:::     :::

2018 : บันทึกไว้คุยในวงเหล้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดปี 2018 ที่กำลังผ่านพ้นไป นับเป็นอีกปีที่มีเหตุการณ์ต่างๆ มากมายเกิดขึ้นในวงการฟุตบอลอังกฤษจนกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่

แมนฯ ซิตี้ เก็บคะแนนได้ถึง 100 คะแนนเป็นทีมแรก ขณะที่ทีมชาติอังกฤษก็เข้าถึงรอบตัดเชือกฟุตบอลโลก 2018 โดยที่ แฮร์รี่เ คน คว้าตำแหน่งดาวซัลโว ส่วนในภาคพื้นยุโรปก็เป็นปีที่ถือกำเนิดการแข่งขัน "เนชั่นส์ ลีก" 

ในโลกลูกหนังที่มีหลายองค์ประกอบรวมกัน นอกจากภาพรวมของเหตุการณ์สำคัญที่ทุกคนจดจำได้และเป็นข่าวใหญ่แล้ว ยังมีเรื่องเล็กๆ แต่น่าสนใจซุกซ่อนอยู่มากมาย

ไปไล่เรียงกันอีกครั้งว่าตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา มีสิ่งละอันพันละน้อยอะไรบ้างที่ควรรู้ไว้ไม่เสียหาย...อย่างน้อยก็เอาไว้คุยในวงสนทนาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการชนแก้วมากยิ่งขึ้น 


มกราคม

ในเกมเอฟเอ คัพ ระหว่างเชลซี กับ นิวคาสเซิ่ล ทัพสิงห์บลูส์ส่ง 2 ดาวรุ่งนาม เอธาน อัมปาดู และ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย ลงสนามจนกลายเป็นวันที่วงการฟุตบอลอังกฤษต้องบันทึกเอาไว้เพราะเป็นครั้งแรกที่ทีมจากลีกสูงสุดส่งผู้เล่นที่เกิดในยุค 2000 ลงสนาม 

ย้อนไปในปี 1999 เชลซี ก็เป็นทีมแรกที่ส่งผู้เล่น 11 ตัวจริงเป็นต่างชาติทั้งหมด ไม่มีแข้งอังกฤษแม้แต่รายเดียวลงเล่นและแน่นอนว่าในวันนั้น อัมปาดู และ ฮัดสัน-โอดอย ยังไม่ลืมตาดูโลก


เอธาน อัมปาดู (ขวา) และ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย

กุมภาพันธ์

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ทำประตูด้วย "เท้าซ้าย" ครบ  20 ประตู ทำลายสถิติ 19 ประตูของ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ที่เคยทำไว้ในฤดูกาล 1994/95

ขณะที่ ไซโด้ เบราฮิโน่ หัวหอกเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ปืนฝืดยิงไม่ได้ครบ 2 ปีเต็มที่ได้ลงเล่นถึง 42 นัด มีโอกาสยิง 55 ครั้ง และพลาดจุดโทษไป 5 ครั้ง 

ในเดือนนี้นับรวมการทำประตูของ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ไว้ด้วยก็ได้เพราะหลังจากทำประตูเวสต์แฮมแบบ "ไม่มอง" ได้สำเร็จ แข้งทีมชาติบราซิลก็มีสัดส่วนที่ 14 เปอร์เซ็นต์ของการยิงโดยไม่มองลูกบอล/ไม่มองประตู/ไม่มองผู้รักประตู สรุปก็คือ ไม่มองอะไรใดๆ ทั้งสิ้น


ซ้ายสั่งตายของ ซาลาห์ เล่นงานคู่แข่งนับไม่ถ้วน

มีนาคม

คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ตอนกำลังไล่ล่าตั๋วขึ้นพรีเมียร์ลีกเคยทำเรื่องแปลกๆ เอาไว้ด้วยการชนะทีมที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะตัว "B" 5 ทีมติดต่อกันไล่ตั้งแต่ Bristol City, Barnsley, Birmingham, Brentford และ Burton Albion


คาร์ดิฟฟ์ชนะทีมที่ขึ้นต้นด้วยตัว "B" 5 นัดติด

เมษายน

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำประตูได้ถึงหลัก 100 ประตูในนัดที่ 35 เร็วที่สุดนับตั้งแต่เอฟเวอร์ตันยุคก่อนสงครามโลกที่มีหัวหอกมหาประลัยอย่าง ดิ๊กซี่ ดีน เป็นกองหน้าในฤดูกาล 1931/32 

เรือใบสีฟ้าจบฤดูกาลด้วยการยิง 106 ประตู เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก ขณะที่ฤดูกาลที่ดีสุดของ ดิ๊กซี่ ดีน คือการยิงคนเดียว 60 ประตูจาก 45 นัด ในฤดูกาล 1927/28


เรือใบยิงสลุตในฤดูกาลที่แล้ว

พฤษภาคม

32 ทีมสุดท้ายที่เข้าร่วมศึกฟุตบอลโลก 2018 ต้องส่งรายชื่อ 23 คนสุดท้ายในเดือนนี้ 

ทีมชาติอังกฤษของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ใส่ชื่อ แอชลี่ย์ ยัง ติดทีมไปด้วยซึ่งก็มีเรื่องที่น่าแปลกนิดหน่อยเพราะแม้จะชื่อ "Young" (หนุ่ม) แต่ก็เป็นผู้เล่นอายุมากสุดในทีม และย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เกาหลีใต้ก็มีเรื่องทำนองนี้เพราะ Choi Young-il ที่มีคำว่า "Young" ก็เป็นผู้เล่นอายุมากสุดของทัพโสมขาว


คนแก่แต่ชื่อ "หนุ่ม"

มิถุนายน

เยอรมัน กลายเป็นทีมแชมป์เก่าฟุตบอลโลกชาติที่ 4 จาก 5 ครั้งหลังสุดที่กระเด็นตกรอบแรกอย่างไม่น่าเชื่อหลังพ่ายต่อเกาหลีใต้ในนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม และก็ยังเป็นครั้งแรกในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อังกฤษได้ลงเล่นมากกว่าเยอรมัน 


อินทรีเหล็กตกรอบแรกฟุตบอลโลกอย่างสุดช็อก

กรกฎาคม 

ลูก้า โมดริช ไม่ใช่นักเตะที่ชื่อขึ้นต้นด้วยตัว "M" คนเดียวที่ทำผลงานโดดเด่นในฟุตบอลโลก 2018 แต่ยังมีอีกคนที่กระฉูดไม่แพ้กันคือ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่สร้างสถิติเอาไว้มากมายบนเส้นทางที่ช่วยให้ทีมชาติฝรั่งเศสคว้าตำแหน่งแชมป์โลกด้วยวัยเพียง 19 ปี 

- แข้งวัยรุ่นคนแรกที่ยิงได้มากกว่า 1 ประตูนับตั้งแต่ ไมเคิ่ล โอเว่น ทำได้ในปี 1998

- แข้งวัยรุ่นคนแรกที่ยิงได้ 2 ประตูในนัดเดียวนับตั้งแต่ เปเล่ เคยทำได้กับบราซิลในปี 1928 

- นักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 3 ที่ลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศ และน้อยสุดอันดับ 2 รองจาก เปเล่ ที่ยิงประตูได้ด้วยในนัดชี้ชะตาแชมป์


คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ สร้างชื่อกระหึ่มในบอลโลก

สิงหาคม

ซันเดอร์แลนด์ เริ่มต้นฤดูกาลใหม่ใน "ลีกวัน" หลังชั้น 2 ฤดูกาลติด หลายคนที่เล่นตั้งแต่ตอนอยู่พรีเมียร์ลีกก็ยังปักหลักกับทีม หนึ่งในนั้นคือ ลี แค็ตเตอร์โมล กองกลางพันธุ์บู๊

ในช่วงปลายเดือน แค็ตเตอร์โมล เหมา 2 ประตูพาทีมบุกชนะเอเอฟซี วิมเบิลดัน 2-1 พร้อมมีสัดส่วนการทำประตูและการฟาวล์อยู่ที่ 1 ประตูต่อการฟาวล์ 3 ครั้ง ลดลงฮวบฮาบจากตอนอยู่แชมเปี้ยนชิพที่ค่าเฉลี่ยคือ 1 ประตูต่อการฟาวล์ 47 ครั้ง และพรีเมียร์ลีกที่ 1 ประตูต่อการฟาวล์ 77 ครั้ง


ลี แค็ตเตอร์โมล ปักหลักช่วยแมวดำในลีกวัน

กันยายน

จอร์จินโญ่ กองกลางตัวใหม่ของเชลซี ตอกย้ำความเก่งกาจในการผ่านบอลเมื่อผ่านบอลมากถึง 180 ครั้งในเกมที่พบกับเวสต์แฮม แม้สุุดท้ายแล้วจะจบลงด้วยผลเสมอไร้สกอร์

การผ่านบอลของกองกลางทีมชาติอิตาลีได้กลายเป็นสถิติใหม่ของพรีเมียร์ลีกนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติโดย Opta และมากกว่าวัตฟอร์ดผ่านบอลทั้งทีมในเกมกับพอร์ทสมัธเมื่อปี 2006 ถึง 29 ครั้ง 

 จอร์จินโญ่ จ่ายบอลจนเป็นสถิติ

ตุลาคม

คริสตัล พาเลซ กับการได้จุดโทษเหมือนเป็นของคู่กันในยุคพรีเมียร์ลีกเพราะไม่มีสโมสรใดที่ผู้ตัดสินเป่านกหวีดเป็นใจมากกว่านี้อีกแล้ว

ในเกมที่เสมออาร์เซน่อล 2-2 จากจุดโทษทั้งสองประตูทำให้นับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา "ดิ อีเกิ้ลส์" ได้จุดโทษมากกว่าเวสต์แฮมและนิวคาสเซิ่ล 2 ครั้งทั้งที่ลงเล่นเพียง 228 นัดในพรีเมียร์ลีกซึ่งน้อยกว่าทั้งขุนค้อนและสาลิกา 

  •  คริสตัล พาเลซ ได้จุดโทษมากสุดในพรีเมียร์ลีก

พฤศจิกายน 

ความหวังคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน เหมือนสิ้นสุดลงในฤดูกาลที่แล้วหลังยูเวนตุสพ่ายต่อเรอัล มาดริด ในรอบก่อนรองฯ แบบฉิวเฉียดสกอร์รวมสองนัด 3-4 

แต่การได้ย้ายมาร่วมทีมปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ปลุกความหวังและความท้าทายของ บุฟฟ่อน ขึ้นมาอีกรอบ เขาประเดิมสนามถ้วยยุโรปให้สโมสรในเดือนพฤศจิกายน โดยสิ่งที่น่าสนใจระหว่างเปแอสเชกับบุฟฟ่อนคือ ทีมดังแห่งลีก เอิงก่อตั้งสโมสรก่อนมือกาวตำนานทีมชาติอิตาลีลืมตาดูโลกเพียง 7 ปีครึ่งเท่านั้น


บุฟฟ่อน เกิดหลังเปแอสเชตั้งสโมสรเพียง 7 ปีครึ่ง

ธันวาคม 

มีการบันทึกสถิติไว้ว่า พรีเมียร์ลีกที่ลงสนามในกลางสัปดาห์ทำประตูกันน้อยกว่าเกมสุดสัปดาห์ โดยในวันพุธมีประตูรวมเฉลี่ย 2.55 ต่อนัด ส่วนวันอังคารมีประตูรวมเฉลี่ย 2.59 ต่อนัด 

แต่ในกลางสัปดาห์แรกของเดือนนี้คือวันที่ 4-5 ทั้ง 20 ทีมใน 10 คู่ต่างทำประตูกันได้หมดซึ่งครั้งสุดท้ายที่ยิงได้ทุกทีมแบบนี้เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี 2010 


นัดนี้ยิงได้ครบทุกทีม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด