:::     :::

คุยกับ เสฏฐวุฒิ วงค์สาย : เจ้าของฉายา "วาร์ดี้เมืองไทย"

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
11,277
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เขาคือหนึ่งในกองหน้าที่ "โค้ชโย่ง" วรวุฒิ ศรีมะฆะ คอนเฟิร์มว่าจะเลือกติดทีมไปแข่งเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย หลายคนจดจำภาพว่าเขาคือซูเปอร์ซับ ที่จะลงมาปั่นป่วนคู่ต่อสู้ในช่วงท้ายเกม "โค้ชเฮง" เคยบอกว่านี่คือตัวอย่างที่ดีของนักเตะที่ไม่ได้เก่งมากแต่มีความขยัน และมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง วันนี้ผมจะพาไปคุยกับ "บาส" เสฏฐวุฒิ วงค์สาย ศูนย์หน้าดาวรุ่งทีมชาติไทยและ ชลบุรี เอฟซี

แมน : สวัสดีครับบาส วันนี้มาคุยกันยาวๆ เลยนะพี่ว่าจะทำข่าวและเขียนสกู๊ปบทสัมภาษณ์บาสหน่อยครับ

เสฏฐวุฒิ : อ๋อ ได้ครับพี่

แมน : ถามก่อนเลยว่าคิดยังไงที่พี่โบ้ (จักรพันธ์ ปั่นปี เฮดโค้ช ชลบุรี เอฟซี) ตั้งฉายาให้ว่าโซลชาร์เมืองไทย

เสฏฐวุฒิ : ก็ดีครับพี่ แต่ที่ชลบุรีเขาจะเรียกผมว่าเป็น วาร์ดี้ มากกว่า คือพี่เฮง (วิทยา เลาหกุล) แกเป็นคนตั้งฉายาให้ แล้วคนอื่นๆ ก็เลยเรียกตามกัน

เจมี่ วาร์ดี้ ศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษของ เลสเตอร์ ซิตี้

แมน : ภาพของเราคนจะจดจำว่าเป็นซูเปอร์ซับที่จะลงมาป่วนท้ายเกม พี่เคยคุยกับทั้ง โค้ชโย่ง (วรวุฒิ ศรีมะฆะ) แล้วก็ พี่โบ้ (จักรพันธ์ ปั่นปี) แกบอกว่าบาสจะทำได้ดีเวลาลงช่วง 10-20 นาทีสุดท้าย ใช้ความเร็วบทใส่กองหลังที่้เริ่มหมดแรง บาสโอเคกับบทบาทนี้มั้ย 

เสฏฐวุฒิ : ก็พอใจนะครับ เพราะโค้ชยังมองเห็นว่าเรามีประโยชน์ช่วยทีมได้ในช่วงเวลานั้น 

แมน : คิดว่าเราต้องปรับปรุงอะไรยังไงเพื่อจะขึ้นมายึดตัวจริงให้ได้บ้าง 

เสฏฐวุฒิ : ก็คงเป็นการยืดหยุ่นและประเมินพละกำลังตัวเองให้ดีขึ้นครับ เพราะเวลาผมลงไปเล่นไม่ว่าตอนไหนผมก็จะวิ่งไม่หยุดเลย บางครั้งอาจทำให้ทีมเสียรูปแบบการยืนตำแหน่งไป แล้วพอวิ่งเยอะตั้งแต่ต้นก็อาจจะหมดแรงซะก่อน แต่ผมก็ได้ลงตัวจริงมา 2 นัดแล้วในบอลถ้วย ก็ค่อนข้างพอใจผลงานของตัวเองนะครับ

แมน : ตำแหน่งซูเปอร์ซับทำให้พี่นึกถึง แมน ธนา ชะนะบุตร พี่เคยคุยกับเขา เขาก็บอกว่าอยากลงเป็นตัวจริง และมั่นใจว่าความฟิตตัวเองยืน 90 นาทีได้สบายๆ แต่เหมือนโค้ชทุกคนจะจำภาพไว้แล้วว่าเขาคือซูเปอร์ซับ บาสห่วงบ้างมั้ยว่าคนจะจดจำเราแบบนั้นไปตลอดเหมือนกัน 

ธนา ชะนะบุตร ถูกมองเป็นซูเปอร์ซับตลอดกาล

เสฏฐวุฒิ : แน่นอนล่ะพี่ ไม่มีใครอยากเป็นตัวสำรองไปตลอดอยู่แล้ว ตอนนี้ที่ทำได้ก็คือทำให้ดีที่สุดเมื่อได้รับโอกาสครับ 

แมน : พี่คุยกับพี่โย่ง แกบอกว่าตำแหน่งกองหน้าแกการันตีแล้วว่า 3 คนที่จะได้ไปเอเชียนเกมส์แน่ๆ คือ เจนรบ (สำเภาดี), ปรเมศย์ (อาจวิไล) แล้วก็บาส ตอนนี้อายุ 21 ใช่่เปล่า เท่ากับว่านี่ก็จะเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งสุดท้ายของบาสแล้ว รู้สึกยังไงบ้างกับการที่จะได้ไปแข่งเอเชียนเกมส์ให้ทีมชาติไทย

เสฏฐวุฒิ : ก็ดีใจมากครับ เป็นความฝันของผมอยู่แล้วที่จะได้รับใช้ทีมชาติไทยทั้งซีเกมส์ และ เอเชียนเกมส์ นี่ก็เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของผมเลยครับที่จะได้เล่นในทัวร์นาเม้นต์ให้กับทีมชาติไทยในเอเชียนเกมส์ ส่วนซีเกมส์ครั้งหน้าผมยังอายุไม่เกิน ก็น่าจะเป็นโอกาสของเราบ้างครับ

แมน : ทำงานร่วมกับโค้ชโย่งเป็นไงบ้าง 

เสฏฐวุฒิ : ก็ดีครับ ผมว่าพี่โย่งแกแก้เกมเก่งนะ เวลาพักครึ่งกลับมาเล่นครึ่งหลังทีมก็ดีขึ้นทุกที แกจะเน้นเกมรับให้แน่นเอาไว้ก่อน แล้วใช้เกมบุกโต้กลับ 

แมน : พี่โย่งนี่แกมีสถิติคุมทีมชาติไทยยังไม่เคยแพ้ใครเลยนะ

เสฏฐวุฒิ : หรอพี่ ผมว่าแกคุมทีมแล้วเราแพ้ยากมาก คืออาจจะชนะคู่แข่งไม่เยอะ แต่ก็ไม่ค่อยแพ้ใคร อาจจะชนะ 1-0 ก็พอแล้ว จะเน้นผลการแข่งขันมากกว่า ผมว่าแท็กติกมันก็เหมาะกับพวกเกมทัวร์นาเม้นต์อย่างซีเกมส์หรือเอเชียนเกมส์นี่แหละครับ 

โค้ชโย่ง ในสายตาของลูกทีมช้างศึกจูเนียร์

แมน : แล้วปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมทีมชาติยากมั้ย 

เสฏฐวุฒิ : ไม่ยากหรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ก็เคยเล่นด้วยกันหรือเคยเจอกันในสนามตั้งแต่บอลเด็กแล้วพี่ จะมีก็แค่พวกลูกครึ่งที่เพิ่งมารู้จักกัน แต่พอได้เล่นได้ซ้อมด้วยกันก็คุ้นเคยกันมากขึ้นครับ

แมน : เคยติดชุดไหนมาก่อนหรือเปล่านะ

เสฎฐวุฒิ : ไม่เคยเลยครับ มาติดตอนที่ไปอุ่นเครื่องกับจีน ที่เสมอ 0-0 จากนั้นไปอินโดนีเซีย อุ่น 2 เกม นัดแรกเราชนะ 2-1 แล้วก็เสมอ 0-0 แล้วก็มาล่าสุดชนะ ฮ่องกง ชุดเอเชียนเกมส์ 1-0 (18 ก.ค.)

แมน : เกมล่าสุดนักเตะหลายๆ คน ดูเหมือนจะประหม่าๆ กันอยู่นะ น่าจะเป็นนัดแรกของหลายคนด้วย

เสฏฐวุฒิ : เป็นที่สภาพสนามด้วยแหละครับ เพราะฝนตกก่อนแข่ง แล้วก็มีเวลาซ้อมด้วยกันแค่วันเดียวเอง อาจจะยังจับจังหวะกันไม่ค่อยได้เท่าไหร่

แมน : พอใจผลงานของตัวเองในเกมนี้มั้ย

เสฏฐวุฒิ : ก็ได้อยู่นะพี่ 

แมน : ตื่นเต้นบ้างมั้ยเวลาลงเล่นให้ทีมชาติ

เสฏฐวุฒิ : ไม่นะพี่ ผมไปแข่งต่างประเทศมาบ่อยแล้ว ตั้งแต่เด็กๆ ก็ไปแข่งเฟรนซ์ (เฟรนซ์ อินเตอร์เนชันแนล คัพ) กับชลบุรีมาหลายรอบแล้ว ได้เจอทีมต่างชาติทั้งพวกบราซิล แล้วก็จากอีกหลายทวีปด้วยครับ 

แมน : อ๋อรายการเฟรนซ์ที่มาเลเซียเขาจัดอะนะ ที่มีบุรีรัมย์, ชลบุรี แล้วก็ทีม PSW ของพี่เด่น พิศาล รำไร ส่งทีมไปแข่งประจำ เออแล้วเดี๋ยวนี้เขาไม่จัดแล้วหรอ หายเงียบไปเลยรายการนี้

เสฏฐวุฒิ : น่าจะไม่จัดแล้วนะพี่ แต่ก่อนก็มีมาเลเซียกับอินโดนีเซีย แหละที่จัด แล้วเหมือนว่าทีมเด็กเฟรนซ์ของเขาขึ้นชั้นมาหมดแล้ว เขาก็เลยเลิกทำแล้วล่ะมั้งครับ

แมน : บาสเคยถูกชลบุรีส่งไปให้ทีมอื่นยืมบ้างหรือเปล่า เพราะหลายๆ คนที่ปั้นขึ้นมาจากอคาเดมี่มักจะถูกส่งไปให้ทีมอื่นยืม

เสฏฐวุฒิ : ไม่เคยเลยครับ จะมีก็แค่ไปเล่นให้พานทอง รุ่นเดียวกับ ยิม (วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ), แจ๊บ (สหรัฐ สนธิสวัสดิ์) ปรินซ์ (อัมพองซ่า) พวกนี้อะครับ มีทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องที่ขึ้นมาด้วยกันแล้วก็อยู่ที่ชลบุรีที่เดียวมาตลอดเลย

แมน : เห็นคนอื่นถูกส่งไปทดสอบฝีเท้าที่ญี่ปุ่นมาหลายรุ่นแล้ว บาสล่ะเคยมีใครติดต่อบ้างเปล่า อยากไปบ้างมั้ย

เสฏฐวุฒิ : เคยมีอินเตอร์นาซิอองนาล ของบราซิลมาถามๆ อยู่นะครับ ตอนไปแข่งเฟรนซ์ นี่แหละ (ปี 2015 ที่อินโดนีเซีย)เขาสนใจ ยิม กับ ผม แต่ก็ไม่เห็นมีอะไร เขาเงียบหายไปเลย คือถ้ามีโอกาสผมก็อยากลองไปเหมือนกันครับ

แมน : อ๋อรายการปีนั้นที่ว่า ลิเวอร์พูล มาทาบทาม ยิม วรชิต อะนะ แล้วลิเวอร์พูล ก็ไปเอากองกลางบราซิลของ อินเตอร์นาซิอองนาล แทน (อัลลาน โรดริเกซ เดอ ซูซ่า ดาวรุ่งวัยเพียง 18 ปี คือ นักเตะที่ลิเวอร์พูลซื้อตัวไป)https://en.wikipedia.org/wiki/Allan_Rodrigues_de_Souza)

อัลลัน เด็กบราซิลที่ลิเวอร์พูลดึงไปร่วมทีมจากศึกเฟรนซ์ อินเตอร์เนชันแนล คัพ 2015

เสฏฐวุฒิ : ใช่พี่ คนนั้นเก่งมากๆ เลยครับ ตอนนี้ติดทีมชาติบราซิลชุดยู-20 ไปแล้ว นี่ผมก็ตามเขาอยู่นะเห็นมีคนบอกผมว่าถูกปล่อยไปให้ทีมในเยอรมันยืมก่อนเพราะยังขอใบอนุญาติทำงานในอังกฤษไม่ได้

แมน : แล้วตอนเราเจอเขาเป็นยังไงบ้าง เจอกันรอบไหนนะ

เสฎฐวุฒิ : แพ้ไป 0-6 ตกรอบแรกเลยครับ รอบแรกเราอยู่กับญี่ปุ่นเสมอ 1-1 (คาชิม่า อันท์เลอร์) แล้วก็แพ้สเปน 0-1 (บาเลนเซีย)

แมน : นักเตะในชุดนั้นมีใครบ้างที่ขึ้นมาชุดใหญ่ของชลบุรีตอนนี้

เสฎฐวุฒิ : ก็มีผม, ยิม, แจ๊บ แล้วก็แระ (กฤษดา กาแมน) คนอื่นๆ ก็ถูกปล่อยไปให้ทีมอื่น บางคนก็ถูกยกเลิกสัญญาไปแล้วครับ

แมน : ชุดนั้นน่าจะมี ดิว ฤทธิเดช เพ็ญสวัสดิ์ ด้วยใช่เปล่า ที่เคยติดทีมชาติยู-19 ยุคโค้ชจุ่น (อนุรักษ์ ศรีเกิด) พี่จุ่นแกถามหาอยู่นะ พี่เฮงแกก็บอกว่าคนนี้ถ้าไม่บาดเจ็บจะเป็นนักเตะตัวรุกเท้าซ้ายที่ดีที่สุดในประเทศไทยเลย

เสฎฐวุฒิ : ตอนนี้ดิวมันก็อยู่กับชลบุรีนี่แหละพี่ เพิ่งผ่าตัดเท้ามา ยังเรียกความฟิตอยู่ ถ้าเท้าซ้ายที่เขาชมกันเยอะๆ ว่าจะดีสุดในประเทศมีอีกคนนึงของชลบุีรีนี่แหละ ชื่อฟี่ เขาเรียกเจ้าฟี่ๆ ผมจำชื่อจริงไม่ได้ (ใครรู้บอกผมด้วยนะ)

แมน : พี่ไม่แน่ใจว่า บาส อยู่ในทีมชุดรองแชมป์ดานอน คัพ (ดานอน เนชั่นส์คัพ 2011 ชิงแชมป์โลก อายุไม่เกิน 12 ปี ที่ประเทศสเปน ไทยแพ้ บราซิล 0-4 ในรอบชิงชนะเลิศ ) ด้วยหรือเปล่านะ

เสฏฐวุฒิ : เปล่าพี่ ชุดนั้นจะเด็กกว่าผม 2 ปี ที่ยังเหลืออยู่กับชลบุรีตอนนี้ก็มี ย้า (สิทธิโชค ภาโส), ณัฐวุฒิ ชูติวัตร ที่เคยป่วยเป็นมะเร็ง,  แระ (กฤษดา กาแมน) แล้วก็อีกคนเป็นกองหลังทีมชาติยู-19 ตอนนี้นี่แหละครับ ผมนึกชื่อไม่ออก กิต อะไรซักอย่าง (กิตติธัช ประนิธิ) คนอื่นๆ ก็แยกย้ายกันไปหมดแล้ว ไปอยู่ทีมอื่นบ้าง ถูกยกเลิกสัญญาบ้าง บางคนก็หายไปเลยไม่รู้เลิกเล่นไปหรือยัง

กิตติธัช ประนิธิ กองหลังชลบุรี ชุดรองแชมป์ดานอน เนชั่นส์ คัพ 2011

แมน : อืมเห็นพี่เฮงเคยบอกว่าเด็กอคาเดมี่รุ่นเกิดปี 2540 รุ่นบาส มีวินัยดี กว่ารุ่นหลังๆ มา บาสว่าจริงมั้ย

เสฏฐวุฒิ : จริงพี่ รุ่นผมไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องระเบียบวินัย พวกเราอยู่ด้วยกันมานานก็ไม่เคยสร้างปัญหาอะไร จะมีก็รุ่นหลังๆ ตั้งแต่ปี 41 ที่จะโดนบ่นค่อนข้างเยอะ 

แมน : พี่เฮงแกดุมั้ย เวลาคุมทีมอคาเดมี่ของชลบุรี

เสฏฐวุฒิ : ดุมากครับ คือตอนอื่นแกก็ไม่ดุนะ แต่ถ้าตอนแข่งยิ่งถ้าทีมแพ้นี่แกจะยิ่งดุเลย คือแกไม่ได้ด่าหยาบคายนะ แต่จะด่าแบบสอนให้คิดและเปรียบเปรยมากกว่า บางคนถ้ามีปัญหาเรื่องวินัย ก็จะโดนแกเรียกไปคุยส่วนตัว พวกเราจะกลัวมากเวลาแกเรียกไป

แมน : อ๋อที่เห็นเรียกกันว่าถูกเรียกเข้าห้องเย็นใช่เปล่า

เสฏฐวุฒิ : นั่นแหละพี่ จะมีย้านี่แหละที่ช่วงหลังๆ โดนแกเรียกเข้าไปคุยบ่อยหน่อย 

แมน : แล้วในทีมชลบุรี ตอนนี้พี่โบ้แกแนะนำให้บาสเรียนรู้จากกองหน้าต่างชาติยังไงบ้างมั้ย กับ มาเธอุส แล้วก็ ชิโร่ อัลเวส 

เสฏฐวุฒิ : ก็มีครับ ผมก็พยายามศึกษาจาก มาเธอุส นะว่าเขายืนตำแหน่งยังไง แล้ัวหาพื้นที่ในการยิงประตูยังไงบ้าง ส่วน ชิโร่ เขาไม่ใช่ปีกธรรมชาติ ความจริงเขาเล่นกองหน้าแต่มีความเร็วและคล่องก็เลยถูกจับไปเล่นริมเส้นทางขวา

แมน : การที่ขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ร่วมกับเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ยิม และ แจ๊บ นี่ช่วยเราได้มากเลยเปล่า

เสฏฐวุฒิ : ช่วยได้มากครับ เพราะเราเล่นด้วยกันมาตั้งแต่เด็กก็เข้าขารู้ใจกันอยู่แล้ว พอได้ขึ้นมาพร้อมกันก็ไม่ต้องจูนอะไรกันมากเลย 

แมน : โอเคครับบาส ไว้โอกาสหน้าคุยกันใหม่นะ วันนี้ขอบคุณมาก

เสฏฐวุฒิ : โอเคครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด