:::     :::

ย้อนวันวานกับ "พอล สโคลส์"

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,609
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพิ่งผ่านพ้นวันคล้ายวันเกิด

สำหรับพอล สโคลส์ ที่อายุครบ 47 ปี เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยถือว่าเป็นตำนานของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แฟนบอลปีศาจแดงยังคงรัก และคิดถึงอยู่เสมอ 


ปฏิเสธไม่ได้ว่า สโคลส์ คือกองกลางระดับแถวหน้าของโลกลูกหนัง ฝีเท้าของเขาได้รับการยกย่อง และได้รับคำชมจากเหล่าตำนานหลายคน แน่นอนว่า เขาผ่านการคว้าเกียรติยศมากมายกับพลพรรคปีศาจแดง


ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแชมป์อย่าง พรีเมียร์ลีก 11 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย รวมไปถึงสโมสรโลก 2 สมัย อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่น่าสนใจ นั่นคือสโคลส์ เกือบถูกตัดออกจากทีม ตั้งแต่เล่นทีมเยาวชนของยูไนเต็ด 

อย่างที่เราทราบกัน สโคลส์ ลงเล่นกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพียงทีมเดียวตลอดเส้นทางการค้าแข้งของตัวเอง โดยตบเท้าเข้าสู่ระบบเยาวชนของปีศาจแดงตั้งแต่ช่วงปี 1991 ก่อนทะลุขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ในช่วงปี 1993 กระนั้น ช่วงระหว่างทาง เขาต้องพบปัญหาใหญ่บางอย่าง


สโคลส์ ถือว่าเป็นนักเตะที่ตัวเล็ก และขี้อาย แน่นอนว่า เขาเป็นคนพูดน้อยมาก และมีโรคหอบหืดติดตัวมาด้วย ในวัย 17 ปี เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยพูดสบประมาทเอาไว้ว่า สโคลส์ จะก้าวมาเป็นนักฟุตบอลได้อย่างไร เพราะรูปร่างเล็กจนเกินไป


เรื่องราวที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้คือ สโคลส์ เกือบโดนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดออกจากทีมเยาวชนอยู่รอมร่อ เพราะขนาดผู้จัดการทีมชุดใหญ่ ยังไม่เชื่อมั่นในฝีเท้า และร่างกายของเขา กระทั่งวันหนึ่ง จุดเปลี่ยนสำคัญก็เกิดขึ้น 

เรื่องดังกล่าว รับการยืนยันจากปากของลี ชาร์ป อดีตดาวเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ไปชมเกมร่วมกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง ไบรอัน ร็อบสัน, สตีฟ บรูซ, ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล และไบรอัน แม็คแคลร์ แน่นอนว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็เดินทางไปด้วย 


ชาร์ป ออกมาย้อนความทรงจำว่าไบรอัน ร็อบสัน หันไปยิงคำถามใส่ผู้จัดการทีมว่า ผู้จัดการทีมอยากจะเก็บเด็กเยาวชนคนไหนเอาไว้ พร้อมกับมีความคิดจะปล่อยคนไหนออกจากทีมไปบ้าง ?”


หลังจากนั้น ผู้จัดการทีมได้ตอบกลับมาว่า เราน่าจะเก็บเดวิด เบ็คแฮม, นิคกี้ บัตต์, เนวิลล์ และคนนั้นคนนี้ แต่ไม่ค่อยชัวร์เท่าไหร่เลยว่า ทีมจะเก็บเจ้าเด็กตัวเล็ก ที่มีผมสีแดงเพลิงอย่างสโคลส์ ที่เล่นตำแหน่งกองกลางเอาไว้หรือไม่"

ชาร์ป เผยถึงจุดไคลแม็กซ์ของบทสนทนา ที่เปลี่ยนชีวิตของสโคลส์ ไปตลอดกาลว่าเหตุการณ์หลังจากนั้น สโคลส์ ได้บอลแถวๆกรอบเขตโทษ ก่อนเขาหลอกว่าจะยิง จนกองหลังเข้ามาเสียบวืด


จากนั้น สโคลส์ ทำการหลอกจะยิงอีกครั้ง จนฝ่ายตรงข้ามเสียท่า ปิดท้ายด้วยการหลอกผู้รักษาประตูจนจั่วลม และซัดเต็มข้อเสียบมุมสามหลี่ยมของประตูเข้าไป !!! เรียกว่าสวยงามเอามากๆ


จากนั้น ร็อบสัน ก็หันไปถามเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อีกหนว่า -แน่ใจนะครับเจ้านาย ว่าจะปล่อยสโคลส์ ออกจากทีมไป- ทำให้เฟอร์กี้ ยอมรับในตัวของสโคลส์ พร้อมกับบอกว่า สโคลส์ เอาชนะใจเขา ด้วยพรสวรรค์ที่ค่อยๆปรากฏออกมา 


ขณะที่สโคลส์ ออกมายอมรับภายหลังว่า เขาถือว่าโชคดีมาก ที่ถูกดันขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นการตัดสินใจที่ง่ายมากว่า เขาอยากจะเล่นสโมสรแห่งนี้ไปตลอดเส้นทางการค้าแข้ง ไม่สนใจทีมอื่นที่ยื่นข้อเสนอมา


นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำให้เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เลือกที่จะเก็บสโคลส์ เอาไว้ และเป็นคนผลักดันสู่ทีมชุดใหญ่ด้วยตัวเอง จากนั้นคือตำนานที่เอาไว้เล่าขาน ด้วยการที่สโคลส์ มีส่วนร่วมกับ 25 โทรฟี่กับสโมสรที่ตัวเองรักแห่งนี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด