:::     :::

คุณชายลูกหนัง...ชาบี อลอนโซ่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตอนที่ 1 : กำเนิดคุณชายลูกหนัง

        แคว้นบาสก์ดินแดนเหนือสุดของสเปน นอกจากจะเต็มไปด้วยเรื่องราวการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชนชาติบาสก์ หรือ  อุสกาดี้ แล้ว อีกสิ่งที่ทำให้ผู้คนรู้จักและยกย่องพวกเขาอย่างมากก็คือ ฟุตบอล


ฟุตบอลแคว้นบาสก์มีประวัติความเป็นมายาวนานไม่แพ้แคว้นใดของสเปน หลักๆได้รับอิทธิพลมาจากอังกฤษ ทั้งจากพวกคนงาน,กะลาสีชาวอังกฤษ รวมถึงนักเรียนชาวลาสก์ที่ไปร่ำเรียนที่ประเทศอังกฤษ 



หากเมื่อเวลาผ่านไป ฟุตบอลใน บาสก์ ก็พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ผลิตนักเตะดีๆป้อนสู่วงการลูกหนังมากมาย 

นอกจาก แอธ.บิลเบา อันมีประเพณีไม่เหมือนใคร ใช้เฉพาะนักเตะเชื้อสายบาสก์ หรือเด็กที่ฝึกฝนฟุตบอลในอะคาเดมี่ของแคว้นลงเล่นแล้ว อีกหนึ่งสโมสรใหญ่ที่เก่าแก่โด่งดังไม่แพ้กันก็คือ เรอัล โซเซียดาด 


เรอัล โซเซียดาด เจ้าของฉายา ซูรี-อูดิน หรือ ฟ้าขาว ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดกีปุซเกาปลุกปั้นยอดนักเตะขึ้นมามากมาย 

ทว่า ทุกครั้งที่มีการตั้งคำถามว่า นักเตะจากอะคาเดมี่คนใดที่ฝีเท้ายอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จสูงสุด คำตอบแรกที่เราได้ยินคือ ชาบี อลอนโซ่ 



………………………………………

ชาบี อลอนโซ่ มีชื่อเต็มว่า ชาเบียร์ อลอนโซ่ โอลาโน่ เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 1981 ที่ โตโลซาเมืองและเขตเทศบาลที่ตั้งอยู่ในภาคกลางของภูมิภาคโตโลซัลเดอา จังหวัดกีปุซเกา หนึ่งใน 3 จังหวัดแคว้นปกครองตนเอง บาสก์ (อีก 2 จังหวัดคือ บิซกาย่า ที่ตั้งของสโมสรแอธ.บิลเบา และจังหวัดอลาบา ที่ตั้งของสโมสรอลาเบส) 


ชาบี อลอนโซ่ เกิดที่แคว้นบาสก์ แต่ไปใช้ชีวิตช่วง 6 ปีแรกที่เมืองบาร์เซโลน่า แคว้นกาตาลุนญ่าตามคุณพ่อที่ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ช่วงปี 1982 


คุณพ่อของ อลอนโซ่ ชื่อว่า มิเกล อังเคล อลอนโซ่ โอยาร์บิเด้ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘เปรีโก้’ เป็นนักเตะระดับตำนานของ เรอัล โซเซียดาด เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ มีสไตล์การเล่นดุดัน เป็นสายบู๊ แต่ก็มีทีเด็ดที่ลูกยิงไกลทำให้ตลอดอาชีพค้าแข้งทำประตูได้มากมาย 



หลังจากคว้าแชมป์ลา ลีกา กับ เรอัล โซเซียดาด 2 สมัยติดในซีซั่น 1980-81 และ 1981-82 ก็ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ซึ่ง ชาบี กับพี่ชาย มิเกล และน้องชาย ยอน ก็ต้องย้ายตามไปด้วย 

………………………………………

ครอบครัวฟุตบอล 

ด้วยเหตุที่มีคุณพ่อยอดนักเตะ จึงทำให้ ชาบี กับพี่น้อง มิเกล และ ยอน มีความหลงใหลในเกมลูกหนังมาตั้งแต่เกิด เรียกว่าเป็นครอบครัวฟุตบอลก็ไม่ผิด พี่น้องทั้ง 3 คนมียีนส์ลูกหนังที่ถ่ายทอดจากคุณพ่ออย่างเต็มเปี่ยม 


ทั้ง 3 เกิดและเติบโตโดยการเฝ้าดูคุณพ่อ เปรีโก้ ค้าแข้งในยุคทศวรรษที่ 70 ถึง 80 จาก เรอัล โซเซียดาด ที่เป็นบ้านเกิด ย้ายสู่ บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนญ่าก่อนจบเส้นทางที่ ซาบาเดลล์ (อีกหนึ่งสโมสรในแคว้นกาตาลุนญ่า) 




ชาบี กับ มิเกล เลือกเดินตามเส้นทางของคุณพ่อด้วยการเป็นนักเตะฟุตบอล ส่วน ยอน แม้ว่าจะชื่นชอบฟุตบอลอย่างมาก แต่เขาเลือกที่จะเดินบนเส้นทางสายฟุตบอลในมุมมองที่ต่างออกไปด้วยการเป็นผู้ตัดสิน 


หลังจาก 6 ปีบนแผ่นดินกาตาลุนญ่า ซึ่งคุณพ่อเปรีโก้ คว้าแชมป์ลา ลีกา 1 สมัย,โกปา เดล เรย์ 1 สมัยและ ซูเปร์โกปา เอสปันญ่า 1 สมัยกับ บาร์เซโลน่า ชาบี และครอบครัวก็เดินทางกลับแผ่นดินเกิด แคว้นบาสก์ ที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นให้พวกเขาก้าวสู่เส้นทางนักฟุตบอล



ชาบี กับ มิเกล พี่ชาย เลือกเข้าทีมอันติกูโก (Antiguko) หนึ่งสโมสรท้องถิ่นที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับ เรอัล โซเซียดาด และป้อนเด็กที่มีแววให้กับสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งกีปุซเกามาตลอด 


(อ่านต่อฉบับหน้า) 

 เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด