:::     :::

ชีวิตในแดนน้ำหอม

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,132
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จานลุยจิ บุฟฟ่อน คือหนึ่งในนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในวงการนักเตะ โดยเฉพาะในตำแหน่งผู้รักษาประตู

มือกาวชาวอิตาลีแสดงผลงานอันยอดเยี่ยมให้แฟนบอลได้เห็นมานานหลายสิบปี และทุกคนต่างยกย่องให้เขาเป็นหนึ่งผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง

เส้นทางของเขาเหมือนจะจบลงหลังจากประกาศแยกทางกับ ยูเวนตุส แต่นั่นเป็นเพียงการสิ้นสุดตำนานและเป็นการเปิดฉากชีวิตใหม่ของเขา

ผู้รักษาประตูวัย 40 ปีตัดสินใจย้ายออกจากอิตาลีเพื่อหาความท้าทายครั้งใหม่โดยมี ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นจุดหมาย

ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา บุฟฟ่อน ยังคงโลดแล่นในสนามหญ้า และมีส่วนสำคัญกับการพาทีมคว้าแชมป์ ลีก เอิง มาครอง

วันเวลาผ่านไปจนมาถึงช่วงตัดสินอนาคตอีกครั้ง ถึงตรงนี้ยังไม่ทราบว่า บุฟฟ่อน จะอยู่กับ เปแอสเช ต่อไปหรือว่าจะหยุดเส้นทางไว้เพียงเท่านี้



นั่นคือสิ่งที่จะทราบกันในไม่ช้า และก่อนที่จะถึงช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจ มาลองอ่านประสบการณ์ของ บุฟฟ่อน กับช่วงเวลา 9 เดือนที่เมืองหลวงของฝรั่งเศส

"สำหรับผม มันเป็นประสบการณ์ที่สวยงาม ผมใช้เวลา 9 เดือนในเมืองที่สวยงาม เมืองที่ต้อนรับผมด้วยความรักและความห่วงใย มันเป็นความพึงพอใจที่ยอดเยี่ยมและผมมีความสุขมากๆที่ได้เลือกย้ายมาเล่นที่นี่"

"ผมต้องการได้รับประสบการณ์อื่นๆในเกมฟุตบอลและในชีวิต สิ่งนั้นสามารถทำให้ผมดีขึ้น และผมต้องพูดว่าวันนี้ เหตุผลทุกอย่างในการมาที่นี่ การเลือกตัวเลือกนี้ การเติมเต็ม เพราะผมถูกเติมเต็มเสมอกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าด้วยโลกที่แตกต่างออกไป"

"ผมยังคงถ่อมตนเพื่อพยายามและเรียนรู้จากประสบการณ์ที่แตกต่างกันและนี่คือกรณีถึงการมาอยู่ที่นี่ ใน ปารีส ผมเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสได้ดีซึ่งเป็นสิ่งที่ผมทราบว่าจะช่วยผมได้มากในอนาคต และทำให้ผมเป็นคนที่ดีกว่าเดิม มั่นใจในตนเองมากกว่าเดิม และนี่คือสิ่งที่สำคัญกับผมมาก"

สิ่งสำคัญที่แตกต่างออกไปนอกจากประสบการณ์ในเกมฟุตบอล คือการใช้ชีวิตนอกสนามที่ บุฟฟ่อน เผยว่ารู้สึกสบายใจกว่าในตอนที่อยู่อิตาลี 



"ในปารีส ทุกๆอย่างแตกต่างไป ผู้คน ถ้าพวกเขารู้จักคุณหรือต้องการถ่ายรูป พวกเขาจะให้พื้นที่ส่วนตัวของคุณและนั่นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ คุณรู้สึกสบายในที่ที่คุณอยู่ ที่นี่คุณมีอิสระและความเป็นส่วนตัวมากกว่าเดิม และผมมีความสุขกับเรื่องนั้น"

"ในท้ายที่สุด ที่อิตาลี ผู้คนหลงใหลนักฟุตบอล เมื่อพวกเขาเห็นคุณบนถนน พวกเขาต้องเข้ามาหา มากอดคุณ พวกเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณ สำหรับแฟนฟุตบอลอิตาลี คุณคือสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา และมันยากที่จะใช้ชีวิตแบบปกติ ยกตัวอย่าง การออกไปยังใจกลางเมือง การออกไปเดินหรือไปพิพิธภัณฑ์ มันเกือบที่จะเป็นไปไม่ได้"

ต่อยอดจากการใช้ชีวิตนอกสนาม และสิ่งที่สำคัญที่สุดและเป็นข้อถกเถียงเสมอระหว่างชาวฝรั่งเศสและอิตาลี นั่นคือเรื่องอาหารการกินที่แต่ละประเทศต่างยกยอฝ่ายตนเองว่าเหนือว่า

แล้วในมุมมองของ บุฟฟ่อน ในฐานะที่มีโอกาสลิ้มลองและใช้ชีวิตอยู่ในทั้งสองประเทศจะมีความเห็นเช่นไร 



"มันแตกต่าง ผมเชื่ออย่างมากในแง่ของอาหารและไวน์ มันยอดเยี่ยมทั้ง อิตาลี และ ฝรั่งเศส คุณสามารถชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรืออื่นๆ แต่ในคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่มใน ฝรั่งเศส และ อิตาลี นั้นยอดเยี่ยม"

ปิดท้ายด้วยภาพลักษณ์ของคนฝรั่งเศสที่ติดตา บุฟฟ่อน ซึ่งสามารถสร้างรอยยิ้มให้มือกาววัย 40 ปีได้เสมอยามที่ต้องออกไปเดินเล่นตามท้องถนน

"ขนมปังฝรั่งเศสคือสัญลักษณ์ของประเทศนี้ มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ผมออกไปตามท้องถนนและเห็นคนขับมอเตอร์ไซค์พร้อมขนมปัง มันเป็นเรื่องที่พิเศษเพราะผมจินตนาการว่าคนฝรั่งเศสต้องรู้สึกปลอดภัยและถูกปกป้องเสมอเมื่ออยู่กับขนมปัง 'ฉันกำลังจะออกไปขับรถ แต่ฉันมีขนมปัง' มันคือสัญญาณที่ดี"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด