:::     :::

หนึ่งปีในค่ายเสือเหลืองของฮาแลนด์

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,479
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์อยู่กับ ดอร์ทมุนด์ มาครบหนึ่งปีนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ซัลซ์บวร์ก พร้อมทำผลงานโดดเด่นจนตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสร

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ค้าแข้งกับทีมเสือเหลืองมาครบหนึ่งปี หลังย้ายมาจาก ซัลซ์บวร์ก ในช่วงเดือนมกราคมปีที่ผ่านมาและลงประเดิมสนามฐานะสำรองเมื่อวันที่ 18 มกราคม หลังลงสนามช่วงนาที 56 ก่อนกลายเป็นแข้ง ดอร์ทมุนด์ คนที่สองต่อจาก ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง ที่ทำแฮตทริคได้ตั้งแต่การลงเล่นเกมแรก 

ฮาแลนด์ ย้ายจาก ซัลซ์บวร์ก มาอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงเดือนมกราคมปีที่่ผ่านมาด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโรและเซ็นสัญญา 4 ปีครึ่ง หัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนสร้างผลกระทบต่อทีมเสือเหลืองทันที 

แม้จะมีอุปสรรคทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19' ทำให้ฤดูกาลหยุดชะงักไปนานหลายเดือน รวมถึงการถูกอาการบาดเจ็บพรากไปจากสนาม แต่ ฮาแลนด์ ยังทำผลงานยอดเยี่ยมกระทุ้ง 25 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 27 เกม หัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนยิงทุกรายการ 35 ประตูจากการลงเล่น 36 นัด ตลอดช่วงเวลาหนึ่งปีที่ค้าแข้งกับทีมเสือเหลือง 


ผลงานดังกล่าวของ ฮาแลนด์ เป็นรองเฉพาะ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ของ บาเยิร์น มิวนิค และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ของ ยูเวนตุส ที่ยิงตลอดปี 2020 ที่ 49 กับ 40 ประตูตามลำดับเท่านั้น 

ฮาแลนด์ ทำผลงานเหนือกว่ายอดกองหน้าอย่าง ชีโร่ อิมโมบิเล่ ของ ลาซิโอ และ โรเมลู ลูกากู ของ อินเตอร์ มิลาน ที่ยิง 33 ประตู รวมถึง ลิโอเนล เมสซี่ ของ บาร์เซโลน่า ซึ่งยิงในช่วงปีที่ผ่านมาเพียง 29 ประตู 

แต่ถ้าคิดค่าเฉลี่ยการทำประตูต่อนาทีลงสนาม ฮาแลนด์ ทำได้ดีกว่าทั้ง เลวานดอฟสกี้ กับ โรนัลโด้ หลังหัวหอกนอร์วีเจี้ยนทำเฉลี่ยยิง 1.18 ประตูต่อเกม ขณะที่ เลวานดอฟสกี้ ยิง 1.15 ประตูต่อเกม ส่วน โรนัลโด้ กระทุ้ง 0.99 ประตูต่อเกม 

หากเปรียบเทียบโอกาสสับไกทำประตู เมสซี่ เหนือกว่าทุกคนจากโอกาสมากถึง 253 ครั้ง ตามมาด้วย โรนัลโด้ (235), เลวานดอฟสกี้ (180) ส่วน ฮาแลนด์ สับไกยิง 102 ครั้ง 


คุณอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ มา 1 ปีแล้ว ปีนี้เป็นอย่างไรบ้างสำหรับคุณ? คุณมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง?

'ใช่ ทุกอย่างผ่านไปเร็วมากตั้งแต่ผมเซ็นสัญญา เราเข้าสู่ช่วงล็อกดาวน์ เราเริ่มต้นฝึกซ้อมและลงเล่นโดยปราศจากแฟนบอล และสำหรับผมมันเร็วมาก แต่ก็ช้ามากถึง 2 ครั้งเช่นเดียวกัน มันยากจะอธิบาย แต่มันกลับมาอย่างรวดเร็วอีกครั้ง และเราไม่รู้ว่าจะมีสิ่งนี้เกิดขึ้น แต่ผมโชคดีที่ได้เล่นต่อหน้ากำแพงสีเหลืองและต่อหน้าแฟนๆของเราและผมหวังว่าในไม่ช้า เราจะได้เล่นต่อหน้าพวกเขาอีกครั้ง'

'เอดิน แทร์ซิช โค้ชคนใหม่เป็นอย่างไร?

'เอดิน กับผมมีความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่ผมมาที่นี่ และเราได้พูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ เขาแนะนำผมมากมายเพื่อให้ผมพุ่งทะยานไปข้างหน้าเพื่อทะลวงประตู และใช่ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีและผมรอคอยที่จะสร้างสิ่งนั้นต่อไปเพื่อให้ดียิ่งขึ้นและทำเพื่อเขา'

ดอร์ทมุนด์ เล่นระบบ 4-2-3-1 ภายใต้การคุมทีมของ เอดิน แทร์ซิช โดยมี มาร์โค รอยส์ ลงเล่นบทบาทหมายเลข 10 การเล่นร่วมกับเขาเป็นอย่างไร?

'ใช่ แน่นอน เขาเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่นี่และเราต้องการเขาด้วยฟอร์มดีที่สุดของเขา เขามีวิสัยทัศน์ที่ไม่มีใครเหมือน คุณเห็นประตูนั้นของ (เจดอน) ซานโช่ กับ ไลป์ซิก และการผ่านบอลให้ผม มันวิเศษมาก ผมต้องการบอลเหล่านี้ ดังนั้นเขายังมีอะไรให้ผมมากกว่านี้'

การทำแฮตทริคแรกของคุณตั้งแต่เกมประเดิมสนามกับ เอาก์สบวร์ก, ช่วยอธิบายช่วงเวลานั้นว่าเป็นอย่างไร?

'ประตูแรกมาจากการผ่านบอลที่ดีของ ซานโช่, ผมรู้ว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีและผมรู้ว่าเขาสามารถเล่นกับผมได้และผมก็แค่วิ่งทำทางและจากนั้น โตโต้ (ธอร์กก็อง อาซาร์), เขาผ่านบอลให้ผมหน้าประตูและมันเป็นของขวัญที่ยอดเยี่ยมจาก อาซาร์ และประตูที่ 3 เป็นการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยมจาก มาร์โค รอยส์ และใช่, การทำแฮตทริคแรกมันยอดเยี่ยมมาก มันเป็นเรื่องยอดเยี่ยมเสมอที่ทำแฮตทริคและมันเป็นการเปิดตัวครั้งแรกที่มันอาจไม่ดีไปกว่านี้แล้ว'

คุณสร้างสถิติไว้หลายอย่างและมันมีความสำคัญสำหรับคุณอย่างไร?

'ใช่, บอกตามตรงว่านั่นไม่ใช่โฟกัสหลักของผม จุดมุ่งหมายหลักของผมคือการคว้าแชมป์บางอย่างในฐานะทีม นั่นเป็นสิ่งที่ผมต้องการทำในอาชีพค้าแข้งของผม ผมต้องการคว้าโทรฟี่และแชมป์ต่างๆ ดังนั้นโฟกัสของผมไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การคว้ารางวัลส่วนตัวเท่านั้น แต่เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นครั้งแรก มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม คุณก็รู้ อย่างที่คุณบอกที่มีการทำสถิติบางอย่างและรางวัล โกลเด้น บอย และผมชื่นชมมันมาก ผมอยากขอบคุณเมื่อมีคุณชื่นชมงานที่ผมทำและสิ่งที่ผมกำลังทำ นอกจากนี้ยังทำให้ผมมีแรงจูงใจที่จะก้าวไปอีกระดับเมื่อคุณได้อะไรแบบนั้น'

คุณชอบบุนเดสลีกาอย่างไร?

'ใช่, ผมชอบมัน มีทีมดีๆมากมาย ทีมที่แข็งแกร่งมากมายและสนามแข่งขันที่ยอดเยี่ยมทั่วประเทศ อย่างที่คุณรู้ ผมสนุกกับมันและมันเป็นลีกที่ยอดเยี่ยม'

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นนักเตะต้นแบบของคุณหรือไม่?

'ใช่, ผมได้อ่านบางอย่างที่นี่และที่นั่น แต่ผมไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ผมมีแผนของตัวเองและทำสิ่งต่างๆตามแนวทางของตัวเองกับคนรอบข้าง ดังนั้นมันจึงไม่ใช่สิ่งที่ทำเหมือนกับเขาทุกประการเพราะผมไม่รู้ว่าเขาทำอย่างไร เขาเป็นแรงบันดาลที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราทุกคนและมองไปที่เขา ชายคนนั้นคือเครื่องจักร'

คุณย้ายไป โมลด์ ตอนอายุ 16 ปี และพัฒนาขึ้นมาเป็นนักเตะที่ดีที่นั่น คุณมีเคล็ดลับอย่างไรในช่วงแรกๆที่สามารถบอกเราได้บ้าง?

'ตอนนี้ผมมีเพื่อนๆมากมายจาก โมลด์ ที่ผมยังคงคุยด้วยและผมอาจจะติดต่อไปตลอดชีวิต ผมมีความทรงจำดีๆมากมายทั้งในและนอกสนาม พวกเรามีผู้เล่นหนุ่มหลายคน เราเล่นทีมชาติด้วยกันอย่างเช่นตอนอายุ 18 หรืออะไรสักอย่างและพวกเราเล่นใน โมลด์ ด้วยกัน'

'ดังนั้นเราจึงเดินทางไปด้วยกันเสมอ, สนุกร่วมกันที่บ้านใน โมลด์ และกับทีมชาติ ผมจำได้ว่าผมพักอยู่ในอพาร์ทเมนต์และเป็นเพื่อนสนิทกับ เอมาน, เขาพักอยู่กับผมและบางครั้งผมล้อเล่นกับเขา อย่างเช่นกดกิ่งตอนดึก และผมจำได้ว่าครั้งหนึ่งผมแค่เชิญแขกมาเยี่ยมบ้านแล้วจากนั้นผมก็ออกไป นี่มันตลกจริงๆ ผมมีความทรงจำดีๆมากมายกับคนเหล่านี้และผมรู้สึกขอบคุณช่วงเวลาที่ผมอยู่ที่นั่น'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด