:::     :::

คล็อปป์จะไปไหน-แล้วใครจะมาแทน

วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,483
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ว่าตอนนี้ ลิเวอร์พูล ยังคงต่อสู้กับช่วงที่เหลือของซีซั่น แต่ก็เริ่มมีการมองหาตำแหน่งกุนซือเอาไว้ด้วยเช่นกันหลังการประกาศอำลาตำแหน่งของ เจอร์เก้น คล็อปป์

    กับครึ่งฤดูกาลที่แล้วนายใหญ่ชาวเยอรมันพาทีมมีลุ้นแชมป์ทุกรายการ พรีเมียร์ลีก ก็นำเป็นจ่าฝูง, เอฟเอ คัพ ก็เพิ่งเข้ารอบ 5 ไปรอเจอผู้ชนะระหว่าง วัตฟอร์ด หรือ เซาธ์แฮมป์ตัน ส่วนใน คาราบาว คัพ เข้ารอบชิงชนะเลิศไปแล้วโดยจะเจอกับ เชลซี ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ และในบอลยุโรปอย่าง ยูโรปา ลีก ก็เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายไปเรียบร้อย

    ทาง เดอะ ซัน มีการวิเคราะห์ตัวเลือกนายใหญ่คนใหม่แห่งถิ่นแอนฟิลด์ว่าจะเป็นใครกันบ้าง

    คนแรกก็คือ ชาบี อลอนโซ่ อดีตมิดฟิลด์ของทีมที่ปัจจุบันทำงานที่ เลเวอร์คูเซ่น ใน บุนเดสลีกา เยอรมัน ที่ซีซั่นนี้คุมทีมลงเล่นในลีกสูงสุดเมืองเบียร์ไปแล้ว 19 เกมยังไม่แพ้เลยโดยชนะ 15 เสมอ 4 นำเป็นจ่าฝูงของตารางนำหน้า บาเยิน์น มิวนิค อยู่ 2 คะแนน

    อลอนโซ่ ถูกวางเป็นเต็ง 1 และกระแสก็มาแรกมากๆ ในขณะที่ทีม "ห้างยา" ก็โลกสวยสุดๆ ว่าจะสามารถรั้งตัวเอาไว้ได้ แต่มีรายงานว่าในสัญญาที่ อลอนโซ่ เซ็นกับ เลเวอร์คูเซ่น มีเงื่อนไขว่าหากสโมสรเก่าที่เคยค้าแข้งไม่ว่าจะเป็น ลิเวอร์พูล, บาเยิร์น มิวนิค หรือ เรอัล มาดริด ติดต่อมาสามารถออกจากทีมได้


    ฝั่ง "ราชันชุดขาว" ไม่น่าห่วงเพราะเพิ่งต่อสัญญากับ คาร์โล อันเชล็อตติ แต่กับ "เสือใต้" ที่ตอนนี้ลูกผีลูกคนอยู่กับ โธมัส ทูเคิ่ล มีโอกาสที่จะแย่งตัวได้เช่นกัน ก็รอติดตามว่าแฟนหงส์จะสมหวังรึเปล่า

    คนต่อมาก็ค่อ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานนักเตะของทีมที่ปัจจุบันไปคุม อัล-เอ็ตติฟัค ใน ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งผลงานก็ไม่ดีเท่าไรแต่ว่าเพิ่งได่รับการต่อสัญญาใหม่ไป

    เส้นทางของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ไปได้สวยในการเริ่มต้นที่ เรนเจอร์ส แต่ดันมาโดนไล่ออกกับ แอสตัน วิลล่า ตอนนี้ถูกมองว่าฝีมือยังไม่ถึงขั้นที่จะมาคุม ลิเวอร์พูล ได้ แม้ว่าจะมีแฟนบอลไม่น้อยเชียร์อยู่


    คนที่สามก็คือ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ผู้จัดการทีม ไบรท์ตัน ที่เข้ามาพาทีมเล็กๆ ทีมนี้ต่อสู้อย่างแข็งแกร่งในพรีเมียร์ลีกหลังเข้ามารับงานแทน แกรม พ็อตเตอร์ ที่ลาไปคุม เชลซี ตั้งแต่ปี 2022

    ฤดูกาลที่แล้วกุนซือชาวอิตาลี พาทีมจบถึงอันดับที่ 6 คว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรป สไตล์การเล่นของ ไบรท์ตัน ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจนทำให้เจ้าตัวมีข่าวกับสโมสรใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า เลย แน่นอนว่า ลิเวอร์พูล ก็เป็นหนึ่งในั้นด้วยเช่นกัน ซึ่งหากมีการติดต่อมาจริงเชื่อว่าสโมสรใหญ่ระดับนี้มันก็เย้ายวนให้ไปรับงานได้

    คนที่ 4 โชเซ่ มูรินโญ่ คนนี้แฟนบอล ลิเวอร์พูล อาจจะยี้กันบ้างเพราะเคยคุมทั้ง เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของสโมสร

    มูรินโญ่ เพิ่งโดนไล่ออกจาก โรม่า มาทำให้ตอนนี้ว่างงานพอดี แม้ว่าก่อนหน้านี้มีรายงานว่า อัล-ชาบาบ อยากได้ไปคุมทีมแต่ดูท่านายใหญ่ชาวโปรตุกีสอย่างจะอยู่ในยุโรปต่อไปมากกว่า


    ด้วยประวัติศาสตร์และความสำเร็จของ มูรินโญ่ ไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะกับ ลิเวอร์พูล เลย ก็อาจจะอย่างที่บอกไปแฟนบอล "หงส์แดง" อาจจะไม่ค่อยชอบหน้าเท่าไรเพราะมีคดีกันอยู่ตอนที่ต่อสู้กันมา

    คนสุดท้ายคือ อูไน เอเมรี่ ผู้จัดการทีม แอสตัน วิลล่า พาทีมทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ด้วยการเก็บไปแล้ว 43 คะแนนจาก 21 เกมเท่ากับ อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยตามหลัง ลิเวอร์พูล อยู่ 5 คะแนน ซึ่งจากการวิเคราะห์ของ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ โอแอลบีจี บอกว่า "สิงห์ผงาด" จะจบในท็อปโฟร์ในซีซั่นนี้ด้วยหลังจากฤดูกาลที่แล้วก็พาทีมจบในอันดับที่ 7

    สไตล์การทำทีมของ เอเมรี่ เป็นที่น่าชื่นชมและด้วยประสบการณ์คุมทีมต้องบอกว่าไม่ธรรมดาทั้งกับ บาเลนเซีย, เซบีย่า, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, บียาร์เรอัล และก็ อาร์เซน่อล ถ้วยแชมป์ก็ได้มามากมาย เป็นอีกคนที่มีภาษีไม่เป็นรองใคร

    แล้วเรื่องสโมสรต่อไปล่ะที่ไหนน่าจะเป็นจุดหมายต่อไปของ คล็อปป์?   


    งานนี้สโมสรใน อังกฤษ ถูกตัดทิ้งไปแน่นอนเพราะว่า คล็อปป์ ยืนยันแล้วว่าจะไม่คุมสโมสรไหนอีกแล้ว ก็เป็นการให้เกียรติ ลิเวอร์พูล นั่นเอง ไม่งั้นจะทำร้ายจิตใจแฟนบอลมากไปหน่อย

    ทีมแรกเลยก็คือทีมชาติเยอรมัน ที่มีข่าวกันมาตลอด 2-3 ปีหลัง ล่าสุดก็หลังจากที่แยกทางกับ ฮันซี่ ฟลิค สุดท้าย คล็อปป์ ก็เลือกที่จะอยู่ ลิเวอร์พูล ต่อและทัพ "อินทรีเหล็ก" ก็ไปดึง ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ทำหน้าที่แทน

    แต่ว่าสัญญาของ นาเกลส์มันน์ เซ็นไว้จนถึงจบยูโร 2024 ที่ทีมเป็นเจ้าภาพเท่านั้น ซึ่งเป้าหมายของทีมอย่างน้อยก็ต้องมีรอบชิงชนะเลิศหรือไม่ก็แชมป์เลย ไม่งั้นอาจจะไม่ได้อยู่ต่อ

    ทีมต่อมาก็คือทีมชาติอังกฤษ นั่นเอง ที่ถูกโยงกันก็เพราะว่าสัญญาของ แกเร็ธ เซาธ์เกต จะหมดหลังจบยูโร 2024 และคงจะอำลาทีมไม่ว่าจะจบลงที่ตรงไหน


    ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ก็จะได้อยู่ อังกฤษ ต่อโดยไม่ต้องเผชิญหน้ากับ ลิเวอร์พูล ในฐานะคู่แข่งด้วย

    ทีมที่ 3 ก็คือ บาร์เซโลน่า หลังจากที่ ชาบี เอร์นานเดซ อกมาประกาศว่าจะอำลาทีมหลังจบฤดูกาลนี้ภายหลังทีมแพ้คาบ้านให้กับ บียาร์เรอัล 3-5

    ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจถ้ามองจากประวัติศาสตร์ของสโมสร แต่ด้วยสถานะทางการเงินที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ไม่รู้ว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะสนใจรึเปล่า หรือแม้แต่ผู้จัดการทีมคนอื่นด้วยที่จะเข้ามาคุมทีมถือว่ามีงานใหญ่รออยู่

    ทีมที่ 4 ไม่ไปไหนไกลก็คือ เรอัล มาดริด ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ดูมีความนิ่งมากขึ้นหลังต่อสัญญากับ คาร์โล อันเชล็อตติ แต่ต้องบอกว่าอย่าได้วางใจในตัวของท่านประธาน ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ที่พร้อมไล่คุณออกหากไม่ถูกใจ ต่อให้คุณจะพาทีมประสบความสำเร็จมาแค่ไหน ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าดึงดูดใจสำหรับ เจอร์เก้น คล็อปป์


    ทีมสุดท้าย ดอร์ทมุนด์ ทีมเก่าของ คล็อปป์ นั่นเอง - คล็อปป์ คุม "เสือเหลือง" นานถึง 7 ปี ก่อนที่จะมาคุม ลิเวอร์พูล พาทีมได้แชมป์ บุนเดสลีกา 2 สมัย รวมถึงแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล 1 สมัย และ เดเอฟเบ ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย รวมถึงพาทีมเข้าชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกเมื่อปี 2013 แต่แพ้ให้กับ บาเยิร์น มิวนิค 1-2

    ปัจจุบันภายใต้การคุมทีมของ เอดิน แทร์ซิช ทีมผลงานไม่ค่อยดีเท่าไร ในลีกตอนนี้มี 36 คะแนน อยู่อันดับ 4 ตามหลัง เลเวอร์คูเซ่น ไกล 13 คะแนนเลย ในบอลถ้วยอย่าง เดเอฟเบ โพคาล ก็ตกรอบไปแล้ว ยังดีที่ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายจะเจอกับ พีเอสวี

    นี่เป็นการคาดการณ์สำหรับความเป็นไปได้ในตอนนี้ แต่ในช่วงซัมเมอร์หรือว่าหลังจากที่ คล็อปป์ พักไปอีกปีอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ได้ แล้วถึงตอนนี้เราค่อยมาว่ากันอีกที

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด