:::     :::

เป๊ปเชื่อทีมลอกการบ้านสไตล์ยากแชมป์พรีเมียร์ฯ

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565
1,129
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

โจเซป กวาร์ดโอล่า ผจก.ทีม แมนฯ ซิตี้ เปิดคอร์สสอนฟรีเรื่องวิธีการเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั่นคือต้องสร้างอัตลักษณ์การเล่นของตัวเองให้ดีและชัดเจน เวลาเจออุปสรรคก็ห้ามหวั่นไหวหากคิดว่าปั้นมาถูกทางแล้ว ส่วนพวกที่คิดลอกเลียนแบบทำไปอีก 10 ปีก็ไม่ถึงต้นตำรับ

เป๊ป ทำงานบนลีกนี้เข้าปีที่ 6 โดยใช้เวลาจับทางแค่ซีซั่น 2016-17 จากนั้นก็กดแชมป์ลีกมาแล้ว 3 สมัย ทั้งสร้างมาตรฐานสูงส่งเบอร์หนึ่ง 100 แต้มมาแล้ว 

โดยสิ่งหนึ่งที่บอสวัย 51 ปีอยากแนะนำกุนซือรุ่นใหม่ที่มีเขาเป็นต้นแบบนั้นว่าชื่นชอบวิธีการเล่นได้ แต่อย่าลอกเลียนแบบเพราะยากจะทัดเทียมออริจินัล 

สิ่งที่ถูกต้องคือนำไปปรับใช้ให้กลายเป็นรูปแบบของตนเอง แล้วก็พัฒนาต่อยอด ซึ่งเมื่อทุกอย่างกลมกล่อมเกียรติยศลีกผู้ดีจะตกใส่หน้าตักเอง

ผมไม่เคยทราบระดับของพรีเมียร์ลีก อังกฤษมาก่อนการเปิดปากกับสกาย สปอร์ตส์

แน่นอนว่ามีกุนซือเก่งๆกระจายอยู่ทุกลีกที่เยอรมัน, อิตาลี และ สเปน แต่กับพรีเมียร์ลีกคือศูนย์รวมเฮดโค้ชที่ดีสุด เป็นชุมทางหัวกะทิ เปี่ยมคุณภาพ, การเตรียมตัวและระดับที่สูงมาก” 


ย้อนความทรงจำตัวเองตอนทีมที่คิดจะเป็นแชมป์ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ไม่ว่าชาติใดทำสำเร็จมาหลังจากนั้นจะมีการวิเคราะห์ทุกรายละเอียดของผู้ชนะ แล้วพูดว่านั่นจะเป็นแนวโน้มที่เราได้เห็นจากทีมต่างๆในปีถัดไป - ทุกคนต่างต้องการลอกแบบผู้ชนะ ซึ่งผมมองว่านั่นผิดถนัด” 

ฟุตบอลไม่ใช่ศาสตร์ที่จะลอกแบบแล้วกดวาง ผมไม่สามารถเลียนเยี่ยงผจก.ทีมคนอื่นที่ตัวเองชอบ แล้วทับใส่ทีมของตัวเองหากไม่รู้ว่าทำไมพวกเขาต้องทำแบบนั้น

กุนซือที่จะประสบความสำเร็จคือทำในสิ่งที่ตัวเองศรัทธา” 


ผมประทับใจผจก.ทีมหลายคนกับแนวทางการเล่นในช่วงเริ่มฤดูกาล คุณสามารถสัมผัสวิธีการที่พวกเขาแสดงออกมาได้ แม้จากนั้นเมื่อสถานการณ์แย่ลง พวกเขาก็ยังเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเป็น” 

นี่คือผจก.ทีมที่จะประสบความสำเร็จ

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ลังเล บิดซ้าย เบ้ขวา, ชักเข้า-ชักออก ตามผลการแข่งขัน นั่นคือเรื่องแย่ เอาดีไม่ได้หรอกหากทำแบบนั้น

อาร์เซน่อล คือทีมที่ได้รับอิทธิพลการเล่นจาก แมนฯ ซิตี้ ชัดเจนเพราะมี มิเกล อาร์เตต้า อดีตมือขวา เป๊ป เป็นเฮดโค้ช แต่ก็พยายามบิดสร้างความต่างอยู่ 

เฉกเช่น สตีเว่น เจอร์ราร์ด เจ้านายใหญ่ แอสตัน วิลล่า รับวิชา 4-3-3 ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ค่าย ลิเวอร์พูล มาเนื้อๆ ซึ่งสตีวี่ จีกำลังผสมเคมีเพื่อต่อยอดสไตล์ตัวเองเช่นกัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด