:::     :::

ซ้อม-ดูแล-ติดตามผลแบบ 'นิว นอร์มอล'

วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,154
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงกันไปหมด โดยเฉพาะในเรื่องการใช้ชีวิต

คำว่า "นิว นอร์มอล" ถูกนำมาใช้กับการดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ที่ทุกคนต้องใส่ใจตัวเองและระมัดระวังเรื่องความสะอาดที่มากขึ้นกว่าเดิม

แน่นอนว่าในเรื่องของกีฬาทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยเฉพาะกับฟุตบอลที่เป็นเกมที่ต้องมีการปะทะกับของคน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงที่สุดของการติดเชื้อไวรัส

แต่การซ้อมและรักษาสภาพร่างกายยังคงต้องดำเนินต่อไปเพื่อความฟิตและความพร้อมสำหรับการกลับมาลงสนามอีกครั้ง นักเตะทุกคนต้องซ้อมกันอยู่ที่บ้าน ซึ่งจะต้องมีวินัยกันอย่างมากเลยทีเดียว

แต่สำหรับโลกยุคปี 2020 ที่เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากแล้ว ได้มีการคิดค้นแอปพลิเคชั่นที่ใช้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ

เลียม เฮย์ส ซีอีโอของ TrainMyAthlete ได้ใช้แอปที่ใช้ชื่อเดียวกันเลยก็คือ TrainMyAthlete ที่ใช้สำหรับสโมสรฟุตบอลรวมถึงกีฬาทุกชนิดเพื่อให้สโมสรสามารถติดต่อกันนักเตะได้อย่างใกล้ชิดในทุกฝีก้าว รวมถึงติดตามดูการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้ด้วย

การทำงานเป็นยังไงไปฟัง เลียม เฮย์ส อธิบาย ซึ่งไม่แน่ว่าคนทั่วไปอย่างเราก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน

        

ถาม : TrainMyAthlete มีส่วนช่วยยังไงบ้างกับสโมสรในช่วงล็อคดาวน์?

เลียม เฮย์ส : โดยพื้นฐานแล้ว สิ่งที่มันทำก็คือการรวบรวมข้อมูลของนักกีฬาของ 3 องค์ประกอบ, ดังนั้นคุณต้องมีจีพีเอส ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เล่นจะสวมในระหว่างเกมซึ่งเป็นตัวบอกว่าพวกเขาวิ่งได้เร็วแค่ไหนในระยะทางที่ครอบคลุมที่วิ่งไปการสปริ้นท์สที่ทำในระหว่างเกม

สิ่งที่สองคือปริมาณและความเข้มข้นที่พวกเขาทำในระหว่างการซ้อม - ดังนั้นพวกเขาจะรู้ว่าพวกเขาทำอะไรมากน้อยแค่ไหน ซ้อมไปกี่เซสชั่นแล้ว, อย่างที่สามคือเรื่องว่านักเตะรู้สึกยังไง นอนหลับได้ดีแค่ไหน ความเครียดอยู่ในระดับไหน อารมณ์เป็นยังไงบ้าง

องค์ประกอบทั้งสามมีความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬาและทีมแพทย์ที่จะต้องทราบว่าผู้เล่นพร้อมที่จะลงสนามหรือไม่ ถ้าพวกเขาเสี่ยงที่จะบาดเจ็บและต้องดำเนินการบางอย่างกับพวกเขา

ถาม : แพลทฟอร์มนี้เกิดขึ้นได้ยังไง?

เลียม เฮย์ส : ผมเป็นนักกายภาพและผมเบื่อที่จะสร้างเอ็กซ์เซลสำหรับผู้เล่นกับแผนที่จะต้องทำ, อะไรที่พวกเขาต้องกินในช่วงปรี-ซีซั่นและระหว่างไปพักร้อน


ผมใช้เวลา 15 ชั่วโมงกับเรื่องนี้และเอามันไปไว้ในห้องแต่งตัวของนักเตะ หลังจากนั้นคุณก็ติดเรื่องทางว็อทแอปป์และอีเมลส์ ถามว่า 'น้ำหนักเป็นยังไงบ้าง?' 

ดังนั้นในตอนแรกเราจึงออกแบบแอปที่สามารถจัดการกับข้อมูลทางโภชนาการของทีม, พวกเขาควรจะต้องอะไรในระหว่างที่ไม่มีการซ้อมและสามารถบันทึกได้ได้ มันได้รับความนิยมสุดๆและเรามีข้อมูลทุกคนตั้งแต่นักเตะในพรีเมียร์ลีกลงไปจนถึงเนชั่นแนลลีกและสโมสรทั่วยุโรปก็ใช้มัน

ถาม : TrainMyAthlete มีความยอดเยี่ยมในการตรวจสอบผู้เล่นว่าทำอะไรในระหว่างล็อคดาวน์ด้วยใช่ไหม?

เลียม เฮย์ส : ใช่, สิ่งที่ยอดเยี่ยมมากนับตั้งแต่โควิด-19, คือมีระบบอื่นๆเช่นนี้อยู่ในสถานที่ด้วย แต่มันไม่สามารถทำอะไรในระยะไกลได้

ปกติแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้เล่นจะปรากฎตัวที่สนามซ้อมและนักวิทยาศาสตร์การกีฬาจะได้พบกับพวกเขาและถามว่า 'เมื่อคืนพวกเขานอนหลังกันดีรึเปล่า?' พลังงานของคุณอยู่ในระดับไหน? อารมณ์เป็นยังไงบ้าง? แต่พวกเขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้จากระยะไกล - สำหรับตอนนี้พวกเขามีแล้ว


เราเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากของสโมสรที่ติดต่อเข้ามาหาเราในช่วงการระบาดเพราะแอปสามารถคัดกรองทุกอย่างได้หมด

ถาม : แอพทำอะไรในการพยายามและการทำให้นักเตะฟิตและสุขภาพดีในช่วงการระบาดของไวรัส?

เลียม เฮย์ส : แบบสอบถามจะถูกส่งไปยังแอพของผู้เล่นและพวกเขาจะสามารถคัดกรองสิ่งต่างๆอย่างโคโรน่าไวรัส ซึ่งสโมสรกำลังทำงานกันอยู่

ภายในแอป พวกเขาสามารถตั้งค่าระบบเตือน ดังนั้นถ้าคุณต้องตอบคำถาม ยกตัวอย่างมากคุณมีอุณภูมิที่สูงขึ้นและมีอาการไอ, แพทย์ของทีมจะได้รับอีเมลและโทรศัพท์แจ้งว่าผู้เล่นอาจจะมีอาการของโคโรน่าไวรัส และจากจุดนั้น พวกเขาสามารถลงมือ ทำการทดสอบ หรืออะไรก็ตาม

มันทำงานแบบเดียวกับการตรวจสอบเรื่องการนอนหลับ, เช็กระดับอารมณ์ การทำสิ่งเหล่านั้นในระยะไกล และที่สำคีญที่สุดการส่งอาหารที่อยู่ในแผนโ๓ชนาการทั้งหมดของพวกเขาในช่วงที่พวกเขาอยู่ห่างจากสนามซ้อม

        

ถาม : คุณค้นพบอะไรบ้างในช่วงล็อคดาวน์? นักเตะมีความฟิตเพียงพอรึเปล่า?

เลียม เฮย์ส : ในแง่ของช่วง โควิด-19, เรามีข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียว หนึ่งในสิ่งที่ถทอเป็นเรื่องสำคัญคือนักเตะมีอุปกรณ์ที่จำกัดนอกสนามฝึกซ้อม - ผมเล่นบางคนมีโรงยิมเป็นของตัวเอง - แต่สิ่งที่เราพบคือผู้เล่นทำงานอย่างหนัก พวกเขามีการวิ่งในระยะยาวและพวกเขาทำการซ้อม 2 ครั้งต่อวัน นับว่ายอดเยี่ยมสำหรับการฝึกขั้นพื้นฐานของคุณแล้ว

ถาม : จะเกิดอะไรขึ้นถ้านักเตะพรีเมียร์ลีกติดเชื้อโควิด-19

เลียม เฮย์ส : ทีมแพทย์จะได้รับการแจ้งเตือนหากอุณภูมิของใครบางคนสูงจนเกินไปหรือมีอาการไอ ทีมจะเตรียมพร้อมถ้าพวกเขามีศูนย์ทดสอบส่วนตัวคือพวกเขาจะส่งคนไปที่บ้านของแต่ละคน ส่งชุดทดสอบเพื่อให้ทำการทดสอบ

เรามีการแจ้งเตือนโคโรน่าไวรัส 3 ราย จากทีมที่ใช้งานแอปนี้ โชคดีหลังจากที่ทดสอบ พวกเขาโอเคดีและมันไม่ได้กลายเป็นเชื้อโคโรน่าไวรัส แต่มันกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นอยู่ดีและปลอดภัย


ถาม : ถ้าอย่างนั้นนักกายภาพและโค้ชก็ใช้แอปนี้เพื่อติดต่อกับนักเตะได้อย่างใกล้ชิดในระหว่าวล็อคดาวน์?

เลียม เฮย์ส : หนึ่งในสิ่งที่สำคัญของนักกายภาพคือการสื่อสารกับพวกเขาได้ตลอดเวลา, พวกเขาสามารถส่งวิดีโอการออกกำลังกาย สามารถส่งแผนการออกกำลังกายและฟื้นฟูร่างกาย แต่แม้จะมีการอัพเดตตลอด 

หนึ่งในสิ่งที่เจ๋งคือในฐานะนักเตะคือคุณสามารถเข้าไปยังวิดีโอในแอปและอัพโหลดวิดีโอ ดังนั้นหากคุณมีอาการหัวเข่าบวม หรือจะอะไรแล้วบาดเต็บ คุณสามารถอัพโหลดวิดีโอให้นายกายภาพสามารถดูได้จากระยะไกลโดยตรงจากที่นี่

ดังนั้นนั่นจะช่วยให้พวกเขาสามารถอนุญาตและบอกได้ว่า 'เอาล่ะ, นายไม่ต้องซ้อมอะไรวันนี้' และพวกเขาสามารถส่งแผนซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการใช้น้ำแข็งทำการฝึกแบบพิเศษได้

ถาม : ในทางทฤษฎีแล้ว นักภายภาพสามารถรักษาอาการบาดเจ็บร้ายแรงของนักเตะในช่วงล็อคดาวน์ได้รึเปล่า?

เลียม เฮย์ส : ในเคยที่มีความรุนแรง แนวทางคือถ้ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากการซ้อม หนึ่งในนั้นนักภายภาพสามารถใช้พีพีอีและลงมือปฏิบัติในทันที 


แต่หลังจากนั้นการฟื้นฟูสามารถทำสามารถทำได้ในระยะไกล เมื่อทำเช่นนั้นแล้ว จะมีการสอบถามและวิเคราะห์ทั้งหมดนำมารวมกัน ซึ่งทำให้พวกเขาบ่งชี้ได้ว่านักเตะคนนั้นพร้อมที่จะซ้อมหรือพร้อมที่จะเล่นรึเปล่า

ดังนั้นสิ่งที่ปกติทำกันเมื่ออยู่ต่อหน้า - มันเปลี่ยนเป็นสามารถทำงานจากระยะไกลได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด