:::     :::

คนบอลไทยเทใจ "บราซิล,เยอรมัน" เต็งแชมป์บอลโลก

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
3,574
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ขอเกาะกระแสฟุตบอลโลก 2018 สักหน่อย ส่วนตัวผมเองเชียร์ทีมชาติ อังกฤษ แต่คิดว่า เยอรมัน หรือ บราซิล น่าจะเป็นแชมป์โลก ขณะที่ความคิดเห็นของคนในวงการฟุตบอลไทยทั้งโค้ช, นักเตะ และ ผู้บริหาร ว่าเชียร์ทีมไหนกันบ้่าง และทีมไหนน่าจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกไปครอง ลองติดตามจากบทความนี้ครับ


วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมฟุตบอลฯ

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ผมชอบ เยอรมนี กับ สเปน ครับ เพราะเป็นทีมที่มีทีมเวิร์คยอดเยี่ยมและการเล่นเต็มไปด้วยคุณภาพของทั้งนักเตะและวิธีการ 

แต่ทีมที่ผมมองว่าจะเป็นแชมป์โลก คงมีแค่ บราซิล หรือ สเปน เพราะเป็นทีมที่อินดิวิดวลดี มีลูกตั้งเตะที่ดี คือแทบทุกทีมจะเล่นเกมตั้งรับอยู่แล้วในบอลทัวร์นาเม้นต์แบบนี้ แต่สองทีมนี้เป็นบอลเกมรุกที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวเจาะแนวรับของคู่แข่ง ใช้สปีดบอลการผ่านบอลที่รวดเร็วโจมตีคู่ต่อสู้ การเจอทีมที่ตั้งรับแน่นๆ การโยนเข้าไปอาจไม่ได้ผล ซึ่งความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะอย่าง บราซิล และ สเปน จะใช้เป็นทีเด็ดที่จะเจาะเข้าไปทำประตูได้

ส่วนนักเตะที่ผมมองว่าน่าจะแจ้่งเกิดในฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ศูนย์หน้าโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค เพราะเขามีทุกอย่างสมบูรณ์แบบมากในการเป็นกองหน้า ทีมชาติโปแลนด์เองก็ทำได้ดีมาตั้งแต่รอบคัดเลือก และก็น่าจะมีลุ้นเข้ารอบลึกๆ ได้เช่นกัน แม้ขุมกำลังจะไม่ได้เหมือน บาเยิร์น มิวนิค ที่ช่วยสนับสนุน เลวานดอฟสกี้ ในการทำประตูได้มากเท่า แต่ก็อาศัยทีมเวิร์คที่นักเตะเล่นด้วยกันมานานทดแทนได้เป็นอย่างดี ครั้งนี้ โปแลนด์ ก็เป็นทีมที่น่าจับตามองเช่นกัน 

ช่วงปลายปีทางฟีฟ่าเขาจะจัดสัมมนาเทคนิค เชิญฝ่ายเทคนิคทั่วโลกมาพูดคุยกันถึงเทรนด์ของฟุตบอลสมัยใหม่ ก็คงจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่าโลกฟุตบอลมันก้าวไปถึงไหนแล้ว ในฐานะที่ผมทำงานฝ่ายเทคนิคก็คงจะศึกษาการเล่นเกมรับ ว่าทีมในระดับโลก เขามีวิธีวางเกมรับยังไง วิธีการเข้าทำของทีมที่เป็นฝ่ายรุกเข้าใส่จะเจาะยังไงให้เข้า

การเล่นของผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกัน ปกตินักบอลไม่ค่อยชอบดูบอลกัน ถ้าไม่ดูคนอื่นขอให้ดูเทปการเล่นของตัวเองก็ยังดี จะได้ศึกษาข้อผิดพลาดและนำไปปรับปรุงแก้ไข



พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมฟุตบอลฯ

เป็นฟุตบอลที่ทำใจเชียร์ยากมากครับ เพราะผมเป็นแฟนบอลทีมชาติของอิตาลี มาโดยตลอด ก็น่าเสียดายไม่มีทีมที่เชียร์ ชนิดที่แบบต้องเอาใจช่วยและมีอารมณ์ไปกับเกมส์มากขนาดอิตาลี 

แชมป์โลกคงจะให้เป็นทีมใหญ่ครับ เพราะฟุตบอลทัวนาเมนต์ เป็นเรื่องของความคงที่ และจิตใจของผู้เล่นที่ต้องลงเล่นต่อเนื่องในเกมส์ที่แบกความกดดันตลอดหนึ่งเดือน เช่น เยอรมัน เบลเยียม บราซิล อาร์เจนตินา

และส่วนตัวคิดว่าอังกฤษจะทำได้ดีครับ ในยุคที่ไม่ต้องมีซุปเปอร์สตาร์สมาแบกความหวังเหมือนทุกครั้ง แต่เป็นการเล่นด้วยระบบทีมมากกว่าเดิม

และขอเชียร์ทีมเอเชียทุกทีมให้เข้าถึงรอบรองครับ คิดว่าฟุตบอลในเอเชียควรจะปักหมุดเป็นทีมใหญ่ของโลกเสียที จากการพัฒนาในหลายๆด้านของฟุตบอลในทวีปของเรา

เรื่องการจัดการที่เกี่ยวข้องนี่แน่นอนครับ ผมจะชอบสังเกตและติดตามการบริหารจัดการของแมตช์ฟุตบอลรายการใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านรอบๆสนาม เช่นการจัดการคนทำงานในสนาม ความปลอดภัย เรื่องการโปรโมท ลูกเล่น การทำสื่อต่างๆในสนาม โปรดักชันการถ่ายทอดสด 

ส่วนเรื่องกติกาทางฟีฟ่าก็ได้นำ VAR มาใช้เป็นครั้งแรกกับฟุตบอลโลก ก็ถือว่าได้ดูการทำงานของกติกานี้ไปพร้อมๆกันทั่วโลก

ในขณะคณะผู้บริหารสมาคมก็ได้มาร่วมการประชุมใหญ่ของฟีฟ่า และเข้าชมนัดเปิดสนาม ซึ่งคงได้เห็นสิ่งต่างๆที่กล่าวมาได้ชัดเจนขึ้นแน่นอนครับ



ฉัตรชัย บุตรพรม ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ของสิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด

ผมชอบบราซิลครับ ชอบวิธีการเล่นของเขา ปีนี้น่าจะกลับมาทำผลงานได้ดีเพราะขุมกำลังปึ้กทุกตำแหน่ง แต่ก่อนประตูจะไม่ค่อยแน่นอนเท่าไหร่ อย่างครั้งที่แล้ว ชูลิโอ ซีซาร์ ก็อายุเยอะแล้ว และยังมีข้อผิดพลาดง่ายๆ อยู่บ้าง แต่ครั้งนี้มี อลิสซอน เบ็คเกอร์ ของโรม่า เป็นประตู เขาค่อนข้างครบเครื่องและออกบอลได้ดีด้วย ตัวผมเองเชียร์ลิเวอร์พูล ก็อยากให้เขาย้ายมาอยู่ลิเวอร์พูล เพราะน่าจะดีกว่า ลอริส คาริอุส ผมมองว่า คาริอุส เขาเพิ่งยึดมือ 1 ได้ในปีนี้ ความมั่นใจและสมาธิเขายังไม่ค่อยดีก็เลยออกลูกผิดพลาดในเกมนัดชิงยูฟ่า ชปล. กับ เรอัล มาดริด

ส่วนทีมที่น่าจะได้แชมป์โลก ผมมองว่ายังน่าจะเป็นหน้าเดิมๆ ก็คือ บราซิล หรือ เยอรมัน หรืออาจจะสเปน ส่วน อังกฤษ จริงๆ แล้วผมก็เอาใจช่วยนะ และถ้าผ่านรอบแรกไปแล้ว อาจจะไปได้ไกลก็ได้ เพราะอย่าลืมนะว่าปีที่ผ่านมาชุดเยาวชนของอังกฤษได้แชมป์โลกหมดเลยทั้ง ยู-17 และ ยู-20 คราวนี้อาจจะถึงคราวของชุดใหญ่บ้างก็ได้ ทีมชุดนี้เขาเป็นทีมพลังหนุ่ม แต่ละตำแหน่งช่วยกันวิ่งไล่เต็มที่ แล้วความกดดันหรือความคาดหวังค่อนข้างน้อยกว่าครั้งก่อนๆ ก็อาจจะเป็นปีที่อังกฤษสร้างเซอร์ไพรส์บ้างก็ได้

จริงๆ แล้วถ้าเป็นตำแหน่งผู้รักษาประตูผมชอบ มาร์ค อันเดร แตร์-สเตเก้่น ของบาร์เซโลน่า นะ แต่คิดว่า เยอรมัน น่าจะใช้ มานูเอล นอยเออร์ มากกว่า นอยเออร์ผมก็ชอบเพราะเขาเป็นประตูที่ออกมาตัดบอลเก่งมาก ก็พยายามจะดูแล้วศึกษาเพื่อปรับมาใช้กับตัวเองเหมือนกันครับ

ตัวผมเองคงไม่ได้ดูบอลโลกครั้งนี้แบบติดตามอะไรมาก อาจจะดูคู่ใหญ่ๆ ก็ฝากถึงแฟนบอลที่รอดูฟุตบอลโลกอยากให้ดูให้สนุกกับครอบครัวกับเพื่อนฝูง ให้เป็นความบันเทิงมากกว่า อย่าไปดูเพื่อเล่นการพนันเพราะจบบอลโลกแล้วชีวิตเราอาจจะจบไปด้วยก็ได้ครับ



มงคล ทศไกร ปีกขวาทีมชาติไทย ของ โปลิศ เทโร

ผมเชียร์อังกฤษครับ เพราะเรารู้สึกผูกพันด้วยการที่ดูบอลอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก ปีนี้อังกฤษผมว่ามีลุ้นนะ ด้วยการเล่นเป็นทีมที่นักเตะกำลังขึ้นมาพร้อมๆ กัน แฮร์รี่ เคน, เดเล่ อัลลี่ ก็เล่นด้วยกันอยู่แล้วในสโมสร น่าจะทำได้ดีในบอลโลกครั้งนี้ 

แต่ถ้าเป็นทีมที่คิดว่าน่าจะได้แชมป์โลก คงเป็น บราซิล มากกว่าครับ เพราะเป็นทีมที่ความสามารถของนักเตะเขาสูง สตาร์ที่น่าจะโดดเด่นก็คงเป็นพวก เนย์มาร์, คูตินโญ่ 

นักเตะที่ผมชื่นชอบก็ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ของโปรตุเกส คือไม่ถึงกับเป็นไอดอล เพราะเราไม่ได้เล่นในสไตล์อย่างเขา ที่ผมชื่นชอบก็เพราะเขามีความขยัน, ทุ่มเท, มุ่งมั่น เวลาลงเล่นมากๆ เราก็คงนำความทุ่มเทของเขามาใช้กับตัวเอง

ดูบอลโลกครั้งนี้ก็อยากฝากทุกคนที่รอติดตามว่าให้ดูเพื่อความสนุกความบันเทิง ดูกับเพื่อน กับครอบครัว กับลูก ให้เป็นสีสันก็พอครับ อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันเป็นอันขาด 



โชคทวี พรหมรัตน์ อดีตโค้ชทีมชาติไทยชุดแชมป์ซีเกมส์ 2015

ผมชอบเยอรมันอยู่แล้วครับ เชียร์มาตลอดทุกครั้ง คือระบบเขาดีมาตรฐานดี ยืนระยะได้ทุกครั้ง ผ่านเข้ารอบลึกๆ ได้ตลอดแล้วก็เป็นแชมป์เก่าด้วย แต่จะได้เป็นแชมป์โลกมั้ยก็ยังไม่แน่ใจนะ แต่ถ้าให้เลือกว่าทีมไหนน่าจะเป็นแชมป์ก็เยอรมันนี่แหละ คือ บราซิล หรือทีมอื่นๆ อาจจะหวือหวา แต่พอเจอการเล่นด้วยแท็กติกระเบียบวินัยอย่างพวกเยอรมัน หรือ อิตาลี ก็ไม่ใช่ว่าจะผ่านได้ง่ายๆ เสียดายคราวนี้อิตาลีไม่ได้เข้ามารอบสุดท้าย เพราะถ้าเข้ามาได้ผมก็มองว่าคงเป็นทีมเต็งอยู่ดี

เยอรมันเขาเป็นทีมที่วิทยาศาสตร์การกีฬาดีที่สุดในโลกแล้วนะ เขาพัฒนามาเป็น 100 ปีแล้ว ซึ่งสิ่งนี้แหละที่ทำให้มาตรฐานฟุตบอลของเขาสม่ำเสมอที่สุด ไม่มีช่วงที่ตกต่ำไปนานๆ 

ตัวนักเตะผมไม่ได้รู้จักชื่อมากนัก เพราะไม่ใช่คอบอลขนาดนั้น ก็คงเชียร์เป็นทีมมากกว่า เราทำงานด้านโค้ช เรียนโค้ชอยู่ก็แน่นอนว่าจะต้องนำเอารูปแบบการเล่นของหลายๆ ทีมมาศึกษา มาดูว่าเดี๋ยวนี้วงการฟุตบอลโลกเขาไปถึงไหนแล้ว มีอะไรใหม่ๆ บ้าง 

ฟุตบอลโลกคราวนี้ผมคิดว่าเทรนด์ที่น่าจะประสบความสำเร็จ คือทีมที่รุกรับได้เร็วและเล่นด้วยความเหนียวแน่น ไอ้ประเภทที่หวือหวาเป็นบางเกมหรือเล่นเกมรุกบุกแหลกไม่น่าจะได้แชมป์นะ หรือทีมที่เล่นเกมรับแล้วโต้กลับอย่างเดียวก็คงยาก ไม่น่าจะมีประเภทเทพนิยายเหมือนเดนมาร์กหรือกรีซอีกแล้ว ซึ่งเยอรมันนี่แหละที่ดูมีความสมดุลย์ในการเล่นรุกรับมากที่สุด

อยากฝากถึงแฟนบอลด้วยว่าให้ดูบอลโลกครั้งนี้เพื่อความสนุกเท่านั้น บอลโลก 4 ปีครั้งแล้วเวลาก็ดีด้วย ก็ดูกันให้มันส์เต็มที่กันไปเลย อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่เราก็รู้ๆ กันอยู่แล้ว หลีกเลี่ยงไปดีกว่าเพราะเดี๋ยวบอลจบแล้วจะไม่สนุกเอาครับ  



วรวุฒิ ศรีมะฆะ กุนซือทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์

ผมเชียร์เยอรมันครับ คือชอบวิธีการเล่นที่มีระเบียบแบบแผน เยอรมันเป็นทีมที่จะไม่ค่อยหวือหวาแต่มีประสิทธิภาพ แล้วเขาจัดระเบียบวางแผนการเล่นสำหรับฟุตบอลแบบทัวร์นาเม้นต์ได้ดี ไม่ใช่ฟอร์มแรงช่วงรอบแรกแล้วไปแผ่วตอนหลัง คือจะค่อยๆ ยกระดับขึ้นไปในแต่ละเกม ซึ่งทีมที่จะเป็นแชมป์ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้

นักเตะที่จะโดดเด่นหรือแจ้งเกิด จริงๆ ผมไม่ได้ติดตามฟุตบอลต่างประเทศมาก แต่คงจะเป็นพวกซูเปอร์สตาร์นี่แหละ อย่่าง เมสซี่, โรนัลโด้ หรือ เนย์มาร์ คือคำว่าโดดเด่นก็แน่นอนว่าต้องเป็นคนที่เป็นความหวังของทีมถึงจะโดดเด่นได้ คือแต่ละทีมอาจจะมีดาวรุ่งที่ฟอร์มแรงขึ้นมาเพราะเป็นบอลทัวร์นาเม้นต์สั้นๆ แต่ถ้าจะให้โดดเด่นเลยก็น่าจะเป็น เมสซี่ ล่ะมั้ง เพราะนี่เป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของเขา ก็คงต้องทุ่มสุดชีวิตแน่ๆ เพื่อให้ได้แชมป์โลกสักครั้ง

ตัวผมเองคงจะศึกษาหลายๆ ทีมเพื่อดูวิธีการจัดการกับฟุตบอลแบบทัวร์นาเม้นต์ ดูว่าเทรนด์ตอนนี้เขาเป็นยังไง แต่ละทีมก็มีสไตล์แตกต่างกัน แต่ถามว่าจะเอามาปรับใช้กับทีมชาติไทยมั้ย คงยากนะ เพราะถ้าเราเอาทีมชาติไทยไปเทียบก็ไม่รู้จะเทียบกับใคร ทีมในเอเชียก็คงจะไปเน้นรับแล้วโต้กลับ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ ก็ต้องเป็นเกมเพรสซิ่ง หรือถ้าอย่างเราชอบ เยอรมัน, บราซิล, สเปน แล้วจะไปเล่นแบบเขาก็คงยาก เพราะคุณสมบัติของผู้เล่นเราไม่ได้เหมือนเขา 

แชมป์บอลโลกครั้งนี้ผมว่ายังเป็นหน้าเก่าๆ นะ ไม่น่าพ้น บราซิล, เยอรมัน, สเปน พวกม้ามืดอย่าง เบลเยียม, โปรตุเกส, อังกฤษ ผมว่ายังไม่ถึงนะ โอเคว่า เบลเยียม ดูชื่อรายตัวก็ถือว่าดี แต่ลองนึกภาพ เบลเยียม เข้ารอบลึกๆ ไปเจอ บราซิล สิ คิดว่าจะผ่านได้มั้ยล่ะ เพราะบอลทัวร์นาเม้นต์แบบนี้ประสบการณ์ความเขี้ยวมันมีผลมาก อาจจะไม่ต้องเล่นสวยงามแต่สุดท้ายได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ซึ่งผมมองว่า เบลเยียม ยังไม่ถึงระดับนั้น 

ครั้งนี้ผมอยากจะดูฟอร์มของทีมในเอเชียด้วยเพราะเราอาจจะดูเผื่อไว้สำหรับเอเชียนเกมส์ เดี๋ยวตอนเอเชียนคัพ ก็มีสิทธิ์ได้เจอพวกนี้ แต่ผมว่าทีมในเอเชียน่าจะทำได้ดีนะ น่าจะมีสักทีมที่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ ดูจากกลุ่มที่ออกมา ซาอุฯ ก็มีลุ้นนะ นัดแรกเจอเจ้าภาพรัสเซีย อาจจะมีพลิกล็อกก็ได้  ผมอยากให้ทีมเอเชียไปสร้างชื่อระดับโลกบ้าง จะได้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของทวีปเราบ้างครับ



ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล เฮดโค้ช พีที ประจวบ

ผมไม่ได้เชียร์ทีมไหนเป็นพิเศษครับ ก็คงจะดูรวมๆ ทุกทีมมากกว่า ทีมที่จะเป็นแชมป์ก็คงไม่น่าจะมีอะไรแปลกใหม่ ทีมที่มีนักเตะความสามารถเฉพาะตัวสูงๆ อย่าง สเปน หรือ บราซิล ก็น่าจะมีโอกาส เยอรมันก็เป็นทีมที่เล่นด้วยแท็กติก ใครก็กินพวกเขายาก ก็ไม่น่าพ้นไปจากพวกนี้ 

ครั้งนี้คิดว่าสตาร์ที่ดังๆ อยู่แล้วอาจจะโชว์ฟอร์มยากหน่อยเพราะต้องโดนประกบติดแน่ อาจจะมีผู้เล่นที่ไม่มีใครจับตามองมากโดดเด่นขึ้นมา แต่พวกชื่อนักเตะผมไม่ค่อยรู้จักหรอกครับ ไม่ได้เป็นคอบอลขนาดนั้น

สิ่งที่คิดว่าจะดูในบอลโลกครั้งนี้ก็คงเป็นเรื่องวิธีการเล่นของแต่ละทีมมากกว่า แต่คงไม่ได้เอามาปรับใช้ทันที เพราะระบบการเล่นต้องขึ้นอยู่กับนักเตะที่เรามีด้วย ว่าเหมาะกับการเล่นแบบไหน 

สำหรับนักฟุตบอลไทยที่ดูบอลโลกครั้งนี้ก็คงอยากให้ลองศึกษาไอดอลของตัวเองที่เล่นในตำแหน่งเดียวกันว่าเขาเล่นยังไง มีเทคนิคยังไงบ้างแล้วลองเอามาปรับใช้ดู ส่วนแฟนบอลก็คงไม่ต้องบอกอะไรมาก รู้ๆ กันอยู่แล้ว พวกติดปลายนวมอะไรพวกนี้คือให้ห้ามคงยาก ก็ขอฝากว่าอย่าให้ตัวเองและคนรอบข้างต้องเดือดร้อนก็แล้วกัน ดูฟุตบอลให้เป็นกีฬา ให้เป็นเรื่องสนุกก็พอครับ



จเด็จ มีลาภ กุนซือทีม การท่าเรือ เอฟซี

ทีมที่เชียร์ก็คงต้องเป็นเยอรมัน ล่ะครับ เพราะชอบมานานแล้ว ชอบแนวทางการทำทีมของเยอรมัน ทั้งสโมสรและทีมชาติ ผมว่าครั้งนี้น่าจะเป็นโอกาสที่ดีของเยอรมันที่จะป้องกันแชมป์โลกได้ หรือไม่ก็คงเป็น สเปน เพราะเล่นกันที่ยุโรป รัสเซียอากาศค่อนข้างหนาว บราซิลไม่น่าจะเล่นได้เต็มประสิทธิภาพของเขาเท่าไหร่ 

จริงๆ แล้วผมก็อยากให้ทีมจากเอเชียเข้ารอบลึกๆ นะ แต่ดูจากการอุ่นเครื่องและการเตรียมความพร้อมต่างๆ คงไม่น่าไหว ญี่ปุ่น หรือ เกาหลีใต้ ก็ไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ อิหร่าน นี่น่าจะยากเลยเพราะไปอยู่กลุ่มเดียวกับ สเปน, โปรตุเกส ส่วน ซาอุฯ อยู่สายเดียวกับเจ้าภาพ แล้วเล่นนัดเปิดสนามด้วย ยังไง รัสเซีย คงไม่มีทางยอมอายตั้งแต่นัดแรก แต่ก็ไม่แน่นะคือกลุ่มนี้ อุรุกวัย น่าจะแบเบอร์ พวกบอลอเมริกาใต้เขี้ยวอยู่แล้ว มีกองหน้าอย่าง ซัวเรส กับ คาวานี่ น่าจะเข้ารอบไม่ยาก ซาอุฯ คงต้องไปลุ้นเบียดกับ รัสเซีย และ อียิปต์ ผมว่าอียิปต์ถ้าไม่มีซาลาห์ ก็ไม่น่าจะไหวเหมือนกัน

สตาร์บอลโลกครั้งนี้ พวก เมสซี่ หรือ โรนัลโด้ คงจะลำบากหน่อย เพราะทีมพวกนี้เรารู้อยู่แล้วว่าใครคือผู้เล่นสำคัญ คู่ต่อสู้ก็ยิ่งจับตาย อาจจะเป็นโอกาสให้หน้าใหม่ๆ ได้แจ้งเกิดบ้าง ฟุตบอลลีกสมัยนี้ทั่วโลกค่อนข้างทันกันอยู่แล้ว อาจจะเหมือนครั้งก่อนๆ ที่มีสตาร์หน้าใหม่แจ้งเกิดขึ้นมา อย่าง ฝรั่งเศส ก็เคยมี กรีซมันน์ อะไรแบบนี้

เวลาดูฟุตบอลรายการใหญ่ๆ ผมชอบศึกษาวิธีการเล่นของแต่ละทีม คือแต่ละครั้งก็จะมีเทรนด์ยอดนิยม อย่างตอน สเปน ได้แชมป์โลก ก็มีระบบ 4-3-2-1 ออกมา ทีมอื่นๆ ก็เอาไปใช้บ้าง หรือแต่ก่อนใครๆ ก็เล่น 4-4-2 แล้วก็มาปรับเป็น 3-5-2 ตามบราซิล ครั้งนี้ก็คงมีอะไรใหม่ๆ ออกมาอีก ฟุตบอลมันเป็นอะไรที่ไม่หยุดนิ่งอยู่แล้ว แต่จะให้เอามาปรับใช้กับการท่าเรือเลยคงทำได้ยาก เพราะเราต้องดูความเหมาะสมของผู้เล่นในทีมมากกว่า อย่างทีมเรากองหลังริมเส้นเป็นวิงแบ็ค จะให้ปรับไปยืนฟูลแบ็คก็คงไม่ใช่ธรรมชาติของนักเตะอย่าง เควิน ดีรมรัมย์ หรือ นิติพงษ์ เสลานนท์ เพราะเราเลือกนักเตะที่เข้ากับสไตล์การเล่นของทีมเข้ามา ก็คงจะดูเพื่อความบันเทิงและศึกษาเป็นความรู้มากกว่าครับ



สุริยา สิงห์มุ้ย แบ็กซ้ายกัปตันทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ ของสิงห์เชียงรายฯ

ถ้าเป็นระดับสโมสรผมไม่ได้มีทีมที่ชอบเลยแค่ดูผ่านๆ มากกว่า แต่ทีมชาติต้องเป็นบราซิลอยู่แล้วครับ เป็นทีมขวัญใจที่ผมเชียร์มานานแล้ว คิดว่าครั้งนี้บราซิลมาแน่ๆ เพราะครั้งก่อนเคยผิดหวังมา และต้องการจะกู้หน้าหลังจากแพ้ เยอรมัน ถึง 1-7 เมื่อ 4 ปีก่อน ผมมองว่า 3 ปีที่ผ่านมา บราซิล ตั้งตารอฟุตบอลโลกครั้งนี้มากเพื่อจะเป็นแชมป์ให้ได้

ตัวนักเตะผมก็ชอบบราซิลมาตั้งแต่สมัย โรนัลโด้, โรนัลดินโญ่ แล้ว ถ้าเป็นยุคนี้ก็ชอบ เนย์มาร์ กับ คูตินโญ่ ชอบดูลีลาการเล่นของเขาครับ ถ้าเป็นตำแหน่งเดียวกันก็ชอบ มาร์เชโล่ กับ เฟลิเป้ หลุยส์ เล่นเขี้ยวทั้งคู่เลย ผมเองก็พยายามศึกษาการเล่นของ มาร์เชโล่ นะเวลาเล่นเขาดูเหมือนชิวๆ เล่นไปยิ้มไป โชว์ลีลาทักษะ แล้วก็ขึ้นไปเติมเกมรุกตลอด แต่ผมยังไม่กล้าทำอย่างเขานะที่จะเล่นได้แบบเหมือนง่ายๆ อย่างนั้น เฟลิเป้ หลุยส์ ก็จะเป็นอีกสไตล์นึงที่เกมรับเหนียวแน่น

เจ้าภาพรัสเซียปีนี้ไม่มีอะไรเลย ผมว่าแค่ผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ได้ก็เก่งแล้ว 

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ผมว่าทีมในเอเชียน่าจะทำได้ดี ส่วนตัวผมคิดว่าเกาหลีใต้น่าจะทำได้ดีที่สุด แต่เห็นว่าฟอร์มอุ่นเครื่องไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ญี่ปุ่นเองตัวท็อปๆ ก็เริ่มโรยรา อายุเยอะกันแล้ว แต่ก็มีรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาซึ่งก็เก่งอยู่แล้วสำหรับญี่ปุ่น อิหร่าน กับ ซาอุฯ อาจจะดูเหมือนไม่มีอะไรแต่ผมว่าฟุตบอลตะวันออกกลางมีทีเด็ดอยู่นะ อาจจะสร้างเซอร์ไพรส์กับพวกทีมใหญ่ๆ ก็ได้

ส่วนตัวผมคงไม่ได้เฝ้าหน้าจอดูทุกคู่อะไรขนาดนั้น ปกติผมก็ไม่ค่อยดูบอลอยู่แล้ว นักบอลส่วนใหญ่ไม่ค่อยดูบอลหรอกครับ อย่างผมก็คงรอดูไฮไลท์หรือเทปการแข่งขันทีหลังมากกว่า หรือถ้าเป็นคู่ใหญ่จริงๆ ก็อาจจะดูบ้างแต่ไม่อินอะไรมากมาย ก็ฝากถึงแฟนบอลให้แบ่งเวลาในการดูฟุตบอลโลกครั้งนี้ให้ดี ว่าจะดูคู่ไหนในแต่ละวัน อาจไม่ต้องดูทุกคู่ก็ได้ แล้วก็ขอให้ห่างไกลจากการพนันด้วยครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์ด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์) 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด