:::     :::

จากนอกลีกสู่แชมเปี้ยนส์ ลีก ของ รีห์ส วิลเลี่ยมส์

วันเสาร์ที่ 07 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,650
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
152 นาทีของ "รีห์ส วิลเลี่ยมส์" บนเวทียุโรปในฤดูกาลนี้กับ ลิเวอร์พูล อาจไม่ได้มีสถิติทางตัวเลขอะไรที่น่าหวือหวา ทว่าทิศทางการเล่นของเขาบนฟลอร์หญ้าต่างหากที่น่าพูดถึง

ทั้งการยืนตำแหน่ง, การกะจังหวะแท็คเกิ้ล, การบีบพื้นที่ และเหนือสิ่งอื่นใดนั่นคือ "ความนิ่ง"

"พวกคุณฟังนะ ผมทำงานกับเด็กอายุต่ำกว่า 23 ปีมาเยอะ แต่ วิลเลี่ยมส์ คือความแตกต่าง"

รัสเซล เพนน์ กุนซือของทีม คิดเดอร์มินสเตอร์ ทีมจาก เนชั่นแนล ลีก ซึ่งอยู่ดิวิชั่นที่ 6 ของอังกฤษพูดถึงดาวรุ่งหงส์แดง หลังเคยร่วมงานกันมาในฤดูกาลที่แล้ว โดยในตอนนั้น เพนน์ ยังเป็นแค่ผู้ช่วยโค้ช

"90% ของพวกนักเตะที่ถูกปล่อยยืมมาล้วนไม่เวิร์ค วิลเลี่ยมส์อยู่ใน 10% ที่ทำผลงานได้ดี"


รีห์ส วิลเลี่ยมส์ เข้าร่วมเป็นนักเตะของ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ 10 ขวบ เขายอมรับว่ามี เวอร์กิล ฟาน ไดค์ เป็นต้นแบบในการเล่นตำแหน่งกองหลัง และเรื่องบังเอิญที่ตัวเขาเองก็ยังมีบุคลิกคล้ายกับปราการหลังชาวดัตช์ไม่ใช่น้อยเลย

"ตอนเขาเดินเข้ามาในห้องแต่งตัว ทุกคนแซวกันว่า -นี่แกปลอมตัวเป็น ฟาน ไดค์ มาเหรอวะไอ้หนู- เพราะเขามีความคล้ายกันเยอะเอาเรื่องอยู่"

แต่ช่วงชีวิตที่นอกลีกของ วิลเลี่ยมส์ ไม่ง่ายเลยนะครับ ช่วงเดือนแรกเขาทำผิดพลาด 3 ครั้ง อันนำมาซึ่งการเสียประตูทั้ง 3 ลูกของทีม นอกจากนี้ยังได้รับบาดเจ็บ แถมยังได้ใบแดงจนถูกแบนอีกต่างหาก

นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของเขาไม่ใช่น้อยเลย

"เขาเล่นพลาด 3 ครั้ง ต่อมาจมูกแตกต้องเข้าโรงพยาบาล พอออกมาก็ได้ใบแดงอีก เขาผิดหวังมาก แต่นั่นแหละ คือโลกของฟุตบอลอาชีพที่เขาต้องเรียนรู้"

หากเป็นนักเตะคนอื่นคงหลุดฟอร์มไปแล้ว แต่นั่นไม่ใช่กับวิลเลี่ยมส์ เขาค่อยๆ พัฒนาตัวเองมากขึ้นในช่วงที่ติดโทษแบน ทำงานในสนามซ้อมหนักขึ้นจนกลับมามีที่ยืนในตำแหน่งตัวจริงอีกครั้ง ก่อนจะกลายเป็นกำลังหลักและพาทีมจบที่อันดับ 16 ได้สำเร็จ

แม้จะเสียประตูถึง 43 ลูก แต่ วิลเลี่ยมส์ กลับได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากว่ามีฝีเท้าที่ใหญ่เกินมาตรฐานฟุตบอลนอกลีก เขานิ่งเกินวัย ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในเกมรับเต็มตัว แม้ในตอนนั้นจะเพิ่งอายุ 18 ย่าง 19 ก็ตาม

"เขาเล่นกับนักเตะอายุ 30-33 แบบไม่กลัว เขาพัฒนาขึ้นในทุกๆ เกมที่ลงสนาม อย่างในเกมที่ไปเยือน สเปนนี่มัวร์ ทาวน์ เขาได้รับเสียงโห่จากแฟนบอลเจ้าบ้านกว่า 500 คนตลอดทั้งเกม สิ่งเหล่านี้คือตัวที่หล่อหลอมเขาให้โตขึ้นบนอาชีพนี้" เพนน์ ทิ้งท้ายถึงอดีตลูกทีม


เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา รีห์ส วิลเลี่ยมส์ เก็บประสบการณ์เต็มกระเป๋ากลับมายังแอนฟิลด์ โดยได้รับการยืนยันจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ว่าเขาคือ 1 ในนักเตะชุดใหญ่ของทีมเต็มตัวในฤดูกาลนี้

ภายหลังจาก ฟาน ไดค์ และ ฟาบินโญ่ ได้รับบาดเจ็บ ชื่อของ วิลเลี่ยมส์ ถูกดึงเข้ามาในทีมชีตของ คล็อปป์ อยู่บ่อยครั้ง และการเดบิวต์ในฐานะตัวจริงนัดแรกของเขาก็เดินทางมาถึงเร็วกว่าที่คาด แถมยังเป็นเกมสำคัญอย่างในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกด้วย

"ผมรู้ตัวก่อนเกมจะเริ่มไม่นาน ผมตื่นเต้นอยู่นิดหน่อย พยายามนอนพักก่อนถึงเวลาแข่งสัก 2-3 ชั่วโมง ผมอยากให้มันออกมาดี"

และมันก็ออกมาดีอย่างที่เขาต้องการเสียด้วย

ผลงานของ วิลเลี่ยมส์ ในเกมกับ อตาลันต้า ทำให้แฟนๆ อุ่นใจไปได้หลายเปลาะ เพราะไม่ใช่แค่มีทรวดทรงคล้าย ฟาน ไดค์ เท่านั้น แต่ลีลาการเล่นก็ถือว่าเป็นร่างทรงน้อยๆ ได้เหมือนกัน

เขาโหม่งเคลียร์บอลช่วยทีม 2 ครั้ง, แท็คเกิ้ลชนะ 100%, ดวลชนะลูกกลางอากาศ 1 ครั้ง และแย่งบอลคืนมาสำเร็จอีก 2 ครั้งจาก 90 นาทีที่อยู่ในสนาม แถมยังจบเกมด้วยคลีนชีตอีกด้วย

"ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของทีม อยากเป็นนักเตะที่ขาดไม่ได้ในทีม ผมรู้นะว่ามันยาก แต่ผมจะพยายาม ทำงานหนักต่อไป เพื่อโอกาสที่ผมต้องการ"


จากที่เคยแต่เฝ้ามอง ฟาน ไดค์...

วันนี้ รีห์ส วิลเลี่ยมส์ กลายเป็นคนที่มาแทน ฟาน ไดค์ ยามดาวเตะดัตช์บาดเจ็บ

จากนักเตะที่ลงไปเล่นนอกลีก...

วันนี้เขากลายเป็น 1 ในผู้เล่นที่ได้ลงสนามเกมระดับ แชมเปี้ยนส์ ลีก

แม้เส้นทางฝันจะเพิ่งเริ่ม แต่ รีห์ส วิลเลี่ยมส์ คืออนาคตที่น่าจับตามองมากจริงๆ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด