:::     :::

'เคน'พร้อมท้าทายสถิติ'เลวาน'

วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,611
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฮร์รี่ เคน หัวหอกทีมชาติอังกฤษกำลังไล่ล่าสถิติของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่เคยกระทุ้ง 41 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่น 2020-2021

การทำ 30 ประตูจากการลงเล่น 25 เกมแรกบนเวทีบุนเดสลีกาของ แฮร์รี่ เคน นั่นอาจหมายถึงโอกาสในการทำลายสถิติดีที่สุดของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ได้หรือไม่

คำตอบคือใช่, เขาสามารถทำได้ เนื่องจากยังมีอีก 9 เกมให้ลงเล่นในฤดูกาลนี้ 

แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานกองหน้าของ บาเยิร์น มิวนิค ได้สร้างสถิติทำ 40 ประตูในฤดูกาล 1971-1972 ซึ่งผลงานดังกล่าวอยู่ยงคงกระพันมาอย่างยาวนาน ก่อน เลวานดอฟสกี้ จะกระทุ้ง 41 ประตูสร้างสถิติใหม่ในซีซั่น 2020-2021

เลวานดอฟสกี้ ทำประตูที่ 41 ในช่วงนาที 90 ของเกมส่งท้ายฤดูกาล 2020-2021 ที่ชนะ เอาก์สบวร์ก 5-2 แน่นอนว่าหลังจากนั้นผู้คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าจะไม่ใครจะเข้าใกล้เรื่องนั้นได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังหัวหอกชาวโปลย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 หลังการทำ 35 ประตูในซีซั่นส่งท้ายฐานะแข้งเสือใต้

ในขณะที่ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ทำได้เพียง 27 กับ 22 ประตูจากการลงเล่นเต็มฤดูกาลกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2 ซีซั่น ก่อนจะโยกมาค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ 


ก่อนหน้านี้หลายคนมองว่าสถิติของ เลวานดอฟสกี้ เป็นเรื่องยากสำหรับการทำลายในอนาคตอันใกล้ จนกระทั่งการปรากฎตัวของ แฮร์รี่ เคน

บาเยิร์น มิวนิค แก้ปัญหาตำแหน่งหมายเลข 9 หลังการจากไปของ เลวานดอฟสกี้ ด้วยการทุ่มเงิน 95 ล้านยูโรดึง เคน มาจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว

เคน เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งในเยอรมนีอย่างน่าอัศจรรย์ การทำแฮตทริคของกองหน้าวัย 30 ปีในเกมเปิด อัลลีอันซ์ อารีน่า ถล่ม ไมนซ์ 8-1 ในแมตช์เดย์ที่ 25 ถือเป็นการทำแฮตทริคครั้งที่ 4 ของเขากับ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนในการเล่นบุนเดสลีกาฤดูกาลแรก

หัวหอกทีมชาติอังกฤษยังเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริคติดต่อกันในบุนเดสลีกา นับตั้งแต่ มารีโอ โกเมซ อดีตกองหน้าทีมชาติเยอรมนีเคยทำได้ในปี 2011

นอกเหนือจากการทำ 4 แฮตทริคแล้ว เคน ไม่มีชื่อทำสกอร์เพียง 7 จาก 25 เกมที่เขาทำรวมกัน 30 ประตู ซึ่งเท่ากับสถิติส่วนตัวดีที่สุดของเขา หลังเคยทำมากสุด 30 ประตูกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2 ครั้งในซีซั่น 2017-2018 และ 2022-2023 

เคน ยังทำผลงานเทียบเท่าสถิติของ อูเว่ ซีเลอร์ ที่เคยยิง 30 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกาซีซั่นแรกในฤดูกาล 1963-1964


ผลงานของ เคน ยังนำหน้า เซรู กีราสซี่ หัวหอกวัย 27 ปีของ สตุ๊ตการ์ท ซึ่งทำผลงานดีสุดในอาชีพจากการยิง 21 ประตูในฤดูกาลนี้ เหนือกว่าผลงานของ นิคลาส ฟึลล์ครุก เกือบ 2 เท่า หลังกองหน้าทีมชาติเยอรมนีของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คว้ารางวัลดาวซัลโวบุนเดสลีกาซีซั่นที่แล้วด้วยผลงาน 16 ประตูเทียบเท่า คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู ของ แอร์เบ ไลป์ซิก ก่อนแนวรุกชาวฝรั่งเศสจะย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี 

เมื่อรวมกับการทำอีก 6 แอสซิสต์ของ เคน นั่นหมายความว่าผู้เล่นหมายเลข 9 ของ บาเยิร์น มิวนิค มีส่วนร่วมกับการทำ 36 ประตูจากทั้งหมด 73 ประตูที่ทีมเสือใต้ทำรวมกันจากการลงเล่น 25 เกมที่ผ่านมา

นับตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลโดยละเอียดของบุนเดสลีกาที่เริ่มขึ้นในซีซั่น 1992-1993 ยังไม่มีนักเตะคนใดสามารถบรรลุตัวเลขดังกล่าวได้เร็วขนาดนี้ 

คำถามที่หลายคนสนใจในตอนนี้คือ เคน จะทำลายสถิติของ เลวานดอฟสกี้ ได้หรือไม่? 

แน่นอนว่ายังมีหลายตัวแปรที่เกี่ยวข้องทั้งการบาดเจ็บ, การหมุนเวียนนักเตะลงสนามและอาการฟอร์มตกที่สามารถเกิดขึ้่นได้กับนักเตะทุกคน แต่ในทางทฤษฎีแล้ว เคน ยังมีโอกาสสร้างสถิติใหม่ 

ปัจจุบัน เคน ทำประตูเฉลี่ยทุกๆ 74 นาทีที่เขาลงเล่นบนเวทีบุนเดสลีกา เขายังมีเวลาอีก 810 นาทีจาก 9 เกมที่เหลือ ดังนั้นหากเขายังรักษามาตรการทำประตูไว้ได้ต่อไป หัวหอกวัย 30 ปีจะทำได้อีก 11 ประตูเพื่อจบฤดูกาลด้วยตัวเลข 41 เทียบเท่าผลงานของ เลวานดอฟสกี้ 


หากนับเฉพาะผลงานตอนนี้ เคน ยังตามหลัง เลวานดอฟสกี้ อยู่ 2 ประตูหลังผ่านการลงเล่น 25 เกมแรกของฤดูกาล ซึ่ง 'เลวาน' ทำแฮตทริคสองครั้งระหว่างนั้น แต่กองหน้าชาวโปลพลาดการลงเล่น 4 เกมเนื่องจากการบาดเจ็บ รวมถึงการพักใช้งานหนึ่งเกมในช่วงต้นซีซั่นด้วย

เลวานดอฟสกี้ กระทุ้ง 41 ประตูจากการลงเล่น 29 เกมในซีซั่นนั้น ขณะที่ เคน ยังไม่พลาดการลงสนามแม้แต่เกมเดียวและคาดหวังถึงการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมใน 9 นัดสุดท้ายของฤดูกาลนี้เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของบุนเดสลีกา

อย่างไรก็ตามแม้ เคน จะทำผลงานร้อนแรงก็ตาม แต่ บาเยิร์น มิวนิค ยังคงตามหลังจ่าฝูง เลเวอร์คูเซ่น ถึง 10 คะแนน ขณะที่เหลือโปรแกรมลงเตะอีกเพียง 9 นัด ซึ่งกองหน้าวัย 30 ปียอมรับว่าทีมห้างยามีโอกาสเหนือกว่าในการชูถาดแชมป์บุนเดสลีกาซีซั่นนี้


'แน่นอนว่าผมคิดว่าตามความเป็นจริงแล้ว พวกเขาคือทีมเต็งที่มีโอกาสคว้าแชมป์ลีก' เคน กล่าวถึง เลเวอร์คูเซ่น 

'พวกเขามีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม ต้องให้เครดิตพวกเขาสำหรับเรื่องนั้น นี่คือจุดสิ้นสุดของธุรกิจเสมอ (ของฤดูกาล) นี่เป็นส่วนยากที่สุดเสมอ ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือพยายามและชนะเกมของเรา และหวังว่าพวกเขาจะทำคะแนนตกหล่น'

'ผมสนุกกับการลงสนามทุกนัด' เคน กล่าวต่อ 'ผมสนุกกับความรู้สึกนี้ ผมสนุกกับการเล่นให้สโมสรฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้ ยังมีเกมเหลืออีกมาก'

'ผมหวังว่าผมจะทำลาย 30 (ประตู) ได้อย่างแน่นอน เราแค่ต้องจัดการมันแบบเกมต่อเกม เรามีโอกาสพักเล็กน้อย ตอนนี้ได้พักหนึ่งสัปดาห์แล้ว จากนั้นก็ลองทำแบบเดียวกันในสัปดาห์หน้า ฐานะกองหน้าในทีม แน่นอนว่าผู้คนคาดหวังว่าผมจะทำประตู ดังนั้นหวังว่าผมจะทำงานลุล่วง'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด