:::     :::

ใบสั่งจากเบื้องบน?

วันพฤหัสบดีที่ 08 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
454
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ต่อให้ไม่ใช่คนวงใน ก็พอจะดูออกว่าการถูกตัดชื่อจากเกมยุโรปของ ปิโอเตอร์ ซีลินสกี้ มีเงื่อนงำ อาจมีใบสั่งลงมาจากเบื้องบนของ นาโปลี

หนึ่งในข่าวที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ไม่ใช่ข่าวใหญ่ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่การที่ นาโปลี ตัดชื่อ ซีลินสกี้ ออกจากทีมชุดยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อกเอาท์ ถือเป็นเรื่องที่มีความน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

จริงอยู่ ซีลินสกี้ ไม่ได้มีฤดูกาลที่ดีนัก ภายใต้การคุมทีมของทั้ง รูดี้ การ์เซีย และ วอลเตอร์ มาซซาร์รี่ แต่นั่นก็ไม่ได้มีน้ำหนักมากพอที่จะตัดชื่อกองกลางที่เคยเนื้อหอม และเป็นกำลังสำคัญที่พาทีมครองสคูเด็ตโต้ซีซั่นที่แล้ว
เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่ในประเทศโปแลนด์ สื่อมวลชนและผู้คนที่นั่นไม่พอใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ซีลินสกี้ ที่ นาโปลี แม้ยังมีโอกาสลงสนามตามปกติในเกมเซเรียอา แต่อะไรๆ อาจดูแย่ลงในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง
เพราะนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2024 กองกลางวัย 29 ปี ไม่ได้อยู่ในสถานะกองกลางตัวหลักของ นาโปลี
การลงสำรอง 18 นาทีเกมซูเปอร์โคปปา อิตาเลียน่า รอบรองชนะเลิศ บวกกับสองเกมเซเรียอาที่หนึ่งในนั้นถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามในช่วงพักครึ่งเวลา โดยมีการชี้แจงว่าเป็นปัญหาบาดเจ็บกล้ามเนื้อ
แต่ อีเลฟเว่น สปอร์ตส์ สื่อโปแลนด์ ไม่ได้เชื่อเช่นนั้นร้อยเปอร์เซนต์
มีการคาดเดาว่าเรื่องราวทั้งหมด จุดเริ่มน่าจะมาจากเรื่องการปฏิเสธสัญญาฉบับใหม่ บวกกับการตกลงล่วงหน้ากับ อินเตอร์ มิลาน สโมสรคู่แข่งในเซเรียอากันแบบลับๆ ไปแล้ว
เอาเรลิโอ เด เลาเรนติส ไม่พอใจการกระทำของ ซีลินสกี้ เป็นอย่างมาก และสื่อโปแลนด์ก็มองว่า ประธานสโมสรจอมเฮี้ยบ อาจสั่งสอนนักเตะด้วยการจับดองในช่วง 5 เดือนต่อจากนี้ หรือไม่ให้โอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ
ที่ผู้คนชาวโปแลนด์เป็นกังวลกันมาก นั่นเพราะกลัวว่า ซีลินสกี้ จะฟอร์มตกหรือสนิมจับ ขณะที่ทีมชาติโปแลนด์มีเกมสำคัญรออยู่ ยูโร 2024 รอบคัดเลือก รอบเพลย์ออฟ ที่จะเล่นรอบรองฯ พบ เอสโตเนีย วันที่ 21 มีนาคม
โปแลนด์ โชว์ฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐานมากในรอบคัดเลือก เป็นเพราะตัวหลักนัดกันฟอร์มตก ไม่เว้นแม้แต่ศูนย์หน้ากัปตันทีม โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
การคว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้ายที่เยอรมนีจึงมีความหมายอย่างมาก แต่ โปแลนด์ จะต้องชนะทั้งสองเกม เริ่มจาก เอสโตเนีย ต่อด้วยรอบชิงฯ ที่มีคู่แข่งคือ เวลส์ หรือ ฟินแลนด์
ดังนั้นการที่ ซีลินสกี้ กองกลางที่ดีที่สุดของประเทศ ไม่ได้ลงเล่นเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก จึงมีแต่ผลเสียตามมา
ก่อนหน้านี้ นาโปลี ส่งผู้อำนวยการสโมสร เมาโร เมลูโซ่ ออกมาชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมยืนยันการตัดชื่อ ซีลินสกี้ ออกจากเกมยุโรป เป็นเหตุผลด้านฟุตบอลล้วนๆ
แต่ดูเหมือนจะเป็นเพียงคำตอบแบบสวยหรู ไม่ได้มีน้ำหนักให้น่าเชื่อถือมากพอ
แน่นอน การดำเนินการของ ซีลินสกี้ กับ อินเตอร์ มิลาน เหมือนเป็นการตบหน้า นาโปลี อย่างแรง ยิ่งเป็นช่วงเวลาที่กำลังมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด แม้เป้าหมายในเซเรียอาของทั้งสองสโมสรแตกต่างกันก็ตาม
บวกกับการให้สัมภาษณ์ของพ่อ ซีลินสกี้ ที่ยืนยันลูกชายได้ตัดสินใจอนาคตไปแล้ว นั่นคือการอำลา นาโปลี และจะยังคงเล่นอยู่ในเซเรียอาต่อไป
ในมุมของ อินเตอร์ มีการชี้แจงโดยซีอีโอของสโมสร เบ๊ปเป้ มาร็อตต้า ว่าประเด็น ซีลินสกี้ ได้มีการพูดคุยกับ เด เลาเรนติส เพื่อเป็นการแสดงความเคารพไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์เย็นลง
ตามกฏแล้ว ซีลินสกี้ ที่มีสัญญาถึงวันที่ 30 มิถุนายน สามารถตกลงสัญญาล่วงหน้าได้ตั้งแต่เริ่มต้นเดือนมกราคมเป็นต้นมา แต่ใช้ได้กับสโมสรต่างแดนเท่านั้น ไม่ใช่สโมสรในเซเรียอาด้วยกัน
เรื่องนี้จึงต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ซีลินสกี้ จะถูกดองเค็มในเกมเซเรียอาไปด้วย หรือสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น
แต่ที่แน่ๆ การกลับมาเยือนสตาดิโอ ดีเอโก้ อาร์มันโด้ มาราโดน่า ของ ซีลินสกี้ ในชุด เนรัซซูรี่ ซีซั่นหน้า ต้องระมัดระวังตัวให้ดี เพราะอาจจะเดือดทั้งในและนอกสนาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด