:::     :::

6 ปีที่ยังดีไม่พอ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพราะ 6 ปีของแต่ละคน ไม่เท่ากัน…

6 ปีของบางคน จากมหาเศรษฐี ดิ่งลงสู่วถีล้มละลายจากสภาวะเศรษฐกิจ หรือการลงทุนที่ผิดพลาด

6 ปีของบางคน จากทหารสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีคนยกนิ้วให้กำลังใจทุกวี่วัน กับผลงานบริหารประเทศ

เช่นเดียวกับ 6 ปีของ มาโน โพลกิง

หลังจากแบกเป้เข้าเมืองไทย มาเป็นผู้ช่วยคู่ใจของ วินฟรีด เชเฟอร์ ในสีเสื้อช้างศึก ก่อนบินออกมาโซโล่เดี่ยวจับงานโค้ชครั้งแรกในรั้ว ทบ. กับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ต่อยอดมา สุพรรณบุรี เอฟซี และ ทรู แบงค็อกฯ

ตลอด 6 ปีในถิ่นแข้งเทพ มาโน เข้ามาช่วย “ยกระดับ” ทีมจากกลางตารางสู่ทีมลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว ด้วยสไตล์การเล่นที่เกมบุกสุดจัด ที่ทำแฟนบอลนั่งดูแล้วไม่เบื่อ ไล่กราดยิงคู่ต่อสู้จนมันส์ตีน

มาโน มอบทุกอย่างให้กับ ทรู แบงค็อกฯ ไม่ว่าจะเป็นความมืออาชีพ แอ็กชันข้างสนามยามลูกทีมทำประตูได้ บุคลิกน่ารักเป็นกันเอง การเปลี่ยนให้บียูกลายเป็นเอนเตอร์เทนฟุตบอล เล่นเกมบุกได้ดุเดือดน่ากลัว    

เพียงแต่ตลอด 6 ปีกับ ทรู แบงค็อกฯ สิ่งที่ มาโน ไม่สามารถมอบให้สโมสรได้เลยคือ “โทรฟี่”




อุตสาหกรรมฟุตบอลมาพร้อมกับความคาดหวัง ยิ่งกับแข้งเทพ ที่หว่านเม็ดเงินไปเยอะเป็นอันดับต้นของไทยลีก รอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในมุมของคนจ่ายเงิน ผลงานของเขาควรผลิดอกออกผลได้บ้างแล้ว

ย้อนกลับไปปีกลาย ขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสร เคยคุยกับ มาโน ว่า หากไม่สามารถพาสโมสรหยิบแชมป์ได้สักใบ ทั้งสองคงต้องบอกลากัน

แต่สุดท้ายแม้ไม่มีโทรฟี่มามอบถึงมือนาย ทว่า มาโน ยังได้รับบัตรผ่านให้ทำทีมต่อในฤดูกาลนี้

ในมุมผู้เขียนมองว่าลึก ๆ บอร์ดบริหารคงเล็งเห็นรากฐานทีมชุดนี้ที่ มาโน ทำไว้แล้วว่าดีแค่ไหน ขาดเหลือการปรับจูนเล็กน้อย ผสมกับจังหวะฟุตบอลที่ลงตัว บียู ชุดนี้คงยากจะมีใครมาต้านทาน

เหมือนสโมสรคิดถูก แข้งเทพ เดินหน้าขยี้คู่ต่อสู้อย่างไม่สนใจใคร ขณะ แชมป์เก่าอย่าง สิงห์ เชียงรายฯ ยังได้รับของฝากกลับเมืองเหนือไป 4 แผล จากการบุกมาเยือน พวกเขาชนะ 5 นัดรวดในไทยลีก ด้วยสไตล์การเล่นที่เพลินตา แนวรุกเข้าขารู้ใจกันดี




แม้คู่แข่งอย่าง การท่าเรือ หรือ บีจี ปทุมฯ จะทุ่มซื้อนักเตะไหน แต่กูรูลูกหนังหลายคนเชื่อ บียู ยังยืน 1 เป็นเต็งคว้าแชมป์ปีนี้

จุดเปลี่ยนมาเกิดขึ้นในนัดที่ 6 ของฤดูกาล ที่พวกเขาเปิดบ้านทำศึกปทุมธานีดาร์บี้ กับ บีจี ปทุมฯ อีกหนึ่งทีมลุ้นแชมป์ และแข้งเทพเป็นฝ่ายปราชัย 0-2 จากนั้นโมเมนตัมฟุตบอลบียูหล่นลงอย่างงงงวย ทีมบุกไปพ่าย ชลบุรี กับ ราชบุรี ในอีก 2 เกมถัดมา

จนล่าสุดที่เปิดบ้านรับ สุโขทัย ซึ่งก่อนเกมมีกระแสข่าวออกมาแล้วว่า หากไม่ชนะเป็นเกมที่ 4 ติดกัน เก้ามาโนน่าจะกระเด็นออก

สุดท้ายกลายเป็น สุโขทัย ยิงเป็นตุงบุกถลุง ทรู แบงค็อกฯ สุดมันส์ 5-4

จะด้วยเหตุผลอะไรก็ช่าง หลังจบเกมแบบไม่ต้องมีม็อบแข้งเทพลงถนนกดดันเรียกร้องบอก เจ้าตัวแถลงลาออกอย่างเข้าใจสถานการณ์ ปิดฉากชีวิต 6 ปีในถิ่นแข้งเทพ ด้วยผลงานดีสุดคือ รองแชมป์ไทยลีก และ รองแชมป์เอฟเอคัพ

วันนี้ มาโน ไม่มีอะไรให้ต้องตำหนิ เขาทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว และความสามารถมันสมองของเขา จากนี้เชื่อว่าคง “ว่างงาน” ไม่นาน

เพียงแต่ 6 ปีที่ผ่านมาของ มาโน อาจยังไม่ดีพอสำหรับ บียู


คำค้นหา : BUFC ไทยลีก
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด