:::     :::

"คาร์ร่า"ห่วง"ต้า"จะแค่"พอช2.0"

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
1,599
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

เจมี่ คาร์ราเกอร์ นักวิเคราะห์ สกาย สปอร์ตส์ กังวลแทน มิเกล อาร์เตต้า เฮดโค้ช อาร์เซน่อล ว่าจะเป็นแค่กุนซือที่ดี แต่ไม่สามารถปีนข้ามไปสู่เกรดผู้ฝึกสอนหัวกะทิ แบบเดียวกับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ บอส เชลซี เผชิญอยู่

ย้อนไปเมื่อปี 2014 โปเช็ตติโน่ ถือเป็นเฮดโค้ชดาวรุ่งพุ่งแรงที่โดดเด่นกับ เซาธ์แฮมป์ตัน แล้วถูก ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ดูดมาเป็นเจ้านายใหญ่คนใหม่ 

ความโดดเด่นของ ‘พอช’ คือทำฟุตบอลสนุกหวือหวา, ปั้นดาวรุ่งประดับวงการมากมาย และปูพื้นฐานอันแข็งแกร่งแก่องค์กร ทว่าเรื่องที่ตกม้าตายหนีไม่พ้นท่าดีทีเหลว 

อย่างฤดูกาล 2015-16 มีลุ้นถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ดันสู้ เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมม้ามืดไม่ไหว หรือเมื่อซีซั่น 2018-19 เข้าชิงฯแชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ไปแพ้ ลิเวอร์พูล 0-2 จนไม่กี่เดือนต่อมาโดนไล่ออก 

การไปรับงานคุม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แห่งลีก เอิง ฝรั่งเศส ในเวลาต่อมาก็แค่เก่งในประเทศ ล้มเหลวระดับทวีป ครั้นมาปลุกปั้น ‘สิงห์บลูส์’ ตอนนี้ก็ลุ่มๆดอนๆ 

ประวัติดังแต่ท่อล้อไม่หมุนที่กล่าวมาคล้ายๆ อาร์เตต้า ผู้สร้างชื่อฐานะมือขวาของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ที่ แมนฯ ซิตี้ จากนั้นกระโจนรับความท้าทายตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน อาร์เซน่อล ปลายปี 2019 แล้วเพียงซีซั่นแรกก็พาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ 


แม้ถูกค่อนขอดว่าขี่ดวงเมื่อฟุตบอลเล่นระหว่างช่วงโควิด-19 ระบาด ปัจจัยหลายอย่างไม่ปกติ

กุนซือสแปนิชเดินมาตามตำราแบบ โปเช็ตติโน่ คือฟูมฟักขุมกำลังที่เชื่อมือให้เติบโตต่อเนื่อง มีลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งแต่ฤดูกาลก่อนลากมาถึง 2023-24 

ทว่าก็ทรงเดิมคือเสียสมาธิปลายฤดูกาลทั้งแพ้ภัยตัวเองคาบ้านหล่นจ่าฝูง ต่อด้วยหลุดวงโคจรรอบก่อนรองฯ ชปล.สดๆร้อนๆ 

นั่นทำให้อดีตเซนเตอร์แบ็ก ลิเวอร์พูล ใช้บัญชีเอ็กซ์ @Carra แสดงความเห็นว่า อาร์เตต้า อาจแค่กุนซือที่ดี แต่ไม่ได้ยอดเยี่ยม 

“อาร์เซน่อล ของ มิเกล อาร์เตต้า ตกอยู่ในภาวะอันตรายที่จะกลายเป็น สเปอร์ส ในยุค เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ : ทีมอันน่าประทับใจ แต่ได้แค่เกือบตัดเกรดยอดเยี่ยม” อดีตแชมป์ ชปล.2005 แสดงความเห็น  

“มันคงเป็นคำยกย่องที่แผ่วเบา หากบอกว่า อาร์เตต้า เหมือน โปเช็ตติโน่ ระหว่างทำงานที่ สเปอร์ส - เพราะความจริงคือต้องนับถือและให้เครดิตเขาในการปั้น อาร์เซน่อล ขึ้นเป็นทีมแย่งแชมป์ลีก มากกว่าไปวิจารณ์ต่อให้ชวดแชมป์แบบน่าเจ็บใจ” 

“อย่างไรก็ตีการถูกจดจำว่าแค่เป็นคนทำงานดี คงไม่สะดวกใจพอหากประวัติศาสตร์ว่ายุคสมัยที่ อาร์เตต้า คุม ‘ปืนใหญ่’ ขาดเกียรติประวัติแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรือ แชมเปี้ยนส์ ลีก” 

คาร์ราเกอร์ ยังเขียนคอลัมน์ผ่านเทเลกราฟ ฟุตบอลว่าหากสุดสัปดาห์นี้ อาร์เซน่อล ไม่ชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน ก็คงสมาธิหลุดยาวจบเส้นทางแย่งแชมป์ลีก


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด