:::     :::

"อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน" ของดีทัพหมีขาว

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
8,855
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน คือ 1 ในชื่อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในฟุตบอลโลก 2018 มาทำความรู้จักเขากัน

ได้รับคำชมอย่างล้นหลามกับฟอร์มสุดแจ่มจรัสของดาวเตะหน้าหล่อนาม ‘อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน’ มิดฟิลด์วัย 22 ปี นักเตะดาวโรจน์ทีมชาติรัสเซียด้วยผลงานยิง 1 จ่าย 2 พาทัพหมีขาวอัดทีมชาติซาอุดิอาระเบียแบบหมดท่า 5-0 คว้าสามแต้มแรกประเดิมเวิลด์ คัพ 2018 ต่อหน้าแฟนบอลที่เข้ามาชมเต็มความจุของสนามลุซนิกี้ สเตเดี้ยม



ในเกมนี้ โกโลวิน โชว์ฟอร์มได้สมกับฉายา "โกลเดนบอย" แห่งรัสเซีย เป็นตัวขับเคลื่อนเกมของทีมอย่างแท้จริง ประตูขึ้นนำของรัสเซียก็ได้มาจากการครอสอย่างแม่นยำของเจ้าตัวเข้าหัว ยูนิ กาซินสกี้ขึ้นโขกแบบเต็มกบาล



ในช่วงท้ายครึ่งเวลาแรก รัสเซียมาพังประตูที่สองได้สำเร็จ แน่นอนโกโลวินเจ้าเก่าก็มีส่วนร่วมกับประตูนี้ ก่อนที่เดนิส เชนีเชฟ ตัวสำรองที่ถูกส่งลงมาแทนอลัน ซาโกเยฟ ดาวเตะตัวเก๋าที่มีอาการบาดเจ็บจะซัดให้ทัพหมีขาวออกนำเป็น 2-0



เท่านั้นยังไม่พอ โกโลวินคนเดิมจะแอสซิสต์ให้อาร์เต็ม ซูบ้า อีกหนึ่งตัวสำรองโขกพังประตูหนีห่างซาอุฯ แบบไกลสุดกู่



แต่ที่สะเด่าทำเอาแฟนบอลในสนามต้องซูฮกให้กับความยอดเยี่ยมของเจ้าหนูโกโลวิน เมื่อเจ้าตัวบรรจงปั่นฟรีคิกสุดสวยบอลไซด์โค้งเข้าประตูไปอย่างงดงามเป็นประตูแจ้งเกิด ดาวรุ่งหน้าหล่อคนนี้ ให้เป็นที่พูดถึงกันชั่วข้ามคืน




ยอมรับเลยว่าฟรีคิกจังหวะนั้นทำเอาขนลุกซู่ แอบนึกถึง “เดวิด แบ็คแฮม” “โรนัลดินโญ่” หรือแม้แต่ “อังเดร ปีร์โล” เหมือนกัน



ท้ายที่สุดทัพหมีขาวรัสเซีย โขยกทีมชาติซาอุฯ สบายเท้า 5-0 พูลสวัสดิ์



สถิติของเจ้าตัวในเกมที่พบกับซาอุดิอาระเบีย โกโลวินสัมผัสบอล 66 ครั้ง ผ่านบอลสำเร็จ 25 ครั้ง สร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูไป 5 ครั้งและมีส่วนร่วมในการทำกระทุ้งประตูถึง 4 จาก 5 ลูกที่รัสเซียทำได้



คะแนนความสามารถที่โกโลวินทำได้มากถึง 9.91เต็ม 10 คะแนน สถิติสวยหรูแบบนี้ แมนออฟเดอะแมตช์คนแรกประเดิมฟุตบอลโลกชิวๆ



นานมากแล้วที่เราไม่ค่อยได้เห็นนักเตะรัสเซียที่มีทักษะสูงเช่นนี้ นับตั้งแต่หมดยุคของ ‘อังเดร อาร์ชาวิน’ และน้อยนักที่จะเฉิดฉายบนเวทีระดับโลกอย่างฟุตบอลโลกแบบนี้ แมตช์เมื่อคืนวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมาโกโลวินทำให้เรารู้ว่านักเตะรัสเซียก็มีดีไม่แพ้ใคร



โกโลวินเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูงคนหนึ่งในบรรดานักเตะดาวรุ่งรุ่นเดียวกัน ทักษะความสามารถของเขาฉายแววตั้งแต่ยังเด็กกระทั่ง ‘ซีเอสเคเอ มอสโก’ สโมสรชั้นนำของรัสเซียเซ็นสัญญามิดฟิลด์รายนี้ตั้งแต่อายุ 15 ปีและใช้เวลาเพียง 3 ปีก็ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสรกลายเป็นขุมกำลังหลักตั้งแต่นั้น



ก่อนหน้านี้ โกโลวิน เป็น 1 ในทัพหมีขาวชุดยู 17 ที่ลงเล่นเกมชิงแชมป์ยุโรปและนำทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ และนำทีมชุดยู 19 ได้รองแชมป์ในซึกชิงแชมป์ยุโรปในอีก 2 ปี ต่อมาเรียกได้ว่าโปร์ไฟล์ดีตั้งแต่เด็ก




จุดเด่นของโกโลวินที่เห็นได้ชัดเจนคือการเลี้ยงบอลที่เชื่องเท้า จะแตะออกซ้ายโยกหรือโยกออกขวาก็ทำได้ดั่งใจคิด แถมยังมีการผ่านบอลที่คมกริบทั้งส่งเรียดไปกับพื้นหรือปั่นโค้งกลางอากาศ และแน่นอนวิสัยทัศน์ในการอ่านเกมของพ่อหนุ่มคนนี้ไม่ธรรมดาซึ่งเจ้าตัวทำให้เห็นมานักต่อนัก



เลโอนิด สลุตกี้ กุนซือทีมชาติรัสเซียชุดยูโร 2016 เคยพูดถึงโกโลวินไว้ว่า “ทีมรัสเซียผมจะประคบประหงม โกโลวิน มากกว่าใคร ไม่ใช่เพราะเขามาจากสโมสรเดียวกับผมอย่าง ซีเอสเค แต่เพราะว่า โกโลวิน คือนักเตะเลือดใหม่ที่ดีที่สุดในแผ่นดินรัสเซีย”



นั่นแสดงว่าโกโลวินคือดาวดวงใหม่ของวงการฟุตบอลรัสเซียอย่างแท้จริงในเวลานี้



ไม่น่าแปลกใจที่ฟอร์มอันสุดยอดของโกโลวินจะไปเข้าตาทีมงานของสโมสรยูเวนตุส เพราะหลังจบเกมนัดที่ถล่มซาอุฯ มีข่าวลือออกมาว่ายูเวนตุสให้ความสนใจกับนักเตะรายนี้ แน่นอนว่าเจ้าตัวคงตั้งสมาธิให้อยู่กับฟุตบอลรายการนี้เป็นหลัก ในเรื่องของการย้ายสโมสรเป็นเรื่องของอนาคต แต่โกโลวินก็แย้มออกมาเล็กๆ ว่า “เปาโล ดิบาลาคือนักเตะที่เขาชื่นชอบเป็นพิเศษ” ไม่แน่ว่าจบฟุตบอลโลกอาจจะได้เห็นเขาสวมเสื้อเบียงโคเนรีก็เป็นได้



นอกจากยูเวนตุสแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ดก็ให้ความสนใจในตัวนักเตะรายนี้เช่นกัน โดยเฉพาะ ‘โฆเซ่ มูนินโญ่’ เฮดโค้ชผีแดงที่กระสันยากได้นักเตะดาวโรจน์รายนี้จนตัวสั่น ถึงขนาดบินมาดูฟอร์มด้วยตัวเองถึงขอบสนามลุซนิกี้ สเตเดี้ยมเลยที่เดียว



“ในขณะที่เดนิส เชอรีเชฟ เป็นเด็กที่เร็วมากทางริมเส้น ดูเป็นปีกมากกว่า ถ่างเกมรับได้ดีกว่าโกโลวิน แต่ โกโลวิน คือเพลย์เมกเกอร์ เขาเป็นนักเตะที่เพิ่มความคึกคักและไดนามิคให้กับทีม ดังนั้นผมคิดว่าการเปลี่ยนตัวตำแหน่งของรัสเซียทำให้ผลลัพธ์ออกมาสมบูรณ์แบบ” นายใหญ่ผีแดงชมเปราะหลังได้เห็นลีลาการเล่นเต็มสองตาในนัดล่าสุด




ต้องคอยติดตามต่อไปว่า "โกโลวิน" จะทำผลงานได้ดีต่อเนื่องแค่ไหนและสามารถนำทัพหมีขาวไปได้ไกลเพียงใด...



ไม่ต้องรอนานด้วย เพราะคืนนี้ เราจะได้เห็นฟอร์มของโกโลวินอีกครั้ง เมื่อทีมชาติรัสเซียมีคิวลงสนามในเกมนัดที่ 2 พบกับทีมชาติอียิปต์ที่ในนั้นนี้ โม ซาล่าห์ น่าจะหายกลับมาลงสนามได้แล้ว



ถือเป็นเกมที่ใครชนะ น่าจะการันตีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้เลยทีเดียว เป็นเกมสัำคัญมากๆของทั้งคู่



ตรงนี้ถือเป็นบทพิสูจน์โกโลวินแล้วว่า ถ้าเจอ "ของจริง" เจ้าตัวจะยังโชว์ฟอร์มสะเด่าไปเลยอีน้องได้อีกหรือไม่


เชื่อว่าคืนนี้ ทั่วทั้งโลกจับตาดูอยู่ครับ และเกมนี้แหละ จะพิสูจน์ได้ว่า เด็กคนนี้ "ของจริง" หรือไม่ 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด