:::     :::

4 เทรนเนอร์ที่ไม่ได้ไปต่อ...

วันอังคารที่ 05 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,726
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟราน เอสกรีบา, ดาบิด กาเยโก้ และ เมาริซิโอ เปเยกรีโน่ เป็น 3 ใน 4 เทรนเนอร์ที่แยกทางกับสโมสต้นสังกัดหลังผ่านพ้นราว 1 ใน 3 ของเส้นทางซีซั่นนี้

สโมสรลาลีกาปลดเทรนเนอร์ออกจากตำแหน่งรวมกัน 12 คนตลอดช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ซีซั่นนี้เพิ่งผ่านพ้นมาราว 1 ใน 3 ของเส้นทางปรากฎว่ามีเทรนเนอร์ตกงานรวมกันแล้ว 4 คน ทว่าการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะได้ผลที่ดีเสมอไป 

ฟรานซิสโก้ เอสกรีบา เป็นรายล่าสุดที่เด้งตกเก้าอี้หลังเกมพ่าย เคตาเฟ่ 0-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปราชัย 4 เกมติดต่อกันของ เซลต้า บีโก้ จนสโมสรไม่มีทางเลือกนอกจากการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงด้วยการปลดเทรนเนอร์วัย 54 ปีออกจากตำแหน่งพร้อมตั้ง ออสการ์ การ์เซีย เป็นนายใหญ่คนใหม่ 

เซลต้า บีโก้ ดึง เอสกรีบา เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเทรนเนอร์วัย 54 ปีทำผลงานบรรลุเป้าหมายช่วยทีมดังเมืองบีโก้อยู่รอดการปลอดภัยสำเร็จ แต่กลับทำผลงานในช่วงออกสตาร์ทซีซั่นนี้ย่ำแย่จนกระทั่งถูกปลดออกจากตำแหน่งกลายเป็นเทรนเนอร์คนที่ 4 ของฤดูกาลที่ต้องแยกทางกับต้นสังกัดตามหลัง มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล, ดาบิด กาเยโก้ และ เมาริซิโอ เปเยกรีโน่ 


มาร์เซลีโน่ ทำงานกับ บาเลนเซีย มาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 มีส่วนช่วยทัพค้างคาวยกระดับขึ้นมาเป็นทีมหัวแถวของลีกเมืองกระทิง แต่ด้วยความขัดแย้งกับผู้มีอำนาจโดยเฉพาะกับ ปีเตอร์ ลิม ที่มีรายงานว่า มาร์เซลีโน่ ไม่ค่อยเคารพเจ้าของสโมสร แม้จะทำผลงานยอดเยี่ยม แต่จากพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ถูกปลดออกจากตำแหน่งทั้งที่คุมทีมลงเล่นในซีซั่นนี้เพียง 3 นัด ก่อน อัลเบิร์ต เซลาเดส อดีตเทรนเนอร์ทีมกระทิงชุดยู-21 ปีจะถูกดึงเข้ามารับช่วงต่อจนถึงปัจจุบัน

เอสปันญ่อล เป็นทีมต่อมาที่แยกทางกับเทรนเนอร์ในซีซั่นนี้หลังการสั่งปลด ดาบิด กาเยโก้ ออกจากตำแหน่งในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากการทำผลงานบนเวทีลีกาย่ำแย่ แม้ว่าจะไปได้สวยบนเวทียุโรปก็ตาม 


ทีมนกแก้วโปรโมต ดาบิด กาเยโก้ จากเทรนเนอร์ทีมเยาวชนขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ หลัง โจน ฟรานเซสซ์ เฟร์เรร์ ซีซีเลีย หรือ รูบี้ ชิ่งหนีไปทำงานกับ เรอัล เบติส ทว่า กาเยโก้ ทำผลงานน่าผิดหวังจนถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังเกมพ่าย มายอร์ก้า 0-2 นัดที่ 8 ของซีซั่น 

เอสปันญ่อล ตั้ง ปาโบล มาชิน อดีตเทรนเนอร์ คีโรน่า และ เซบีย่า เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ต่อจาก กาเยโก้ แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทีมนกแก้วพ่าย 3 จาก 4 เกมที่ลงเล่นลีกเมืองกระทิง โดยเอาชนะ เลบันเต้ เพียงครั้งเดียวเท่านั้นจึงจมปลักอยู่ในโซนสีแดงต่อไป 


เลกาเนส เป็นทีมถัดมาที่แยกทางกับเทรนเนอร์ในอีก 1 สัปดาห์ต่อมาหลัง เมาริซิโอ เปเยกรีโน่ แสดงความรับผิดชอบผลงานย่ำแย่ที่นำทีมเก็บเพียง 2 แต้มจากการลงเล่น 9 เกมแรกของซีซั่นด้วยการลาออกจากตำแหน่งโดยไม่รับเงินชดเชยใดๆ ก่อนที่ หลุยส์ เซมบราโนส สตาฟฟ์เทรนเนอร์ทีมเยาวชนจะรับหน้าที่คุมทีมชั่วคราว

เซมบราโนส ประเดิมการคุมทีมสวยหรูด้วยการนำ เลกาเนส กำชัยชนะครั้งแรกของซีซั่นสำเร็จจากเกมเปิดบ้านเชือด มายอร์ก้า 1-0 แต่ก็พ่ายแพ้ตลอด 2 เกมที่ผ่านมาต่อ เรอัล มาดริด และ เออิบาร์ 

เลกาเนส แยกทางกับเทรนเนอร์ก่อน เซลต้า บีโก้ แต่กว่าทีมเล็กๆของแคว้นมาดริดจะหาเทรนเนอร์คนใหม่สำเร็จก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรเนื่องจากเทรนเนอร์หลายคนไม่อยากเข้ามารับเผือกร้อนในถิ่น'มูนีซีปาล เด บูตาร์เก้'จนกระทั่งมาลงเอยกับ ฮาเวียร์ อากีร์เร่ เทรนเนอร์ชาวเม็กซิกันวัย 60 ปี 


อากีร์เร่ ไม่ใช่คนอื่นคนไกลของวงการลูกหนังเมืองกระทิง เทรนเนอร์ชาวเม็กซิกันเคยทำงานกับ โอซาซูน่า, แอตเลติโก มาดริด, เรอัล ซาราโกซ่า และ เอสปันญ่อล โดยคุมทีมลงสนามรวมกัน 444 เกม 

เทรนเนอร์วัย 60 ปีเคยคุม โอซาซูน่า ในช่วงปี 2002-2006 คุมทีมลงเล่น 177 เกม, ทำงานกับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงปี 2006-2009 คุมทีมลงสนาม 120 เกม ต่อด้วย เรอัล ซาราโกซ่า ในช่วงปี 2010-2011 คุมทีมลงสนาม 47 เกม ล่าสุดกับ เอสปันญ่อล ในช่วงปี 2012-2014 คุมทีมนกแก้วลงสนาม 47 เกม 

จากนั้น อากีร์เร่ ย้ายไปรับงานกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ต่อด้วย อัล-วาห์ด้า ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และล่าสุดกับทีมชาติอียิปต์ ก่อนแยกทางกับทีมมัมมี่ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กระทั่งหวนกลับมารับงานในลีกเมืองกระทิงอีกครั้งโดยมีคิวลงประเดิมเกมแรกในแมตช์เยือน เรอัล โซเซียดาด คืนวันศุกร์นี้ 


นั่นคือการเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์ที่เกิดขึ้นในลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้ แต่ลาลีกายังไม่ใช่ที่ปลดเทรนเนอร์มากสุดจนถึงตอนนี้ ในบรรดาลีกใหญ่ยุโรปปัจจุบัน กัลโช่ เซเรีย อา มีการแยกทางกับเทรนเนอร์มากสุดถึง 5 คน 

ซามพ์โดเรีย ปลด ยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้, มิลาน ไล่ มาร์โก จามเปาโล ออกจากตำแหน่ง, เจนัว ตะเพิด ออเรลิโอ อันเดรียซโซลี่ ล่าสุด อูดิเนเซ่ กับ เบรสชา ไล่ อีกอร์ ทูดอร์ กับ อูร์เจนิโอ คอรินี่ ออกจากตำแหน่งในเวลาไล่เลี่ยกัน 

ลีก เอิง ฝรั่งเศส ปลดเทรนเนอร์ออกจากตำแหน่งแล้ว 3 คน ไล่จาก แซงต์ เอเตียน ไล่ กีสแล็ง แพร็งต็องต์ ออกจากตำแหน่ง, ลียง ตะเพิด ซิลวินโญ่ และ ตูลูส แยกทางกับ อแล็ง กาซาโนว่า 


ส่วนสโมสรบุนเดสลีกากับพรีเมียร์ลีกเพิ่งแยกทางกับเทรนเนอร์เพียงคนเดียวหลัง วัตฟอร์ด ไล่ ฆาเบียร์ กราเซีย ออกจากตำแหน่งก่อนแต่งตั้ง กีเก้ ซานเชซ ฟลอเรส ทำหน้าที่แทน ขณะที่ลีกเมืองเบียร์เป็นข่าวใหญ่ระดับทวีปหลัง บาเยิร์น มิวนิค ตัดสินใจเขี่ย นิโก้ โควัช เทรนเนอร์ชาวโครแอตตกเก้าอี้หลังเกมอัปยศพ่าย แฟร้งค์เฟิร์ต 1-5

สำหรับฟุตบอลลีกเมืองกระทิงที่เคยสั่งปลดเทรนเนอร์ในซีซั่นที่ผ่านมารวมกัน 12 คนเท่าเวที กัลโช่ เซเรีย อา แต่ยังน้อยกว่า ลีก เอิง ที่ปลดเทรนเนอร์รวมกัน 14 คน ส่วนเวทีพรีเมียร์ลีกกับบุนเดสลีกามีการปลดเทรนเนอร์หรือกุนซือ 10 กับ 8 คนตามลำดับ 


นับจนถึงตอนนี้ซีซั่น 2019-2020 เพิ่งผ่านมาราว 1 ใน 3 ของเส้นทางเท่านั้น คาดว่าแต่ละลีกจะมีการปลดหรือเปลี่ยนเทรนเนอร์แน่นอนหากสถานการณ์ของทีมไม่ดีขึ้น หลายสโมสรของลีกเมืองกระทิงที่ยังอยู่ในข่ายมีโอกาสปลดเทรนเนอร์เป็นไปได้ทั้ง เรอัล เบติส, อลาเบส, มายอร์ก้า, เออิบาร์ หรือ บาเลนเซีย แต่น่าสนใจว่าตัวเลขมากเปลี่ยนเทรนเนอร์จะเทียบเท่าหรือมากกว่าปีก่อนหรือไม่เท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด