:::     :::

ตามกลิ่นความเจริญไปกับกัคโป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โคกี้ กัคโป กองหน้า ลิเวอร์พูล ช่วงนี้โดนด่าบ่อยในเมื่อไร้ผลงานรูปธรรม แต่เรื่องประโยชน์ต่อทีมในช่วงขุมกำลังร่อยหรอแบบนี้ยังไงก็พอฝากผีฝากไข้ได้ ไหนยังเรื่องประวัติการเป็นผู้ชนะ, อดีตกัปตัน พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ความคิดความอ่านย่อมไม่กลวง

ดาวเตะวัย 24 ปีฟอร์มน่าหงุดหงิดส่วนหนึ่งเพราะมีเหล่าดาวรุ่งขึ้นมาเปรียบเทียบ ทำนองเด็กมันเล่นไม่กี่เกมยังยิงได้ 

แถมล่าสุดแข้งดัตช์มีหลายช็อตเลือกเล่นแบบไม่ควรเล่นอย่างเกมที่เพิ่งปราบ ฟอเรสต์ 1-0 ก้มหน้าก้มตายิงมุมแคบแทนปาดคืน ดาร์วิ่น นูนเญซ จนถึงขั้นหงุดหงิดใส่กัน 


ก็คงเป็นช่วงเวลาที่ความมั่นใจของ โคดี้ ตกหล่นไปบ้าง แต่สมองยังแจ่มใส พอทำใจได้ว่ากำลังนับถอยหลังการร่วมงานผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ 

“เมื่อออกตัวฤดูกาลนี้ เราทำได้ดีแต่เนิ่นๆ ลึกๆก็สัมผัสได้ว่าต้องเป็นอีกซีซั่นที่พิเศษ” การเปิดปากผ่าน ‘สกาย สปอร์ตส์’

“ยกตัวอย่างหนึ่งโมเมนต์สำคัญคือเกมเยือน นิวคาสเซิ่ล ที่เราโดนใบแดงแต่ยังประคองตัวอยู่ในเกม” 

โมงยาม ณ ขณะนั้นสร้างหัวจิตหัวใจที่แข็งแกร่งแก่กลุ่มผู้เล่น ว่าสิ่งพิเศษสามารถเกิดขึ้นได้”  

“ดังนั้นเราก็บอกันเองว่าอย่ามองไกลตัว, รักษาสมาธิเอาไว้, ซ้อให้หนัก และทำในสิ่งที่เราทำมันมาเสมอ”  


“เราก็ทราบแหละว่าต้องเผชิญความยากลำบาก, เราต้องเจออุปสรรคบ้าง- อย่างตอนนี้ก็เรื่องผู้เล่นบาดเจ็บ แต่ทีมก็พยายามเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และก้าวไปข้างหน้า” 

“มองจากภายนอกมันคงดูเป็นอะไรที่พิเศษมาก ส่วนจากคนใน เมื่อเด็กๆหนุ่มๆก้าวขึ้นมาช่วยทีมก็พยายามมองเป็นเรื่องปกติ รักษาสมาธิไว้”  

ความแน่วแน่คือสิ่งที่ กัคโป เน้นย้ำมาเป็นพิเศษ คงเหตุด้วยเพราะการประกาศวางมือแบบสุดช็อคสิ้นฤดูกาลนี้ของผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ 

ใครทราบก็ใจหายรวมถึงขุมกำลัง ‘หงส์แดง’ ที่กำลังเข้าสู่ยุค 2.0 แต่เมื่อบอสตัดสินก็เหมือนลูกธนูที่ออกไปคันศรย้อนกลับมาไม่ได้ 

ดังนั้นการรวบรวมสมาธิเพื่อสู้งานตรงหน้าคือสิ่งที่ โคดี้ ให้เครดิต ‘เจเค’ ที่ปลอบขวัญลูกน้องได้ไว

“หนึ่งความสามารถพิเศษของ คล็อปป์ คือการสร้างความแก่เราว่าสามารถทำมันได้ (ล่าความสำเร็จ 4 รายการ) ต่อให้เผชิญช่วงยากลำบากนักเตะบาดเจ็บ แม้ไร้นักเตะที่ดีสุดหลายราย ก็ยิ่งสำคัญที่ต้องพึ่งพาทั้งทีม” กัคโป เสริม 

“เราพยายามบริหารทีมผ่านสถานการณ์แบบนั้น แล้วเพราะได้น้องๆเด็กหนุ่มขึ้นมา, ผจก.ทีม, สตาฟฟ์ของแก แลพแฟนบอล - ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนี่เองคือภาพใหญ่ให้เราผ่านเรื่องผ่านราวไปด้วยกัน” 


กองเชียร์ ลิเวอร์พูล ที่เรียกขานตัวเองว่า ‘เดอะ ค็อป’ คืออีกวัตถุดิบสำคัญที่ กัคโป มองว่าช่วยปรุงให้ ‘หงส์แดง’ ยังกลมกล่อม 

ฐานะทีมเหย้า, ทีมเยือน หรือเตะสนามกลาง ‘เดอะ ค็อป’ ไม่เคยทอดทิ้งให้เหล่าผู้เล่น ลิเวอร์พูล สู้อย่างเดียวดาย 

“นัดชิงฯ คาราบาว คัพ ที่ผ่านมาแฟนบอลน่าทึ่งมาก” กองหน้าดัตช์เสริม 

“ตามปกติก็ว่าเจ๋งแล้วแต่ ระหว่างนัดชิงฯยิ่งช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานก็เท่าทวีคูณขึ้นไปอีก ต่อเวลาพิเศษนี่ตัวดีเพราะสองทีมเปลี้ยแล้ว”  

“ผมไม่ได้อยู่บนสนามแล้ว แต่คุณมักมองหาเรี่ยวแรงจากแห่งหนใดสักที่ แล้วจังหวะนั้นเองที่ได้ยินแฟนบอลร้องเพลงเชียร์ ‘Allez Allez Allez’  มันก็ช่วยปลุกพลังในตัวขึ้นมาเอง” 

“เราสามารถทำประตูชัยได้ในที่สุด แล้วหลังจากนั้นร่วมร้องเพลง ‘You'll Never Walk Alone’ ร่วมกับพวกเขา มันยิ่งเป็นโมงยามสุดพิเศษ” 


“ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกเป็นโมงยามที่พิเศษได้ไหม เพราะโดยปกติสโมสรใหญ่มักมีประวัติศาสตร์ที่พิเศษ, แฟนบอลสุดพิเศอยู่แล้ว แต่การได้สัมผัสประสบการณ์นั้นด้วยตัวเอง มันพิเศษกว่าที่เราคาดคิดแหงๆ”

เอาจริงๆ กัคโป เกือบไม่ได้สวมเครื่องแบบ ‘หงส์แดง’ แต่เป็นอีกแดงของ แมนฯ ยูไนเต็ด 

ย้อนเหตุการณ์เมื่อซัมเมอร์ 2022 ตอนนั้นยังเล่นให้ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น แล้วถูกผจก.ทีม เอริก เทน ฮาก ซึ่งคุม ยูไนเต็ด ซีซั่นแรกจีบ  

แน่นอน รุด ฟาน นิสเตลรอย เทรนเนอร์ของเขาเวลานั้นก็เชียร์ให้เลือก ‘ปีศาจแดง’ เพื่อจะได้เดินตามรอยเท้ากัน แต่บทสรุป ‘อีทีเอช’ จิ้มศิษ์เก่า อันโตนี่ จาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มูลค่า 86 ล้านปอนด์ แข้งดัตช์จึงต้องอยู่ ฟิลิปส์ สตาดิโอน ต่อไป 

“มันคือเรื่องเมื่อซัมเมอร์ 2022 ผมได้รับการติดต่อจากสโมสรและผจก.ทีม แมนฯ ยูไนเต็ด -แกเป็นคนดัตช์เหมือนกัน ทำให้การพูดคุยเป็นไปด้วยดี” กัคโป นึกถึงเรื่องเมื่อเกือบสองปีก่อน


“แต่ท้ายสุดมันไม่เกิดขึ้น เรื่องก็จบแบบนั้น กระทั่งตลาดหน้าหนาว ลิเวอร์พูล ก้าวเข้ามา ก็ยกให้เป็นการตัดสินใจที่ดีสุดของผมเอง” 

อันที่จริงซัมเมอร์ดังกล่าวทาง ลีดส์ ยูไนเต็ด และ เซาธ์แฮมป์ตัน พยายามเก็บตกขอทาบทามต่อจาก ยูไนเต็ด แต่แข้งวัย 24 ปีบอกไม่อยากเล่นทีมหนีตกชั้น อีกอย่างคือประทับใจภาพพาเหรดฉลองแชมป์ชปล.ของ ‘หงส์แดง’ เมื่อปี 2019 

“เป็นความจริงว่าสองทีมนั้นก็ทาบมา” โคดี้ เสริม 

“แต่เพราะผมประทับใจการเป็นทีมลุ้นแชมป์ของ ลิเวอร์พูล อย่างไม่กี่วันก่อนเราช่วยกันโยนผจก.ทีมขึ้นฟ้าแบบมีถ้วยรางวัลที่แกทำได้วางเรียงราย” 

“แล้วยังภาพติดตาพาเหรดฉลองแชมป์ชปล.ปี 2019! ก็ได้เห็นทั้งฟุตเทจ, ภาพนิ่ง มันช่างน่าอัศจรรย์” 

กัคโป เล่นให้ ลิเวอร์พูล หลังจบเวิลด์ คัพ 2022 สนนราคา 44.3 ล้านปอนด์ ลงสนามไปแล้ว 69 นัดทำได้ 18 ประตู, 8 แอสซิสต์ และหนึ่งแชมป์ คาราบาว คัพ บวกยังคั่วความสำเร็จเพิ่มอีก 3 รายการ

รอให้กำลังใจกันได้ยิ่งครอบครัว ลิเวอร์พูล เหมือนกัน ว่าท้ายที่สุดแล้ว 2023-24 จะเป็นฤดูกาลที่พิเศษขนาดไหน 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด