลางยิ่งยุคสมัยที่มีอดีตมิดฟิลด์ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ เป็นเทรนเนอร์ การันตีจากชื่อของ ปอล ป็อกบา, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, เอดูอาร์โด้ คามาวิงก้า, โอเรอเลียง ชูอาเมนี่ หรือ แบลส มาตุยดี้ นี่แค่ส่วนหนึ่ง 

‘เลส์ เบลอส์’ หวังต่อยอดความสำเร็จด้านความตาถึงด้วยการผลักดันเลือดใหม่หนึ่งในนั้นคือดาวรุ่งวัยแค่ 17 ปี ซาอีร์-เอเมอรี่ สังกัด ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งได้โอกาสมากขึ้นยุคเทรนเนอร์ หลุยส์ เอ็นรีเก้ 

งานหนัก งานหลักแบบกองกลางที่ต้องเสื้อผ้าเปรอะเปื้อนไร้ข้อกังขา แต่ วอร์เรน ยังเสริมเรื่องทักษะฟุตบอล, สัมผัสบอลแรก และอาวุธเรื่องช่วยทำประตู แบบที่เจิม ‘ตราไก่’ ด้วยการซัดใส่ กรีซ เมื่อปีก่อน 

คนหนุ่มอื่นๆในข่ายที่ เดเด้ จะหนีบไปก็เช่น บูบาการ์ กามาร่า ของ แอสตัน วิลล่า หรือ เคเฟร็น ตูราม แห่ง นีซ ทว่าไม่มีใครหวือหวาเท่า ซาอีร์-เอเมอรี่ 


โคล พาลเมอร์(21 ปี, เชลซี/ทีมชาติอังกฤษ)  

ทีมชาติอังกฤษของผจก.ทีม แกเร็ธ เซาธ์เกต ในทัวร์นาเมนต์กลางปีนี้ถูกคาดหมายว่าจะหนีบแข้งหนุ่มไปหลายคน นอกเหนือจากดาราอย่าง จู้ด เบลลิงแฮม ของ เรอัล มาดริด แล้ว ชื่อของ โคล พาลเมอร์ ก็อยู่ในข่าย

พาลเมอร์ ไม่อยากรอโอกาสจาก โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผจก.ทีม แมนฯ ซิตี้ จึงซื้อโปรเจคต์พลังหนุ่ม เชลซี ย้ายร่วมงานสนนราคา 45 ล้านปอนด์เมื่อตลาดซัมเมอร์ 

ดาวเตะวัย 21 ปีคือหนึ่งในประกายไม่กี่อย่างของเฮดโค้ช เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จากผลงาน 14 ประตู, 7 แอสซิสต์ (ไม่รวมเอฟเอ คัพ รอบสี่ นัดแข่งใหม่กับ แอสตัน วิลล่า) 


โยอัน บากาโยโก้ (20 ปี, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น/ทีมชาติเบลเยียม) 

ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่เลี้ยงบอลกินตัวได้ดีสุดคนหนึ่งในฟุตบอล 5 ลีกใหญ่ยุโรป บากาโยโก้ คืออีกความโดดเด่น ในฤดูกาลที่ดุดันของ พีเอสวี บนเอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ 

แม้เสียแข้งเด่นๆเมื่อปีก่อนออกไปทั้ง โคดี้ กัคโป (ลิเวอร์พูล) หรือ โนนี่ มาดูเอเก้ (เชลซี) แต่สโมสรยังผลักดันเลือดใหม่ได้ทันเวลาอย่าง บากาโบยโก้ ก้าวแบกภาระทำประตูและแอสซิสต์ 

นามทีมชาติเบลเยียมเขาทำไปแล้ว 1 ประตู, 2 แอสซิสต์ มีลุ้นเป็นปีกตัวจริงในทัวร์นาเมนต์ที่เยอรมันทดแทนกัปตันคนเก่า เอแด็น อาซาร์ 

บนวัยแค่ 20 ปี โยอัน เตะตาหลายทีมยุโรปเช่น ลิเวอร์พูล, บาเยิร์น มิวนิค หรือ แมนฯ ยูไนเต็ด 

ก็ต้องรอติดตามว่าเมื่อไปลุยทัวร์นาเมนต์จะประสานงาน เควิน เดอ บรอยน์, เฌเรมี่ โดกู, โรเมลู ลูกากู หรือ เลอันโดร ทรอสซาร์ ได้ดีขนาดไหน 


ลามีน ยามาล ( 16 ปี, บาร์เซโลน่า/ทีมชาติสเปน)

ไม่มีคำอธิบายมากมายสำหรับผู้เล่นวัย 16 ปี ที่ปราศจากความกลัวในการเล่นเวทีใหญ่ มักร่ายมนต์สะกดบนฟลอร์หญ้าสม่ำเสมอ 

แม้ฤดูกาลนี้ บาร์เซโลน่า ผลงานน่าผิดหวังจนเทรนเนอร์ ชาบี เอร์นานเดซ ประกาศลงจากตำแหน่งล่วงหน้าเมื่อสิ้น มิ.ย. 2024 แต่ ยามาล ก็เฉิดฉายพร้อมเป็นอนาคตแก่สโมสรไปอีกร่วม 2 ทศวรรษจากนี้ 

การเป็นปีกขวาถนัดเท้าซ้าย แล้วสอดแทรกจากสถาบันลูกหนัง ลา มาเซีย มันจึงมีการเปรียบกับ ลิโอเนล เมสซี่ ตำนานสโมสร แต่ของแบบนี้อาศัยเวลาพิสูจน์ 

ซึ่งที่แน่ๆ ทีมชาติสเปนไม่อยากรอเวลานานให้ประเทศอื่นฉกตัว ส่งเขาแข่งเกมอย่างเป็นทางการเรียบร้อย พร้อมสร้างประวัติศาสตร์อายุน้อยสุดที่พังตาข่ายรนาม ‘ลา โรฆา’


ซาฟี ซิมอนส์  (20 ปี, แอร์เบ ไลป์ซิก/ทีมชาติเนเธอร์แลนด์)

ชื่อนี้โลดแล่นในวงการมาหลายปีแล้ว แต่ใครจะไปคิดว่านักเตะเพิ่งจะอายุบรรลุนิติภาวะ นั่นหมายความว่าเส้นทางอาชีพที่สดใสกำลังจะมาถึงทั้งนามสโมสร แอร์เบ ไลป์ซิก และทีมชาติเนเธอร์แลนด์

แข้งดัตชทำไป 7 ประตู, 9 แอสซิสต์แก่ ไลป์ซิก ในตำแหน่งกองกลางตัวรุกทั้งยังเล่นหน้าต่ำได้อีก 

ด้วยความเอนกประสงค์แดนหน้า ซิมอนส์ ยังติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 11 เกม

ซิมอนส์ ถูกยืมมาจากสังกัดแม่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็เชื่อว่าจะได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองยัง ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ซีซั่นหน้า  

อเล็กซานดาร์ พาฟโลวิช (19 ปี, บาเยิร์น มิวนิค/ทีมชาติเยอรมัน) 

ทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพ แน่นอนว่าโดนกดดันจากหลายทางเพราะผลงานรอบ 2-3 ปีหลังขี้เหร่ 

ยังดีว่ามีกองกลางเชิงรับดาวรุ่งอย่าง อเล็กซานดาร์ พาฟโลวิช ก้าวขึ้นมาเป็นกระแสเชิงบวกแก่วงการลูกหนังเมืองเบียร์บ้าง 

แม้ยังไม่ได้ติดทีมชาติชุดใหญ่แต่ผู้เล่นวัย 19 ปีโดนเทรนเนอร์ โธมัส ทูเคิ่ล ผลักดันที่ บาเยิร์น มิวนิค สุดลิ่มทิ่มประตู ด้วยความเป็นคนขยัน, เซนส์บอลดี, แกร่ง และสวมบทเพลย์เมกเกอร์จากแนวลึกทั้งแอสซิสต์หรือลองพังประตู 

ตำแหน่งเบอร์#6 คือจุดอ่อนของ ‘อินทรีเหล็ก’ ช่วงหลังพอดีเมื่อ โยชัว คิมมิช ฟอร์มตก ส่วนชอยส์อื่นๆก็ดูถนัดเกมรุกมากกว่า

การใส่ชื่อ พาฟโลวิช ในโผทีมชาติแข่งรอบสุดท้าย จะเป็นการสร้างแรงกระตุ้นที่ดีแก่ตัวนักเตะเองและรุ่นพี่ในทีม 


เดสตินี่ อูโดกี (21 ปี, สเปอร์ส/ทีมชาติอิตาลี)  

ทีแรกก็กังวลว่าแบ็กซ้ายหนุ่มอิตาเลี่ยน, มาจากทีมล่างอย่าง อูดิเนเซ่ กัลโช่ จะเอาตัวรอดได้อย่างไรบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

แต่พอได้ประสานงานเฮดโค้ช แอนจ์ พอสเตโคกลู ก็ได้คำตอบว่าลงตัวกันอย่างไร้ตะเข็บ นับเป็นฟันเฟืองสำคัญให้ ‘ไก่เดือยทอง’ ยังมีลุ้นโควตาชปล.ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

นามทีมชาติอิตาลีก็ถูกเฮดโค้ช ลูเชียโน่ สปัลเล็ตติ ใช้งานแล้ว 2 เกมพร้อมแย่งตำแหน่งตัวจริงกับ เอแมร์ซอน ปัลมิเอรี่ ในการป้องกันแชมป์ยูโรกลางปีนี้ 

อูโดกี คือเลือดใหม่ของ ‘อัซซูรี่’ ร่วมกับ จอร์โจ้ สคาลวินี่ และ วิลฟรีด ญอนโต 


อาร์ด้า กูแลร์ (18 ปี, เรอัล มาดริด/ทีมชาติตุรเคีย) 

การเริ่มต้นที่ยากลำบากฐานะ เรอัล มาดริด อาจทำให้คนส่วนใหญ่ลืมไปแล้วว่า กูแลร์ เคยสุดยอดแค่ไหนใต้เครื่องแบบ เฟเนร์บาห์เช่ ฤดูกาลก่อน 

เด็กมันมีของ, ได้เสื้อแข่งเบอร์#10 ด้วยวัยแค่ 17 ปีถึงขั้นเบียด เมซุต โอซิล ตกกระป๋อง จากนั้นก็ขอวัดดวงล่าฝันที่ซานติอาโก เบร์นาเบว 

อาการบาดเจ็บอาจทำให้เริ่มต้นกับทีมใหม่ได้ช้า แต่เมื่อลองซ้อม ลองปล่อยของแล้ว แม้แต่ จู้ด เบลลิงแฮม กองกลางทีมเมตยังทึ่งความสามารถ

การรับใช้ทีมชาติตุรเคียในทัวร์นาเมนต์ใหญ่คงช่วยส่งเสริมกำลังใจอักโขก่อนไปปรี-ซีซั่น 2024 ร่วมกับราชันชุดขาว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด