:::     :::

ผี...ไม่กล้า!

วันพฤหัสบดีที่ 05 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,592
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เหมือนมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เกิดขึ้นในเวทีพรีเมียร์ลีก

    โชเซ่ มูรินโญ่ คัมแบ็กกลับมาทำงานกุนซืออีกครั้ง ซึ่งเป็นการแทนที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ และความสิ้นหวังของบรรดากองเชียร์ อาร์เซน่อล ก็เป็นจุดสิ้นสุดที่ทำให้ อูไน เอเมรี่ ตกงานไปอีกหนึ่งคน

    จากกลุ่มที่ได้ชื่อว่าเป็น 'ท็อปซิกซ์' มีถึง 3 ทีมในนั้นที่ผลงานน่าผิดหวัง และต้องดิ้นรนอย่างหนักในฤดูกาลนี้ โดย 2 ในนั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ถึงตัวผู้จัดการทีมไปแล้ว

    แต่ยังมีอีกหนึ่งที่ค่อนข้างนิ่งเฉย...

    โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังนั่งเก้าอี้ได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง โดยไม่มีการกดดันจากบอร์ดบริหาร หรือข้อกำหนดถึงระยะเวลาที่อาจต้องคอขาด

    คุณคงจำกันได้ โอเล่ นั้นเข้ามาคุมทัพแบบชั่วคราว เมื่อเกือบจะ 12 เดือนที่แล้ว ก่อนจะได้รับคำชมอย่างล้นหลามในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และถูกแต่งตั้งมาเป็นกุนซือถาวรในที่สุด

    จากนั้นก็อย่างที่เห็นครับ ผลงานของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีแต่ดิ่งลงเหว เรียกได้ว่าสถิติอะไรห่วยๆ โถมเข้ามาเกือบหมดในยุคของนายใหญ่ลูกหม้อ และพวกเขาก็ยังคงยึดติดกับ โซลชา ได้อย่างน่าประหลาดใจ

    ภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทัพผีแดงนั้นดูไม่มีที่ติ และไร้ความปรานี พวกเขามักจะรับรู้ถึงจุดอ่อนของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงรีบแก้ไขมันอย่างทันท่วงที

    ทว่า ยูไนเต็ด ในตอนนี้กลับดูเหมือนจะมีแต่ปัญหา และความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนพวกเขากลัวที่จะต้องสูญเสียมรดกอันล้ำค่าซึ่งก็คือหนึ่งในลูกหม้อคนโปรดของตัวเองแทนที่จะไปโฟกัสกับผลงานโดยรวมในซีซั่นนี้

    นี่ไม่ใช่เวลาแห่งความโรแมนติก นี่ไม่ใช่เวลาแห่งความเชื่อมั่นแบบลมๆ แล้งๆ แต่นี่คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเกาะอังกฤษนะเฮ้ย!

    ย้อนกลับไปก่อนเกมกลางสัปดาห์ที่เพิ่งจะเรียกศรัทธาคือมาด้วยการเอาชนะ สเปอร์ส แบบไม่มีใครคาดหวัง พวกเขาหล่นลงไปรั้งอันดับ 9 ของตาราง กล้ามีคะแนนตามหลังทีมแย่ๆ อย่าง อาร์เซน่อล เลยด้วยซ้ำ

    สถิติต่างๆ ก็ขยันเผยออกมาให้ โซลชา ต้องนั่งปาดเหงื่อทั้งที่อากาศก็แสนจะหนาวเหน็บ

    ตั้งแต่ที่ โอเล่ เข้ามาทำงานแบบฟูลไทม์ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เขาพาทีมเก็บได้เพียง 26 แต้ม จาก 22 เกมในลีก นั่นคือเปอร์เซ็นต์ชนะห่วยแตกที่สุดในบรรดาผู้จัดการทีมทุกคนของผีแดงนับตั้งแต่ เฟอร์กี้ รีไทร์

    เขาจำต้องนำทีมเอาชนะให้ได้ใน 3 เกมถัดไป (เริ่มตั้งแต่นัดพบ สเปอร์ส เมื่อคืนวันพุธ) เพื่อทำแต้มให้เท่ากับที่ มูรินโญ่ ทำได้ในฤดูกาลที่แล้วก่อนที่จะโดนตะเพิดออกจากตำแหน่ง

    ด้วยชื่อเสียงเก่าๆ ของ ยูไนเต็ด ด้วยชื่อเสียงในยุคของ เฟอร์กูสัน สาวกผีแดงอาจจะยกภูเขาออกจากอกเลยก็ได้หากทีมรักกล้ายื่นข้อเสนอในแบบที่ โปเช็ตติโน่ ไม่สามารถปฏิเสธได้

    แต่ในความเป็นจริง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังคงยึดติดอยู่กับคำพูดอันสวยหรูราวอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ทั้งที่ผลงานมันเหมือนกับอยู่ในเหวลึกที่หาทางขึ้นไม่เจอ

    หลังจากทัพผีแดงไม่สามารถเอาชนะทีมน้องใหม่ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน โซลชา ก็ได้ชี้แจ้งว่าอันดับในตารางลีกไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลที่สุด เพราะแต้มมันไม่ได้ห่างกันมาก

    เขากล่าวว่า "ผมคิดว่ามีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่าเด็กๆ อยู่ใกล้ชัยชนะในเกมมากกว่าความพ่ายแพ้ และสิ่งเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์สำหรับพวกเรา"

    แม้ตัวผมเองจะไม่ใช่แฟนบอล ยูไนเต็ด แต่ผมก็มั่นใจว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการได้ยินในฐานะสาวกผีแดงเลย

    โอเค จากชัยชนะล่าสุดก็น่าจะทำให้ข่าวลือต่างๆ เรื่องตำแหน่งของ โซลชา เบาลงไป แต่คุณกล้าฟันธงไหมว่าจากนี้พวกเขาจะติดเครื่องได้ยาวๆ ไม่ไปสามวันดีสี่วันไข้เหมือนเดิม หรือวนเข้าลูปเก่าๆ อีก

    ตอนนี้ 2 ทีมจากกลุ่ม 'ท็อปซิกซ์' ซึ่งเป็นคู่แข่งของพวกเขาได้กล้าที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว

    ทีนี้ก็เหลือแค่ ยูไนเต็ด เองนั่นแหละที่จะ 'กล้า' หรือไม่ก็อยู่กับความโรแมนติกแบบลมๆ แล้งๆ ต่อไป

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด