:::     :::

"พลังแห่งจิตใจ" ปรัชญาสำคัญจาก Edinson Cavani

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,642
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือเรื่องราวที่ Cavani ให้ไว้กับสกู๊ป UTD Unscripted ของเว็บไซต์officialของแมนยูไนเต็ด ถ้อยคำทุกสิ่งมันสะท้อนตัวเขา และเป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์ในการช่วยให้ทีมนักเตะหนุ่มของเราได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งและสมบูรณ์ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของ "ใจ" และนี่คือเรื่องราวโดยตรงจากปากของเอดินสัน คาวานี่

ผมจำได้แม่นเลยตอนที่นั่งดูมาร์คัส แรชฟอร์ดเตรียมจะยิงจุดโทษอยู่จากข้างสนาม ตอนที่เจอกับปารีส แซงต์-แฌร์แม็ง ที่สนามปรากเดแพรงส์ ผมเป็นตัวสำรองของปารีสคืนนั้น และทุกๆคนแทบจะหยุดหายใจในตอนที่เด็กหนุ่มคนนี้หยิบบอลไปตั้งที่จุดโทษ

ไม่รู้ว่ามันเป็นหน้าที่ของเขาที่ต้องเป็นคนยิงอยู่แล้วรึเปล่า หรือจริงๆเขาเป็นคนบอกใครสักคนตรงนั้นว่า "ฉันขอยิงเอง" อันนี้ผมก็คงตอบให้ไม่ได้เพราะมันเป็นเรื่องที่อยู่ข้างในใจ

แต่สิ่งที่ผมรู้คือการจะเป็นคนยิงจุดโทษในโมเมนต์นั้นมันเป็นการแสดงความกล้าหาญและมุ่งมั่นอย่างแท้จริง ซึ่งในครั้งนี้มันคือการกุมชะตาชีวิตของทีมว่า เขาจะพายูไนเต็ดเข้ารอบต่อไปได้รึเปล่า ซึ่งมาร์คัสยิงประตูเข้าไปและแสดงตัวตนของเขาให้โลกทั้งใบได้เห็น

เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้มันจะค่ามากๆในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเป็นนักเตะอายุน้อยๆแล้ว มันจะทำให้คุณแข็งแกร่งและเติบใหญ่ขึ้นในฐานะนักฟุตบอลด้วย ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการที่คุณสามารถสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันข้างในตัวของคุณ ความปรารถนาที่อยากจะทำผลงานให้สุดยอดที่สุด และผมก็เชื่อว่าโมเมนต์สำคัญๆในช่วงเวลาที่พิเศษเหล่านี้จะติดตัวคุณไปและทำให้คุณเติบโตขึ้น

มันคือการพิสูจน์ให้เห็นถึงคาแรคเตอร์

คาแรคเตอร์นั้นสำคัญมากๆทั้งในชีวิตจริงและเรื่องของฟุตบอล ในยามที่ผมคิดถึงตอนตัวเองสมัยเป็นนักเตะเยาวชน สิ่งที่ผมชอบและมีpassionเอามากๆก็คือการได้วิ่ง ได้ทำงานหนัก แล้วก็อยากจะทุ่มเทให้สุดชีวิต (รวมถึงการอยากยิงประตูได้เยอะๆด้วยเพราะว่านั่นเป็นอะไรที่ผมชอบมาก และก็คิดว่าน้องๆนักฟุตบอลทุกคนคงจะตื่นเต้นเช่นกันเวลาเป็นคนยิงเข้า เพราะมันเป็นสิ่งที่เจ๋งที่สุดเวลาแข่งบอลกันถูกไหมล่ะ)

แต่ถ้าจะให้ผมพูดว่าอะไรทำให้ผมแตกต่างจากคนอื่นตอนเป็นเด็กนั้น ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องความมุ่งมั่นที่ผมมักจะทุ่มเท100%อยู่เสมอๆ ทำให้ดีที่สุดเพื่อที่จะให้เราได้เล่นเต็มๆเกมและได้ลงสนามอยู่ตลอด

การอยากเอาชนะ อยากจะแข่งขัน ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้และที่มันเป็นแรงขับให้ผมเดินหน้าพัฒนาขึ้นทีละนิด โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และค่อยๆกลายเป็นนักฟุตบอลเต็มตัวยิ่งๆขึ้นไป

เวลามันก็ล่วงเลยมาเรื่อยๆนะ จนในที่สุดตอนนี้ผมก็มาอยู่ทีมเดียวกับมาร์คัส และก็นักเตะพรสวรรค์อื่นๆมากมายแล้ว ในตอนนี้ผมได้ซึบซับประสบการณ์กับสโมสรแห่งนี้อย่างใกล้ชิด และก็ได้แชร์ห้องแต่งตัวเดียวกันกับนักเตะต่างๆในทีม กับเหล่ากองหน้า และนักเตะอายุน้อยๆกลุ่มนี้ ผมแฮปปี้มากและก็ตื่นเต้นมากด้วย ในฐานะที่เราอายุเยอะกว่า มันเลยเห็นอะไรบางอย่างที่รู้สึกว่านักเตะที่ยังหนุ่มๆเหล่านี้อาจจะยังไม่รู้ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องทั่วๆไปของการเตะบอลอยู่ทุกๆวันนี่แหละ

ผมมาที่นี่เพื่อที่จะทุ่มเทให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ และก็ช่วยเสนอแนะความคิดเห็นในเรื่องราวต่างๆอยู่เป็นครั้งคราว

เอาจริงๆแล้วนะผมไม่ได้เป็นคนที่ชอบมานั่งพูดแนะนำใคร ผมชอบสนับสนุนและคอยอยู่ช่วยเหลือคนอื่นมากกว่า ผมชอบที่จะทำมันให้ดีที่สุด ถ้ามีใครอยากทำอะไรบางสิ่งเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับทีมได้เห็น นั่นแหละสิ่งที่ผมทำ ซึ่งมันก็รวมถึงทุกๆความหมายนะ เพราะตัวผมเองก็ไม่ชอบในการที่จะต้องมีคนมายัดเยียดหรือคอยกำหนดว่าผมต้องทำอะไรบ้าง  นั่นแหละคือสิ่งที่ผมเป็นอยู่ในทุกๆวันของชีวิต และผมก็เป็นคนแบบนี้เมื่ออยู่กับลูกๆหรือครอบครัวของผมเช่นกัน

ผมจะอยู่เฝ้าดูพวกเขาเติบโตขึ้น จะคอยอยู่เคียงข้างพวกเขาไม่ว่าในวันที่พวกเขาทำผิดพลาด หรือทำอะไรได้ดีเยี่ยม ผมพยายามจะส่งต่อคุณค่าที่ถูกต้องเหล่านี้ให้กับลูกๆ

ซึ่งก็เหมือนกันกับเรื่องฟุตบอลเลย ผมมาที่นี่เพื่อที่จะทำให้ดีที่สุด ร่วมเดินทาง เติบโตไปด้วยกัน และคอยสนับสนุนทีมๆนี้ ผมมาที่นี่เพื่อทุ่มเททุกอย่างในสนาม

และไม่ใช่แค่ตอนลงแข่งขัน แต่สนามซ้อมก็ด้วย

เพราะงั้น ไม่ว่าการที่น้องๆเข้ามาหาแล้วถามคำถามกับผม หรือการที่เหล่าดาวรุ่งได้เห็นสิ่งต่างๆระหว่างฝึกซ้อมแล้วเขาอยากจะได้ไปพัฒนาการเล่นของเขา ผมยินดีที่จะช่วยเหลือเสมอ ผมเชื่อว่าคนเราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ตลอด และเรียนรู้ได้จากนักฟุตบอลหลายๆประเภทด้วย

มันไม่จำเป็นนะที่กองหน้าจะต้องดูดวิชาจากกองหน้าด้วยกันเท่านั้น เพราะคุณสามารถศึกษาmindsetของผู้เล่นตำแหน่งอื่นๆได้ด้วย บางทีคุณอาจจะเรียนรู้มันจากผู้รักษาประตูหรือโค้ชก็เป็นได้ เพราะงั้นมันสามารถที่จะเรียนรู้เอาจากหลายๆแล้วก็ดูว่าอะไรที่มันเวิร์ค ตัวผมเองจะไม่พยายามไปยัดเยียดบอกคนอื่นว่า "เฮ้ย ต้องทำงั้นนะ ต้องทำงี้นะ"  โอ้ย ไม่มีทางแน่นอน แต่ผมจะอยู่คอยช่วยซัพพอร์ตให้อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

และถ้าเขาจะเอาไปใช้เป็นตัวอย่าง หรือนำมันไปสู่ทีมเรา ผมก็จะดีใจมากๆ

ผมรู้ว่าผมเป็นหนึ่งในนักเตะอายุมาก ในขณะที่บางคนก็เพิ่งจะเริ่มต้นเส้นทางอาชีพของเขา ผมจะดีใจมากเลยถ้าวันนึงจากไป แล้วทิ้งอะไรบางอย่างไว้ที่ทำให้พวกเขาอาจจะระลึกถึงและพูดว่า "Edi เป็นอย่างนั้นนะ เขาทำแบบนี้ๆ และฉันชอบมาก ฉันพยายามจะทำให้ได้แบบนั้นสักอย่างสองอย่างบ้าง" 

ถ้าเป็นงั้นคงจะเยี่ยมเลย เพราะมันดีเสมอแหละกับการที่ได้ทิ้งอะไรบางอย่างที่มันเป็นpositive และมีประโยชน์แก่คนอื่นเอาไว้เบื้องหลังเช่นนี้

แต่ผมจะไม่มองอะไรที่มันไกลเกินตัวไป และยังมาไม่ถึง เพราะผมอยากจะคว้าแชมป์ด้วยกันกับเพื่อนๆเหล่านี้ในยามที่ยังลงเล่นอยู่ พวกเขาเหล่านี้เป็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมแล้ว ที่เหลือก็แค่พยายามประสบความสำเร็จด้วยกันให้ได้

มีนักเตะยอดเยี่ยมคนอื่นๆอีกหลายคนที่มีประสบการณ์มากมายซึ่งลงเล่นอยู่ที่นี่ คนที่เคยสัมผัสประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ และได้แชมป์ลีกมาแล้ว นักเตะอื่นๆก็จะได้ประโยชน์จากการอยู่ร่วมห้องแต่งตัวเดียวกันกับผู้เล่นชั้นดีเหล่านี้ ด้วยชุดนักเตะและทีมที่ยอดเยี่ยมมันจึงมีความรู้มากมายที่ถ่ายทอดให้แก่กันภายในทีมนักเตะ

ผมเชื่อว่านักเตะกลุ่มนี้รู้เป็นอย่างดีว่าการจะคว้าแชมป์ลีกให้ได้นั้นมันมีความหมายยังไง

แน่นอนว่า เวลาที่คุณเห็นนักเตะรุ่นใหม่ๆก้าวขึ้นมานั้น มันก็จำเป็นต้องใช้เวลาในการจะสร้างให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นในอนาคต งานมันจึงต้องเริ่มที่การสร้างนักเตะชุดใหม่ และปั้นทีมขึ้นมา ซึ่งโดยพื้นฐานของสิ่งนี้มันเป็นเรื่องของการเติบโตและการพัฒนาเป็นหลัก ซึ่งในขณะนี้พวกเราก็อยู่ในขั้นตอนนั้นอยู่ คือการที่ต้องเติบโตขึ้น และพัฒนาปรับปรุงทุกสิ่งอยู่ตลอดเวลา

การจะพัฒนาได้มันก็ขึ้นอยู่กับว่า พวกเขาอยากจะประสบความสำเร็จแค่ไหน มีความกระหายมากเพียงใด และมีการทำงานหนักอย่างไรบ้างเพื่อที่จะทำให้ได้ มันก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยู่ในหัวของคุณเองเท่านั้นแหละว่า ความต้องการส่วนตัวที่แท้จริงของแต่ละคนนั้นคืออะไร พวกเขาสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆได้อีกเยอะเลย และผมก็หวังว่าพวกเขาเหล่านี้จะเติบใหญ่ในฐานะนักฟุตบอล มีความรับผิดชอบที่นึกถึงทีม และทำทุกอย่างเพื่อทีมส่วนรวมอยู่ตลอดเวลา

ผมคิดว่า"จิตใจแห่งผู้ชนะ" (winning mentality) มันมักจะมาจากการทำงานหนักที่คุณทุ่มเทอยู่เป็นพื้นฐานอยู่แล้วในทุกๆวัน การอยากที่จะก้าวข้ามตัวเองให้ได้อยู่ตลอด, การอยากที่จะเตรียมตัวเองให้พร้อมเผชิญหน้าหรือเจอกับสถานการณ์ยากๆหรือยามที่เจอเรื่องที่ลำบาก

ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้คุณสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ แม้กระทั่งเรื่องบุคลิกภาพส่วนตัวของแต่ละคนก็ตาม ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่เราสามารถทำได้นะ และมันก็เป็นอะไรที่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับมือกับสิ่งที่ไม่แน่นอนต่างๆด้วยความสามารถภายในจิตใจของปัจเจกบุคคล

มีนักฟุตบอลดีๆอยู่ที่นี่หลายคนเลยนะ ซึ่งก็ยังอายุไม่มากแถมยังมีเวลาที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้อีกเยอะ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราตระหนักและมั่นใจขนาดไหนว่าจะสามารถก้าวต่อไปข้างหน้าและประสบความสำเร็จได้ ผมคิดว่านั่นคือวิธีที่จะไปสู่การบรรลุเป้าหมายต่างๆได้

แต่ก็จำเป็นต้องนึกเอาไว้ในหัวตลอดเวลาเช่นกันว่า พวกเราทั้งหมดต่างต้องพึ่งพาและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทุกๆคนในทีมจะต้องงัดทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ออกมาเพื่อทีมเท่านั้น ผมเชื่อว่านั่นคือหนทางที่จะช่วยพยุงให้เกิดจิตใจแห่งการแข่งขันขึ้นมาได้

สิ่งต่างๆมันอาจจะไปได้ดี หรือมันอาจจะแย่ก็ได้ แต่สิ่งที่ห้ามหายไปเด็ดขาดนั่นก็คือความกระหายที่จะแข่งขันชิงชัย และการทุ่มเททุกๆอย่างเพื่อเพื่อนๆและเพื่อทีมโดยรวมจะทำให้คุณมีสติ สมาธิ และระเบียบวินัยในสนามอย่างเต็มที่ ดังนั้นถ้าจะถามผมว่าเราใกล้จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน

ผมก็จะบอกแค่ว่า ถ้าเรากระหายถึงมันมากเท่าใด มันก็ใกล้เท่านั้นแหละ

การวางเป้าหมายให้ชัด และประเมินถึงสิ่งที่เราทำได้นั้น มันจะนำพาให้เราบรรลุเป้าหมายได้

หากทีมมีนักเตะ80%ที่ไม่มั่นใจพอจะเชื่อว่าเราจะสามารถคว้าแชมป์ได้นั้น ทุกสิ่งมันจะยากมากๆจนเรียกว่าเกือบๆจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าหากเราสามารถทำให้ทุกๆคนเชื่อว่าเราจะทำเป้าหมายให้สำเร็จได้ หากมีสมาธิและความมุ่งมั่นที่เพียงพอนั้น เราก็จะทำมันได้สำเร็จจริงๆ นั่นแหละทำไมผมถึงได้บอกว่ามันขึ้นอยู่กับเราล้วนๆ ก็อยู่ที่ว่าเราอยากจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง


เรามีทีมที่แข็งแกร่งด้วยคุณภาพเชิงลึกในหลายๆภาคส่วนของทีม มีตัวรุก มิดฟิลด์ และแนวรับที่มากด้วยพรสวรรค์ เรามีฟูลแบ็คระดับท็อปที่มีทักษะและความสามารถอย่างแท้จริงที่จะทำงานหนักและทุ่มเททุกอย่างเพื่อทีม และวิธีการเล่นของทีมมันช่วยให้พวกเขาเติมขึ้นหน้าและมีส่วนร่วมในเกมรุกได้

ในฐานะนักฟุตบอลผมเชื่อว่า มีสิ่งต่างๆอีกเยอะแยะมากมายให้เราพยายามปรับปรุงพัฒนาตัวเองได้ และในแต่ละคนก็มีพื้นที่ในสนามมากมายให้พวกเขาใส่ทุ่มเทไปกับมัน

เราจ่ายบอลไปยังจุดต่างๆในสนามได้ดีมาก และการขยับตำแหน่งรวมถึงสไตล์การเล่นที่มีพลวัตการเคลื่อนที่(ไดนามิค)สูงนั้นจะช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นได้ เพราะมันจะทำให้คู่แข่งไม่มีเวลาในการกลับไปประจำตำแหน่งได้ทัน และเพราะไดนามิคการเล่นที่เรามีอยู่นี่เองจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงมีพื้นที่ให้เล่นค่อนข้างกว้าง

เราต้องรักษาสิ่งดีๆที่ทำในซีซั่นนี้เอาไว้ให้เป็นแบบฉบับของตัวเอง ทำมันต่อไปเรื่อยๆและ เตรียมตัวให้พร้อมที่สุดเพื่อรับมือสิ่งต่างๆที่ที่จะต้องเผชิญมันในช่วงที่เหลือของซีซั่นนี้

ประสบการณ์ของผมบอกว่า คุณจะได้ลิ้มรสความสำเร็จที่มันพิเศษเสมอถ้ามันมาจากการทำงานหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อทีมและเพื่อนร่วมทีม ซึ่งสิ่งนี้ประเมินค่าไม่ได้เลยนะ เพราะมันเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สุดเท่าที่มันจะเกิดขึ้นได้ในการเล่นกีฬาประเภททีม ไม่ว่าจะชนิดใดๆก็ตาม

อยากรู้ความรู้สึกแบบนั้นนะเหรอ? ความลับทั้งหมดอยู่ที่นั่นแล้วไง

มันอยู่ที่ใจล้วนๆ

.... Edinson Cavani ....

-ศาลาผี-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/utd-unscripted-edinson-cavani-19-february-2021

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด