:::     :::

คุณชายลูกหนัง ชาบี อลอนโซ่ ตอนที่ 5

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อถูกถามว่าใครคือเทรนเนอร์ที่มีอิทธิพลต่ออาชีพของตนเอง อลอนโซ่ ตอบว่า "ผมโชคดีมากที่ได้เล่นให้เทรนเนอร์ที่เก่งมากๆตลอดอาชีพของผม ซึ่งหนึ่งในนั้น แน่นอนว่าผมรวม จอห์น เอาไว้ด้วย"

        (ต่อจากฉบับที่แล้ว)

“เขาสำคัญกับผมอย่างมาก เขามอบโอกาสแรกให้ผมได้พิสูจน์ตัวเอง และในฐานะนักฟุตบอล คุณต้องการใครสักคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณตั้งแต่วันแรก และเห็นบางสิ่งบางอย่างในตัวคุณที่คุณสามารถ

นำมันลงไปสู่เกมการแข่งขัน”

“ในกรณีของผม, จอห์น คือคนที่มีบทบาทสำคัญต่ออาชีพของผม ถ้าเขาไม่เชื่อมั่นในตัวผม ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น”  อลอนโซ่ ให้สัมภาษณ์ถึง จอห์น โตแช็ค 




ตอนที่ 5 นักเตะสเปนที่ดีที่สุด 

อลอนโซ่ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งฤดูกาล 2002-03 เรอัล โซเซียดาด ก็สร้างผลงานที่ดีที่สุดนับแต่ปี 1982 ที่เคยคว้าแชมป์ หนนี้ทีมจบอันดับ 2 ของตาราง ลา ลีกา ได้สิทธิเล่นในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร 


ภายใต้การคุมทีมของ เรนัลด์ เดอ นูอิกซ์ เรอัล โซเซียดาด เก็บไปทั้งสิ้น 76 คะแนน จาก 38 นัด แพ้ให้ เรอัล มาดริด ทีมแชมป์หวุดหวิดเพียง 2 คะแนนเท่านั้น 



ผู้เล่นแกนหลักในชุดนั้นก็มี ซานเดอร์ เวสเตอร์เฟลด์ นายทวารดัตช์, เอากุสกิน อารานซาบัล,อีกอร์ เฆาเรกี,กาเบรียล ชือเร่,วาเลรี่ คาร์ปิน, มิเกล อารานบูรู,ฆาเบียร์ เดล เปโดร 


และที่โด่งดังอย่างมากในเวลานั้น เห็นจะหนีไม่พ้น คู่หัวหอกอย่าง ดาร์โก้ โควาเซวิช กับ นิฮัต คาห์เวซี่ ที่โชว์ฟอร์มถล่มประตูได้อย่างร้อนแรง 


โดย โควาเซวิช ยิง 20 ประตู ส่วน นิฮัต กระหน่ำไปทั้งสิ้น 23 ประตู ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ส่งให้ เรอัล โซเซียดาด มาได้ไกลถึงตำแหน่งรองแชมป์ ลา ลีกา 



อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งนักเตะที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากว่าเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของทีมชุดประวัติศาสตร์นี้ก็คือ อลอนโซ่ นั่นเอง เรียกว่าเป็นฤดูกาลที่เขาเล่นได้ท็อปฟอร์มที่สุดนับแต่เทิร์นโปรมาก็ไม่ผิด 


อลอนโซ่ ในวัย 21 ลงสนามทั้งสิ้น 33 เกมเป็นตัวจริงทั้งหมด ทำไป 3 ประตู (รวมทุกรายการ 12 ประตู) ได้รับคำชมจากสื่ออย่างมากจากลีลาการคุมทัพในแดนกลาง 


นิตยสาร ดอน บาลอน ได้มอบรางวัลนักเตะสเปนยอดเยี่ยมแห่งปี (mejor futbolista espanol) ให้กับเขา ถือเป็นรางวัลส่วนตัวหนแรกในชีวิตค้าแข้ง 


รางวัลนี้ มีนักเตะดังๆในอดีตเคยได้รับมากมาย อาทิ อันโดนี่ กอยโกเชีย,ฆูเลน เกร์เรโร่,โฆเซ่ เอมิลิโอ อามาบิสก้า, ราอูล กอนซาเลซ (4 สมัย) 



ถัดจาก อลอนโซ่ ที่ได้รับในปี 2003 แล้วรางวัลนี้ก็ยังแจกต่อมาให้กับนักเตะดังอย่าง บิเซนเต้ โรดริเกซ,ชาบี เอร์นานเดซ,ดาบิด บีย่า,ซานติ กาซอร์ล่า,มาร์กอส เซนน่า รวมถึง อันเดรส อิเนียสต้า 


ดูจากรายชื่อแข้งที่รับรางวัลแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า แต่ละคนนั้นของจริงทั้งสิ้น ดังนั้นการที่ อลอนโซ่ ในวัยเพียง 21 ปีได้รับคัดเลือกย่อมสะท้อนให้เห็นถึงฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมหาจับจับยาก ถือเป็นการขึ้นชั้นกลายๆของ อลอนโซ่ 


ติดทีมชาติชุดใหญ่ 

ฤดูกาลอันยอดเยี่ยมของ อลอนโซ่ ไม่ได้ถูกมองข้ามแต่อย่างใด เพียงไม่นานเขาก็ถูก อินญากี้ ซาเอซ กุนซือทีมชาติสเปนเรียกไปติดทีมชาติชุดใหญ่ 



อลอนโซ่ ลงประเดิมสนามให้กับทัพ ลา โรฆา หนแรกเมื่อวันที่ 30 เมษายน ปี 2003 ในเกมกระชับมิตรกับ เอกวาดอร์ 

เกมนั้นเล่นกันที่ เอสตาดิโอ บิเซนเต้ กัลเดรอน รังเหย้าของ แอต.มาดริด มีแฟนบอลเข้ามาชมเต็มความจุที่ 54,851 คน อลอนโซ่ ได้ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรกร่วมกับ ซานตีอาโก้ กานญิซาเรส,มิเชล ซัลกาโด้,เอากุสติน อารานซาบัล,การ์ลอส มาเชน่า,อีบัน เอลเกร่า,ฆัวกิน ซานเชซ,รูเบน บาราฆา,ฆาเบียร์ เดล เปโดร และ เฟร์นานโด มอริเอนเตส 




ผลการแข่งขันจบลงอย่างสวยงาม สเปน เอาชนะไปขาดลอย 4-0 จาก เดล เปโดร และ แฮตทริกของ มอริเอนเตส 


(อ่านต่อฉบับหน้า) 

         เจมส์ ลา ลีกา แปล &เรียบเรียง




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด