:::     :::

เมื่อหญ้าที่อื่นไม่ได้เขียวเหมือนแอนฟิลด์

วันพุธที่ 11 กันยายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,671
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เราไม่มีวันได้สิ่งที่เราต้องการเสมอไปหรอก...

    วงร็อกเดอะโรลลิงสโตนส์อันเลื่องชื่อของเมืองผู้ดีว่าไว้แบบนั้น

    และมันก็เป็นสิ่งที่ใช้ได้กับเรื่องของทั้ง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ และ เอ็มเร่ ชาน

    อดีตดูโอ้จาก ลิเวอร์พูล ดูหมิ่น และประเมินโครงการของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต่ำไป และพวกเขาก็เลือกที่จะเดินออกจากถิ่นแอนฟิลด์ด้วยตัวเองโดยที่ไม่มีใครบังคับ

    ทั้งคู่อ้างถึงถ้วยรางวัลที่ทำให้แรงจูงใจของพวกเขาในเมอร์ซี่ย์ไซด์เหือดแห้งลงไป เพราะแค่รองแชมป์ลีก คัพ และรองแชมป์ยูโรปา ลีก นั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้ทั้งสองอยากต่อสู้กับทีมต่อจนกระทั่งจากไปในปี 2018

    มันเป็นเรื่องจริง ที่ทั้ง คูตินโญ่ และ ชาน ได้สัมผัสสิ่งนั้นตั้งแต่ย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ตามลำดับ ซึ่งแชมป์ลีกคือบทสรุปที่สำคัญสำหรับพวกเขา

    แต่ คูตินโญ่ และ ชาน กลับค้นพบว่าหญ้าที่เขาเหยียบกับสองทีมนั้นไม่ได้เป็นสีเขียวสดใสเสมอไป

    ความเชื่อมั่นในตัว คูตินโญ่ เหมือนถูกยิงทิ้งในฤดูกาลที่แล้ว แม้จะได้รับการสนับสนุนจากทั้ง ลีโอเนล เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ ก็ตามที

    นอกจากนี้ การที่ บาร์ซ่า ไปเซ็นสัญญาคว้าตัว อองตวน กรีซมันน์ และ เฟรงกี้ เดอ ย็อง เข้ามาในซัมเมอร์นี้ ยิ่งทำให้ทั้งสองครอบครองพื้นที่ซึ่ง คูตินโญ่ เคยยืนอยู่ และล้มเหลวไปแล้ว

    นับตั้งแต่ดาวเตะบราซิเลี่ยนเปลี่ยนยูนิฟอร์มด้วยค่าตัว 145 ล้านปอนด์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2018 เขาก็ถูกใช้งานในตำแหน่งปีกกึ่งกองหน้า หรือไม่ก็มิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกมตรงกลาง

    คูตินโญ่ ตั้งใจจะเข้ามาแทนที่ตำแหน่งของ อันเดรส อิเนียสต้า และ เนย์มาร์ ที่ว่างลงภายในเวลา 12 เดือน

    แต่ก่อนที่เขาจะมุ่งหน้าสู่ บาเยิร์น มิวนิค ในซัมเมอร์นี้ ดาวเตะวัย 27 ปีเคยถึงขนาดถูก บาร์ซ่า ใช้เป็นตัวแถมเพื่อล่อใจ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ให้ปล่อยตัว เนย์มาร์ กลับถิ่นคัมป์ นู เลยทีเดียว

    มันก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก เอ็มเร่ ชาน

    เราเองต่างก็รู้กันดีว่า ยูเว่ นั้นเป็นเจ้าพ่อของ 'ฟรี' อยู่แล้ว และพวกเขาก็จัดการดีลใหญ่แบบไม่เสียเงินค่าตัวอีกครั้งในหน้าร้อนนี้ด้วยการดึงทั้ง อารอน แรมซี่ย์ และ อาเดรียง ราบิโอต์ มาสู่ทีม

    กวาดสายตามองไปยังของเก่านั้น คุณจะเห็นได้เลยว่าทั้ง มิราเล็ม เปียนิช, แบลส มาตุยดี้, โรดริโก้ เบนตานกูร์ และ ซามี่ เคดิร่า ยังยืนหน้านิ่งอยู่ที่เดิม นั่นทำให้แผงมิดฟิลด์ตัวกลางของพวกเขานั้นแทบจะเหยียบกันตายอยู่แล้ว

    ดังนั้น เมื่อ ชาน ได้รับโทรศัพท์จาก เมาริซิโอ ซาร์รี่ ว่าเขาไม่มีชื่อเป็นหนึ่งใน 22 แข้งชุดลุยแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มของทัพม้าลาย อารมณ์อันฉุนเฉียวเลยถูกปล่อยออกมาได้อย่างง่ายดาย

    "เมื่อวานนี้โค้ชโทรมาหาผม และบอกผมไม่ถึงนาทีว่าผมจะไม่อยู่ในทีม ผมช็อกและโกรธมาก เพราะผมถูกรับปากเอาไว้อีกอย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่งั้น ผมคงไม่อยู่ที่ ยูเวนตุส ต่อไป เพราะเป้าหมายหลักของผมคือการเป็นส่วนหนึ่งในทีมลุยศึกแชมเปี้ยนส์ลีก" ดาวเตะทีมชาติเยอรมันกล่าวผ่าน บิลด์

    "มันสร้างความประหลาดใจอย่างมากให้กับผม และผมไม่อาจเข้าใจเรื่องนั้น ผมลงเล่นและทำได้ดีในแชมเปี้ยนส์ลีกปีที่แล้ว และยังไม่มีคำอธิบายใดๆ"

    ในระยะเวลา 12 เดือนที่ ชาน จากแผงมิดฟิลด์ของหงส์แดงไป เราก็มักจะเห็นเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพักรักษาอาการบาดเจ็บ และนั่งรอโอกาสข้างสนาม

    เขาหันหลังให้ทีมหลังจากนัดที่ ลิเวอร์พูล พ่ายแพ้ เรอัล มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก

    ตอนนี้ เขาก็กำลังจะกลายเป็นแค่ผู้ชมเท่านั้นในการแข่งขันรายการเดียวกัน ซึ่งทีมเก่าของเขาจะมาเล่นในฐานะทีมแชมป์เก่า

    ฟุตบอลมันไม่มีกฎเกณฑ์หรือรูปแบบอะไรที่ตายตัวหรอก แต่สิ่งที่เราเห็นชัดแน่นอนแล้วก็คือ ลิเวอร์พูล กลายเป็นทีมที่ดีกว่า เมื่อไม่มีทั้งคู่

    ฟาบินโญ่ ถูกซื้อเข้ามาแทนที่ ชาน และแม้ว่าจะออกตัวค่อนข้างกระท่อนกระแท่น แต่ตอนนี้กลับเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดบนภาคพื้นยุโรปไปแล้ว

    แน่นอนว่าหงส์แดงเองก็ใช้เงินจากการขาย คูตินโญ่ ไปซื้อเอา เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ และ อาลีสซง เบ็คเกอร์ เข้ามา ซึ่งมันพิสูจน์แล้วว่าเวิร์คมาก

    มันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมกว่า เมื่อเราเดินไปข้างหน้าโดยใช้หัวใจคิดอย่างมีเหตุผล มากกว่าใช้อารมณ์นำพา

    คูตินโญ่ เคยเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมชมชอบอย่างสูงในหมู่กองเชียร์ และบางคนก็อยากให้ทีมดึงตัวเขากลับมาอีกครั้งเมื่อมีโอกาส

    แต่เราก็เหมือนได้ข้อพิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นเหมือนนักเตะที่หรูหรามากกว่าเหมือนลูกคนรวย และ ลิเวอร์พูล ในตอนนี้ก็กลายเป็นเหมือนสัตว์ร้ายที่แตกต่างออกไปจากเมื่อ 18 เดือนก่อนที่เขาทิ้งทีมไป

    ถึงตรงนี้ หากมีคำถามที่ว่า คูตินโญ่ และ ชาน จะเสียใจในการกระทำในอดีตไหม

    ???

    สิ่งนั้นคงไม่มีใครรู้ดีไปมากกว่าตัวของพวกเขาเอง

    แต่ช่วงชีวิตที่ตกต่ำลงของทั้งคู่นับตั้งแต่ย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล กลับเป็นส่วนเสริมในความมหัศจรรย์ของ เจอร์เก้น คล็อปป์

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด