:::     :::

เกือบย้ายแต่กลายเป็นแกนหลัก

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,187
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากนักเตะที่อยู่ในรายชื่อขายทิ้งเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านนมา แต่ตอนนี้ โซฟียาน ดิย็อป กลายมาเป็นแกนหลัก โมนาโก ที่ลงสนามอย่างต่อเนื่อง ชนิดทีjว่าแทบจะขาดไม่ได้

อนาคตในถิ่น สต๊าด หลุยส์ II ของมิดฟิลด์ตัวรุกวัย 20 ปีเหมือนจะมอดดับ ปัจจัยหลายๆ อย่างทำให้มันเป็นเช่นนั้น ส่วนหนึ่งคือการเปลี่ยนกุนซือเป็นว่าเล่นของสโมสร และการมาของ นิโก้ โควัช กลายมาเป็นคำถามสำคัญว่าตำแหน่งของ ดิย็อป จะเป็นเช่นไร 

หลังจากโลดแล่นในทีมเยาวชน อาทิ ตูร์, ช็องเบล และ แรนส์ ปี 2018 ดิย็อป เลือกเดินทางไปยังตะวันออกเฉียงใต้โดยมีจุดหมายที่ โมนาโก

ฤดูกาลแรกเขาลงสนามให้กับทีมสำรอง โอกาสเหมือนจะสดใสเพราะ เลโอนาร์โด้ ชาร์ดิม ให้โอกาสประเดิมทีมชุดใหญ่ในเกม เฟร้นช์ ซูเปอร์ คัพ ปี 2018 ที่ดวลกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง




แต่อย่างที่เรียนไปว่าปัญหาของสโมสรในช่วง 2-3 ปีหลังคือเสถียรภาพในตำแหน่งกุนซือที่เปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ซีซั่น 2019–2020 โซฟียาน ถูกส่งไปให้ โซโชซ์ ยืมใช้งาน

ผ่านพ้นฤดูกาลที่เต็มไปด้วยปัญหาพิษโควิด-19 ดิย็อป กลับมายัง สต๊าด หลุยส์ II พร้อมกับต้องเจอความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ซึ่งหนนี้นายใหญ่เปลี่ยนมาอยู่ในมือ นิโก้ โควัช 

ความสงสัยและไม่แน่นอนก่อตัวขึ้น ยิ่งรายชื่อของเขาไปอยู่ในรายการขายทิ้ง ทำให้อนาคตในถิ่น สต๊าด หลุยส์ II เข้าสู่ช่วงนับถอยหลัง แต่แล้วจุดเปลี่ยนสำคัญก็เกิดขึ้น

"เขาพัฒนาในทิศทางที่ดี นี่คือสิ่งที่เราชื่นชอบ พวกเราต้องการปีกที่อันตรายในการทำประตู นักเตะที่ยังสามารถช่วยงานในเกมรับได้ ผมมีความสุขกับผลงานของเขา" กุนซือชาวโครเอเชียกล่าว

โควัช จัดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งจากกองกลางตัวรุกด้วยการถ่าง ดิย็อป ออกไปเล่นริมเส้นทางซ้าย ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวทำให้แข้งวัย 20 ปีกลับมาชีวิตในทีมโมนาโกและกลายเป็นแกนหลักที่ลงสนามอย่างต่อเนื่อง




ที่สำคัญคือทัศนคติของ ดิย็อป ที่ไม่อิดออดพร้อมทำตามคำสั่งของเทรนเนอร์ใหญ่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เขากลายมาเป็นแกนหลักของทีมพร้อมทำผลงานอันยอดเยี่ยม

"ผมกำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และสนุกกับตัวเอง เพราะไม่ใช่ทุกวันที่คุณจะลงสนามร่วมกับนักเตะที่ดี ผมพยายามเรียนรู้จากพวกเขาในทุกๆ วัน ทำงานร่วมกับพวกเขาซึ่งถือเป็นแรงบันดาลใจ ผมหวังว่าผมจะสามารถก้าวเดินตามรอยเท้าพวกเขา

"ในทุกๆ วัน ผมจะทำงานหนักเท่าที่ตนเองทำได้และคว้าเวลาลงสนามให้มากที่สุด คุณพูดถูกที่ว่าโค้ชของพวกเรามอบความไว้ใจมาที่ผม ซึ่งมันขึ้นอยู่กับผมในการพิสูจน์ตนเองในสนามว่าเขาคิดถูก"

การทำงานหนักพร้อมกับแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้ไม่พ้นสายตาเจ้านายที่ดีอย่าง โควัช ที่มองเห็นว่าลูกน้องของตนเองทุ่มเทเต็มที่เพื่อพยายามสร้างผลงานให้กับทีม และนั่นมาพร้อมโอกาสลงสนามของ ดิย็อป 

พละกำลังวัยหนุ่มบวกกับความทุ่มเทเต็มเปี่ยม ทำให้การทำงานบนผืนหญ้าของ ดิย็อป แสดงผล สิ่งที่ โควัช ต้องการทั้งเกมรุกและการลงมาช่วยทีมเมื่อตั้งรับคือสิ่งที่แข้งวัย 20 ปีทำได้ตามที่ต้องการ




ฟุตบอลอาชีพต้องการมากกว่าฝีเท้าที่ดี มันคือความรับผิดชอบในหน้าที่ตามที่กุนซือสั่ง เพราะมันจะส่งผลไปยังทุกๆ คนในทีม หากใครหย่อนยานหรือหลุดตำแหน่ง อาจจะก่อเกิดผลเสียตามมา

สิ่งเหล่านี้ ดิย็อป สอบผ่าน และหลักฐานสำคัญคือการลงสนามในลีก เอิง ซีซั่นนี้ไปแล้วกว่า 25 เกมพร้อมผลงาน 5 ประตู (ไม่รวมเกมที่ดวลกับ เปแอสเช เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา)

"การเคลื่อนที่ การมองหาทางเลือกในการผ่านบอล การทำงานดูเหมือนว่าเป็นไปด้วยดี ผมพยายามสนุกกับตัวเองเวลาลงสนาม เพื่อนร่วมทีมพยายามทำให้ผมรู้สึกสบายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ จากนั้นผมก็แค่พยายามปลดปล่อยการสร้างสรรค์ของตนเองออกมา"

จากเด็กหนุ่มที่เกือบจะเก็บข้าวของออกมาจาก มอนติ คาร์โล ถึงตรงนี้เขากลายมาเป็นนักเตะที่ โควัช แทบจะขาดไม่ได้ โดยเฉพาะริมเส้นทางซ้ายที่คอยสร้างความหวาดผวาให้กับคู่แข่ง

แต่การทำงานของเขาไม่ได้ส่งผลเพียง โมนาโก เท่านั้น มันยังส่งผลไปยังอนาคตหลังจากนี้เพราะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เกิดประทับใจผลงานของแข้งวัย 20 ปี

"ผมหวังว่าเขาจะอยู่กับความเป็นจริงของตนเองและสานต่อในเส้นทางที่เขากำลังเป็นไปในตอนนี้"

แม้จะไม่ได้ชี้ชัดไปที่อนาคตของ โซฟียาน ดิย็อป แต่ในฐานะนายใหญ่ โควัช ทำได้เพียงเตือนลูกทีมรายนี้ว่าให้อยู่กับความเป็นจริงและมีสมาธิกับปัจจุบันเท่านั้น

อนาคตไม่มีใครทราบ มีเพียงปัจจุบันเท่านั้นที่ ดิย็อป ต้องสานต่อผลงานที่ดีของตนเอง ส่วนหลังจากนี้ค่อยไปว่ากันอีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด