:::     :::

จับเข่าคุยกับ "สเตเก้น"

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,374
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า กำลังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ลาลีกา และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

นอกจากแนวรุกที่ดุดัน และการยิงประตูอย่างมากมายแล้ว หนึ่งปัจจัยที่ทำให้บาร์เซโลน่า ยืนระยะในฤดูกาลนี้ นั่นคือเรื่องของผู้รักษาประตู โดยมี "มาร์ค อังเดร แทร์ สเตเก้น" เป็นปราการด่านสุดท้าย

ช่วงนี้ นายทวารทีมชาติเยอรมัน จะมาพูดถึงบรรยากาศภายในทีมบาร์เซโลน่า ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญหน้ากับคู่ปรับอย่างเรอัล มาดริด รวมถึงเพื่อนร่วมทีม และสไตล์การเล่นส่วนตัว  

ช่วยพูดถึงคู่ปรับอย่างเรอัล มาดริด และการย้ายทีมของคริสเตียโน่ โรนัลโด้ หน่อยซิ ?

"มันไม่เปลี่ยนแปลงไป โรนัลโด้ ถือว่าเป็นนักเตะคนสำคัญของเรอัล มาดริด และเขาจะกลายเป็นนักเตะคนสำคัญของยูเวนตุส เช่นเดียวกัน สำหรับเราแล้ว เรอัล มาดริด ก็ยังเป็นเรอัล มาดริด พวกเขามีนักเตะที่ดีมากมาย นั่นทำให้เราต้องระวังตรงจุดนั้น ผมมองว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับโรนัลโด้ เพียงอย่างเดียว แม้ว่าเขาจะมีอิทธิพลต่อทีมก็ตาม อย่างที่ผมเคยพูดไปแล้ว เราก็เคยเสียอันเดรส อิเนียสต้า เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม และมีบุคลิกที่ดีมาก"


อะไรที่ทำให้การเป็นคู่ปรับของบาร์เซโลน่า กับเรอัล มาดริด มีความพิเศษ ?

"ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งสองทีมอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมาก เราต่างคว้าแชมป์ในหลายรายการ ซึ่งเราเป็นคู่ปรับที่ยิ่งใหญ่ ในทางกลับกัน เราก็มีสถานการณ์ทางการเมืองในสเปน แต่ผมยังคิดว่า การเป็นนักฟุตบอล ก็ต้องตระหนักถึงการเล่นฟุตบอล เราต้องการชนะในเกมการแข่งขัน เพื่อแฟนบอล และสโมสรของเรา"


การเจอกันของคู่ปรับคู่ไหน ที่สามารถสร้างความประทับใจให้คุณได้อีก ?

"ผมคิดว่า มีการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่อีกมากมายนะ เราสามารถหาได้จากทั่วทุกมุมโลก แต่ผมคิดว่า บาร์เซโลน่า กับเรอัล มาดริด ยิ่งใหญ่ที่สุดเสมอ"

อะไรคือความประทับใจที่มีต่อผู้เล่นหน้าใหม่อย่างมัลคอม และอาตูร์ สองดาวเตะบราซิเลี่ยน ?

"มันยากที่จะประเมินในช่วงระยะเวลาอันสั้น ผมคิดว่าพวกเขาสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดีในห้องแต่งตัว มันน่าสนใจมาก สำหรับเรา มันเป็นเรื่องสำคัญมาก ในการที่พวกเขารู้สึกสบายใจ และปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาเป็นชาวบราซิเลี่ยน และพูดภาษาโปรตุกีส ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลจากประเทศสเปน มันอาจจะเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะกับการเริ่มต้น ทว่าการผ่านไปทีละขั้นตอน พวกเขาจะคุ้นชินเอง เราพร้อมอธิบายสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับบาร์เซโลน่า ฟุตบอลเป็นเรื่องสากลอยู่แล้ว ดังนั้น ทุกคนจึงเข้าใจภาษาของมัน"


มุมมองที่มีต่อลิโอเนล เมสซี่ ล่ะ ?

"ผมเจอกับเขาเพียงครั้งเดียว ในเกมอย่างเป็นทางการ การมีเขาเป็นเพื่อนร่วมทีม ย่อมดีกว่าเผชิญหน้าในฐานะคู่แข่งอยู่แล้ว ไม่เพียงแค่ตัวของเมสซี่ หรอก บาร์เซโลน่า มีผู้เล่นชั้นยอดมากมายเลย อย่างไรก็ตาม เมสซี่ ถือเป็นคนที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ รวมถึงนักเตะคนอื่นภายในทีม ผู้เล่นเหล่านั้น สามารถเรียนรู้จากเมสซี่ เพราะเรากำลังพูดถึงคนที่มีความแข็งแกร่งด้านจิตใจ และลงเล่นในเกมระดับสูงมานานหลายปี เขายังยิงประตูต่อเนื่อง และพัฒนาขึ้นในทุกวัน นี่เป็นสิ่งที่ใครต่อใครควรเรียนรู้เอาไว้ เขาเป็นไอดอลของหลายคน เขาเป็นคนที่ทำงานหนักด้วยความสามารถของตัวเอง นอกจากนี้ เขายังเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน มันจึงเป็นงานที่ง่ายมาก ในการทำงานร่วมกับเขา"

คุณเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู ตั้งแต่เริ่มต้นเลยหรือเปล่า ?

"ไม่ครับ ผมเริ่มต้นเล่นตำแหน่งอื่นในสนาม จากนั้น ผมค่อยขยับลงไปเป็นผู้รักษาประตู ผมลงเล่นในตำแหน่งที่แตกต่างกัน ตอนแรกผมเล่นตำแหน่งกองหน้า เวลาต่อมา ผมก็ถอยลงมา จนตอนนี้ ผมกลายมาเป็นนายทวาร โดยมันเป็นเหมือนการเจอเส้นทางของตัวเอง"


การเล่นมาหลายตำแหน่ง ช่วยเหลือคุณหรือไม่ ?

"ย้อนกลับไปตอนนั้น ผมยังเด็กมาก แต่มันก็เป็นเรื่องดีนะ เพราะผมได้เรียนรู้ทักษะการใช้เท้าเล่นฟุตบอล แน่นอนว่า คุณจะเห็นผู้รักษาประตูสมัยใหม่มากมาย และทุกคนล้วนมีความแตกต่าง นายทวารสมัยใหม่ ไม่ได้มีเพียงประเภทเดียว ซึ่งมันเป็นเรื่องดี ที่ได้เห็นทุกสโมสรมีผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม"


ช่วยพูดถึงเทคนิคการเซฟจุดโทษหน่อย โดยเฉพาะเรื่องของจิตวิทยา ?

"คุณต้องเตรียมความพร้อม คุณต้องรู้สิ่งที่คนยิงทำมาในอดีต และต้องรู้ว่าเขาจะยิงไปในทิศทางไหน นักเตะแต่ละคนมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันออกไป ผมยังคงเป็นผู้รักษาประตูที่มีความกระตือรือร้นอยู่เสมอ ผู้รักษาประตูแต่ละคนก็มีสไตล์ที่แตกต่างกัน บางคนไม่สนใจ และบางคนสนใจว่าใครเป็นคนยิง ขณะที่บางคนชอบเคลื่อนไหว และบางคนไม่ชอบเคลื่อนไหวก่อนเซฟ"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด