:::     :::

ฝ่ายตัดสินชี้จักพันควรโดนแค่ใบเหลืองเกมบีจี-ประจวบ

วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566
212
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก แมตช์เดยที่ 2 ชี้ จักพัน ไพรสุวรรณ ควรโดนแค่ใบเหลือง

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 แมตช์เดย์ที่ 2 หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
เหตุการณ์ที่ 1 คู่ระหว่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ พีที ประจวบ เอฟซี ในนาทีที่ 85
ในจังหวะที่ อภิชาติ เด็นหมาน ผู้เล่น พีที ประจวบ เอฟซี ถูก จักพัน ไพรสุวรรณ ผู้เล่น บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ดึงล้มลง บริเวณกลางสนาม  เป็นใบแดงโดยตรงหรือไม่..? นั้น 
เหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินให้เป็นการทำผิดกติกาของผู้เล่นบีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ ได้คาดโทษใบเหลืองให้กับผู้เล่นคนดังกล่าว เนื่องจากเป็นหยุดโอกาสในการรุกของฝ่ายตรงข้าม (Stop Promising Attack - SPA)
- หลังจากนั้น VAR ได้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ว่า การกระทำผิดกติกาดังกล่าว อาจจะเป็นการป้องกันโอกาสในการทำประตูของฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจนหรือไม่ (Denying an Obvious Goal Scoring Opportunity - DOGSO)
- ซึ่งเมื่อ VAR ได้ตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ได้พบว่า จากจังหวะที่ อภิชาติ เด็นหมาน ผู้เล่น พีที ประจวบ เอฟซี ถูกดึงเสื้อนั้น มีโอกาสหลุดเดี่ยวเข้าไปทำประตูได้ เนื่องจากผู้เล่นได้ครอบครองบอลได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทิศทางของลูกบอลมุ่งตรงเข้าหาเขตโทษของฝ่ายตรงข้าม และถึงแม้ระยะทางจากเขตโทษของฝ่ายตรงข้ามยังค่อนข้างไกล จังหวะที่มีการทำฟาวล์เกิดขึ้น ไรฮาน สจ๊วร์ต ผู้เล่นของบีจี ปทุม ยูไนเต็ด อีกคนอยู่ไกลจากเหตุการณ์ ทำให้โอกาสที่จะเข้ามาป้องกันเป็นไปได้ยาก VAR จึงได้แนะนำให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบเหตุการณ์จากจอ VAR อีกครั้ง (On-Field Review) ว่าควรลงโทษเป็นใบแดงโดยตรงหรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์นี้ต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา
- เมื่อผู้ตัดสินได้ตรวจสอบเหตุการณ์อีกครั้งแล้ว ได้เปลี่ยนแปลงคำตัดสินลงโทษเป็นใบแดงโดยตรงให้กับ จักพัน ไพรสุวรรณ ผู้เล่นบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่ทำผิดกติกา ดึงอภิชาติ เด็นหมาน ผู้เล่นพีที ประจวบ เอฟซี เนื่องจากเห็นว่าเป็นการป้องกันโอกาสในการทำประตูของฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน (Denying an Obvious Goal Scoring Opportunity - DOGSO) เพราะมองเห็นว่าหากผู้เล่นบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไม่ทำฟาวล์ โอกาสที่ฝ่ายรับอีกคนจะเข้ามาป้องกันได้เป็นไปได้ยาก
* คำตัดสินที่ควรจะเป็น จากวิทยากร ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน (Expected Decision): การเตะโทษโดยตรง (Direct Free-Kick) และ คาดโทษใบเหลืองให้กับผู้เล่นบีจี ปทุม ยูไนเต็ด เนื่องจากการทำผิดกติกาดังกล่าวยังไม่เข้าทุกองค์ประกอบ ของการป้องกันโอกาสในการทำประตูของฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน (Denying an Obvious Goal Scoring Opportunity - DOGSO) เพราะจุดที่มีการทำฟาวล์เกิดขึ้น ระยะทางยังไกลจากเขตโทษของฝ่ายตรงข้าม ผู้เล่นพีที ประจวบ เอฟซี ยังไม่มีโอกาสที่จะทำประตูได้อย่างชัดเจน โดยต้องเคลื่อนที่กับบอลไปอีกครึ่งสนาม ทำให้ผู้เล่นฝ่ายรับอีกคนยังมีโอกาสในการเข้ามาป้องกันโอกาสในการทำประตูได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด