:::     :::

ขาย'เบล'...ไม่ง่าย!

วันพุธที่ 08 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
3,228
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แกเร็ธ เบล ดูเหมือนจะหมดอนาคตในถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว มานานแล้ว และ เรอัล มาดริด คงต้องทำงานหนักในช่วงตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้

หากการกลับมาคุมทีมรอบสองของ ซีเนอดีน ซีดาน ถูกมองว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับ เบล แล้ว แฟนบอล เรอัล มาดริด นี่แหละ! เป็นอุปสรรคที่ใหญ่กว่าของปีกเวลส์ในการอยู่ในถิ่น เบร์นาเบว ต่อไป

กองเชียร์ โลส บลังโกส เริ่มส่งเสียงโห่ เบล จากกลุ่มเล็กๆ ขยายวงกว้างออกเป็นกลุ่มใหญ่ จนถึงตอนนี้เสียงอื้ออึงดังกึกก้องไปทั่ว เบร์นาเบว แล้ว
แน่นอน สาเหตุหลัก ฟอร์มการเล่นที่ตกฮวบลงไปอย่างน่าใจหาย
และสาเหตุรอง อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งเกินไป รวมถึงทัศนคติแย่ๆ ทั้งในและนอกสนาม
ซีดาน เข้ามารับเผือกร้อนต่อจาก ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ที่ทำทีมหมดลุ้นในทุกรายการแล้ว ดังนั้นเป้าหมายของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสคือการสร้างทีมใหม่สำหรับฤดูกาลหน้า
'ซิซู' เริ่มภาระกิจแรก ด้วยการประเมินนักเตะภายในทีมเสียก่อนว่าใครจะได้ 'อยู่ต่อ' หรือ 'จากไป' ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยทุกคนจะได้รับโอกาสพอๆ กันสำหรับเกมที่เหลืออยู่ในฤดูกาลนี้
เบล ก็เป็นหนึ่งในนักเตะที่ต้องพิสูจน์ตัวด้วย ว่าคู่ควรอยู่กับทีมต่อไปหรือไม่ ไม่สำคัญว่าเคยเป็นฮีโร่พาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
"ผมไม่รู้ว่าเขายังมุ่งมั่นกับ มาดริด อยู่หรือเปล่า คุณคงต้องไปถามเขาเอาเอง" ซีดาน ตอบเรื่อง เบล หลังจบเกมที่บุกแพ้ ราโย บาเยกาโน่ 0-1
ซีดาน ให้อิสระและความเชื่อมั่นกับแนวรุกของทีมชุดนี้ แต่ก็ต้องหมดความอดทนกับทัศนคติในสนามของ เบล จนตัดสินใจตัดชื่อออกจากทีมในเกมกับ บียาร์เรอัล
"ผมคือโค้ช ผมต้องทำหน้าที่เลือกนักเตะ พวกคุณสามารถตีความได้ตามที่ต้องการ แต่มีนักเตะบางคนต้องถูกตัดออกจากทีม" ซีดาน ชี้แจงนักข่าวประเด็นไม่ใส่ชื่อ เบล อยู่ในเกมชนะ บียาร์เรอัล 3-2
ถึงตอนนี้ เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่า เรอัล มาดริด จะขาย เบล ในช่วงซัมเมอร์นี้
สถานการณ์นี้ดูเหมือนไม่มีอะไรมาก 'ก็แค่ขาย' แต่จริงๆ แล้ว ถือเป็นเรื่องปวดหัวไม่น้อยทีเดียว
ด้วยสัญญาของ เบล ที่ยังเหลืออีกถึง 3 ปี ทำให้ เรอัล มาดริด ยังคงต้องการถอนทุนคืนจากเมื่อ 6 ปีที่แล้วที่ซื้อมาจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในราคาแตะหลัก 100 ล้านยูโร
บ้างก็ว่า ราชันชุดขาว ตั้งราคา เบล เอาไว้สูงถึง 130 ล้านยูโร แล้วจะมีสักกี่ทีมที่สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้
แม้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยอยากได้ เบล ตั้งแต่สมัยอยู่ สเปอร์ส แล้ว แต่ช่วงซัมเมอร์นี้ ผีแดง ต้องใช้งบเสริมทัพหลายตำแหน่ง จึงยากที่จะทุ่มเม็ดเงินมหาศาลลงกับนักเตะเพียงคนเดียว
ดังนั้น หนทางเดียวคือ เรอัล มาดริด จะต้องยอมลดเพดานค่าตัวของ เบล ที่ตั้งเอาไว้ลง ยิ่งหากไม่ส่งลงสนามในช่วงที่เหลือ หรือส่งลงเล่นแต่ฟอร์มห่วยเหมือนเกมเจอ ราโย ค่าตัวก็จะลดลงเองตามกลไกตลาด
อีกเหตุผลสำคัญยังเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ นั่นคือค่าจ้างมหาศาลที่ เบล รับอยู่ราวๆ 17 ล้านยูโรต่อปี สูงที่สุดในทีม เรอัล มาดริด นับตั้งแต่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายไป ยูเวนตุส เมื่อปีที่แล้ว
ตัวเลขระดับนี้ หรือราวๆ 326,000 ยูโรต่อสัปดาห์ หลังหักภาษีแล้ว เป็นตัวเลขค่าจ้างที่มีไม่กี่ทีมหรอกที่มีความสามารถมากพอที่จะจ่ายได้ แม้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในนั้น แต่พวกเขาคงต้องปล่อย อเล็กซิส ซานเชซ ออกไปก่อน ถึงจะจ่ายให้นักเตะคนใหม่ได้
อาการบาดเจ็บก็เป็นอีกเหตุผลที่สร้างความกังวลใจให้กับทีมที่อยากได้ เบล ไปร่วมทัพ
ตลอด 6 ปีที่ เบร์นาเบว ปีกวัย 29 ปี ประสบปัญหาบาดเจ็บบ่อยครั้งมาก จนแฟนบอลเริ่มเอือมระอาแล้ว และที่เกิดขึ้นจนแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติแล้ว คือปัญหาบาดเจ็บกล้ามเนื้อ
และที่้ต้องปวดหัวหนักกว่าที่เอ่ยมา ก็คือประเด็นนักเตะไม่อยากย้ายทีม
จากการเซ็นสัญญาหนล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 เบล ถูกยืดระยะเวลาอยู่ในถิ่น เบร์นาเบว เพิ่มออกไปอีก 6 ปี ไปสิ้นสุดในปี 2022 และด้วยค่าเหนื่อยมหาศาล ทำให้ปีกเวลส์ต้องการอยู่จนครบสัญญาที่เหลืออีก 3 ปี
เบล ได้มอบหมายให้ตัวแทนไปพูดคุยกับ โฆเซ่ อังเกล ซานเชซ ผู้จัดการทั่วไปของสโมสรเมื่อเดือนเมษายน ระบุชัดเจนว่าไม่มีความคิดที่จะย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ แม้ท้ายที่สุดแล้ว สโมสรจะเป็นฝ่ายตัดสินใจขั้นเด็ดขาดก็ตาม
ที่เอ่ยมาทั้งหมด ประเด็นสำคัญอยู่ที่ เรอัล มาดริด จะต้องมองหาสโมสรมาซื้อ เบล ให้ได้ ซึ่งดูเหมือนว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะมีความเป็นไปได้มากที่สุด
แต่ด้วยการพลาดลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า กลายเป็นกำแพงสูงที่กั้นขวางทางดาวดังในการย้ายมาเล่นในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
และ เบล ก็คงไม่อยากถอยหลังตัวเองลงไปเล่นเพียงถ้วยเล็ก ยูโรปาลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด