:::     :::

คุยกับ ธร สอระภูมิ : ช้างศึกชุดเล็กอาการน่าเป็นห่วง

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,699
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในช่วงที่ผ่านมา แฟนลูกหนังไทยได้เห็นผลงานของทีม "ช้างศึก" ทั้งชุดใหญ่และชุดเล็ก ซึ่งต้องบอกว่า ผลงานในระดับเยาวชนของไทยยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ ยู-19 ที่กำลังจะมีศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ช่วงต้นเดือนหน้า ทว่าถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งเฮดโค้ช ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับบุคคลที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการบอลเด็กมายาวนานอย่าง ธร สอระภูมิ แห่งรร.อัสสัมชัญ ธนบุรี ซึ่งมุมมองและความคิดเห็นของ "มาสเซอร์ธร" ต่อทีมชาติไทยทุกชุดเป็นอย่างไรนั้น ติดตามกันได้เลย

แมน : สวัสดีครับพี่ธร อยากจะถามพี่ว่ารู้สึกเป็นห่วงการเตรียมทีมชาติไทยชุดยู-19 ในตอนนี้มั้ย เพราะเดี๋ยวต้นเดือนหน้าก็จะต้องแข่งชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกแล้ว 

มาสเซอร์ธร : น่าเป็นห่วงมากนะ เพราะถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าใครจะเป็นโค้ชหรือหัวเรือใหญ่ของชุดนี้ แล้วเอาจริงๆ ก็ยังมอง 11 ตัวจริงไม่ออกเลยด้วยซ้ำ เพราะแต่ละทัวร์นาเม้นต์ที่ไปแข่งมา มีการทดลองตัวผู้เล่นค่อนข้างเยอะ แล้วก็เจอปัญหาเดิมๆ ทุกทัวร์นาเม้นท์แต่ยังไม่เห็นการแก้ไขที่ชัดเจนเลย ซึ่งพี่ว่าก่อนอื่นก็ต้องหาหัวเรือให้ได้ก่อน จะแข่งอยู่แล้วยังไม่มีโค้ชเลยได้ยังไง


แมน : จากที่ได้ดูตอนรายการชิงแชมป์อาเซียน รวมถึง 4 เส้าที่เราแพ้ เวียดนาม พี่ธรมองเห็นปัญหาอะไรหลักๆ บ้าง

มาสเซอร์ธร : พี่ว่าเรายังขาดแกนหลักในแต่ละตำแหน่ง โอเคกองหลัง 2 คนจากบุรีรัมย์ ใช้ได้ กองกลางกับปีกการทำเกมสร้างสรรค์โอกาสใช้ได้ เราไม่มีปัญหาในการทำเกม แต่แดนบนเรายังขาดคนที่จะเป็นตัวจบสกอร์ นักเตะที่ถูกดันไปเล่นกองหน้า ปกติในสโมสรเขาก็ไม่ได้เล่นตรงนั้น แต่โอเคว่าโค้ชแต่ละคนอาจจะมองไม่เหมือนกัน แล้วเวลาที่เราแพ้คู่แข่งเราก็เจอปัญหาเดิม คือบุกเยอะ โอกาสเยอะแต่ยิงไม่ได้ แล้วก็เป็นฝ่ายคู่ต่อสู้ที่มายิงเราได้ก่อน

แมน : คิดว่า ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ควรลงมาเล่นในชุดยู-19 อยู่มั้ยครับ น่าจะช่วยได้เยอะ

มาสเซอร์ธร : พี่ว่าควรอยู่แล้ว เพราะ ศุภณัฏฐ์ เพิ่งอายุ 17 เอง โอเคว่าศักยภาพเขาสามารถขึ้นไปเล่นชุดใหญ่ได้แล้ว แต่กับชุดใหญ่เขายังต้องเก็บประสบการณ์เพิ่มเรื่อยๆ เราอาจจะใช้เขาเป็นทีเด็ด 15-20 นาที แต่สำหรับชุดยู-19 ศุภณัฏฐ์ จะเข้ามาเป็นหัวใจหรือแกนหลักให้แนวรุกได้เลย มันเป็นรุ่นอายุที่เขาน่าจะสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้มากที่สุดด้วย


แมน : ปัญหาเรื่องการวางแผนเตรียมทีม เรามีบทเรียนกับยู-16 ไปแล้วนะครับ ที่ตกรอบคัดเลือกชิงแชมป์เอเชีย และตอนนี้เข้าใจว่าทางสมาคมมีนโยบายที่จะให้โค้ชชาวไทยคุมเยาวชนทุกรุ่น ส่วน เอคโคโน่ ก็อาจจะเข้ามาช่วยวางแผนการฝึกซ้อมเท่านั้น ตอนนี้เห็นว่า มาร์ค อลาเบด้า ก็กลับสเปนไปแล้วด้วย

มาสเซอร์ธร : เขาอาจจะไม่ต่อสัญญาล่ะมั้ง ไม่แน่ใจเหมือนกัน คือการวางแผนแต่ละเกมก็สำคัญ อย่างเช่นเกมเจอ เกาหลีใต้ นัดสุดท้าย ถ้าเสมอกันก็อาจจูงมือเข้ารอบทั้งคู่ก็ได้ หรืออย่างการใช้งานผู้เล่น โอเคอย่างที่บอกว่าโค้ชแต่ละคนมองไม่เหมือนกัน แต่พี่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่เลือกนักเตะที่ถนัดในตำแหน่งของตัวเองที่สุดไปใช้ ซึ่งพี่เข้าใจว่าโค้ชต่างชาติเขาคงไม่รู้นิสัยใจคอหรือรายละเอียดของเด็กไทยมากนักหรอก แต่ผู้ช่วยที่เป็นคนไทยก็ต้องคอยช่วยเขาด้วย

แมน : มีคนวิจารณ์กันอยู่ว่า ในชุดยู-16 เราสร้างสรรค์เกมได้ดี แต่จังหวะจบสกอร์ไม่เด็ดขาดพอ เราใช้น้องแฟร้งค์ (นิพิธพนธ์ วงษ์ปัญญา) เป็นกองหน้าตัวเป้า แต่กับต้นสังกัดเขาเล่นเป็นกองกลาง เวลาเจอทีมเขี้ยวๆ อย่าง เกาหลีใต้ จะเห็นเลยว่าใช้ความสามารถเฉพาะตัวเข้าไปทำประตูไม่ได้ แล้วก็มีคนพูดถึง เฟรมี (โอลุวะเฟมี อนพัช โยเซฟ อาเซ่ กองหน้าลูกครึ่งไทย-ไนจีเรีย) ของอัสสัมชัญ ธนบุรี ที่เป็นดาวซัลโวบอลเด็กแทบทุกรายการ แต่กลับไม่ติดทีมชาติในยุคของเอคโคโน่เลย ที่โค้ชบอกว่าเด็กคนนี้ซนเกินไป ก็ยังงงอยู่ว่าคำว่าซนคืออะไร

มาสเซอร์ธร : พี่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่สำหรับพี่ เฟรมี คือกองหน้าที่สามารถช่วยทีมได้เยอะ อย่างน้อยๆ ก็น่าเรียกติดทีมไว้ และถ้าเด็กไม่ฟังหรือดื้อยังไงค่อยตัดออกก็ได้ ต้องเข้าใจว่าเด็กวัย 14-16 ปี เป็นวัยรุ่น เป็นวัยแห่งปัญหา เด็กที่เป็นลูกครึ่ง โดยเฉพาะลูกครึ่งแอฟริกา ก็จะความกวนความทะเล้น หรือเด็กไทยเองบางคนก็ใจร้อนอารมณ์รุนแรง มันมีปัญหาเยอะแยะมากมาย แต่คนเป็นโค้ชก็ต้องอธิบายกับเด็กให้เข้าใจว่าผมเรียกคุณมาเป็นตัวแทนของประเทศนะ นี่คืออนาคตของคุณเอง มันต้องมีวิธีการรับมือ ไม่ใช่แค่ในไทยหรอก ผมเชื่อว่าเด็กทั่วโลกในวัยนี้ก็มีปัญหาต่างๆ นานา มากมายเหมือนกัน


แมน : พี่ธรคิดว่า เฟรมี สมควรติดทีมชาติยู-16 แน่นอน

มาสเซอร์ธร : ต้องเรียกไปติดก่อน ดีหรือไม่ดียังไง ก็ต้องอธิบายเขา เด็กบางคนถ้าขาดการสื่อสารให้เข้าใจ วัยนี้เป็นวัยที่หลายเรื่อง บางคนพอโค้ชคนนี้ไม่ใช้งานแล้วไม่อธิบาย ก็อาจกลายเป็นความรู้สึกต่อต้าน ไม่อยากร่วมงานกับโค้ชคนนั้นคนนี้ ซึ่งถ้าเด็กคนนั้นโค้ชคอนโทรลไม่ได้จริงๆ ก็ค่อยตัดออกไป 

แมน : สำหรับพี่ธร ซึ่งเคยคุมทีมชาติชุดเยาวชนมาแล้ว การทำทีมชาติกับทีมบอลโรงเรียน อย่างไหนยากง่ายกว่ากัน

มาสเซอร์ธร : ทีมชาติง่ายกว่านะ เพราะมีตัวเลือกในแต่ละรุ่นอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะจับมาใช้งานยังไง ทำบอลโรงเรียนปัญหามันเยอะกว่าเพราะเด็กมีตัวเลือกอยู่เท่านี้ และคนเป็นโค้ชก็ต้องควบคุมนักเตะที่มีอยู่ให้ได้ด้วย เรื่องรายละเอียดปลีกย่อยมันเยอะกว่ามาก

แมน : พี่ยังสนใจเข้าไปทำทีมชาติชุดเยาวชนมั้ย อย่างตอนนี้สมาคมตั้งสเป็คไว้ว่าต้องเป็นคนไทยเท่านั้น

มาสเซอร์ธร : เขาต้องการคนที่ว่างงานอยู่เท่านั้น แล้วโค้ชไทยมีซักกี่คนที่ว่างงาน ถ้าเกิดเขาตัดสินใจลาออกจากงานไปทำทีมชาติ แล้วสัญญากับทีมชาติเป็นยังไง จ้างเท่าไหร่ ระยะเวลานานแค่ไหน พี่ถามหน่อยว่าคนที่มีงานอยู่แล้วใครจะกล้าเสี่ยง ถ้าเกิดหลุดจากทีมชาติแล้ว จะกลับมาหางานได้ทันทีมั้ย สมัยนี้ประเทศไทยไม่ได้หางานง่ายๆ นะ คนที่ว่างงานอยู่มีซักกี่คน ก็อาจต้องเป็นโค้ชของสมาคมหรือเปล่าที่ยังว่าง ถึงพี่อยากเข้าไปทำ มันก็มีขั้นตอนอะไรหลายๆ อย่าง ที่คงไม่ได้เข้าไปทำง่ายๆ หรอก

แมน : ยู-19 รอบคัดเลือกที่จะแข่งต้นเดือนหน้าจัดที่กัมพูชา (ไทยอยู่กลุ่มจี ร่วมกับ มาเลเซีย, กัมพูชา, บรูไน, หมู่เกาะนอร์ทเธิร์นมารีน่า) ตอนรายการชิงแชมป์อาเซียน เราก็แพ้กัมพูชา มาแล้ว พี่ธร คิดว่าชุดนี้จะผ่านรอบคัดเลือกไปได้มั้ย

มาสเซอร์ธร : ก็ไม่แน่ ไม่น่าไว้ใจเหมือนกันนะ ยิ่งโค้ชยังไม่มีด้วย ตัวผู้เล่นก็ยังไม่ชัวร์ไม่มีแกนหลักเลย น่าเป็นห่วงมาก

แมน : แล้วชุดใหญ่ล่ะพี่ ในการทำทีมของ อากิระ นิชิโนะ พี่มองว่าเป็นยังไงบ้างในตอนนี้

มาสเซอร์ธร : ดีเลยนะ นิชิโนะเขาเป็นโค้ชที่มีประสบการณ์ จิตวิทยา และการจัดการผู้เล่นของเขาก็ยอดเยี่ยมมากๆ นักเตะมีการเคลื่อนที่ทุกตำแหน่ง มีการวิ่งบีบพื้นที่ในทุกๆ แดน ดูอย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญา โค้ชเขารู้ว่าเด็กคนนี้มีศักยภาพ แต่ยังขาดประสบการณ์ เขาก็ส่งลงไปเล่นเลย เพื่อให้มีความกล้า เขาเลือกผู้เล่นที่กำลังทำผลงานได้ดีกับสโมสร ทำให้นักเตะมีความมั่นใจ หรือที่เขาไปนั่งดูยู-23 ซ้อม แม้กระทั่งที่เรียก 4 คนจากยู-23 ขึ้นมาซ้อมกับชุดใหญ่ นั่นคือจิตวิทยาในการสร้างแรงจูงใจ ว่าถ้าทำผลงานดีก็มีโอกาสขึ้นชุดใหญ่นะ ทุกคนก็วิ่งก็โชว์ฝีมือกันเต็มที่เลย


แมน : ผมเคยคุยกับน้องที่ติดทีมชาติชุดนี้ เขาเล่าให้ฟังว่า นิชิโนะ เน้นให้ในทีมมีการสื่อสารกันเยอะๆ ให้รุ่นพี่ที่มีประสบการณ์คอยแนะนำกับรุ่นน้อง อย่าง เจ ชนาธิป ก็จะแนะนำและนัดแนะวิธีการเล่นร่วมกับพวก เอกนิษฐ์ หรือ สุภโชค และคนอื่นๆ หรือ ธีรศิลป์ แดงดา ก็จะคอยแนะนำและถ่ายทอดให้กับ ศุภชัย ใจเด็ด อะไรแบบนี้

มาสเซอร์ธร : ใช่ ในระดับโลกเขาก็ทำกัน เพราะการมีรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์อยู่ในทีมจะสามารถถ่ายทอดให้แก่น้องๆ ได้ เด็กบางคนอาจจะเกร็งเวลาติดทีมชาติใหม่ๆ ยังวางตัวไม่ถูก ยังเข้ากับรุ่นพี่ให้เกิดความไว้ใจกันไม่ได้ มันเป็นปัญหาของคนไทยนี่แหละ แต่ถ้าโค้ชสามารถทำให้ในทีมสื่อสารกันได้ ปัญหาตรงนี้มันก็หมดไป

แมน : ตอนนี้เราเริ่มจะเห็นแกนหลักของทีมชาติชุดใหญ่แล้วนะครับ นอกจากตัวที่เล่นเจลีก ก็เห็นหน้าใหม่ๆ ที่ขึ้นมาอย่าง พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล หรือ สุภโชค สารชาติ และในอนาคตก็คงมี เอกนิษฐ์ ปัญญา ด้วย

มาสเซอร์ธร : พิธิวัต นี่พี่บอกได้เลยว่าถ้าเชียงรายปล่อยออกไปมียวบแน่นอน เพราะตัวนี้สุดๆ แล้ว ในทีมชาติ ทำไม สารัช ถึงกลับมาในฟอร์มที่ดี เพราะเขาเล่นคู่กันได้อย่างลงตัว คอยสลับตำแหน่งคอยสนับสนุนกัน มันเป็นความต่างที่ลงตัว และคู่นี้ก็คงหาใครมาแทรกยากแล้ว สุภโชค นี่พี่ก็เชื่อว่าในอนาคตเขาจะมีความสำคัญคล้ายๆ กับ ชนาธิป ในตอนนี้เลย รอให้เขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในระดับนานาชาติมากขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ก่อนตอน ชนาธิป อายุเท่านี้ก็เล่นเป็นตัวริมเส้นเหมือนกัน แต่พอดันมาตรงกลางก็มีประสิทธิภาพดีขึ้น มันอยู่ที่ประสบการณ์ ถ้าจะหาใครที่มาทดแทนเวลาไม่มี ชนาธิป พี่ก็มองว่า สุภโชค นี่แหละ


แมน : ลองจัด 11 ตัวจริงนัดเจอยูเออีหน่อยสิพี่ ในระบบ 4-2-3-1

มาสเซอร์ธร : ประตูนี่ตอง (กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์) หรือ แชมป์ (ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน) ก็ได้หมดนะ แต่ต้องเข้าใจล่ะว่า ตอง กลับไปเบลเยียมตอนนี้เขาไม่ได้ลงสนาม แถมกลายเป็นมือ 3 ไปซะแล้ว เวลาเจอเกมที่กดดันมากๆ การตัดสินใจเวลาร้างสนามไปนานมันก็มีผลนะ ถ้าตอนนี้ ศิวรักษ์ ก็น่าจะโอเค เพราะเขานิ่งกว่าด้วย

แมน : กองหลังล่ะครับ

มาสเซอร์ธร : แบ็กซ้าย ธีราทร อยู่แล้ว แบ็คขวาพี่ว่า นิติพงษ์ นัดเจอคองโก เขาก็เล่นดีเลยนะ เวลาเล่นเกมรับเกมรุกก็นิ่งมาก ถึง ต้น นฤบดินทร์ หายเจ็บกลับมาแล้วแต่ไม่รู้ว่าแมตช์ฟิตเนสต้นเป็นยังไง เอา นิติพงษ์ ลงก่อนแล้วกัน คู่เซนเตอร์ ก็น่าจะเป็น พรรษา กับ มานูเอล ทอม จริงๆ พี่จะบอกว่าที่ มานูเอล ทอม ดูนิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมี ตั้ม ธนบูรณ์ คอยซ้อนคอยรองให้ด้วยแหละ เพราะเขาเล่นเป็นสไตล์ตัวมาร์ค ต้องมีคนช่วยซ้อนดีๆ  แต่ถ้าเจอ ยูเออี ที่มีผู้เล่นสูงใหญ่และมีความเร็ว คงจะให้ พรรษา ที่เล่นได้หนักกว่า ลูกหัวดีกว่าได้ลงคู่กับ มานูเอล ทอม

แมน : กลางรับคู่ก็ต้อง สารัช กับ พิธิวัต อยู่แล้วนะครับ


มาสเซอร์ธร : แน่นอน ชั่วโมงนี้ต้องสองคนนี้ เพราะยังมองหาคู่อื่นที่ดีขนาดนี้ไม่เจอจริงๆ 

แมน : ถ้า นิว ฐิติพันธุ์ หายเจ็บกลับมา จะเบียดยากมั้ยเนี่ย

มาสเซอร์ธร : ยากเหมือนกันนะ ตอนนี้กลับมาก็ไม่รู้จะเอาลงตรงไหนเลย

แมน : กลางรุก 3 คน แล้วก็กองหน้าตัวเป้าล่ะครับ

มาสเซอร์ธร : ทางซ้ายใช้ สุภโชค ตรงกลางเป็น ธีรศิลป์ ขวาใช้ เอกนิษฐ์ หน้าเป้า ศุภชัย 

แมน : ศุภชัย ใจเด็ด เล่นเป็นไงบ้างพี่ ตอนนี้เหมือนจะขาดความมั่นใจ

มาสเซอร์ธร : ก็โอเคนะ เขาช่วยวิ่งไล่แดนบน เขาช่วย มุ้ย เก็บบอลได้ นี่ถ้าได้ ชนาธิป มาเล่นกับ ธีรศิลป์ กับผู้เล่นชุดนี้นะ บอกได้เลยว่าสุดยอด เพราะ เจ เล่นกับ มุ้ย มานานแล้ว จังหวะความเข้าใจต่างๆ จะดีมาก


แมน : เกมกับ ยูเออี คิดว่าจะออกมาเป็นยังไงครับ จะต่อบอลเหนือกว่าหรือเป็นรอง แล้วสกอร์คิดว่าเท่าไหร่

มาสเซอร์ธร : เรามีโอกาสนะ เล่นในบ้านเราด้วย ต้องดูว่า ยูเออี มาเล่นแบบไหน ก่อนหน้านี้เขามาชนะเราที่บ้าน เพราะเขาประเมินศักยภาพของเขาและของเราแล้ว เขามั่นใจว่าชนะได้ก็เลยเปิดเกมรุกเต็มที่ แต่ตอนนี้ต้องดูว่าเขาคิดยังไง เรามีโค้ชใหม่ ตัวผู้เล่นใหม่ๆ ซึ่งพี่เชื่อว่าโอกาสครองบอลก็คงพอๆ กัน และเราไม่น่าแพ้ในบ้าน ถ้าไม่เสมอกัน เราน่าจะชนะเขาได้สักประตู

แมน : โอเคครับพี่ธร ขอบคุณมากนะครับ เดี๋ยวผมเอาไปเขียนรวมเป็นคอลัมน์นะพี่

มาสเซอร์ธร : โอเคครับ ได้เลย


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด