:::     :::

พัฒนาการบาร์ซ่ายุคคูมัน

วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,006
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า ตอบสนองได้ดีหลังการปราชัยในเกม 'เอล กลาซิโก้' เมื่อวันเสาร์ด้วยการบุกสอย ยูเวนตุส ถึงถิ่น 2-0 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อวันพุธด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของนักเตะหลายคน

มันเป็นอีกหนึ่งค่ำคืนบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกที่น่าเหลือเชื่อสำหรับ บาร์เซโลน่า หลังการบุกสยบ ยูเวนตุส หมอบคาถิ่น 2-0 ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในสโมสรหลัง โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประกาศอำลาตำแหน่งประธานโมสรราว 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น 

'ผมทำงานเป็นเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า และพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเท่าเราสามารถทำได้ในฐานะทีม วันนี้ทีมแสดงให้เห็นว่าไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวเมื่อวานนี้ ประธาน บาร์โตเมว ตัดสินใจครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของสโมสร' โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ชาวดัตช์กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว 


บาร์เซโลน่า ออกสตาร์ทซีซั่นนี้ดีเฉพาะ 2 เกมแรกด้วยการชนะทั้ง บียาร์เรอัล (4-0) กับ เซลต้า บีโก้ (3-0) ก่อนสะดุดตลอด 3 เกมหลัง ซึ่งเก็บได้เพียงแต้มเดียวจากเกมกับ เซบีย่า (1-1), เคตาเฟ่ (0-1) และ เรอัล มาดริด (1-3) ก่อนเกมเยือนสังเวียน 'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม' เมืองตูริน ซึ่งทัพอาซูลกราน่าแก้ตัวด้วยการบุกชนะ 2-0 ที่เทรนเนอร์ชาวดัตช์เชื่อว่าชัยชนะจากเกมนี้จะช่วยผลักดันทีมยักษ์กาตาลุนย่ากลับสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง 

'เราเล่นด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมในการเผชิญหน้ากับทีมที่แข็งแกร่งมากในยุโรป เราสร้างโอกาสทำประตูหลายครั้ง ผมมีความสุขกับสไตล์ฟุตบอลและแคแร็กเตอร์ที่ทีมของผมแสดงให้เห็น' 

'มันเป็นผลงานดีที่สุดของฤดูกาลและสมบูรณ์แบบที่สุด เราควบคุมแดนกลางและ อองตวน กรีซมันน์ โชคร้ายเล็กน้อย แต่เขาเล่นได้ดี'

'การคว้าชัยชนะที่นี่กับทีมแกร่งของยุโรปอย่าง ยูเว่ จะช่วยให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแน่นอน'


คูมัน สร้างความประหลาดใจด้วยการดร็อป อันซู ฟาตี เป็นตัวสำรองและเปิดโอกาสให้ เปโดร กอนซาเลซ เปดรี้ มิดฟิลด์หนุ่มวัย 17 ปีออกสตาร์ทพร้อม อุสมาน เดมเบเล่ และ อองตวน กรีซมันน์  

เดมเบเล่ ตอบแทนความไว้วางใจจากเทรนเนอร์ชาวดัตช์ด้วยการทำประตูให้ทีมอาซูลกราน่าขึ้นนำนาที 14 แต่ ยูเวนตุส พลาดโอกาสตีเสมอถึงสามครั้งหลังการทำทั้ง 3 ประตูของ อัลบาโร่ โมราต้า ถูกวีเออาร์ริบคืนเนื่องจากดาวยิงชาวสเปนอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ก่อน ลิโอเนล เมสซี่ จะสังหารจุดโทษปิดกล่องช่วงท้ายเกม 

'สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำงานของทั้งทีม เปดรี้ สร้างความประทับใจในแคแร็กเตอร์ที่เขาแสดงให้เห็นในสถานการณ์พิเศษทั้งที่อายุยังน้อย'

'เรามีปัญหาในแนวรับ แต่ผมรู้ว่า เฟรงกี้ เดอ ย็อง สามารถเล่นถอยมาเล่นตรงนั้นได้ เขาเคยเล่นกับ ฮอลแลนด์ และให้การตอบรับที่ดีในวันนี้ด้วย'

จากชัยชนะที่ 'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม' มีอย่างน้อย 5 ประการที่เปลี่ยนแปลงไปของทีมอาซูลกราน่าที่เรียนรู้มาจากการปราชัยในเกม 'เอล กลาซิโก้' เมื่อวันสาร์ที่ผ่านมา 

1.อุสมาน เดมเบเล่ ฉายแวว

เดมเบเล่ เคยอยู่ในระนาบเดียวกับ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ เมื่อปี 2017 ตอน บาร์เซโลน่า จ่ายเงินก้อนโตดึงตัวมาจาก ดอร์ทมุนด์ ทว่าการบาดเจ็บทำลายช่วงเวลาของเขาในกาตาลุนย่า นั่นทำให้หนุ่มอุสมานไม่ได้พัฒนามากกว่าไปเมื่อ 3 ปีก่อนจนถูก เอ็มบั๊ปเป้ แซงหน้าไปไกลจนมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดในโลกถ้าหากมีการย้ายสังกัดในอนาคต

ท้ายที่สุด เดมเบเล่ ฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง เขาได้โอกาสจาก คูมัน ส่งลงตัวจริงครั้งแรกของซีซั่นในเกมเยือน เคตาเฟ่ ก่อนออกสตาร์ทอีกครั้งในเกมเยือน 'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม' เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา 

เดมเบเล่ แสดงให้เห็นว่าเขามีความสามารถอะไรบ้าง หลังแนวรุกชาวฝรั่งเศสป่วนแนวรับทีมม้าลายเกือบทุกครั้งที่บอลอยู่กับเท้าขวา กองหลังยูเว่ถูกแข้งวัย 23 ปีพาทัวร์เกือบตลอด 66 นาทีที่อยู่ในสนามและเขายังเชื่อมโยงกับเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างดีด้วย


แน่นอน เดมเบเล่ เป็นคนยิงเบิกร่องให้บาร์ซ่าขึ้นนำ 1-0 แม้จะมีโชคเกื้อหนุนบอลแฉลบกองหลังคู่แข่งเข้าประตูก็ตาม แต่จุดเริ่มต้นมาจากเทคนิคเฉพาะตัวของแนวรุกวัย 23 ปีที่ทำให้แนวรับทีมม้าลายจับจังหวะสกัดลำบาก นอกจากประตูดังกล่าว เดมเบเล่ ยังแสดงให้เห็นถึงคุณค่าด้วยการปั่นป่วนจนแนวป้องกันฝ่ายตรงข้ามรวนหลายครั้ง จากสถิติระบุว่าหนุ่มอุสมานเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งถึง 17 ครั้งและมีส่วนร่วมกับเกมด้วยการสัมผัสบอล 59 ครั้ง 

คูมัน ตัดสินใจถอด เดมเบเล่ ออกช่วงนาที 66 โดยส่ง ฟาตี ลงเล่นแทน แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ แนวรุกชาวฝรั่งเศสสามารถเชิดหน้าเดินออกจากสนาม ถ้าหากอดีตแข้งทีมเสือเหลืองสามารถรักษาสภาพความฟิตต่อเนื่องตลอดฤดูกาล สาวกบาร์เซโลนิสต้าอาจจะได้เห็นร่างเทพของเดมเบเล่ในซีซั่นนี้หลังเฝ้ารอมานาน 3 ปี

2.แฮตทริควีเออาร์ 

อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าทีมชาติสเปนทำแฮตทริคกับ บาร์เซโลน่า แต่การทำทั้งสามประตูของอดีตกองหน้า แอตเลติโก มาดริด ถูกวีเออาร์ริบคืนเนื่องจากนักเตะอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าทั้งนาที 15, 30 และ 55 ซึ่งค่อนข้างน่าเหลือเชื่อที่จะเป็นการล้ำทั้งหมดของดาวยิงวัย 28 ปี

สองประตูแรกชัดเจนว่า โมราต้า เสียท่าให้กับดักล้ำหน้าของ บาร์เซโลน่า เมื่อ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ กับ โรนัลด์ อาเราโฮ คู่เซนเตอร์ของทีมเยือนเช็คไลน์อย่างแม่นยำ ส่วนการทำประตูช่วงนาที 55 ค่อนข้างโชคร้ายของ โมราต้า เนื่องจากลำตัวของกองหน้าชาวสเปนอยู่ระนาบเดียวกับ ล็องเล่ต์ เพียงเท้าซ้ายของกองหน้าวัย 28 ปีเหลื่อมออกมาจากไลน์เท่านั้น 

อย่างไรก็ตามคุณยังรู้สึกได้ถึงความมุ่งมั่นของ โมราต้า เขาทำงานเพื่อทีมอย่างไม่ลดละและพยายามสร้างความเจ็บปวดให้ทีมอาซูลกราน่าอย่างแท้จริง แม้จะไม่มีชื่อเป็นคนทำสกอร์หลังถูกจับล้ำหน้าครั้งแล้วครั้งเล่าก็ตาม 

3.เปียนิช กองกลางสมบูรณ์แบบ

เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ กับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง เป็นคู่มิดฟิลด์ตัวกลางของ บาร์เซโลน่า ที่ คูมัน เลือกใช้งานเป็นหลัก แต่ เฟรงกี้ ถูกบังคับให้สวมบทบาทที่ไม่เหมาะกับเขา ขณะที่ บุสเก็ตส์ มีปัญหาในการรับมือเกมโต้กลับเร็วของคู่แข่ง นั่นจึงเป็นโอกาสของ มิราเล็ม เปียนิช ที่ลงมาช่วยกลบจุดอ่อนดังกล่าว

บาร์เซโลน่า เซ็นสัญญากับ เปียนิช ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาท่ามกลางข้อกังขาเนื่องจากนักเตะอายุ 30 ปี สวนทางกับนโยบายสร้างทีมด้วยผู้เล่นสายเลือดใหม่อายุน้อย ที่สำคัญทีมอาซูลกราน่ายังสลับปล่อย อาร์ตูร์ เมโล่ มิดฟิลด์วัย 23 ปีที่มีอายุการใช้งานมากกว่าโยกสลับไปค้าแข้งกับทีมม้าลาย ที่ว่ากันว่าการทำข้อตกลงดังกล่าวมาจากความกังวลใจเรื่องกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ 

อย่างไรก็ตามมีการประเมินศักยภาพของ เปียนิช ว่าเป็นนักเตะที่มีความสมบูรณ์แบบในการเล่นร่วมกับ เดอ ย็อง เนื่องจากเขาเป็นมิดฟิลด์ที่มีความสามารถและมีรูปแบบการเล่นแตกต่างจากมิดฟิลด์ชาวดัตช์ เขาไม่จำเป็นต้องเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างเพื่อแสดงความสามารถของตนเอง


เปียนิช เป็นกองกลางที่เล่นเกมป้องกันแข็งแกร่ง มีเทคนิคความสามารถสูงและเล่นฟุตบอลด้วยสัญชาตญาณ ซึ่งเพียงพอสำหรับการกลบจุดอ่อนของ บุสเก็ตส์ ที่กำลังโรยราตามสังขาร

การเผชิญหน้ากับทีมเก่าของ เปียนิช เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของมิดฟิลด์ชาวบอสเนียน หลังผ่านพ้น 2-3 จังหวะแรก เปียนิช เริ่มเล่นด้วยความมั่นคง คุมพื้นที่เป็นวงกว้าง และเมื่อใดก็ตามที่บอลอยู่กับเท้า เขาจะออกบอลเร็วไม่เก็บไว้กับตัวนานเกินไปและขับเคลื่อนเกมร่วมกับ เดอ ย็อง หรือ บุสเก็ตส์ ซึ่งลงเล่นในช่วงครึ่งหลังได้ดี 

แม้ เปียนิช อาจจะไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ในแผงกองกลางของ บาร์เซโลน่า แต่เขาเป็นมิดฟิลด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของทีมอาซูลกราน่าได้เหมือนเกมที่ อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม

4.ช่วงเรียนรู้ความยากลำบากของ ปีร์โล่

อันเดรีย ปีร์โล่ คือตำนานของ ยูเวนตุส ฐานะนักเตะ ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ การแต่งตั้งเขาเป็นโค้ชคนใหม่ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ชาญฉลาดและมันเป็นเรื่องดีเสมอที่เห็นโค้ชหนุ่มก้าวขึ้นมาในวงการลูกหนัง โดยเฉพาะ ปีร์โล่ ที่ไร้ประสบการณ์ทำงานบทบาทนี้มาก่อนและมันแสดงให้เห็นจากค่ำคืนที่ผ่านมา

ปีร์โล่ พยายามสร้าง ยูเวนตุส ตามแนวทางของเขา เพียงแต่ลูกทีมยังไม่สามารถนำแนวคิดของโค้ชมาปฏิบัติจริงในสนามแข่งขัน ทีมม้าลายพยายามเพรสซิ่งสูงใส่ บาร์เซโลน่า ในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก ทว่าทีมของ ปีร์โล่ ยังไม่มีความคิดเป็นหนึ่งเดียวกัน แม้นักเตะจะอยู่ในตำแหน่งตามการวางแผนของโค้ช แต่ยังไม่มีรูปแบบการเล่นที่ชัดเจน ไม่มีเพลย์เมกเกอร์สร้างสรรค์เกม

ทีมม้าลายพยายามใช้ ฮวน กวาดราโด้ เปิดบอลจากริมเส้นให้ อัลบาโร่ โมราต้า แต่ขาดความสม่ำเสมอ ส่วนการเลี้ยงบอลฝ่าแนวป้องกันคู่แข่งของ เดยัน คูลูเซฟสกี้ ทำได้ดีเฉพาะบางครั้งเท่านั้น 

ยูเวนตุส กำลังสร้างทีมขึ้นมาใหม่ตามแนวทางของพวกเขา และนั่นยังไม่ดีพอสำหรับระดับสูงสุดของเกม ทีมม้าลายไม่ได้เล่นในระดับเดียวกับ บาร์เซโลน่า  ไม่ว่าช่วงที่มีผู้เล่นเท่ากันหรือเหลือเพียง 10 คนก็ตาม ซึ่ง ปีร์โล่ กำลังเรียนรู้ถึงความยากลำบากในฐานะโค้ชที่ยากยิ่งกว่าตอนที่เขาลงกำกับเองในสนามฐานะนักเตะ

5.การตอบสนองของ เปดรี้ 

เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ หรือ เปดรี้ กลายเป็นดาวดับในเกม 'เอล กลาซิโก้' แต่ภาพรวมในฤดูกาลนี้ของมิดฟิลด์วัย 17 ปีถือว่าใสสดเมื่อดูจากอายุของนักเตะ 

แม้ เปดรี้ จะฟอร์มแย่ในเกมพ่าย เรอัล มาดริด 1-3 แต่ คูมัน ตัดสินใจอย่างกล้าหาญด้วยการเลือกแข้งวัย 17 ปีลงเล่นตัวจริงเกมเยือน ยูเวนตุส มันแสดงให้เห็นว่าแม้ภาพลักษณ์ของเทรนเนอร์ชาวดัตช์จะดูดุร้ายและแปลกประหลาดอย่างไร แต่เขารู้วิธีการดูแลผู้เล่นอายุน้อย 

เขาสามารถปล่อยให้ เปดรี้ จมอยู่กับฟอร์มที่ย่ำแย่ของตัวเอง แต่เขาเลือกที่จะทำให้เด็กจดจ่อสมาธิอยู่กับการเล่นเกมใหญ่และเด็กหนุ่มวัย 17 ปีตอบสนองด้วยการสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมในตูริน


เปดรี้ ได้รับการยกย่องว่ามีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็น อันเดรส อีเนียสต้า คนใหม่ มันอาจจะเป็นการอวยเกินจริงไปบ้าง แต่อย่างน้อยหลักฐานจากเกมกับทีมม้าลายก็พอมองเห็นแววของเด็กหนุ่มวัย 17 ปีที่กล้าเล่นกล้าเลี้ยงบอลฝ่าคู่แข่ง เขาเล่นด้วยความมั่นใจเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งประสบความสำเร็จ 4 จากความพยายาม 5 ครั้ง 

ถ้าหนุ่มเปดรี้พัฒนาการฝีเท้าและวิธีการเล่นอย่างต่อเนื่อง การก้าวขึ้นมาเป็น อีเนียสต้าคนใหม่ ตามเสียงยกย่องก่อนหน้านี้คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับเด็กหนุ่มวัย 17 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด