:::     :::

อาร์ตูโร่ วีดัล คำตอบที่ใช่ของ บาร์ซ่า ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ใครก็มองว่าสไตล์ของ วีดัล ไม่น่าจะใช่สเปกของ บาร์ซ่า แต่การเซ็นสัญญาฟ้าแลบก็เกิดขึ้น นั่นเพราะอะไร ? หาคำตอบได้ในคอลัมน์นี้

พูดได้ว่าเซอร์ไพรส์กันไปตามๆกันเมื่อ บาร์เซโลน่า ปฏิบัติการคว้า อาร์ตูโร่ วีดัล มิดฟิลด์ชิลีเข้ารัง คัมป์ นู 

เซอร์ไพรส์แรก..วีดัล กำลังจะไป อินเตอร์ มิลาน อยู่รอมร่อแล้ว แต่หันหัวเรือไปลงที่ บาร์เซโลน่า อย่างฉับพลัน ชนิดไม่มีวี่แววมาก่อน

อธิบายตรงนี้ได้ว่าเพราะแบรนด์ของ บาร์ซ่า ยังไงก็ชวนหลงใหลกว่า 'งูใหญ่'

วีดัล ซึ่งผ่านการเล่นให้กับสุดยอดทีมในแต่ละลีกอย่าง ยูเวนตุส และ บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว ทางเดียวที่จะทำให้เขาขึ้นหิ้ง กลายเป็นตำนานของวงการฟุตบอลชิลีอย่างสมบูรณ์แบบก็คือมาอยู่กับสุดยอดทีมของโลกอย่าง บาร์เซโลน่า 

นอกจากนี้ค่าเหนื่อยที่สูงถึง 9 ล้านยูโรต่อปี ก็ยังเป็นอะไรที่ไม่อาจปฏิเสธได้ 

เซอร์ไพรส์ที่สอง..สไตล์อย่าง วีดัล ไม่น่าจะเป็นสเปกของทีมอย่าง บาร์ซ่า ที่พริ้วไหวและเต็มไปด้วยเทคนิคอันเหนือชั้น 

นั่นซิ ! "ทำไม บาร์เซโลน่า ถึงเลือก วีดัล ?"

เหตุผลแรก เพราะ "จังหวะและโอกาสลงตัว" 

บาร์เซโลน่า กำลังมองหามิดฟิลด์ตัวกลางอยู่แล้ว และตัวที่เล็งไว้อย่าง อาเดรียง ราบิโอต์ ของ เปแอสเช ก็แทบไม่มีความหวัง ทั้งหากจะทุ่มเงินซื้อก็คงไม่ต่ำกว่า 60 ล้านยูโร ส่วนรายของ ฟรานกี้ เดอ ยอง ดาวรุ่งของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เมื่อติดต่อไปก็ถูกปฏิเสธกลับมาเช่นกัน 

เมื่อ วีดัล พร้อมย้ายออกจาก บาเยิร์น มิวนิค จึงทำให้ บาร์ซ่า จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อีกทั้งราคา 30 ล้านยูโร ก็ยังสมเหตุสมผล ไม่แพงจนเกินไป 

สไตล์ของ วีดัล ซึ่งถูกตั้งคำถามกันอย่างมากว่าจะเข้ากับ บาร์ซ่า ได้หรือไม่นั้น ถ้ามองไปที่ผลงานของ เปาลินโญ่ เมื่อฤดูกาลแล้ว ก็จะได้คำตอบที่ค่อนข้างชัดเจน

วีดัล กับ เปาลินโญ่ มีหลายๆอย่างที่คล้ายคลึง ทั้งคู่มีร่างกายที่แข็งแกร่ง ขยัน พละกำลังเหลือเฟือ เป็นมิดฟิลด์ที่เล่นได้ทั้งรุกและรับ ทั้งยังโดดเด่นในลูกกลางอากาศอีกด้วย 

อาจกล่าวได้ว่าสิ่งที่ เปาลินโญ่ ฝากไว้กับทีม สร้างความมั่นใจให้ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ในการกระชากตัว วีดัล มาร่วมทีม 

หลายคนมองว่านี่เป็นการเซ็นสัญญาที่รีบร้อนเสี่ยงเกินไปหรือเปล่า ?

พูดถึงความเสี่ยง "ก็อาจใช่"

กระนั้น ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้า ขนาด เปาลินโญ่ ที่หลุดวงโคจรไปอยู่ลีกจีน ยังสามารถกลับมาเล่นในระดับสูงสุดได้  แล้วทำไมชื่อชั้นอย่าง วีดัล ซึ่งประสบความสำเร็จกับทั้ง ยูเวนตุส และ บาเยิร์น มิวนิค จะเล่นไม่ได้ 

ถ้าเทียบกับเคส เปาลินโญ่ แล้ว ถือว่าครั้งนี้ บาร์เซโลน่า เสี่ยงน้อยกว่ามาก 

ส่วนที่ว่า 'รีบร้อน' นั้น "คงไม่ใช่" เพราะนับแต่ที่ปล่อย เปาลินโญ่ ออกไป บาร์ซ่า ก็มีข่าวไล่ล่ามิดฟิลด์ตัวใหม่เข้ามาเสริมทัพตลอดเวลา ทั้ง ราบิโอต์ และ เดอ ยอง อย่างที่เอ่ยถึงไปข้างต้น 

สื่อชิลีและสื่อกาตาลัน วิเคราะห์ว่าการเข้ามาของ วีดีล จะช่วยลดภาระของ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีความแตกต่างจาก อีวาน ราคิติช,อาร์ตู,มัลคอม หรือแม้แต่ อังเดร โกเมส ซึ่งตรงจุดนี้จะช่วย บัลเบร์เด้ มีทางเลือกในการวางเกมแต่ละนัดมากขึ้น 


กับบทบาท 'ตัวชน' ไม่ต้องกังวลเลยว่านักเตะประเภท วีดัล จะทำได้ไม่ดี แต่อีกจุดนึงที่หลายคนมองข้ามไปก็คือดาวเตะชิเลโน่ผู้นี้ ยังมีเทคนิคการเล่นที่ดีอีกด้วย ไม่ใช่แค่พละกำลังอย่างเดียว 

วีดัล สามารถเล่นได้ในหลายระบบ กับ บาเยิร์น มิวนิค และ ทีมชาติชิลี เขารับบทบาท pivote (ปีโวเต้) หรือมิดฟิลด์ตัวรับในระบบ 4-2-3-1 และ 4-4-2

ส่วนที่ ยูเวนตุส เขาทำหน้าที่ในลักษณะ volante mixto (โบลันเต้ มิกซ์โต้) หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า  box to box ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ บัลเบร์เด้ ต้องการจาก วีดัล ที่สุด เนื่องจากเขาสามารถเล่นได้ดีในกรอบเขตโทษทั้งสองฝั่ง 

ฤดูกาลที่ผ่านมากับ บาเยิร์น มิวนิค นอกจากจะช่วยสกรีนบอลฝั่งตรงข้ามแล้ว มิดฟิลด์ชิลียังสอดขึ้นมายิงได้มากถึง 6 ประตูด้วยกัน ตัวเลขตรงนี้คือข้อบ่งบอกที่ชัดเจนว่าเขาทำอะไรได้มากกว่าไล่อัดคู่แข่ง 

'การปรับตัว' นับเป็นข้อนึงที่มีความกังวลกันว่า วีดัล จะทำได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีนักเตะหลายคนที่ไม่อาจปรับเข้ากับระบบที่ค่อนข้างซับซ้อนของ บาร์เซโลน่า ได้ เช่น อังเดร โกเมส หรือกระทั่ง อุสมาน เดมเบเล่ 

ตรงนี้คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจน "ก็ใครจะรู้อนาคตล่ะ !"

เพียงแต่ว่าตลอดการค้าแข้งในยุโรปที่ผ่านมาของ วีดัล จะเห็นได้ว่าเขาจะย้ายทีมในทุกๆ 3-4 ปี จาก เลเวอร์คูเซ่น ไป ยูเวนตุส จนถึง บาเยิร์น มิวนิค แต่ละสโมสรที่ย้ายไป เขาแสดงให้เห็นว่าสามารถปรับตัวเข้ากับเกมการเล่นของแต่ละทีมได้เป็นอย่างดี เพราะยึดตำแหน่งตัวจริงได้ในทุกที่ที่ไป 

ส่วนอายุที่มากถึง 31 ปี มองในแง่บวก มันหมายถึงประสบการณ์อันหลากหลายเชี่ยวกรากของ วีดัล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ บาร์เซโลน่า อย่างไม่ต้องสงสัย 

ข้อเสีย มันชัดเจนอยู่แล้วว่าเขาเหลืออายุการใช้งานไม่มาก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะ บาร์เซโลน่า เองก็ไม่ได้หวังผลในระยะยาวอยู่แล้ว เป้าหมายสำคัญในการเสริมทัพอย่างบ้าเลือดในซัมเมอร์นี้ก็คือถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่สโมสรห่างหายมาตั้งแต่คว้าแชมป์ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2015

สิ่งที่น่าจับตามองสำหรับการมาของ วีดัล อันดับแรกคือเขาจะเล่นเข้ากับ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ดีแค่ไหน หากจูนกันติด บาร์ซ่า จะน่ากลัวมาก แต่ถ้าไม่ ก็มีโอกาสที่การซื้อครั้งนี้จะล้มเหลว 

นอกจากนี้ในเรื่องของพฤติกรรมนอกสนาม ก็เป็นสิ่งที่ บาร์เซโลนิสต้า ต้องลุ้นกันตัวโก่งเพราะ วีดัล ได้ชื่อว่าเป็น 'แบดบอย' คนนึงของวงการ โดยเฉพาะเรื่องการดื่มและความเลือดร้อน

กันยายน ปี 2017 วิดัล มีเรื่องถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลจากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทในผับที่ มิวนิค ส่วน ปี 2014 สมัยอยู่ ยูเวนตุส มิดฟิลด์ชิเลโน่ก็เคยก่อเหตุทำนองเดียวกันในผับที่ตูริน จนโดนสโมสรปรับหนัก 

และที่โด่งดังอย่างมากก็คือเหตุการณ์เมาแล้วซิ่งเฟอร์รารี่คู่ใจชนข้างทางจนรถพังยับ ระหว่างทัวร์นาเมนท์โกปา อเมริกา 2015 ซึ่งสุดท้ายเขาถูกศาลตัดสินห้ามขับรถ 2 ปีด้วยกัน 

นี่คือข้อเสียที่ วีดัล ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเสียทีว่าเขาจัดการปัญหานอกสนามของตัวเองได้ ซึ่งมาครั้งนี้ กับโอกาสทองครั้งสำคัญในชีวิตก็น่าคิดว่าเขาจะทำมันพังหรือไม่ 

บาร์ซ่า มีเหตุผลมากมายหลายต่อหลายข้อว่าทำไมเลือกถึง วีดัล

แต่ที่สุดแล้วก็ยังเป็นตัว วีดัล ที่ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมเขาถึงเหมาะสมที่จะเป็นนักเตะบาร์เซโลน่า 

                           'นัมเบอร์โฟร์'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด