:::     :::

จากมุมมอง ซีมอนส์ (1)

วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
274
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาวี ซีมอนส์ สลักชื่อลงบนเวที 'บุนเดสลีกา' หลังจากสร้างผลงานยอดเยี่ยมให้ แอร์เบ ไลป์ซิก จนกลายเป็นกำลังสำคัญของสโมสรในทันที

กองกลางตัวรุกวัย 20 ปีถือเป็นผู้เล่นที่ถูกกล่าวถึงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล และตอนนี้ยังคงเป็นที่สนในจากสื่อและแฟนบอลอยู่เช่นเดิม

สิ่งเหล่านั้นเกิดจากผลงานในสนามและการเล่นอันยอดเยี่ยม แต่สำหรับนักเตะชาวเนเธอร์แลนด์รายนี้มันคือการทำงานเพื่อทีมซึ่งต้องมาเป็นอันดับแรก

ถึงฟอร์มส่วนตัวจะดีมากเพียงใด แต่หากผลการแข่งขันไม่เป็นไปตามต้องการ ท้ายที่สุดมันคืองานที่ถูกตีตราว่าล้มเหลว

นั่นคือแนวคิดของ ซีมอนส์ ซึ่งยกให้ทีมต้องมาก่อนเป็นอับแรก และกลายเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับการผลักดันให้ไปถึงจุดที่ต้องการ




คุณทำ 'แอสซิสต์' มากที่สุดในทีม ไลป์ซิก (สถิติก่อนลงสนามวันเสาร์ที่ผ่านมา) และในเวทีบุนเดสลีกาตามหลัง ลีรอย ซาเน่, ยูเลียน บรันด์, อเลฆานโกร กรีมาลโด้ และ โฟลเรียน เวียร์ตซ์ แล้วสถิติดังกล่าวมีความหมายกับคุณอย่างไรบ้าง?

"โดยทั่วไปแล้ว ผมไม่ใช่คนที่มานั่งให้ความสนใจในเรื่องนั้น ผมสนใจเรื่องการพัฒนาและช่วยเหลือทีมมากกว่า แม้ว่าท้ายที่สุดมันเป็นเรื่องดีที่มีสถิติแบบนี้ แต่สำหรับผมแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเอาชนะการแข่งขัน"



คุณชอบทำประตูหรือแอสซิสต์มากกว่ากัน?

"หากคุณถามคำถามแบบเดียวกันในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ผมคงพูดว่าการทำแอสซิสต์ แต่ปัจจุบันผมขอพูดเลยว่าการทำประตู เป็นเพราะในตอนที่คุณทำประตูได้ อะดรีนาลีนจะทำให้คุณรู้สึกถึงความแตกต่างออกไปจากเดิม ดังนั้นผมขอพูดเลยว่าชอบการทำประตูมากกว่า"



ไลป์ซิก พ่ายแพ้ตลอด 3 เกมแรกของปีนี้ คุณช่วยอธิบายถึงการปราชัย แฟร้งค์เฟิร์ต, เลเวอร์คูเซ่น และ สตุ๊ตการ์ท ได้หน่อยหรือไม่?

"เป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย มันแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงในตอนที่คุณอยู่ที่นี่และต้องเตรียมตัวสำหรับการลงสนาม บรรยากาศโดยรอบ ชัดเจนเลยว่าความพ่ายแพ้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ท้ายที่สุดคุณต้องฟื้นตัวและพยายามคว้าชัยในสัปดาห์ถัดไป ตอนนี้พวกเราเพิ่งชนะ (อูนิโอ เบอร์ลิน ในนัดที่ 20 ของบุนเดสลีกา) แต่พวกเราต้องเดินหน้าต่อไป"




คุณกังวลกับการออกตัวย่ำแย่ในปี 2024 ที่อาจจะส่งผลต่อการลุ้นพื้นที่ แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือไม่? 

"แน่นอนว่าพวกเราทำแต้มหลุดมือไป แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงช่วงปลายซีซั่น พวกเรากำลังสร้างบางสิ่งขึ้นมา พวกเราต้องทำงานอย่างต่อเนื่องและต้องทุ่มเทหมดหน้าตัก ชัดเจนว่าพวกเราแพ้ 3 นัดและสิ่งนั้นไม่ใช่เรื่องดี พวกเรารู้ แต่ตอนนี้สิ่งที่พวกเราพูดได้คือต้องเดินหน้าทำงานกันต่อไป"



ประตูที่คุณทำได้ในเกมปะทะ เลเวอร์คูเซ่น ถือเป็นลูกที่ดีที่สุดของคุณจนถึงตอนนี้เลยหรือไม่?

"ผมขอพูดว่ามันอยู่ในรายชื่อ 3 อันดับแรก เพราะเป็นการทำประตูที่ยาก ผมรับบอลมาจาก ชาเวอร์ (ชลาเกอร์) และเห็นผู้เล่นสองคน ดังนั้นผมเลยพยายามพลิกบอล ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้นและยิงด้วยเท้าซ้าย ผมพูดเลยว่ามันเป็นประตูที่ยอดเยี่ยมที่สุดของผม ผมสนุกไปกับมัน มันเป็นประตูสำคัญ ประตูแรกของเกม ดังนั้น ใช่ มันเป็นประตูที่ดี"



แล้วรู้สึกอย่างไรในตอนที่ทำประตูนั้นได้?

"มีความรู้สึกหลายอย่าง เพราะช่วงสัปดาห์นั้นผมคิดถึงแค่เกมดังกล่าวเท่านั้น ผมอยากชนะ ผมต้องการแสดงให้เห็นพร้อมกับเพื่อนร่วมทีมว่าพวกเรามีศักยภาพเช่นไร พวกเราลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว มันเป็นเกมที่ผมลืมไม่ลงจริงๆ"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด