:::     :::

หลักสูตรปั้นลูกสู่นักกีฬาแบบมะกัน

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,170
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปรากฏการณ์ แซม ดาร์โนลด์ ฟีเวอร์ แผ่ขจายไปทั่วสหรัฐฯ หลังควอเตอร์แบ็คหนุ่มประเดิมสนามในนามผู้เล่น นิวยอร์ก เจ็ตส์ ด้วยผลงานสุดแจ่ม โดยเมื่อสืบประวัติลงไปจะพบว่าความสามารถทางกีฬาโดดเด่นหลายชนิด จนอดสงสัยไม่ได้ว่าพ่อ-แม่ เลี้ยงมาอย่างไร

ดาร์โนลด์ คือผู้เล่นรุคกี้ ถูกดราฟท์มาในอันดับ 3 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่ากันว่าเก่งสุดในหมู่จอมทัพหน้าใหม่คลาส 2018 ด้วยซ้ำ แต่สาเหตุที่ถูก คลีฟแลนด์ บราวน์ส สิทธิ์แรกในการเลือกมองข้ามไปคว้า เบเกอร์ เมย์ฟิลด์ เพราะฝ่ายบริหารเชื่อเรื่องแคแร็คเตอร์ที่เข้ากับองค์กรมากกว่า 

นั่นทำให้ 'ไอพ่นเขียว' ไม่รีรอขอเทรดสิทธิ์กับ อินเดียนาโพลิส โคลต์ส ขึ้นมาอยู่ในลำดับ#3 กระทั่งซิวเจ้าหนุ่มวัย 21 กะรัตไปครอง 

ซึ่งผลตอบแทนส่งคืนทันทีตั้งแต่นัดเปิดซีซํ่น 2018 เมื่อ ดาร์โนลด์ นอกจากสร้างเรคคอร์ดเป็นควอเตอร์แบ็คอายุน้อยสุด ที่ได้สตาร์ตตัวจริงเกมเปิดฤดูกาล นับตั้งแต่มีการรวมลีกเมื่อปี 1970 


ดาร์โนลด์ ขวัญใจ'กรีนแก๊ง'คนใหม่

ผลผลิตจากมหาวิทยาลัย ยูเอสซี ยังนิ่งพอจะแก้สถานการณ์จากปาบอล พิค-6 ตั้งแต่ 20 วินาทีแรก นำทัพกลับมาถล่ม  ดีทรอยท์ ไลออนส์ ราบคาบ 48-17 คะแนน 

หลังจบแมตช์มีเผยภาพคุณแม่ คริส และ คุณพ่อ ไมค์ ดาร์โนลด์ สวมเสื้อเชียร์ทีม เจ็ตส์ บินจาก ออเรนจ์ เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย มาร่วมแสดงความยินดีของทายาทคนเก่งถึงใต้ถุนสนาม ฟอร์ด ฟิลด์

ความน่ารักซึ่งถ่ายทอดออกมา รวมถึงเรื่องราวจากปากครอบครัวที่ปลุกปั้นนักกีฬาหน้ามนรายนี้แตกต่างจากบ้านอื่นพอสมควร 

แซม โตมาที่ 'คาโป บีช' ย่านคนพอจะมีฐานะทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย 

โดยแนวทางที่บ้านนี้เลี้ยงลูกคือให้อิสระเต็มที่ในการใช้ชีวิต ไม่มีการจ้างโค้ชมาสอนเทคนิคกีฬาพิเศษให้  หรือจัดหาอุปกรณ์กีฬาที่ดีที่สุด ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความสนุกและอุตสาหะ


ครอบครัวดาร์โนลด์แสนอบอุ่นมีคุณพ่อ ไมค์ (ซ้ายสุด), คุณแม่ คริส (กลาง)และลูกคนเล็ก แซม (ขวาสุด)

ตั้งแต่เล็กๆ ดาร์โนลด์ คนลูกมีโอกาสลองเล่นหลายชนิดกีฬาโดยเริ่มจากบาสเกตบอลตั้งแต่อายุ 5 ขวบ นอกจากนั้นก็มีทั้งเบสบอล หรือ อเมริกันฟุตบอลเมื่อเข้าเรียนในระดับมัธยมปลาย 

กระทั่งเมื่อถึงเวลาตัดสินใจเข้ารับทุนการศึกษาระดับคอลเลจฐานะโควตานักกีฬา ซึ่ง ดาร์โนลด์ ก็สามารถเลือกได้ว่าจะเอาจากความสามารถด้านการยัดห่วงหรือถือลูกหนำเลี้ยบ 

ทั้งนี้ผู้ปกครองของเขาก็ปล่อยให้เด็กตัดใจเอง ไม่เอาตัวเป็นศูนย์กลางจักรวาล

จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้ ดาร์โนลด์ มีความสุขในการขีดเส้นทางชีวิตกับกีฬาฟุตบอล เล่นมันด้วยความทุ่มเท ถ่อมเนื้อถ่อมตน ไม่มีความยโสว่าคือเด็กถิ่นหรือยอดฝีมือเลย 

การมีเบื้องหลังครอบครัวนักกีฬา ก็เป็นอีกสาเหตุที่บุพการีไม่โยนความกดดันใส่หลังลูกแต่ยังตั้งไข่ แถมยังสามารถถ่ายทอดวิธีคิดหรือประสบการณ์ดีๆเมื่ออยู่บนสนามให้ได้ฟัง 

อย่าง ไมค์ ผู้พ่อเคยเล่นอเมริกันฟุตบอลตำแหน่ง ออฟเฟนซีฟ ไลน์ ให้กับมหาวิทยาลัย เร้ดแลนด์ส, ดิ้ค แฮมเมอร์ คุณตาของเจ้า แซม ก็เคยเล่นบาสเกตบอลรับใช้มหาวิทยาลัย ยูเอสซี รวมถึงเป็นสมาชิกทีมวอลเล่ย์บอล สหรัฐฯ ลงแข่งโอลิมปิก เกมส์ ปี 1964 และนายโฆษณาบุหรี่ มาร์ลโบโร่ อีกด้วย!

ขณะที่คุณแม่ คริส หรือพี่สาว แฟร้งกี้ ก็ต่างมรฝีไม้ลายมือด้านการตบลูกยางระดับตัวมหาวิทยาลัยมาแล้ว 


หน่อเนื้อเชื้อดี ก็เหลือเพียงการขัดเกลา 5 ข้อต่อจากนี้เป็นแนวทางเจียระไนเจ้า แซม ให้เป็นเพชรเม็ดงามประดับลีก เอ็นเอฟแอล 

1.ปล่อยให้บุตร-หลานเลือกชนิดกีฬาที่ชอบด้วยตัวเอง 

มีพ่อ-แม่ ไม่น้อยไปจำกัดโอกาสของลูกตัวเอง ยกตัวอย่างว่ายน้ำ ก็คะยั้นคะยอเพียงประเภทเดียวจนพลาดการได้ลองกีฬาอื่น ซึ่งอาจสร้างความหลงใหลสุดๆแก่เจ้าตัวเอง 

2.อย่าไปเจ้ากี้เจ้าการเลือกให้จนกว่าเจ้าตัวฟันธง

หากเห็นว่าบุตรหลานมีแววการเล่นกีฬาหลายอย่าง คนเป็นผู้ปกครองมีหน้าที่คือก้าวตาม หาใช่เดินนำหน้าหรือคะยั้นคะยอให้เน้นประเภทนั้น เลิกประเภทนี้ เพราะท้ายสุดเจ้าตัวก็จะโฟกัสกับชนิดกีฬาแค่อย่างเดียว 

อย่างคำบอกเล่าจากปากโค้ช ดาร์โนลด์ หลายคนว่าความสามารถด้านกีฬาแบบหาตัวจับยากของ แซม บางที่อาจเพราะการได้ลองเล่นหลายชนิด กระทั่งหลอมหวมทักษะหลายแขนงสู่ฟุตบอล 


ห้องนอนหนุ่มฉกรรจ์ทั้งรก และเหม็นตุๆแต่เต็มไปด้วยเรื่องราว

3.เจ้าตัวต้องเล่นด้วยความสนุก  

หากไม่สนุก พวกเขาก็จะเลิกสนใจชนิดกีฬานั้นไป ฉะนั้นจงอย่าผลักความกดดันให้ลูกว่าต้องสถิติดีหรือมีเหรียญรางวัลติดมือ แต่จงปลาบปลื้มเมื่อเห็นพวกเขาเปื้อนยิ้มยามได้สัมผัสเกม 

ครอบครัว แซม นับเป็นตัวอย่างชั้นดีเล่นมันดะทุกชนิด ทำให้ไม่หมดไฟแต่หัววันกระทั่งต่อยอดสร้างผลงานระดับมหาวิทยาลัย เรื่อยไปถึงเล่นอาชีพ 

4.เป็นผู้ตาม ไม่ใช่บังคับ 

ยกตัวอย่างหากลูกกระสันอยากว่ายน้ำสุดๆ ก็ต้องตามสนับสนุนทั้งขับรถไปส่ง, นั่งดูซ้อม หรือกระทั่งลงสระด้วย ในทางตรงกันข้ามหากเด็กเราเริ่มรู้สึกเฉยๆกับกีฬานั้น ไม่ควรไปบังคับ ทางที่ดีควรปล่อยให้เจ้าตัวพิจารณาเองว่าหยุดหรือเดินหน้าต่อ 


บาสเกตบอลก็เป็นอีกชนิดกีฬาที่ แซม (ซ้าย) ทำได้ดี

5.ส่งเสริมกันตามอัตภาพ 

อย่าไปกังวลว่าเราจะไม่สามารถหนุนหลังลูก-หลาน ทั้งเรื่องเวลาและกำลังทรัพย์ได้อย่างลูกบ้านอื่น 

เพราะตัวอย่างบางครอบครัวอาจเชื่อว่าการจำนองบ้าน จำนองรถ เพื่อหนุนทายาทเป็นเต้ยด้านกีฬาชนิดนั้นตั้งแต่อายุน้อย คือแนวทางที่คุ้มค่าสำหรับลงทุน  

แต่หากคุณเชื่อเรื่องการให้อิสระแก่พวกเขาสนุกกับหลากหลายชนิดกีฬาก็หาใช่เรื่องผิดและจงหนักแน่นเข้าไว้ 

หรือคิดว่าพอมีกำลังส่งได้ไม่ลำบาก จะจ้างโค้ชติวพิเศษก็ไม่ผิดเช่นกัน หากเด็กในความดูแลแสดงความสนใจด้วย สามารถจัดตารางอย่างเหมาะสมได้ 

ทุกอย่างทำบนหลักคุ้มค่าสถานะการเงิน และเป็นประโยชน์สุด ไม่ต้องแคร์ขี้ปากใคร  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด