:::     :::

อำลา'ฟาน เพอร์ซี่'

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,956
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ อดีตกองหน้า อาร์เซน่อล และ แมนฯยูไนเต็ด ยุติอาชีพค้าแข้งนาน 18 ปีกับ เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม สโมสรแรกและทีมสุดท้ายของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เดน ฮาก ทำให้การปิดฉากอาชีพค้าแข้งนาน 18 ปีไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ยังอำลาเวทีลูกหนังอย่างยิ่งใหญ่กับ เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม ทีมแรกและทีมสุดท้ายของเขา 

'เป้าหมายคือการจากไปอย่างมีเกียรติเพราะฟุตบอลเป็นความรักของผม'ผู้เล่นวัย 35 ปีกล่าวกับสื่อดัตช์เมื่อวันเสาร์ก่อนลงเล่นเกมสุดท้ายของเขากับ เฟเยนูร์ด ในเกมรับมือ เดน ฮาก ที่ร็อตเธอร์ดัมในวันถัดมา 

ขณะที่ โจวานนี่ ฟาน บร็องฮอร์สท์ โค้ช เฟเยนูร์ด กล่าวถึงเกมอำลาสนามของลูกทีมว่า 'เขาสามารถเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาในวันอาทิตย์นี้และจะเป็นการสิ้นสุดอาชีพที่สวยงามสำหรับเขา'


แต่กลับกลายเป็นว่า เดน ฮาก ทำให้งานอำลาสังเวียนของ ฟาน เพอร์ซี่ กร่อยลงเล็กน้อยหลังบุกมาอัด เฟเยนูร์ด พังคารัง 2-0

ฟาน เพอร์ซี่ เป็นชาวเมืองร็อตเธอร์ดัมโดยกำเนิด เขาเริ่มต้นฟุตบอลกับทีมยุวชนของสโมสรท้องถิ่น เอ็กเซลเซอร์ ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ก่อนจะย้ายเข้าทีมเยาวชนของ เฟเยนูร์ด ตอนอายุ 16 ปี หลังสตาฟฟ์โค้ชของ เอ็กเซลเซอร์ ไม่ชื่นชอบทัศนคติของเขาที่เป็นคนเจ้าอามณ์ขี้โมโหง่าย 


จากวิกฤติผู้เล่นบาดเจ็บของ เฟเยนูร์ด มีส่วนทำให้ ฟาน เพอร์ซี่ ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็วโดยลงเล่นเกมแรกด้วยวัยเพียง 17 ปี ในช่วงฤดูกาล 2001-02 ออกสตาร์ทถึง 15 เกมและยังได้ลงเล่นตัวจริงในเกมชิงชนะเลิศ ยูฟ่า คัพ ซีซั่นเดียวกัน เขาลงเล่นร่วมกับสองกองหน้ารุ่นพี่ ปิแอร์ ฟาน ฮอยดองค์ และ ยอน ดาห์ล โทมัสสัน ก่อนทีมดังฮอลแลนด์จะเฉือนชนะ ดอร์ทมุนด์ 3-2 คว้าแชมป์ฉิวเฉียด

ฤดูกาลถัดมา ฟาน เพอร์ซี่ เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ เฟเยนูร์ด ระยะเวลา 3 ปีครึ่ง ก่อนระเบิดฟอร์มกดคนเดียว 5 ประตูในเกมยิงสลุต อาเปลดอร์น 6-1 ในศึก ดัตช์ คัพ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2003


อย่างไรก็ตามอนาคตแข้งดาวโรจน์แทบจะดับวูบหลังมีความขัดแย้งกับ เบิร์ท ฟาน มาร์ไวค์ เทรนเนอร์เฟเยนูร์ดในขณะนั้น ซึ่งตัดสินใจส่ง ฟาน เพอร์ซี่ ลงไปเล่นกับทีมสำรองและยังกล่าวกับนักข่าวด้วยความขุ่นเคืองว่า'พฤติกรรมของเขาทำให้เป็นไปไม่ได้สำหรับเขาที่จะอยู่ในทีมต่อไป ดังนั้นเขาจะไปเล่นกับทีมสำรองในช่วงเวลานั้น' 

แม้ ฟาน เพอร์ซี่ จะกลับขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวตั้งแต่ซีซั่น 2002-03 แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับโค้ชยังไม่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ เฟเยนูร์ด ไม่สามารถโน้มน้าวให้เขาเซ็นสัญญาฉบับใหม่ ก่อน อาร์เซน่อล จะเข้ามาทาบทามเพื่อเตรียมดึงเข้าไปทดแทนแข้งรุ่นพี่ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ในช่วงเดือนมกราคม 2004 ทว่าสองสโมสรไม่สามารถตกลงกันได้จนกระทั่งมาประสบความสำเร็จในช่วงซัมเมอร์หลังทีมปืนโตจ่ายค่าตัว 2.75 ล้านปอนด์และจับนักเตะเซ็นสัญญา 4 ปี 


ฟาน เพอร์ซี่ ประเดิมการค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ในซีซั่นแรกด้วยการคว้าแชมป์ เอฟเอ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ และ เอฟเอ คัพ รวมถึงการคว้ารางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกในซีซั่น 2011-12 หลังกระทุ้ง 30 ประตูจากการลงเล่น 38 เกม ก่อนสิ้นสุดอาชีพค้าแข้ง 8 ปีกับทีมปืนโตในช่วงซัมเมอร์ปี 2012

วันที่ 15 สิงหาคมปีดังกล่าว อาร์เซน่อล ประกาศว่าพวกเขาบรรลุข้อตกลงกับ แมนฯยูไนเต็ด ปล่อย ฟาน เพอร์ซี่ ย้ายซบทีมปีศาจแดงด้วยค่าตัว 22.5 ล้านปอนด์ โดยเซ็นสัญญา 4 ปีสิ้นสุดอายุการใช้งานจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2016


ฟาน เพอร์ซี่ คว้ารางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกสมัยที่ 2 ติดต่อกันหลังยิง 26 ประตูจากการลงเล่น 38 นัดและประสบความสำเร็จที่เขารอคอยด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกร่วมกับทีมปีศาจแดงในซีซั่น 2012-13 แต่ค้าแข้งในถิ่น'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'เพียง 3 ซีซั่น ก่อนถูกปล่อยมาอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 

หลังการค้าแข้งในลีกเติร์ก 2 ปีครึ่ง ฟาน เพอร์ซี่ ตกลงย้ายกลับมาเล่นกับ เฟเยนูร์ด อีกครั้งหลังการยกเลิกสัญญาช่วง 6 เดือนสุดท้ายกับ เฟเนร์บาห์เช่ เขาทำประตูที่ 300 ในอาชีพค้าแข้งในเกมชนะ อัลค์ม่าร์ 3-0 คว้าแชมป์ ดัตช์ คัพ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2018 ก่อนจะประกาศว่าจะแขวนเกือกหลังจบซีซั่น 2018-19 ในช่วงเดือนตุลาคมปีเดียวกัน


ฟาน เพอร์ซี่ ยังยิง 50 ประตูจากการลงเล่นกับทีมชาติฮอลแลนด์ 102 เกม ครองสถิติเป็นแข้งดัตช์ที่กระทุ้งประตูมากที่สุดกับทีมกังหันลมจนถึงปัจจุบัน โดยหนึ่งในนั้นคือการเหินโหม่งทำประตูทีมชาติสเปนในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นการทำประตูที่แฟนบอลหลายคนยังจดจำได้ดี 

เขายังเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติฮอลแลนด์ชุดรองแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 และชุดคว้าอันดับ 3 จากศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่เมืองกาแฟด้วย 

'ผมดีใจที่ผมได้เลือกแล้วเพราะผมมีเวลาตลอดทั้งปีในการเตรียมตัวเตรียมใจสำหรับการรีไทร์ ถ้าผมเพิ่งตัดสินใจใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มันคงเป็นเรื่องยากที่จะปล่อยผ่านมันไปในช่วงเวลาสั้นๆ'ฟาน เพอร์ซี่ เปิดเผย


ตามปกติเกมระหว่าง เฟเยนูร์ด กับ เดน ฮาก จะเป็นโปรแกรมปิดซีซั่นของพรีเมียร์ดัตช์ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการลงเล่นรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ดังนั้นโปรแกรมระหว่างนั้นจึงถูกสลับมาเล่นในวันพุธนี้ แต่แผนของ ฟาน เพอร์ซี่ คือการยุติอาชีพค้าแข้งของเขาต่อหน้าครอบครัวและเพื่อนฝูงบนสังเวียน'เฟเยนูร์ด สเตเดี้ยม'

หลังการประกาศยุติอาชีพค้าแข้งอย่างเป็นทางการ ฟาน เพอร์ซี่ ยืนยันว่าเขาต้องการทำอะไรเกี่ยวกับเกมลูกหนังต่อไป แต่การเป็นโค้ชไม่ได้อยู่ในแผนของเขา 

'การเป็นโค้ชหมายถึงความตึงเครียด'ฟาน เพอร์ซี่ ยอมรับ 'ถ้าคุณทำอย่างที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำ, คุณต้องยุ่งกับฟุตบอลทั้งวันทั้งคืน และหลังจากการพ่ายแพ้ 3 นัด คุณจะเป็นหัวของ ค็อป ฟาน ยุต (ฆาตกรชาวดัตช์ในศตวรรษที่ 19 ซึ่งถูกตัดคอและศรีษะไว้ในขวดโหลแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคมาเป็นเวลานาน)'

'ดูที่ มาร์โก ฟาน บาสเท่น ว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไรในฐานะโค้ช ความมหัศจรรย์หายไป มันกลายเป็นธุรกิจที่บ้าคลั่งและอย่างแรกที่ผมจะทำจากนี้คือออกไปพักผ่อนสักระยะ'


ด้วยบุคลิกลักษณะนิสัยส่วนตัว รวมถึงการทำงานภายใต้ความตึงเครียดทำให้ ฟาน เพอร์ซี่ ไม่สนใจที่จะรับงานโค้ช แต่เขายังคงคลุกคลีอยู่กับวงการลูกหนังต่อไปในฐานะอื่น 

ทั้งการเป็นคอมเมนเตเตอร์หรือกูรูลูกหนัง รวมถึงการขยับขึ้นมาทำงานฝ่ายบริหารเหมือนสองแข้งรุ่นพี่ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ กับ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในฐานะผู้อำนวยการทั่วไปและผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม กำลังมองหาผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาคนใหม่หลัง มาร์ติน ฟาน กีล ซึ่งทำงานมาตั้งแต่ปี 2011 กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งดังกล่าวตอนจบซีซั่นนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ทีมเก่าจะดึง ฟาน เพอร์ซี่ กลับมาเป็นหนึ่งในทีมงานของผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสโมสร 

เฟเยนูร์ด จะใช้เวลาราว 3-4 สัปดาห์เพื่อเสาะหาผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาคนใหม่ เมื่อถึงตอนนั้นเราคงจะทราบว่าสโมสรยักษ์ใหญ่ของร็อตเธอร์ดัมจะเลือก ฟาน เพอร์ซี่ กลับมาทำงานกับทีมอีกครั้งหรือไม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด