:::     :::

ตัวแทน'กรีซมันน์'

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,234
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อองตวน กรีซมันน์ กำลังจะย้ายไปแสวงหาความท้าทายครั้งใหม่ในอาชีพค้าแข้งกลายเป็นโจทย์สำคัญของ แอตเลติโก มาดริด ในการเสาะหาตัวแทนของกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสในช่วงหน้าร้อนนี้

แอตเลติโก มาดริด เตรียมปรับโฉมหน้าทีมครั้งใหญ่ในช่วงซัมเมอร์นี้หลังแข้งตัวหลักหลายรายกำลังจะโบกมือลาถิ่น'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'ในช่วงซัมเมอร์นี้และหนึ่งในนั้นคือหัวใจสำคัญในแนวรุกตลอด 5 ปีที่่ผ่านมาอย่าง อองตวน กรีซมันน์ ซึ่งทีมตราหมีจำเป็นต้องหาตัวตายตัวแทนที่สมน้ำสมเนื้อมากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

กรีซมันน์ ย้ายจาก เรอัล โซเซียดาด มาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร ซึ่งเขาในแต่ละซีซั่นไม่ต่ำกว่า 25 ประตู ก่อนจะมาออกอาการแผ่วในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก็ยังยิงรวมกัน 21 ประตู 

ตลอดอาชีพ 5 ซีซั่นกับ แอตเลติโก มาดริด ปรากฎว่า กรีซมันน์ กระทุ้งรวมกัน 133 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการกับทีมตราหมี 257 เกม หากนับเฉพาะการลงเล่นลีกา 180 นัด ยิงรวมกัน 94 ประตู


กรีซมันน์ เพิ่งเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ แอตเลติโก มาดริด จนถึงปี 2023 เพียงหนึ่งวันหลังบอกปัดย้ายร่วมทีมอาซูลกราน่าก่อนศึกฟุตบอลโลกเมื่อปีก่อน กองหน้าชาวฝรั่งเศสยังส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดียแสดงเจตนารมณ์ ณ ตอนนั้นเพื่อสื่อถึงสาวกโกลโชเนโรสหรือแฟนทีมตราหมีว่า'My fans, my team, MY HOME!!!' 

ราวหนึ่งปีถัดมาสถานการณ์แปรเปลี่ยนไปจากเดิมหลังกองหน้าชาวฝรั่งเศสยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเตรียมชิ่งหนีทีมตราหมีหลังจบซีซั่นนี้ 

'ผมตัดสินใจที่จะไป'คำแถลงจาก กรีซมันน์ ที่ทำร้ายจิตใจแฟนตราหมีไม่น้อยหากย้อนกลับไปดูข้อความจากสิ่งที่กองหน้าชาวฝรั่งเศสเคยสื่อถึงแฟนบอลเมื่อปีก่อน 

'ผมอยากบอกคุณว่าผมตัดสินใจที่จะออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่และหาความท้าทายใหม่ๆ มันยากมากสำหรับผมที่จะใช้เส้นทางนี้ แต่ผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ผมต้องการ'


'ผมอยากจะขอบคุณสำหรับความรักทั้งหมดที่คุณมอบให้ผมมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ผมคว้าแชมป์สำคัญครั้งแรกของผมกับสโมสร พวกเขาเป็นช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อที่ผมจะจดจำตลอดไป ความจริงก็คือคุณจะอยู่ในใจผมเสมอ'

'มันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้เล่นที่ได้รับความรักมากมาย นั่นเป็นเหตุผลที่ผมอยากบอกคุณวันนี้เพื่อคุณจะได้เป็นคนแรกที่ได้รับรู้หลังจากโค้ชและสโมสร'

'ผมมอบทุกอย่างของผมในสนาม ผมพยายามทำตัวให้ดี ขอบคุณมากและลาก่อน'

บทบาทของ กรีซมันน์ ต่อทีมตราหมีจึงแทบจะไม่ต่างจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ เรอัล มาดริด หรือ ลิโอเนล เมสซี่ กับ บาร์เซโลน่า ดังนั้นการเสาะหาตัวแทนของกองหน้าชาวฝรั่งเศสจึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ แอตเลติโก มาดริด 


แต่ทีมตราหมีเคยพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขามักจะทำได้ดีเสมอเมื่อถึงคราวที่ต้องเสียกองหน้าคนสำคัญรายแล้วรายเล่าก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น เฟร์นานโด ตอร์เรส, เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, ดีเอโก้ ฟอร์ลัน, ราดาเมล ฟัลเกา ก่อนจะมาถึงคนล่าสุดอย่าง กรีซมันน์ เพียงแต่สโมสรอาจจะต้องใช้งบประมาณสูงกว่าเดิมเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของตลาดนักเตะในปัจจุบัน 

สิ่งสุดท้ายที่ กรีซมันน์ สามารถตอบแทนสโมสรได้เมื่อเขาจากไปคือค่าฉีกสัญญามูลค่า 120 ล้านยูโร แม้ว่าทีมตราหมีจะไม่ได้รับเงินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยเพราะต้องจ่ายส่วนแบ่ง 20 เปอร์เซนต์หรือ 24 ล้านยูโรให้ทีมเก่า เรอัล โซเซียดาด ตามข้อตกลงก็ตาม 

ต้นทุนขั้นต่ำ 96 ล้านยูโรซึ่งอาจมีการบวกเงินเพิ่มอีกจำนวนหนึ่งคืองบประมาณที่ แอตเลติโก มาดริด จะนำมาแปรธาตุเป็นแนวรุกคนใหม่ แต่คนๆนั้นจะเป็นใคร ซึ่งหากพิจารณาจากการนำเสนอของสื่อเมืองกระทิงจนถึงตอนนี้มีชื่ออยู่ในข่าย 3 คนนั่นคือ ชูเอา เฟลิกซ์, เปาโล ดีบาล่า กับ เมาโร อีการ์ดี้ 


1.ชูเอา เฟลิกซ์ (เบนฟิก้า)

แนวรุกดาวโรจน์วัย 19 ปีเป็นที่ต้องการของหลายสโมสรทั่วยุโรปทั้งที่ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของเหยี่ยวลิสบอนเต็มตัวซีซั่นแรก แต่ทำผลงานกระฉูดยิง 20 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 43 เกม โดยมีแมวมองจากหลายทีมเดินทางมาเก็บข้อมูลนักเตะที่'เอสตาดิโอ ดา ลูซ'แบบหัวบันไดไม่แห้ง

ทั้งหน่วยก้าน, สไตล์การเล่นและตำแหน่งที่ ชูเอา เฟลิกซ์ เล่นได้ทั้งกองหน้าตัวเป้า, หน้าต่ำ และ ตัวริมเส้น ทำให้ดาวรุ่งวัย 19 ปีมีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการเป็นทายาทของ กรีซมันน์ 


อย่างไรก็ตามแม้ ชูเอา เฟลิกซ์ จะเป็นแนวรุกดาวรุ่งที่มีแวว แต่เขาเพิ่งขยับขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่เต็มตัวซีซั่นแรก แม้จะทำผลงานน่าประทับใจโดยเฉพาะการยิงในลีกถึง 15 ประตู ทว่า เบนฟิก้า จะยอมปล่อยนักเตะออกจากสังกัดก็ต่อเมื่อมีทีมใดจ่ายค่าฉีกสัญญานักเตะมูลค่า 120 ล้านยูโรเท่านั้น 

ดังนั้นหลายสโมสรที่สนใจนักเตะจึงต้องส่งแมวมองมาเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องและหนึ่งในนั้นคือแมวจากทัพ'โรฆีบลังโกส'เพื่อนำข้อมูลที่ได้กลับมาวิเคราะห์หาข้อสรุปว่าการลงทุนด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาลครั้งนี้จะคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด 


2.เปาโล ดีบาล่า (ยูเวนตุส)

ดีบาล่า มีความเร็ว, สร้างสรรค์เกม, ปราดเปรียวและมีเทคนิคที่ยอดเยี่ยม เขามีจุดแข็งในเรื่องของทักษะการเลี้ยงบอล, การทรงตัวและเล่นในพื้นที่จำกัดได้ดี ซึ่งดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์พิสูจน์ให้เห็นในการเล่นระดับสูงกับ ปาแลร์โม่ และ ยูเวนตุส ตลอดช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเรื่องประสบการณ์ของ ดีบาล่า จึงข่มเจ้าหนู ชูเอา เฟลิกซ์ ชัดเจน

ยูเวนตุส จ่ายเงิน 32 ล้านยูโรบวกแอด-ออนส์อีก 8 ล้านยูโรดึง ดีบาล่า มาจาก ปาแลร์โม่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 เขาฉายแววเด่นตั้งแต่ปีแรกด้วยการยิง 23 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 46 เกม แม้ทีมม้าลายจะเสนอเสื้อหมายเลข 10 ให้สวมใส่ในฤดูกาลต่อมา แต่เขายังขอสวมเบอร์ 21 ต่อไป 

ดีบาล่า ย้ายมาสวมเบอร์ 10 ตั้งแต่ซีซั่น 2017-18 และทำผลงานดีสุดในอาชีพค้าแข้งด้วยการยิง 26 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 46 เกม นับเฉพาะเวทีกัลโช่ยิงรวมกัน 22 ประตูจาก 33 นัด ก่อนทุกอย่างเปลี่ยนไปหลังการย้ายมาร่วมทีมของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 


มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์ไม่ได้มีความขัดแย้งกับซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ แต่เทรนเนอร์ทีมม้าลายปรับระบบการเล่นเพื่อเอื้อประโยชน์ โรนัลโด้ หลายครั้งที่ ดีบาล่า ต้องหลุดเป็นสำรองหรือต้องเล่นในบทบาทแตกต่างไปจากเดิมจนทำผลงานตกลงไปชัดเจนยิงเพียง 10 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 41 เกม 

ดีบาล่า มีความคิดที่จะย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้เพื่อกลับมาเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญต่อทีมอีกครั้ง ส่วน ยูเวนตุส ไม่ขวางทางหากนักเตะต้องการย้ายทีมหากได้รับข้อเสนอที่น่าสนใจ ซึ่ง แอตเลติโก มาดริด เป็นหนึ่งในทีมที่พร้อมจะอุ้มเพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์ไปชุบเลี้ยงต่อและเขาจะกลายเป็นกลจักรสำคัญของทีมตราหมีโฉมใหม่ในซีซั่นหน้า 


3.เมาโร อีการ์ดี้ (อินเตอร์ มิลาน)

หลายคนอาจบอกว่าที่ได้ดิบได้ดีทุกวันนี้เป็นเพราะเชื่อฟังเมีย แต่อาจจะเป็นข้อยกเว้นสำหรับ เมาโร อีการ์ดี้ หลังหัวหอกชาวอาร์เจนไตน์เป็นหนึ่งใน'แบดบอย'ของวงการลูกหนัง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจาก วานด้า นาร่า ภรรยาสุดเอ็กซ์ที่เป็นเอเยนต์ของเขานั่นเอง

อีการ์ดี้ เกิดที่เมืองโรซารีโอในอาร์เจนตินา ก่อนครอบครัวของเขาจะอพยพมาใช้ชีวิตอยู่ที่เกาะกานารีของสเปนและเคยเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ฝึก'ลา มาเซีย'ตั้งแต่ปี 2007 ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ ซามพ์โดเรีย ด้วยสัญญายืมตัวในปี 2011 และเซ็นสัญญาถาวรหลังจากนั้น 

อินเตอร์ มิลาน ดึง อีการ์ดี้ มาร่วมทีมตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2013 เขาใช้เวลาปรับตัวราวหนึ่งซีซั่นก่อนกลับมาทำผลงานโดดเด้งยิงมากกว่า 22 ประตูถึง 3 จาก 4 ซีซั่น แต่ปัญหาจากนอกสนามส่งผลกระทบโดยตรงต่อกองหน้าวัย 26 ปีในซีซั่นนี้จนทำผลงานตกลงไปยิงเพียง 11 ประตูบนเวทีกัลโช่ 


ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์อาจมีความชื่นชอบกองหน้าเชื้อสายเดียวกันอย่าง อีการ์ดี้ แต่การลงทุนเพื่อดาวยิงวัย 26 ปีอาจมีโอกาสเป็นไปได้น้อยกว่า 2 คนแรกเนื่องจากตำแหน่งการเล่นทับซ้อนกับ ดีเอโก้ คอสต้า และ อัลบาโร่ โมราต้า 

แม้ว่าจะมีบางส่วนแนะว่า ซิเมโอเน่ ควรจะดึง อีการ์ดี้ ซึ่งมีส่วนคล้าย เฟร์นานโด ตอร์เรส กับ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน ก็ตาม เนื่องจาก คอสต้า ยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพและทัศนคติที่ไม่ดีนัก แต่กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ยังไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์แบบของกรีซมันน์มากกว่า ชูเอา เฟลิกซ์ หรือ เปาโล ดีบาล่า 

แอตเลติโก มาดริด กำลังจะสร้างทีมโฉมใหม่สำหรับซีซั่นหน้าและทีมตราหมีมีงบประมาณมากพอสำหรับการเซ็นสัญญากับแข้งดาวดังราว 2-3 คนจึงน่าติดตามว่าผู้เล่นระดับแนวหน้าคนใดจะย้ายมาชูเสื้อ'โรฆีบลังโกส'(แดง-ขาว)ในช่วงหน้าร้อนนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด