:::     :::

โอกาสครั้งใหม่ในเบอร์ลินของคาริอุส

วันพฤหัสบดีที่ 01 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,221
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลอริส คาริอุส นายทวารชาวเยอรมันวัย 27 ปีจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับ อูนิโอน เบอร์ลิน หลังย้ายมาจาก ลิเวอร์พูล ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งซีซั่น

ลอริส คาริอุส อดีตผู้รักษาประตู ไมนซ์ หวนคืนสู่เวทีบุนเดสลีกาอีกครั้งหลังย้ายมาจาก ลิเวอร์พูล มาร่วมทัพ อูนิโอน เบอร์ลิน ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งฤดูกาล ส่วนนายทวารวัย 27 ปีจะสามารถฟื้นฟูอาชีพของตนเองกลับมาได้หรือไม่นั้นน่าสนใจทีเดียว

คาริอุส เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมท้องถิ่นอย่าง บีเบอรัค, เมตเท่นเบิร์ก และ อูล์ม ก่อนโยกมาอยู่กับอะคาเดมี่ของ สตุ๊ตการ์ท จนกระทั่ง แมนฯซิตี้ ทาบเข้าทีมเยาวชนเมื่อปี 2009 

แมนฯซิตี้ ปล่อย คาริอุส ย้ายมาเล่นกับ ไมนซ์ ด้วยสัญญายืมตัวในปี 2011 ก่อนเซ็นสัญญาถาวร 2 ปีครึ่งพร้อมอ็อปชั่นปีที่สามในช่วงเดือนมกราคมปีถัดมา 

นั่นคือจุดเริ่มต้นอาชีพของ คาริอุส จนได้รับการจับตามองว่าเป็นอีกหนึ่งผู้รักษาประตูดาวรุ่งของวงการลูกหนังเยอรมันที่มีอนาคตสดใสรออยู่ในวันข้างหน้า จากการทำผลงานเด่นฐานะมือหนึ่งของ ไมนซ์ ในช่วงปี 2013-2016 ก่อน ลิเวอร์พูล จะดึงเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปีดังกล่าวด้วยค่าตัว 4.75 ล้านปอนด์


คาริอุส เริ่มต้นฐานะแบ็คอัพของ ซิมงต์ มินโญเล่ต์ ในช่วงแรก ก่อน เจอร์เก้น คล็อปป์ จะยืนยันว่านายทวารชาวเยอรมันจะเป็นตัวเลือกแรกของทีมหงส์แดงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2016 ทว่าจากความผิดพลาดในเกมชนะ บอร์นมัธ 4-3 ช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกันทำให้ คล็อปป์ ถอด คาริอุส ออกจากทีมชุดแรกเปิดทางให้ มินโญเล่ต์ กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง

ผู้รักษาประตูชาวเยอรมันยังก่อความผิดพลาดบ่อยครั้งเมื่อเขาลงเฝ้าเสา แต่ที่เข้าตาสาวกหงส์แดงมากสุดคือการทำเสียสองประตูในเกมชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกกับ เรอัล มาดริด ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2018 ก่อน ลิเวอร์พูล จะตกเป็นฝ่ายปราชัย 1-3 

นั่นคือฟางเส้นสุดท้ายที่ดับอนาคตของเขากับ ลิเวอร์พูล ก่อนถูกปล่อยมาเล่นกับ เบซิคตัส ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปีหลังจากนั้น แต่ คาริอุส ตัดสินใจยกเลิกสัญญาดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาโดยอ้างว่าทีมดังตุรกีไม่จ่ายค่าจ้างตามข้อตกลง

คาริอุส หวนคืน ลิเวอร์พูล อีกครั้ง แต่ชัดเจนว่าเขาไร้อนาคตในถิ่นแอนฟิลด์จนกระทั่งทีมหงส์แดงปล่อยนายทวารวัย 27 ปีย้ายกลับเยอรมันด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งฤดูกาลกับ อูนิโอน เบอร์ลิน เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา 

การหวนคืนถิ่นเกิดครั้งนี้จะช่วยนายทวารวัย 27 ปีฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับมาได้หรือไม่นั้นน่าติดตามทีเดียว


1.ประสบการณ์ช่วงแรกในอังกฤษ

คาริอุส เป็นที่รู้จักกันดีในช่วงที่เขาอยู่กับ ลิเวอร์พูล แต่จริงๆแล้วเขาได้สัมผัสฟุตบอลอังกฤษตั้งแต่อายุ 16 หลังการย้ายร่วมทีมเยาวชน แมนฯซิตี้ ในปี 2009 จากการทำผลงานเตะตาในการเล่นกับทีมชาติเยอรมันชุดยู-16 ปี ก่อนมีการอ้างว่ามีสโมสรครึ่งหนึ่งของพรีเมียร์ลีกสนใจเซ็นสัญญากับเขา

'ผมเล่นกับทีมชุดยู-18 และทีมสำรอง และกำลังฝึกซ้อมทุกวันกับทีมชุดใหญ่ กับ โจ ฮาร์ท ซึ่งเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและช่วยผมได้มากในตอนนั้น' คาริอุส เปิดเผย 'เขาเป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยม แต่แล้วผมตัดสินใจว่าผมอยากเล่นฟุตบอลกับทีมชุดใหญ่สม่ำเสมอและมันค่อนข้างยากสำหรับผู้เล่นอายุน้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้รักษาประตู ดังนั้นผมคิดว่าผมจะต้องถอยหลังกลับไปเล่นกับสโมสรที่เล็กกว่านี้'


คาริอุส อยู่กับ แมนฯซิตี้ ราว 2 ปี ก่อนจะกลับเยอรมันเพื่อร่วมทีม ไมน์ซ ในปี 2011 แม้ยังไม่เคยลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของทีมเรือใบ แต่มันเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาช่วงแรกของเขา นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เขาได้ทำความรู้จักกับ เยโรม บัวเต็ง กองหลังของ บาเยิร์น มิวนิค ที่เคยเล่นกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงฤดูกาล 2010-2011 

'โยริส เข้ากันได้ดีกับ เยโรม บัวเต็ง' ฮาราลด์ คาริอุส บิดาของ ลอริส เปิดเผย 'ลอริส อยู่กับ ซิตี้ มาได้ปีครึ่งแล้วและสามารถให้คำแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำในแมนเชสเตอร์ การติดต่อกันระหว่างสองคนเป็นสิ่งที่ดีมาก'

2.ไมนซ์ 'มายากล'

คาริอุส เล่นกับสโมสรท้องถิ่นอย่าง บีเบอรัค, เมตเทนเบิร์ก และ อูล์ม ก่อนจะก้าวขึ้นมาอีกครั้งด้วยการเข้าอะคาเดมี่ของ สตุ๊ตการ์ท ในปี 2005 จนกระทั่งย้ายมาที่เมืองแมนเชสเตอร์ แต่มันเป็น ไมนซ์ ที่เขาสร้างชื่อให้ตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ต่างจากความคิดของสองโค้ชทั้ง โธมัส ทูเคิ่ล กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่เขาลงเล่นด้วย

'ผมเป็นคนใจร้อนเล็กน้อยในช่วงปีครึ่งแรก หลายสิ่งหลายอย่างยังไม่เร็วพอ' คาริอุส อธิบาย 'ผมกลับมาจาก แมนฯซิตี้ และบางทีผมคิดว่าจะตั้งหลักบนเวทีบุนเดสลีกาได้เร็วที่สุด แต่ตอนอายุ 18 ปี ผมยังเด็ก มันมีช่วงขึ้นๆลงๆ เมื่อผมมีโอกาสในวันหนึ่ง ผมจะน้อมรับมัน'

โอกาสนั้นมาถึงในเดือนพฤศจิกายนปี 2013 เมื่อ คริสเตียน เว็ตโคล่ นายทวารมือหนึ่งของ ไมนซ์ ติดโทษแบน ขณะที่แบ็คอัพ ไฮนซ์ มุลเลอร์ บาดเจ็บ ในเกมเปิดบ้านรับมือ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต นั่นทำให้ ทูเคิ่ล ส่ง คาริอุส ลงประเดิมบุนเดสลีกาเกมแรก 


มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของนายใหญ่คนปัจจุบันของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง หลังนายทวารวัย 20 ปีมีส่วนช่วยต้นสังกัดเบียดชนะทีมอินทรีแดง-ดำ 1-0 ก่อนสโมสรจะยกเลิกสัญญากับ เว็ตโคล่ ในวันที่ 1 ธันวาคม และ คาริอุส ออกสตาร์ท 22 เกมของฤดูกาลดังกล่าว ทำ 9 คลีนชีตและมีส่วนนำ ไมนซ์ จบฤดูกาลอันดับ 7 อย่างน่าประทับใจ

ทูเคิ่ล อำลาสโมสรหลังจบฤดูกาลนั้น แต่ คาริอุส ยังคงเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ ไมนซ์ ต่อเนื่องอีก 2 ฤดูกาลภายใต้การดูแลของ คาสเปอร์ ฮูลมันด์ และ มาร์ติน ชมิดท์ ซึ่งเขาพลาดการลงเฝ้าเสาเพียงเกมเดียวในช่วงเวลานั้น กลายเป็นนายทวารอายุน้อยดีที่สุดของเยอรมัน หลังทำ 20 คลีนชีตนำ ไมนซ์ จบอันดับ 6 ของบุนเดสลีกาฤดูกาล 2015-2016

'ถ้าผมวิเคราะห์ 3 ฤดูกาลที่ ไมนซ์ ตอนนี้ มันเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก' คาริอุส กล่าวไว้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2020 'หากมองย้อนกลับไป มันเป็นการตัดสินใจดีที่สุดในการย้ายไป ไมนซ์ และเป็นก้าวแรกในฐานะมืออาชีพของผมที่นั่น'

3.ช่วงสูงและต่ำที่ ลิเวอร์พูล

คาริอุส ย้ายร่วมทีม ลิเวอร์พูล ช่วงหน้าร้อนปี 2016 หลัง เจอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งเคยทำงานกับ ไมนซ์ นาน 7 ปี (2001-2008) ประทับใจผลงานของนายทวารชาวเยอรมัน แม้ตำแหน่งมือหนึ่งของทีมหงส์แดงยังเป็นของ ซิมงต์ มินโญเล่ต์ แต่ในไม่ช้า คาริอุส พร้อมก้าวขึ้นมาท้าชิงมือหนึ่งกับนายทวารชาวเบลเจี้ยน หลังจากหายเจ็บแขนในช่วงปรีซีซั่น อดีตผู้รักษาประตู ไมน์ซ ได้ออกสตาร์ท 10 เกมในซีซั่น 2016-2017 แต่ถูกดร็อปเป็นสำรองหลังก่อความผิดพลาดในเกมกับ บอร์นมัธ

'ผู้เล่นเหล่านี้ต่างเป็นเด็กๆของผม บางครั้งคุณต้องผลักดันพวกเขาและบางครั้งคุณต้องปกป้องพวกเขา' คล็อปป์ กล่าว 'ผมรู้ว่า ลอริส คาริอุส แข็งแกร่งแค่ไหน แต่เห็นได้ชัดว่าเขาไม่สามารถแสดงมันให้เห็นใน 1 หรือ 2 เกมหลังสุด มันไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม มันเกิดขึ้น นั่นคือชีวิต แต่การตัดสินเขาในช่วงเวลานี้มันไม่สมเหตุสมผลเลยเพราะเรามีโครงการระยะยาว แม้กระทั่งกับตำแหน่งผู้รักษาประตูของเรา'

คาริอุส ถูกบังคับให้อดทนในช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2016-2017 โดยมีโอกาสลงเล่นเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลถ้วยเท่านั้น แต่ในซีซั่น 2017-2018 เป็นเรื่องที่แตกต่างออกไป แม้ มินโญเล่ต์ จะเป็นมือหนึ่งในพรีเมียร์ลีกช่วงต้นซีซั่น ทว่า คาริอุส สร้างความประทับใจในการลงเฝ้าเสารอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยการทำคลีนชีตจากเกมชนะ มารีบอร์ และ สปาร์ตัก มอสโก 


ในที่สุด คล็อปป์ นำเขากลับมาเป็นผู้รักษาประตูตัวจริงบนเวทีพรีเมียร์ลีกอีกครั้งในช่วงเดือนมกราคม เด็กหนุ่มชาวเยอรมันสร้างผลงานที่น่าจดจำในเกมกับ เซาธ์แฮมป์ตัน และ นิวคาสเซิ่ล อีกทั้งยังช่วยเซฟจุดโทษของ แฮร์รี่ เคน กองหน้าทีมชาติอังกฤษของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ด้วย ก่อน คาริอุส จะทำ 10 คลีนชีตจากการลงเฝ้าเสา 19 เกม

เมื่อ แมนฯซิตี้ เข้าป้ายคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกซีซั่นนั้น ลิเวอร์พูล จึงโฟกัสไปที่การเล่นรอบน็อกเอาท์ของรายการยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่ง คาริอุส เก็บ 6 ใน 6 คลีนชีตของเขาในรายการดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือเกมชนะ แมนฯซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า 3-0 ในรอบ 8 ทีม นัดแรก ที่ แอนฟิลด์ ก่อนทีมหงส์แดงจะเอาชนะ โรม่า ด้วยสกอร์รวม 7-6 ในรอบรองชนะเลิศ 

ทว่าชะตากรรมของ คาริอุส ถูกตัดสินใจในเกมชิงชนะเลิศกับ เรอัล มาดริด ที่ ลิเวอร์พูล ตกเป็นฝ่ายปราชัย 1-3  

4.วันดับที่เคียฟ

นัดชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกกับ เรอัล มาดริด ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน กลายเป็นเกมกำหนดอาชีพของ คาริอุส จนถึงปัจจุบัน จากการก่อความผิดพลาดสองหนของนายทวารชาวเยอรมันจนเสียประตูให้ คาริม เบนเซม่า กับ แกเร็ธ เบล แม้จะมีการอ้างว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจมาจากการบาดเจ็บศรีษะที่ปะทะกับ เซร์คิโอ รามอส ก่อนหน้านั้นก็ตาม

'เขาได้รับผลกระทบจากการปะทะนั้น นั่นคือ 100 เปอร์เซ็นต์' คล็อปป์ กล่าวหลังเกม ซึ่ง คาริอุส อาจมีอาการคอนคัสชั่นหรือศรีษะกระทบกระเทือน 'ถ้าคุณถาม ลอริส เขาจะพูดว่าเขาไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้และไม่ได้ใช้มันเป็นข้ออ้างแม้แต่วินาทีเดียว เราไม่ใช้เป็นข้ออ้าง เราใช้มันเป็นคำอธิบาย'


การถูกกระแทกส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเล่นของ คาริอุส ในระดับใดนั้นไม่สามารถชี้วัดได้และอาจจะไม่ส่งผลต่อผลการแข่งขันเลย แต่ไม่มีการปฏิเสธว่าเขาพยายามที่จะสลัดทิ้งความอัปยศที่ติดมากับการก่อความผิดพลาดในค่ำคืนนั้น

'ไม่มีใครสนใจเมื่อผู้รักษาประตูคนอื่นก่อความผิดพลาดอีก แต่มันเป็นเรื่องใหญ่เสมอถ้าผมทำ' คาริอุส โอดครวญ 'มันค่อนข้างสุดโต่งในการตีความสิ่งต่างๆ ผู้คนได้รับความสุขจากมันตั้งแต่นัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก บางคนไม่เข้าใจหรือไม่ต้องการรับรู้ว่ามันเป็นเพราะอาการบาดเจ็บที่ศรีษะ และพวกเขาวิพากษ์วิจารณ์ฟอร์มของผมและสร้างความสนุกสนาน ผมไม่เข้าใจมันเลย'

5.เริ่มต้นใหม่ 

ธรรมชาติที่โหดร้ายของการปราชัยในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกและการมาถึงของ อาลีสซง เบ็คเกอร์ นั่นคือจุดจบของเวลาที่แอนฟิลด์ของหนุ่มลอริส แม้ว่าเขาจะได้รับการต้อนรับจากแฟนๆหงส์แดงเมื่อลงเล่นแทน อาลีสซง ในเกมอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นกับ โตริโน่ ก็ตาม แต่จากนั้นไม่นานสโมสรประกาศว่านายทวารชาวเยอรมันจะย้ายไปค้าแข้งกับ เบซิคตัส ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปี 

'มันดีสำหรับเขา' คล็อปป์ กล่าวถึงการปล่อยนายทวารชาวเยอรมันย้ายไปเล่นกับทีมดังตุรกี 'ผมคิดว่า ลอริส เป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม เป็นผู้รักษาประตูที่ดีมาในช่วงอายุเขา ผู้คนจำนวนมากพูดถึงผมเกี่ยวกับการป้องกันที่ดีขึ้นของเรา และดีพอๆกับ อาลีสซง ใน 3 เกมหลังสุด ในเกมส่วนใหญ่เมื่อเราดีมากแล้ว เขาไม่ได้อยู่ที่นี่ มันคงเป็น ลอริส ในตำแหน่งผู้รักษาประตู เขาทำสิ่งดีๆมากมาย'


ช่วงเวลาของ คาริอุส ในอิสตันบูลมีความหลากหลายทั้งการโชว์ความเหนียวหนึบหลายเกม แต่ยังมีการจับตามองการก่อความผิดพลาดของเขา ตัวอย่างเช่นการผิดพลาดในเกมยูโรปาลีกกับ มัลโม่ เขาลงเฝ้าเสากับ เบซิคตัส รวม 67 เกมในช่วง 2 ฤดูกาล แต่เก็บคลีนชีตเพียง 14 นัด ก่อนยกเลิกสัญญากับทีมดังเติร์กในช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ก่อนจะโยกซบ อูนิโอน เบอร์ลิน ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปี 

'โดยพื้นฐานแล้ว เยอรมัน ดึงดูดผม มันเป็นประเทศบ้านเกิดผมและผมไม่ได้อยู่ที่นั่นมานานแล้ว' คาริอุส กล่าวถึงการย้ายกลับมาเล่นในบุนเดสลีกานับตั้งแต่ปี 2016


ตอนนี้ คาริอุส มีความปรารถนาของเขา หลังจากห่างหายไปนาน 4 ปีก่อนหวนคืนสู่ลีกเมืองเบียร์อีกครั้ง โดยคาดหวังว่าจะฟื้นคืนอาชีพของตนเองกลับมาเป็นผู้รักษาประตูที่มีอนาคตสดใสช่วงก่อนย้ายไปค้าแข้งกับทีมหงส์แดง

'ผมรอคอยโอกาสใหม่ของผมใน เบอร์ลิน และผมมีความสุขที่ได้กลับมาเล่นในบุนเดสลีกาอีกครั้ง' นายทวารวัย 27 ปี กล่าว 'อูนิโอน เป็นสโมสรพิเศษ หนึ่งในทีมที่ได้รับความเคารพอย่างสูง ไม่ใช่แค่การเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นบุนเดสลีกาเท่านั้น ผมต้องการมีส่วนร่วมกับการพัฒนาเชิงบวกนี้และช่วยทีมบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในการอยู่รอดปลอดภัยบนเวทีบุนเดสลีกาต่อไป'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด