:::     :::

การสวมเสื้อเชลซี คือฝันที่ยิ่งใหญ่ ... คริสเตียน พูลิซิช

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,232
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กำลังเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังสายใหม่

สำหรับ "คริสเตียน พูลิซิช" ที่ย้ายจากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาร่วมทีมเชลซี อย่างเป็นทางการ ด้วยค่าตัวประมาณ 64 ล้านยูโร ถือเป็นความท้าทายรูปแบบใหม่ที่เขาต้องเจอ

ช่วงนี้ เราจะไปพูดคุยกับดาวเตะวัย 20 ปีของทีมชาติสหรัฐอเมริกา รายนี้กันหน่อย เกี่ยวกับความรู้สึกในการเป็นนักเตะใหม่ของเชลซี, การปรับตัวในพรีเมียร์ลีก และการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ภายใต้บ้านหลังใหม่ที่กรุงลอนดอน

คุณรู้สึกอย่างไร เกี่ยวกับบทบาทใหม่ที่กำลังมาถึง ?

"มันน่าเหลือเชื่อมากเลยล่ะ ในฐานะที่ผมเป็นชาวอเมริกัน ผมใฝ่ฝันอยากจะเล่นพรีเมียร์ลีก มาตลอดเวลา และอยากย้ายมาเล่นที่นี่ด้วย ตอนนี้ผมย้ายมาลอนดอน มันเป็นอะไรที่วิเศษมาก"


อะไรคือสิ่งที่คุณรอคอยมากสุด เกี่ยวกับฟุตบอลอังกฤษ ?

"ผมเติบโตขึ้นมา พร้อมกับการชอบดูการแข่งขันพรีเมียร์ลีก เป็นอย่างมาก มันถือเป็นอะไรที่ผมอยากทะยานเข้าไปมีส่วนร่วม ต้องยอมรับว่า  พรีเมียร์ลีกไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน คุณต้องเผชิญหน้ากับบรรดายอดทีมในทุกสัปดาห์ มีบางอย่างที่น่าสนใจในอังกฤษ มันมีความหมายต่อผมมากด้วย"


คุณย้ายไปเยอรมัน ก่อนที่จะมาเป็นอังกฤษ มันเป็นเส้นทางที่คุณคิดหรือเปล่า ?

"ไม่เสมอไป ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ตัวเองจะได้ย้ายมาที่เยอรมัน ตามมาด้วยที่อังกฤษ ผมคิดว่าโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คือสโมสรที่ยอดเยี่ยม ในการเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังของตัวเอง อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป 3 ฤดูกาลเศษ ผมคิดว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ในการเดินหน้าต่อไป ด้วยการย้ายมาเชลซี  ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะออกมาดี"

บุนเดสลีกา สอนอะไรคุณบ้าง ?

"ผมคิดว่า การเริ่มต้นกับยอดทีมของเยอรมัน และได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ มันสามารถช่วยผมได้มากเลยจริงๆ บุนเดสลีกา คือการแข่งขันระดับสูง ดังนั้น มันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย การแย่งชิงตำแหน่งแชมป์ในฤดูกาลที่เพิ่งผ่านพ้นไป คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน น่าเสียดายที่ตอนจบไม่ได้เป็นแบบที่เราหวังเอาไว้ แต่มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่า บุนเดสลีกา ยอดเยี่ยมขนาดไหน ผมเล่นลีกนี้มาตั้งแต่เด็ก และโชคดีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมระดับสูง ตอนนี้ ผมพร้อมสำหรับบทบาทต่อไปแล้ว"


คุณผ่านการเล่นต่อหน้าแฟนบอลที่มีชื่อเสียงของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (กำแพงสีเหลือง) มาแล้ว ประสบการณ์ และสนามที่มีความแตกต่างออกไปในลีกอังกฤษ คือสิ่งที่คุณกำลังเฝ้ารอใช่หรือไม่ ?

"แน่นอนเลย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มีกลุ่มแฟนบอลที่ยอดเยี่ยม ในทุกเกม บรรยากาศมันน่าเหลือเชื่อมากเลยล่ะ ผมเคยผ่านการลงเล่นในสนามของทีมอังกฤษ มาบ้าง ผมรู้ดีว่า บรรยากาศมันบ้าคลั่งเพียงใด ผมตั้งตารอที่จะเจอกับสิ่งนั้นอีกครั้ง"


ช่วยพูดความทรงจำวัยเด็กที่มีต่อศึกพรีเมียร์ลีก หน่อยซิ ?

"ผมจำได้ตอนที่เชลซี สามารถคว้าแชมป์ลีกในช่วงปี 2005 ตอนนั้นมีผู้เล่นที่แสนวิเศษอย่างดร็อกบา, แลมพาร์ด และก็เทอร์รี่ อีกเหตุกาณ์คงจะเป็นลูกยิงในวินาทีสุดท้ายของอเกวโร่ ช่วยให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ลีกมาครองได้ เรื่องราวเหล่านี้ ทำให้ผมหลงรักพรีเมียร์ลีก การมาอยู่ตรงนี้ จึงเป็นเหมือนกับความฝันเลย"

คุณตื่นเต้นกับชีวิตในกรุงลอนดอน ขนาดไหน ?

"โคตรตื่นเต้นเลยล่ะ เพราะผมได้มาอยู่ในเมืองใหญ่ ท่ามกลางผู้คนที่พูดภาษาอังกฤษ มันเหลือเชื่อมาก ผมเคยมาที่ลอนดอน 2-3 ครั้ง ผมตื่นเต้นที่จะได้ทำความรู้จักกับเมืองนี้มากขึ้น ผมต้องทำตัวให้กลายเป็นคนท้องถิ่นอย่างช้าๆ ผมอยากรู้จักกับลอนดอน อย่างจริงจังด้วย"


คุณจะปรับตัว และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอย่างไร ?

"ภาษาช่วยได้เยอะเลย ผมคิดว่า อังกฤษ มีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับสหรัฐฯอยู่บ้าง หากเทียบกับเยอรมัน ที่นั่นแตกต่างกันมากพอสมควร อย่างไรก็ตาม มีความท้าทายมากมายที่รอผมอยู่ ผมย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรก ดังนั้น มันไม่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน ผมหวังว่าจะทำมันสำเร็จ ในการเจอกับความท้าทายทุกรูปแบที่เข้ามาหา"


พูดถึงการมีชื่อตัวเองอยู่บนหลังเสื้อของเชลซี หน่อยซิ ?

"ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ ผมอยากให้มันเกิดขึ้นมาเสมอ โดยคือความฝันอันยิ่งใหญ่ของผมเลย ผมรู้สึกพิเศษจริงๆ และเป็นเกียรติอย่างมากด้วย อารมณ์เหล่านี้ เกิดขึ้นตอนคุณสวมใส่เสื้อของเชลซี เป็นครั้งแรก"


จาดอน ซานโช่ (อดีตเพื่อนร่วมทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และนักเตะทีมชาติอังกฤษ) ให้คำแนะนำอะไรคุณบ้าง ?

ผมมีโอกาสพูดคุยกับจาดอน เขาบอกผมว่า พรีเมียร์ลีก มันน่าเหลือเชื่อจริงๆ ฟุตบอลที่นี่ยอดเยี่ยมมาก ผมยังอาศัยอยู่ใกล้กับโอบาเมยอง และโซคราติส (อดีตเพื่อนร่วมทีมเสือเหลือง) ดังนั้น จึงมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเสมอ"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด