:::     :::

คุณชายลูกหนัง ชาบี อลอนโซ่

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ เรื่องเล่าบนเส้น 18 หลา โดย นัมเบอร์โฟร์
3,554
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตอนที่ 2 : หาดลา กอนชา และ อาร์เตต้า เพื่อนรัก

หลังจากย้ายกลับมายังบ้านเกิด ความหลงใหลกีฬาลูกหนังของ ชาบี อลอนโซ่ นั้น เริ่มต้นขึ้นที่ ลา กอนชา ชายหาดในเมืองซาน เซบาสเตียน ที่ได้รับการยกย่องว่า “สวยที่สุดสเปน” 

ณ ลา กอนชา กลุ่มเด็กๆที่มาเล่นฟุตบอลกัน มักมีประเด็นให้ถกเถียงกันทุกครั้งในการเลือกตัวผู้เล่นเข้าทีม การเลือกดำเนินไปด้วยวุ่นวาย 


ทุกคนต่างต่างยื้อแย่งเด็กชาย 2 คนที่บ้านตั้งอยู่บนถนน กาเย่ มาเตีย หนึ่งในถนนที่ถอดยาวสู่หาดลา กอนชา คนชายคนแรกชื่อ ชาบี อลอนโซ่  ส่วนอีกคนนึงชื่อ มิเกล อาร์เตต้า 


เมื่อความวุ่นวายผ่านพ้น เมื่อเท้าของทุกคนจมลงไปในทราย เวทมนต์ก็เริ่มขึ้น เด็กทุกคนต่างตาพรามัวไปกับการสะบัดเท้า การหมุนตัว การจ่ายบอล และทำประตูที่น่าทึ่งของ อลอนโซ่ กับ อาร์เตต้า ทุกๆคนพยายามเลียนแบบพวกเขา แต่ทำได้แค่ยืนมองด้วยความตะลึง 




อลอนโซ่  กับ อาร์เตต้า ทั้งคู่บ้านอยู่ใกล้กัน สนิทสนมกัน ต่างมีความฝันอยากก้าวขึ้นเป็นนักเตะอาชีพเหมือนกัน 

อาร์เตต้า เกิดหลัง อลอนโซ่ 3 เดือน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1982 ที่ใจกลางเมืองซาน เซบาสเตียน ทั้งคู่เป็นเพื่อนบ้านกัน 


เป็นประจำในทุกๆวันทั้งคู่จะเดินเท้าไปตามถนนกาเย่ มาเตีย มุ่งหน้าสู่ชายหาด ลา กอนชา สถานที่ที่พวกเขาได้ลงเล่นฟุตบอล ซึ่งบางครั้งพวกเขาก็แข่งขันกันเอง ซึ่งนั่นถือเป็นกำไรของผู้ชม ที่เฝ้ามองพรสวรรค์ของทั้งคู่ด้วยความอิจฉา 


อลอนโซ่ กับ อาร์เตต้า เป็นเพื่อนรักกันก็จริง แต่ก็มักเจอกันแค่วันเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากเรียนกันคนละโรงเรียน สิ่งนี้ทำให้ทั้งคู่ตั้งใจที่จะเล่นฟุตบอลในทีมเดียวกันให้มากขึ้น ดังนั้นเมื่อได้รับคำเชิญให้ไปเล่นให้กับสโมสรท้องถิ่น อันติกูโก (Antiguko) การตัดสินใจจึงเป็นเรื่องง่าย



การยืนเคียงข้างกันในตำแหน่งกองกลาง ช่วยให้ อลอนโซ่ กับ อาร์เตต้า กำหนดจังหวะของแต่ละเกมได้อย่างง่ายดาย 

ความแม่นยำในการจ่ายบอล เป็นสิ่งที่พ่อแม่ของคู่ต่อสู้พวกเขาไม่ชอบเอาซะเลย  อลอนโซ่ และ อาร์เตต้า ช่วยให้ทีมเยาวชนของพวกเขาได้รับชัยชนะในการแข่งขันครั้งแล้วครั้งเล่า ทัวร์นาเมนท์แล้ว ทัวร์นาเมนท์เล่า 


ในช่วงเวลาที่อยู่นอกสนามและบ่อยครั้งที่เกิดขึ้นขณะลงลงเล่น เด็กชายทั้งสองจินตนาการร่วมกันว่ามันจะเป็นอย่างไรนะ หากพวกเขาได้เล่นด้วยกันที่ เรอัล โซเซียดาด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเมือง ซาน เซบาสเตียน หรือ โดนาสเตีย ตามภาษาบาสก์ 

………………………………………

ไป ไอร์แลนด์ 

ความฝันของทั้งคู่ต้องถูกเลื่อนออกไปขั่วขณะเมื่อโรงเรียนของ อลอนโซ่ ที่ตอนนั้นอายุ 16 ปี ได้จัดโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนไปต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้นักเรียนพัฒนาระดับภาษาอังกฤษ  


อลอนโซ่ ในวัย 16 ให้ความสนใจโครงการนี้ แต่ธรรมชาติในตัวเขาไม่ได้มองเรื่องภาษา แต่มองว่านี่เป็นโอกาสในการพัฒนาระดับฟุตบอลของเขามากกว่า


อลอนโซ่ เดินทางไปพร้อมกับเพื่อนร่วมโรงเรียนไปยัง เคลส์ เมืองในเคาน์ตี้ มีท ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งพักอยู่กับครอบครัวโอไบรอัน สามีภรรยาชาวไอร์แลนด์ที่มีลูกชาย 2 และลูกสาว 2 คน เรียกว่าเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมากทีเดียว


ระหว่างอยู่ที่ ไอร์แลนด์ อลอนโซ่ ได้ฝึกฝนพัฒนาภาษาอังกฤษของเขา พร้อมๆกับใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย ได้ลองเล่น แกลิกฟุตบอล กีฬาประจำชาติไอร์แลนด์ที่มีการผสมผสานจากหลายกีฬาไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล, รักบี้,แฮนด์บอลและ บาสเก็ตบอล


แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่หนุ่มน้อย อลอนโซ่ ก็เอนจอยอย่างมากกับช่วงเวลาที่ เคลส์ เขาได้มีโอกาสลงเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนท้องถิ่นของ เคลส์ ประมาณนึง ซึ่งนั่นทำให้เขาได้สัมผัสกับความแข็งแกร่งทางร่างกายของพวกบริติช อันเป็นประสบการณ์ที่เจ้าตัวบอกว่ามีส่วนช่วยให้เขาพร้อมเมื่อย้ายไปเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ ลิเวอร์พูล 


(อ่านฉบับหน้า) 

         เจมส์ ลา ลีกา 




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด