:::     :::

แชมเปี้ยนชิพซีซั่น'นอนสต็อป'

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,617
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาลที่แล้ว นอริช วัตฟอร์ด บอร์นมัธ คือสามทีมที่ตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ นอริช บอร์นมัธ วัตฟอร์ด คือสามทีมที่เรียงหน้ากันอยู่หัวแถวแชมเปี้ยนชิพ

จากโปรแกรมแชมเปี้ยนชิพที่เตะกันมาต่อเนื่อง สุดสัปดาห์ กลางสัปดาห์ สุดสัปดาห์ กลางสัปดาห์ ที่อัดแน่นแบบไม่มีหยุดพัก ยกเว้นช่วงโปรแกรมคาราบาวคัพ และทีมชาติ ถึงตอนนี้ผ่านไป 19 เกม พอจะมองเห็นโฉมหน้าของสองทีมนำที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

นอริช 40 คะแนน, บอร์นมัธ 37 คะแนน คือสองทีมที่ฉีกนำในตารางตอนนี้ ตามมาด้วยชุดใหญ่ วัตฟอร์ด 34 คะแนน, สวอนซี เร้ดดิ้ง เท่ากัน 33 คะแนน, เบรนท์ฟอร์ด 32 คะแนน, มิดเดิลสโบรช์ สโต๊ค บริสตอล ซิตี้ เท่ากัน 30 คะแนน, คาร์ดิฟฟ์ 29 คะแนน, แบล็คเบิร์น บาร์นสลี่ย์ เท่ากัน 38 คะแนน
นี่คือครึ่งบนของตารางแชมเปี้ยนชิพ ที่อันดับ 3-12 มีคะแนนห่างกันเพียง 6 คะแนนเท่านั้น
ด้วยโปรแกรมที่หวดกันทุกๆ สามวันแบบนี้ ทีมไหนสภาพทีมดีกว่า มีตัวเจ็บน้อยกว่า ขนาดทีมใหญ่กว่า ย่อมได้เปรียบมากกว่าทีมอื่นเป็นธรรมดา
และจากที่หลายคนคิดว่า นอริช จะทีมแตก หลังจากตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก แต่ ดาเนียล ฟาร์เค่ กลับรักษาตัวหลักเอาไว้ได้เกือบครบ ไม่ว่าจะเป็น เอมิเลียโน่ บูเอนเดีย, ทอดด์ แคนท์เวลล์, แม็กซ์ แอรอนส์, ทีมู พุกกี้
หลักๆ มีเสียไปเพียง จามาล ลูอิส กับ เบน ก๊อดฟรีย์ สองรายเท่านั้น
และด้วยความที่ นอริช ชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นพลังหนุ่ม เรื่องความมุ่งมั่นจึงเหลือเฟือกับการพาทีมเลื่อนชั้นกลับพรีเมียร์ลีกเป็นหนที่สองในรอบสามปี แตกต่างจากหลายทีมที่หมดไฟหลังจากตกชั้น
อีกเหตุผลสำคัญที่ นอริช บินสูงอยู่หัวตาราง เพราะแท็กติกของ ฟาร์เค่ ที่เน้นเปิดหน้าแลกเอาให้ตายกันไปข้าง จึงกลายเป็นทีมที่คว้าชัยชนะมากที่สุด 12 จาก 19 เกมแรกในบรรดา 24 ทีม เพราะขุมกำลังแนวรุกที่เหนือกว่าชาวบ้าน บูเอนเดีย แอสซิสต์ไปแล้ว 5 พุกกี้ ซัลโวไปแล้ว 10
แต่ทีมที่น่าจับตามองมากที่สุดหลังผ่าน 19 เกมคือ บอร์นมัธ ที่ซีซั่นนี้ดูแลทีมโดย เจสัน ทินดอลล์ อดีตกองหลังของทีม และเป็นมือขวาของ เอ็ดดี้ ฮาว มาอย่างยาวนาน จึงรู้จักทุกซอกทุกมุมของสโมสรเป็นอย่างดี
บอร์นมัธ เสียตัวหลักไปเยอะทีเดียว คัลลัม วิลสัน, นาธาน อาเก้, อารอน แรมส์เดล, แฮร์รี่ อาร์เทอร์ รวมถึงที่ปล่อยตัวหมดสัญญาไปก่อนจบซีซั่นที่แล้ว ไรอัน เฟรเซอร์
ทินดอลล์ สร้างทีมขึ้นมาใหม่ โดยให้ โดมินิก โซลันกี เป็นเบอร์หนึ่งในแดนหน้า และถึงตอนนี้อดีตศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลก ยู-20 เมื่อปี 2017 ซัลโวไปแล้ว 8 ประตู ขณะที่ เดวิด บรู๊คส์ ที่กลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้งก็จัดแอสซิสต์ไป 5 ประตูแล้ว
ถึงตอนนี้ ในบรรดา 24 ทีม บอร์นมัธ คือทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุด 35 ลูก, มีประตูได้เสียบวกมากที่สุด 19 ประตู (ทิ้งห่างอันดับสองถึง 8 ประตู) และยังเป็นทีมที่แพ้น้อยที่สุดเพียง 2 เกมเท่านั้น
พอเลื่อนลงมาต่ำกว่าสองอันดับแรก จะเห็นได้ว่า สถานการณ์ของทั้ง 10 ทีม (อันดับ 3-12) สามารถเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือได้อย่างรวดเร็ว
โดยเฉพาะหากทีมบนๆ แพ้สองสามเกมติด หรือทีมล่างๆ ชนะสักสองสามเกมติด
ผู้จัดการทีมหลายคนทราบดี การคุมทีมในแชมเปี้ยนชิพนั้นยากพอๆ กับพรีเมียร์ลีก เพราะผลการแข่งขันที่ยากจะคาดเดา ไม่มีทีมใหญ่เป็นต่อทีมเล็กแบบเห็นได้ชัดเหมือนลีกสูงสุด
หากปลุกเร้าทีมหลังจากตกชั้นไม่ได้ ก็มีโอกาสร่วงอีกขั้นลงสู่ลีกวันได้เลย เหมือนอย่างที่หลายทีมเคยเจอมาแล้ว
ถึงตอนนี้ ตารางคะแนนอาจชี้อะไรไม่ได้มาก ต้องรอจนกว่าจะเข้าสู่ช่วงควอเตอร์สุดท้าย คงมองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น สำหรับฤดูกาล 2020-21 ที่มีความแตกต่างจากทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด