:::     :::

ลำปางสไตล์ : ไม่หวือหวา แต่น่าเกรงขาม!

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ภาพจำสำหรับ ลำปาง เอฟซี ในมุมผู้เขียนคือสโมสรที่มีโลโก้ทีมสวยสง่า เตะลูกกะตา เหมือนสาวในจังหวัด

แต่ถึงกระนั้นหากเป็นฟุตบอล ลำปาง ไม่ใช่ชื่อที่ทำให้ชวนเหลียวหลังมากนัก

อาจด้วยการเป็นสโมสร “ระดับกลาง” ไม่ได้เทกระจาดหว่านธนบัตรกว้านซื้อซุปตาร์ ทำให้พวกเขาไม่ได้ดูน่าสนใจกว่าเพื่อนร่วมลีกทีมอื่น

หากแต่ตารางคะแนน ณ ปัจจุบันขณะ หลังผ่าน 9 เกม ทำให้ผู้เขียนกลับมามอง “รถม้ามรกต” ทีมนี้มากขึ้น

ผ่านครึ่งทางของเลกแรก ลำปาง พบตัวเองอยู่อันดับ 3 ของตาราง ด้วยฟอร์มการเล่นที่เหนือความคาดหมาย เป็นหนึ่งในสามสโมสร ที่ยังไม่ถูก “เปิดซิง” ในฤดูกาลนี้ นอกเหนือจาก อาร์มี่ ยูไนเต็ด และ ศรีสะเกษ

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ “รถม้ามรกต” ก้าวกระโดดมาเป็น “ม้ามืด”

 

รับแน่น สวนคม

เป็นที่แน่ชัด และเห็นจากหลายเกม เซอร์จาน ทราอีโลวิก เฮดโค้ชชาวเซิร์บ ใช้ความรัดกุมเป็น “สูตรสำเร็จ” ในการขับเคลื่อนรถม้า บ่อยครั้งในการชนกับทีมที่เหนือกว่า เขาจะหยิบแท็คติกนี้มาเล่นเสมอ

เกมรับรัดกุม เน้นความแน่นอน แนวรับมีสมาธิกับเกมสูง เข้าใจแบบแผนการเล่น รู้จังหวะว่าควรสวนกลับ หรือเล่นจังหวะไหน ไล่ตั้งแต่นายด่านวัย 18 ฝนอย่าง นพพล ละครพล กองหลังพันธุ์แกร่งอย่าง “เจ้าหมู” สุวัฒน์ จันทร์บุญภา, “เฟรม” รณพีร์ เชยคำดี หรือ “บิ๊ก” กีรติกรณ์ นิลมาศ

ผลลัพธ์ที่ตอบได้ดีคือ ผ่าน 9 นัดบนลีกพระรอง ลำปาง ถูกกระซวกตาข่ายไปเพียง 4 ประตูเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมากที่สุดในลีกเลยทีเดียว

ขณะที่เกมรุกเองก็ไม่ได้สวยงาม มีเสน่ห์ แต่ก็ทำไปถึง 15 ประตู และทีมระดับไทยลีกที่ร่วงลงมาอย่าง ราชนาวี, อุบล ยูเอ็มที, แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล หรือ โปลิศ เทโร ต่างโดน ลำปาง เอฟซีกระซวกไส้แตกไปแล้วทั้งสิ้นในปีนี้

 

ผู้เล่นต่างชาติขยันสร้างจุดเปลี่ยน

ลำปาง เอฟซี เลือกใช้บริการ 4 แข้งต่างชาติอย่าง เมลวิน เดอ ลูว์, เควิน บรันด์, ราฟาเอล โคเอลโญ และ มาซายะ จิโตโซโนะ และทั้ง 4 คนหากได้รับโอกาสลงสนาม จะเป็นคีย์แมนสำคัญในเกมรุกและสร้างจุดเปลี่ยนได้เสมอ

ทั้ง 4 คนสามารถตอบโจทย์แท็คติก เซอร์จาน ทราอีโลวิก ได้อย่างดี ในการเล่นเกมสวนกลับ จนสามารถทำประตูได้เสมอ เรียกว่าเป็นสโมสรที่ใช้แข้งต่างชาติไม่เสียเปล่าเลยสักนิด

 

จังหวะฟุตบอลเป็นใจ

ใช้คำว่า “โชค” หรือ “จังหวะฟุตบอล” เป็นใจให้คงไม่ผิด หลายนัดสำหรับลำปางปีนี้ พวกเขาไม่ได้มีเกมที่เหนือกว่าคู่แข่งเลย อย่างเช่นนัดที่พบ เกษตรศาสตร์ ที่เกือบถูกเจ้าถิ่นใส่สกอร์ได้หลายครั้ง ทว่าความเฉียบขาดของ ราฟาเอล โคเอลโญ ที่ทำประตูช่วงทดเจ็บให้ทีมพลิกกลับมาชนะ 3-2 เก็บ 3 แจ้มได้เฉย

หรือจะเป็นนัดที่พบกับ เทโร แม้จะได้ประตูออกนำตั้งแต่ต้นเกม ทว่าหลังจากนั้นเป็นพลพรรค “มังกรโล่เงิน” ที่พับสนามบุกอยู่ฝั่งเดียว จนมาได้จุดโทษช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แถม เควิน บรันด์ ต้องมาถูกใบแดงไล่ออก จนถูกตีเสมอ ซึ่งเหมือน 3 คะแนนจะหายไปแล้ว ทว่านาทีสุดท้าย ปรมัตถ์ กรองบริสุทธิ์ แข้งสำรองที่ลงมาก็กลับมาเป็นฮีโร่ พาทีมบุกมาคว้า 3 คะแนนแบบงงๆอีก

 

 

----------------------------------

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่ ลำปาง เอฟซี พุ่งชนตลอดคือ “การยืนระยะ” ของทีม บ่อยครั้งในปีที่ผ่านๆมา ทีมจะโผล่เข้ามาร่วมลุ้นตั๋วขึ้นชั้นเสมอ ทว่าพอในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ สถานการณ์ที่เชี่ยวกราด ทีมกลับทำแต้มหลุดมืออย่างไม่น่าให้อภัย ด้วยสาเหตุจากผู้เล่นหลักบาดเจ็บ และทรัพยากรที่มี “ทดแทน” ได้ไม่ดีพอ

ถึงกระนั้นน่าสนใจว่าซีซั่นนี้ ดูเหมือนหลายสิ่งจะค่อนข้างเป็นใจให้เขามากทีเดียว และหากยังรักษามาตรฐานฟอร์มการเล่นเหมือนช่วงก่อนสงกรานต์นี้ได้

ปีนี้อาจเป็นฤดูกาลที่ “รถม้า” แล่นเข้าใกล้ตั๋วไทยลีกมากที่สุด


---------------------------
ขอบคุณภาพ : FB Lampang Football Club


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด