:::     :::

เจาะเล้าเข้ากระดูกไก่ ในวันที่ปีศาจกลับมาจากนรก

วันพุธที่ 04 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,105
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ได้เวลากลับมาจากขุมนรกอีกครั้งของปีศาจที่ชื่อว่ามูรินโญ่ และการกลับมาแก้แค้นครั้งนี้มาด้วยความพร้อมจากทางฝั่งสเปอร์มากมาย แต่ก็ใช่ว่ารถบัสในตำนานจะไม่มีรอยร้าวเล็กๆ และบทความนี้คือคำตอบของการชำแหละทุกซอกของรถบัสสีขาวในค่ำคืนนี้

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะได้เป็นเจ้าบ้านในคืนนี้กับเกมลีกกลางสัปดาห์แมตช์แรกของฤดูกาล2019/20

ปีศาจแดงต้องการที่จะกลับมาเรียกชัยชนะให้ได้อีกครั้งในลีกหลังจากที่ทำได้แค่เสมอกับเชลฟิลด์ยูไนเต็ดกับแอสตันวิลล่าอย่างที่เราทราบกัน ในขณะที่ถ้าเป็นชัยชนะของทางสเปอร์จะกลายเป็นการชนะสามนัดติดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ของพวกเขา

เราจะเข้าไปเจาะลึกคู่แข่งจากลอนดอนเหนือ ก่อนที่เขาจะย่างเท้าก้าวเข้ามาสู่สังเวียนโอลด์แทรฟฟอร์ด


ข่าวทางฝ่ายสเปอร์

ผู้รักษาประตูหลักอย่างอูโก้ ญอริสที่บาดเจ็บข้อศอกบิดและเอ็นอักเสบในเกมที่แพ้ไบรจ์ตันในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทำให้เขาต้องพักยาวไปถึงปีหน้า ในขณะที่จอมเซฟสายshot-stopperแบบเดียวกับเดเคอาอย่างมิเชล ฟอร์ม Michel Vormนั้นก็บาดเจ็บไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านๆมาเพราะอาการที่น่อง  ส่วนทางด้านแบ็คซ้ายหากใครดูเกมของสเปอร์ก็จะเห็นว่า เบน เดวิสก็เจ็บในเกมที่สเปอร์ชนะเวสต์แฮม 3-2 ช่วงท้ายๆเกม ซึ่งรายนี้เจ็บยาวเลย  ขณะที่เอริค ลาเมล่ายังไม่ได้กลับมาลงซ้อมซึ่งปีกชาวอาร์เจนไตน์ผู้นี้ก็เจ็บแฮมสตริงมาช่วงกลางตุลาคมและยังไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆเลยกับต้นสังกัดในทุกรายการมาเจ็ดนัดหลังสุดเข้าไปแล้ว

ฟอร์มไก่ล่าสุด

ทางสเปอร์นั้นเริ่มฤดูกาลมาได้ไม่ค่อยดีเท่าใดนักหลังจากที่ช่วงเบรคพักทีมชาติเดือนพฤศจิกายน ท็อตแน่มจมปุ๊กอยู่ที่อันดับ14ของตารางพรีเมียร์ลีก แต่หลังจากเปลี่ยนผู้จัดการทีมจากMauricio Pochettinoมาเป็น Jose Mourinhoแล้ว 3เกมล่าสุดก็ชนะรวดมาด้วยสกอร์ 3-2 4-2 และ 3-2 ตามลำดับ เริ่มจากเกมเยือนไปชนะ 3-2 ต่อเวสต์แฮมได้ถึงถิ่นที่ลอนดอนสเตเดี้ยม อย่างที่หลายๆคนได้ดูถ่ายทอดสดไปซึ่งเกมนั้นคือชัยชนะเกมเยือนนัดแรกของพวกเขาในลีกนับตั้งแต่เดือนมกราคม (อาการหนักพอควรสเปอร์) หลังจากนั้นในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกก็เอาชนะOlympiacosมาด้วยการคัมแบ็ค4ลูก และการันตีการเข้ารอบน็อคเอ้าท์แล้วเรียบร้อย (มูที่มาคุมนัดเดียวก็ดันได้สถิติ คุม6ทีมใหญ่เข้ารอบน็อคเอ้าท์UCLไปด้วยเลย ฮาาา)

และล่าสุดจากฝีตีนของเดลเล่อัลลี่และมุสซ่า ซิสโซโก้ก็ยิงให้ทีมเพียงพอที่จะทำให้พวกเขาผ่านบอร์นมัธมาได้แม้ว่าจะโดนแฮรี่ วิลสันไล่ตามยิงมาสองเม็ดตอนท้าย

ว่ากันว่า ศัตรูที่เคยเกลียดกันเมื่อจับมือกันมันจะทรงพลังมาก และนี่ก็เรื่องจริง

สถิติกับสเปอร์

ต้องบอกว่ายูไนเต็ดมีสถิติที่ดีกับทีมนี้เสมอเวลาเล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในเกมลีก (ฮา อย่าพลาดนะโว้ยโอเล่) สิริรวมทั้งหมด ชนะ21 เสมอ3 จากการเจอกันทั้งหมด27ครั้ง ถึงแม้ว่าสเปอร์จะชนะเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา 3-0 โดยลูกโหม่งของแฮรี่เคน และการสั่งสอนด้วยสองประตูจากลูคัส มูร่า แต่ก่อนหน้านั้นมาพวกเราเอาชนะแก๊งค์ลอนดอนเหนือ4ครั้งติดต่อกันรวมถึงตุลาคมปี2017ที่หมายเลข9อย่าง Anthony Martialยิงช่วงท้ายในเกมสุดตึงปีนั้น


ส่วนภาพความทรงจำเก่าๆนั้น ประตูจากเดวิด เบ็คแอม และ แอนดี้ โคลได้จัดการถอนขนทีมของจอร์จ เกรแฮมในเดือนพฤษภาคมปี1999เพื่อรักษาแชมป์พรีเมียร์ลีกเอาไว้ ก่อนที่จะก้าวไปเถลิงสามแชมป์ในที่สุด  ซึ่งหลังจากนั้นสิบปีต่อมาในปี2009 คริสเตียโน่ โรนัลโด้นำแมนยูไนเต็ดคัมแบ็คจากการตามหลังสองประตูในช่วงครึ่งเวลา และไล่อัดทีมของแฮรี่ เรดแนปป์ในตอนนั้นซะเรียบวุธ 5-2 ซึ่งการคัมแบ็คนี้ทำให้เรารักษาระยะห่าง3แต้มกับลิเวอร์พูลเอาไว้ได้ในตำแหน่งจ่าฝูง และสุดท้ายเราก็ได้แชมป์สมัยที่18ในปีนั้นเทียบเท่าพวกเขาในที่สุด

ผู้จัดการทีมคู่แข่ง


แน่นอนอดีตนายเก่าของเราอย่าง โจเซ่ มูรินโญ่ได้เข้าคอนโทรลท็อตแน่มฮอตสเปอร์เรียบร้อยเมื่อวันที่20พฤศจิกายน หลังจากที่พอเช็ตติโน่ได้ถูกปลดและหยุดการทำหน้าที่มาเป็นเวลา5ปีครึ่งของเขาที่นั่น  พ่อหนุ่มโปรตุกีสวัย56ปีผู้นี้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้หรือทำความคุ้นเคยอะไรกับบอลอังกฤษและแฟนบอลที่นี่อีกแล้ว จากการที่เขามีสองยุคกับเชลซีที่ประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกันกับตอนที่คุมปอร์โต้  อินเตอร์ และ เรอัล มาดริด 

มูรินโญ่ผู้เคยคุมแมนยูไนเต็ดระหว่างปี2016ถึง2018 ตอนนี้ได้เริ่มต้นใหม่อย่างสวยงามกับต้นสังกัดปัจจุบันแล้วด้วยการกลับมาสู่เกมชิงชัยในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งหลังจากช่วยให้สเปอร์ขึ้นมาสู่อันดับ6ในตารางพรีเมียร์ลีก และมีแต้มห่างจากพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกเพียงแค่6แต้มเท่านั้น

ผู้เล่นอันตรายของไก่เดือยทองที่ต้องระวัง


หลังจาก1ปีครึ่งที่ไม่มีการเซ็นสัญญานักเตะใหม่เข้ามาเลยนั้น สเปอร์ได้ทำการเดินตลาดแถวๆล่างมอแล้วลากของมาสามชิ้นเต็มข้อเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา Tanguy Ndombele ย้ายเข้ามาจากยีลง ลงเป็นลิง .. (ลียงโว้ย!) / Giovani Lo Celso ถูกยืมตัวมาจากเรอัลเบติส และเจ้าหนูมหัศจรรย์อย่าง Ryan Sessegnon ที่เดินทางไม่ไกลเลยเมื่อข้ามฟากมาจากฟูแล่ม เดินผ่าลอนดอนมานิดเดียว ถึงแม้ว่า Lo Celso และ Sessegnon จะต้องใช้เวลาปรับตัวเข้ากับทีมอยู่นาน แต่ว่าNdombeleก็ดูจะมีเส้นทางที่สดใสกับชีวิตใหม่ที่สโมสรนี้หลังจากทำประตูเอาชนะแอสตันวิลล่า และเซาธ์แธมตันให้กับสเปอร์ได้

แต่จะใครอะไรยังไงก็ตามที ชื่อที่ต้องได้รับการกล่าวขวัญถึงเป็นประจำตลอดเวลา ชายผู้ซึ่งยูไนเต็ดจะต้องระมัดระวังและตามประกบให้ดีเลยนั่นก็คือ "กองหน้าหนึ่งใน4จักรพรรดิ์" (เปิดปมใหม่ทำไมวะตู เดี๋ยวต้องไปหามาอีก3ให้ครบๆอีก- -'') ชายที่มีชื่อว่า "Harry Kane" กับ 23ประตูจาก24เกมให้กับต้นสังกัดและกับทีมชาติในฤดูกาลนี้ (ฟอร์มโหดเชรี่ยๆ) ในขณะที่ Dele Alli ลูกรักมูผู้เคยโพสต์ด่าเฮียมาก่อน(ฮา)ก็เริ่มกลับมาทำสกอร์ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากซัดไป 4 จากเกมลีก6นัด และ3ประตูจากทุกรายการนับตั้งแต่"การมาถึงของมูรินโญ่"

กระตุ้นสปิริตได้ทั้งนักเตะ แฟนไก่ แม้กระทั่งยังได้ใจเด็กเก็บบอลที่สนาม

ขั้นตอนวิธีการชำแหละไก่ให้กับสายส่งKFC

แน่นอนว่า เขียนวิเคราะห์เรื่องคร่าวๆพื้นฐานมาแค่นี้แล้ว ถามว่า สเปอร์ในตอนนี้ที่ถูกคุมมาโดยมูรินโญ่นั้น ทรงบอลและหน้าตาจะเป็นยังไง เราได้เห็นกันมาบ้างแล้วถ้าใครติดตามฟุตบอลและได้ดูการเล่นของสเปอร์บ่อยๆ  บอกเลยว่า สเปอร์ทีมเดิมที่ยังโหดนั้นก็ยังอยู่ครบ เพราะนักเตะตัวหลักสุดโฉดของทีมยังคงลงสนามกันอย่างครบครันพร้อมหน้าโดยเฉพาะ11ตัวจริงที่อาจจะขาดบางตัวไปบ้างเช่น เบน เดวิส ที่เพิ่งเจ็บไปหมาดๆ แต่เอาจริงๆก็แค่ตัวเดียวที่มีผล / ญอริส ที่เจ็บไปก่อนแล้ว ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับมูเท่าไหร่ เพราะสามนัดที่ผ่านมาเขาก็ไม่ได้ลงสนาม แต่นอกจากนี้คือตัวจริงอยู่กันครบเกลี้ยง

11คนแรกน่าจะหนีไม่พ้น กัซซานิก้าเป็นผู้รักษาประตู / แบ็คโฟร์คงเป็น แซร์จขวา แฟร์ซ้าย คู่กลางใช้โทบี้กับเดวินสัน ซานเชซ (ได้ยินชื่อซานเชซแล้วหงุดหงิดโว้ย) คู่กลางแน่นอน "ณเดชมาแน่แฮรี่วิงค์ส" คอนโทรลจังหวะ โดยมีตัวรับอย่างไดเออร์ลูกรักยืนขนาบเป็นลูกหาบ  อาจจะใช้เอ็นดอมสลับกับวิงค์สก็ได้ แต่ตัวรุกด้านหน้า แน่นอน ลูคัสมูร่ามาชัวร์ ซ้ายก็ซอนเฮืองมิน โดยมีตัวกลางอย่าง"เจสซี่ลินการ์ดแห่งลอนดอนเหนือ" อย่างDelle Alli เป็นคอนดักเตอร์ทีมรุก..โดยตำแหน่ง

แต่คอนดักเตอร์ตัวจริงคือนู่น "กองหน้า4จักรพรรดิ์ แฮรี่ เคน" ยืนประจัญบานค้ำกองหลังเราอยู่ซึ่งดูแล้ว แมกไกวร์ ลินเดอเลิฟ น่าจะเอาไอ้หมอนี่ไม่อยู่ชัวร์ๆ ทางบอลแพ้แน่ๆเพราะเคนเหนือกว่าสองคนนี้เยอะ คนเดียวที่น่าจะจัดการได้ก็ทะลึ่งเจ็บอีกอย่าง มาร์กอส โรโฮ

เอาจริงๆนะแฮรี่เคนต้องเจอเกมหนักแบบนี้เล่นงาน มาร์กอสโรโฮเคยทำให้เราเห็นมาแล้ววิธีจัดการกับเขา

พูดเลยว่า ศพไม่สวยและงานหนักแน่ๆคืนนี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอปีศาจฆาตกรจอมเขี้ยวลากดินอย่าง โจเซ่ มูรินโญ่มาคุมแล้วนั้น คืนนี้งานหนักแน่นอน เพราะเกมจิตวิทยาจะมาพร้อมกับแทคติกระดับสูงที่จะทำให้เด็กๆโอเล่อึดอัดแน่ๆ ซึ่งเขาพร้อมที่จะแพ็คเกมให้แน่น และอาศัยความสุดยอดของนักเตะกองหน้า4ตัวที่มีความสามารถเฉพาะตัวระดับ"World-class" กันทุกคนนั้น มาเล่นงานแผงหลังนุ่มนิ่มของเราอย่างแน่นอนในยามที่ CBก็นิ่ม กลางรับก็ไม่มีเช่นนี้

คู่เดียวที่คืนนี้น่าจะสูสีคือ ซอน VS บิสซาก้า นี่แหละที่น่าดูสัสๆ

ดังนั้นเมื่อเกมสเปอร์ที่แพ็คแน่นแน่ๆ และเราอาจจะไม่ได้ครองบอล หรือมีโอกาสบุกก็คงจะเป๊าะแป๊ะ เจาะไม่เข้า แล้วโดนสวนใส่ด้วยความเร็วสูงอีก เกมนี้คิดว่า ยังไงเราก็"โดนยิง" แน่ๆไม่ต่ำกว่าสองเม็ด รับประกันพูดเลยว่าโดนเยอะแน่ เกมก็คงจะเป็นเช่นนี้คือ โดนการแพ็คสนามแน่นๆเล่นงานเราทั้งครองบอลบุกใส่ และภาคของเกมสวนกลับที่เหมือนเตะบอลใส่กำแพงแข็งปั้กแล้วบอลกลับไปเร็วๆ


คำถามคือ แล้วเราจะชนะสเปอร์ยังไงคืนนี้

ผมพูดเลยว่า คีย์อยู่ที่โซลชาว่า จะบ้าเลือดสั่งให้ลูกทีมบุกแม้จะโดนยิง โดนนำ หรือยิงเพื่อขึ้นนำอะไรก็ตาม

หากคืนนี้ยูไนเต็ดกล้าที่จะบุกใส่สเปอร์โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าหลังเราจะเสียประตู เพราะเสียแน่ๆนั้น โอกาสที่แมนยูไนเต็ดจะได้ประตู ก็มีพอๆกับที่แมนยูจะเสียประตู เพราะหากใครจะไม่รู้ว่า แผงหลังสเปอร์ตอนนี้ค่อนข้างมีปัญหากับเกมรับพอควร จะเห็นได้ว่า โดนนำก่อนก็มี นำขาดแล้วโดนยิงไล่ตามง่ายๆรวดก็มีเหมือนกัน แถมที่สำคัญ เสียเกมละ2เม็ดทุกนัดในยุคมู

นั่นแปลว่า เราอาจจะโดนยิงประตูอยู่แล้วเพราะเกมบุกที่ยอดเยี่ยมไร้ต้านของสเปอร์ แต่แผงหลังของสเปอร์มันไม่ได้เหนียวขนาดนั้น แม้จะได้รับการคุมทีมโดยคนอย่างมูที่ขึ้นชื่อเรื่องเกมรับอันเหนียวแน่นเป็นเบสของทีมก็ตาม นั่นแปลว่า หากเราต้องการที่จะมีแต้มกับพวกเขา มีหนทางเดียวก็คือ

"เสียประตูก็ช่าง ยิงแม่งคืนให้ได้มากกว่าก็พอ"

2รุกกี้supernova ผู้เป็นคีย์แมนจะขึ้นมาแทน4จักรพรรดิ์อย่างเคน

การเสี่ยงบุกสุดตัวอย่างไม่ต้องพะวังและโฟกัสให้น้ำหนักกับเกมบุกของเราเองเป็นหลัก จะทำให้ยูไนเต็ดผ่านคืนนี้ไปได้แบบสุดมันส์ และโมเมนตัม ขวัญกำลังใจทีมอาจจะกลับมาทำให้โอเล่ปลอดภัยในเก้าอี้ของเขาไปอีกระยะใหญ่ๆก็เป็นได้ .. โอเล่จะรอดหรือไม่รอด คืนนี้จะได้รู้กัน จากปีศาจผู้ซึ่งเคยถูกอัปเปหิไปเมื่อปีที่แล้ว

และเขาก็กำลังจะกลับมาไล่คนที่มาแทนตำแหน่งของเขาในคืนนี้ อาจจะเพื่อตอกหน้าบอร์ดระดับสูงของโรงละครแห่งความฝันก็เป็นได้

-ศาลาผี-


ข้อมูลส่วนหนึ่งมาจาก

source : https://www.manutd.com/en/news/detail/man-utd-v-tottenham-4-december-2019-opposition-guide

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด