:::     :::

ลูกชายหล่นไกลพ่อ(ตอน2)

วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,369
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเกิดเป็นลูกนักฟุตบอลชื่อดัง มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะเป็นเครื่องวัดว่า 'สอบผ่าน' หรือ 'สอบตก' นั่นก็คือ 'ฝีเท้า' และผลงานในสนาม

ลูกนักฟุตบอลชื่อดังหลายต่อหลายคนปลุกปั้นยังไงก็ปั้นไม่ขึ้น จนต้องกระเสือกกระสนรักษาเส้นทางอาชีพของตัวเองอยู่แบบเงียบๆ กับสโมสรเล็กๆ หรือไม่ บางคนก็เลิกเล่นก่อนวัยอันควร

ตอนแรก มีการพูดถึงลูกชายของ เบเบโต้, ดาเนียล อาโมคาชี่, อังเจโล่ ดิ ลิวิโอ, อูล์ฟ เคียร์สเทน, โคลิน เฮนดรี้, มุสตาฟา ฮัดจิ และ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ ที่ต่างก็ล้มเหลว หรือไม่เป็นไปตามความหวัง จากการได้เห็นนามสกุลของพ่อค้ำคออยู่
และนี่คือส่วนหนึ่งของ 'ลูก' นักฟุตบอลที่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือน 'พ่อ' (ตอนสอง)
คริสเตียน มัลดินี่
ลูกชายคนโตของ เปาโล มัลดินี่ และเป็นหลานชายของ เชซาเร่ มัลดินี่ ถูกดึงตัวเข้าสู่อาคาเดมี่ของ เอซี มิลาน ตามรอยเท้าคุณพ่อผู้เป็นตำนาน ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และใช้เวลาฝึกปรือในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กจนถึงอายุ 20 ขวบ ก็ยังไร้วี่แววว่าจะเข็นขึ้นชุดใหญ่ได้
จากนั้นการผจญภัยก็เกิดขึ้นหลังก้าวเท้าออกจาก มิลาน ก็ไปเริ่มต้นกับ เรจจาน่า, ฮัมรุน สปาร์ตันส์ (มอลตา), โปร เซสโต้, ฟอนดี้, โปร ปิอาเชนซ่า, ฟาโน่ และสโมสรปัจจุบันกลับมาอยู่กับ โปร เซสโต้ ทีมในเซเรียดี/บี แต่ก็ถือว่าล้มเหลวทุกที่ที่ไปตั้งแต่อายุ 23
เซบาสเตียน รินคอน
ในยุคทศวรรษที่ 1990 โคลอมเบีย ปลุกปั้นดาวดังหลายคนที่ก้าวขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลโลก ไม่ว่าจะเป็น คาร์ลอส วัลเดร์ราม่า, ฟาอุสติโน่ อัสปรีย่า และ เฟร็ดดี้ รินคอน ผู้ผ่านเวิลด์คัพ รอบสุดท้าย มาแล้ว 3 สมัย ปี 1990, 1994, 1998
ซึ่งในปี 1994 เซบาสเตียน ลูกชาย ได้ลืมตาดูโลก และเดินตามรอยเท้าคุณพ่อในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ แต่ตลอดเส้นทางอาชีพตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา แม้มีโอกาสไปเล่นลีกยุโรปกับ วิตอเรีย กีมาไรส์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และแทบทำให้หลายคนลืมนามสกุล รินคอน กันไปแล้ว
เดวานเต้ โคล
10 มกราคม 1995 เป็นวันที่อยู่ในความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิตของ แอนดี้ โคล เมื่อครั้งย้ายจาก นิวคาสเซิ่ล ไปอยู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สร้างความฮือฮาให้กับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในขณะนั้น ถัดมา 4 เดือนภรรยาก็ครบกำหนดคลอดลูกชายนาม เดวานเต้
โคล ถูกจับเข้าสู่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรที่ แอนดี้ ผู้เป็นพ่อเคยค้าแข้งอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ไม่สามารถขึ้นชุดใหญ่ได้ จนต้องปล่อยยืมไป บาร์นสลี่ย์, เอ็มเค ดอนส์ และขายขาดไป แบร๊ดฟอร์ด, ฟลีทวูด, วีแกน (ปล่อยยืมให้ เบอร์ตัน กับ มาเธอร์เวลล์) และสุดท้ายก็ได้สังกัดใหม่ ดอนคาสเตอร์ ในศึกลีกวัน เป็นการเซ็นระยะสั้นจนจบฤดูกาลนี้
นิโคไล, มัดส์, อันเดรียส เลาดรู๊ป
สองพี่น้องตำนานแห่งเดนมาร์ก ไมเคิ่ล กับ ไบรอัน เลาดรู๊ป เคยสร้างปรากฏการณ์ร่วมกันเอาไว้มากมาย จากบทบาทกองกลางเชิงสูงของพี่ชาย และปีกตัวจี๊ดฝีเท้าจัดของผู้เป็นน้อง
แต่รุ่นลูกกลับไม่มีใครประสบความสำเร็จเลยแม้แต่คนเดียว เริ่มจาก นิโคไล ลูกชายของ ไบรอัน ที่ได้เพียงเล่นกับสโมสรเล็กๆ ในลีกเดนมาร์ก, มัดส์ ลูกชายของ ไมเคิ่ล ก็วนเวียนอยู่ในลีกรองเช่นกัน โดยแขวนสตั๊ดกับ เฮลซิงกอร์ ในศึกดิวิชั่น 2 และ อันเดรียส น้องชายของ มัดส์ ครั้งหนึ่งเคยเข้าไปอยู่ในศูนย์ฝึกเยาวชนของ เรอัล มาดริด แต่ก็อยู่ได้แค่ปีเดียว และเส้นทางอาชีพก็ล้มเหลวพอกัน จนต้องเลิกเล่นเมื่อ 5 ปีก่อน
ริวัลดินโญ่
เจ้าลูกชาย ริวัลดินโญ่ ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 1995 ยังเป็นช่วงเวลาที่ ริวัลโด้ ผู้เป็นพ่อ ยังคงค้าแข้งกับ พัลเมราส ก่อนย้ายสู่เวทียุโรปกับสโมสร เดปอร์ตีโบ ลา กอรุนญ่า ในปีต่อมา และกลายเป็นตำนานแห่งสโมสร บาร์เซโลน่า หลังจากนั้น
เส้นทางของคนลูก ก็เริ่มต้นกับสโมสร โมกิ มิริม คล้ายๆ กับพ่อ จากนั้นก็ออกเดินทางสู่ยุโรปตั้งแต่อายุ 20 ขวบไปร่วมสโมสร เบาวิสต้า ในลีกโปรตุเกส แต่ศูนย์หน้าดาวไม่รุ่งไม่ได้รับโอกาสเพราะฝีเท้ายังไม่เข้าตา จนท้ายสุดแล้วมาลงเอยกับ ดินาโม บูคาเรสต์ ในลีกโรมาเนีย และไปอยู่ เลฟสกี้ โซเฟีย ในลีกบัลแกเรีย ก่อนที่ปัจจุบันจะกลับลีกโรมาเนียอีกครั้งกับสโมสร ไวโตรุล คอนสตานตา
เอมิลิโอ โอมัม-บียิค
เส้นทางการค้าแข้งของผู้พ่อ ฟร็องซัวส์ โอมัม-บียิค สร้างชื่อเอาไว้ในลีกฝรั่งเศส แต่หลังย้ายไปเล่นในลีกเม็กซิโกกับสโมสร คลับ อเมริกา ภรรยาก็ให้กำเนิดลูกชาย เอมิลิโอ ที่นั่นเมื่อปี 1995
เอมิลิโอ ถือทั้งสัญชาติแคเมอรูนและฝรั่งเศส ทำให้ง่ายขึ้นในการหางานทำในยุโรป แต่พอย้ายจาก ชาโตรูซ์ ไป อัตเลติโก เรย์โนซ่า ในลีกเม็กซิโก ก็แต่ถอยหลังลงคลอง ขนาดว่าไปเล่นกับ ฟิลด์ ทีมนอกลีกของอังกฤษ แต่สุดท้ายก็ถูกบอกเลิก และปัจจุบันยังกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่เลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด