:::     :::

ไอเดียปธ.ฟีฟ่าตั้งราคาซื้อ-ขายผู้เล่นผ่านอัลกอริธึม

วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2567
350
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอแนวคิดเรื่องการกำหนดราคาซื้อ-ขายนักเตะสักคน จากเดิมที่ต้องอาศัยนายหน้าต่อ-รอง จนเสียค่าน้ำร้อนน้ำชามากเกินความจำเป็นนั้น ไปสู่การเขียนคำสั่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์ อะไรๆจะได้เสถียรขึ้น

จารีตของโต๊ะเจรจาซื้อ-ขายระหว่าง 2 สโมสร จะตั้งตัวแทนไปดำเนินงานหารือจีบนักเตะสักคนให้ย้ายสังกัด ซึ่งหากสำเร็จก็รับส่วนแบ่งค่าดำเนินการ ดังนั้นจึงเกิดซูเปอร์เอเยนต์ขึ้นมาในวงการช่วง 2 ทศวรรษหลังมานี้ 


แล้วส่วนแบ่งจากเอเยนต์ที่มหาศาลขึ้นเรื่อยๆสร้างความไม่สบายใจแก่ ฟีฟ่า เพราะปั่นราคาซื้อ-ขายเฟ้อเกินจริง ดังนั้นหากตัดขั้นตอนของตัวแทนออกไป โดยให้คอมพิวเตอร์กลางตีราคาที่สมเหตุสมผล ก็น่าจะทำให้กลไกตลาดมีเสถียรภาพ ไม่ต้องละเมิดกฎการเงิน 

“ปัจจุบันนี้มันมีเรื่องให้หารือนอกเหนือจากหัวข้อพื้นฐานมากมายเต็มไปหมด” อินฟานติโน่ กล่าวระหว่างงานประชุมของ ฟีฟ่า ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 

“ยกตัวอย่างการหารือถึงความเป็นไปได้ที่เราจะใช้อัลกอริธึมในการประมาณราคาผู้เล่นที่เป็นธรรม เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในระบบซื้อ-ขาย และช่วยเหลือเหล่าผู้ถือหุ้นสโมสรฟุตบอล” 

ข้อมูลจาก ฟีฟ่า ระบุว่าในปี 2023 มีการจ่ายค่าเอเยนต์ดำเนินการซื้อ-ขายรวมถึง 888.1 ล้านเหรียญ สหรัฐฯ นับว่าเพิ่มมาจากปีก่อนร่วม 40% 632.2 ล้านเหรรียญ สหรัฐฯ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด