:::     :::

'อัลกวาซิล'ผู้สร้างประวัติศาสตร์กับ 'ลา เรอัล'

วันอังคารที่ 06 เมษายน 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,597
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อีมานอล อัลกวาซิล เทรนเนอร์วัย 49 ปีนำความสำเร็จมาสู่สโมสร เรอัล โซเซียดาด ครั้งแรกในรอบ 34 ปีหลังการคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ซีซั่น 2019-2020

สาวก 'ลา เรอัล' สิ้นสุดการรอคอยความสำเร็จนาน 34 ปี หลัง อีมานอล อัลกวาซิล เทรนเนอร์วัย 49 ปีนำแชมป์ โกปา เดล เรย์ หวนคืนสู่ โดโนสเตีย ซาน เซบาสเตียน สำเร็จ หลังการโค่นทีมคู่ปรับร่วมแคว้นบาสก์ แอธเลติก บิลเบา 1-0 หลังการสังหารจุดโทษของ มิเกล โอยาร์ซาบาล ในเกมชิงชนะเลิศบนสังเวียน 'ลา การ์ตูฆา' ของเมืองเซบีย่าเมื่อวันเสาร์ที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา 

เกมชิงชนะเลิศของศึก โกปา เดล เรย์ ซีซั่น 2019-2020 ถูกเลื่อนมาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2020 เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19' ด้วยความเห็นชอบของทั้งสองสโมสรที่ต้องการให้แฟนๆมีส่วนร่วมกับเกมประวัติศาสตร์ของชาวแคว้นบาสก์ แม้ว่าจะต้องเสียสิทธิ์การเล่นฟุตบอลยูโรปาลีกโควต้าบอลถ้วยก็ตาม

ทว่าสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อ'โควิด-19' ของประเทศสเปนยังไม่ดีขึ้นมากนัก รัฐบาลเมืองกระทิงจึงไม่อนุญาตให้แฟนบอลเข้าชมเกมในสนามตามปกติ แต่ทั้ง เรอัล โซเซียดาด กับ แอธเลติก บิลเบา จึงต้องลงสนามแบบเหงาๆไม่มีแฟนๆหนุนหลังอย่างที่พวกเขาคาดหวัง ก่อนทัพ 'ลา เรอัล' จะฉลองความสำเร็จครั้งแรกในรอบ 34 ปี 


อีมานอล อัลกวาซิล กลายเป็นเทรนเนอร์ประวัติศาสตร์ของสโมสร เรอัล โซเซียดาด จากการนำโทรฟี่แชมป์กลับสู่มาตุภูมิครั้งแรกนับตั้งแต่ซีซั่น 1986-1987

จอห์น เบนจามิน โตแช็ค กุนซือชาวเวลส์เป็นเทรนเนอร์คนสุดท้ายที่นำสโมสรประสบความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ เมื่อ 34 ปีก่อน จากการดวลจุดโทษชนะ แอตเลติโก มาดริด 4-2 หลังเสมอกันในช่วงเวลาปกติ 2-2

พวกเขาเคยเข้าความสำเร็จมากสุดนับจากนั้นคือการคว้ารองแชมป์ ลา ลีกา ฤดูกาล 1987-1988 และ 2002-2003 จนกระทั่ง อัลกวาซิล ปลดล็อกการรอคอยมานานสำเร็จ 

อัลกวาซิล ไม่ใช่คนอื่นไกลของสโมสร เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลตำแหน่งแบ็กขวากับทีมเยาวชนของ เรอัล โซเซียดาด เมื่อปี 1989 ก่อนเลื่อนชั้นขึ้นทีมชุดใหญ่ในปีถัดมาและค้าแข้งกับสโมสรจนถึงปี 1998 จากนั้นจึงย้ายไปเล่นกับ บียาร์เรอัล, ฆาเอน, การ์ตาเคน่า จนกระทั่งยุติอาชีพค้าแข้งกับ บูร์โกส ในปี 2003


หลังยุติอาชีพค้าแข้ง อัลกวาซิล หวนคืนสโมสรอีกครั้งในปี 2011 โดยกลับมาทำงานฐานะเทรนเนอร์ทีมเยาวชน 'ลา เรอัล' และเลื่อนขึ้นมาเป็นผู้ช่วยเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ ในปี 2013 และก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่ของ เรอัล โซเซียดาด เบ ปีถัดมา

ช่วงกลางเดือนมีนาคมปี 2018 อัลกวาซิล ถูกสโมสรดันขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ชั่วคราวหลังการปลด ยูเซบีโอ ซากริสตาน ออกจากตำแหน่ง เขาคุมทีมลงเล่น 9 เกม ทำสถิติชนะ 9 เสมอ 1 แพ้ 3 ช่วยทัพ 'ลา เรอัล' อยู่รอดบนเวทีลีกาสำเร็จ 

ในช่วงซัมเมอร์ปีนั้น เรอัล โซเซียดาด เลือก อาเซียร์ การีตาโน่ มารับตำแหน่งเทรนเนอร์คนใหม่ ส่วน อัลกวาซิล จำต้องถอยกลับไปทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ ตามเดิม 

อย่างไรก็ตามผู้มาใหม่อย่าง การีตาโน่ ทำผลงานน่าผิดหวังจนถูกปลดออกจากตำแหน่ง ก่อนสโมสรจะดัน อัลกวาซิล ขึ้นมาคุมทีมในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2018 และทำงานไปจนกระทั่งจบฤดูกาล 2018-2019 


อัลกวาซิล ทำผลงานดีเกินคาด เขานำทัพ 'ลา เรอัล' จบซีซั่นอันดับ 9 ห่างจากโซนเล่นยุโรปเพียง 3 คะแนน ดังนั้นสโมสรจึงตอบแทนด้วยการแต่งตั้งเป็นเทรนเนอร์แบบถาวรด้วยสัญญา 1 ปี 

เทรนเนอร์วัย 49 ปี ไม่ทำให้สโมสรผิดหวัง หลังการนำ 'ลา เรอัล' จบฤดูกาล 2019-2020 ฐานะอันดับ 6 การันตีตั๋วยูโรปาลีกรอบแบ่งกลุ่ม พร้อมทะยานเข้ารอบชิงชนะเลิศของ โกปา เดล เรย์ ครั้งแรกนับจากซีซั่น 1987-1988 จนกระทั่งนำความสำเร็จมาสู่ทีมครั้งแรกในรอบ 34 ปี 

'มันเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้สร้างประวัติศาสตร์' อัลกวาซิล เปิดเผย 'นี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมและผมอยากมอบให้ทีมแพทย์, พยาบาล และผู้ที่อยู่แนวหน้าที่ต่อสู้เพื่อช่วยชีวิตคนจำนวนมากเพราะสิ่งนั้นมีประโยชน์สำหรับทุกคน'

'ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้แย่สุดในชีวิตของผม เมื่อผมมองไปที่ความสุขที่ เรอัล โซเซียดาด มอบให้ผม ตอนนี้ผมมีเหตุผลที่จะร้องไห้ด้วยความเศร้าปนความสุขและสำหรับ ลา เรอัล' 

'ลุงของผมเสียชีวิตจากโควิดในช่วงสัปดาห์นี้ ครอบครัวผมต้องทนทุกข์ทรมาน แต่เราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากแฟนบอลของเราและผมขออุทิศให้ทุกคนด้วย'


'ผมออกไปข้างนอกเล็กน้อยกับภรรยาและสวมหน้ากากตลอดเวลา ผมรู้สึกแย่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาและพวกเขาเป็นกลุ่มคนแรกๆที่คอยให้ความช่วยเหลือผม' อัลกวาซิล กล่าวถึงประธานสโมสร โจกิน อาเปร์รีบาย และผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา โรเบร์โต้ โอลาเบ้

'พวกเขาคู่ควรกับแชมป์ โกปา สำหรับความนิ่งสำหรับการเล่นเกมชิงชนะเลิศด้วยสมาธิและทำงานอย่างยอดเยี่ยม'

แม้จะพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ อัลกวาซิล ยังมีสมาธิกับเกมสำคัญจนกระทั่งสร้างประวัติศาสตร์กับสโมสรสำเร็จ 'เรามีสมาธิกับเกมมาก มันเป็นเรื่องดีสำหรับเราที่ไม่มีนักเตะต่างชาติมากนัก เพราะเราจะได้เตรียมความพร้อมในรอบชิงชนะเลิศกับผู้เล่นจากทีมสำรอง ทุกอย่างลงตัวหมด ในแง่นั้นผมมีความสุขและพอใจมาก'

'นักเตะคู่ควรกับความสำเร็จ พวกเขาทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา เราเป็นฝ่ายชนะโดยไม่ต้องเล่นถึงช่วงต่อเวลาพิเศษและดวลจุดโทษตัดสิน'


เทรนเนอร์วัย 49 ปี ยังกล่าวถึงภาพแรกในความทรงจำหลังสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้ายบนสังเวียน 'ลา การ์ตูฆา' เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า 'การสวมกอดแรกๆกับสตาฟฟ์ของผม ผมอยากปล่อยให้นักเตะเฉลิมฉลองเพราะผมเข้าใจว่ามันเป็นช่วงเวลาของพวกเขา พวกเขาเป็นสถาปนิก, ศิลปิน ที่ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ ชัยชนะเป็นของพวกเขาและพวกเขาสนุกกับมัน'

เมื่อถูกถามว่าการนำทีมคว้าแชมป์รายการแรกในรอบ 34 ปีถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการคว้าแชมป์ที่สำคัญกว่านี้หรือไม่? อัลกวาซิล ตอบว่า 'หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น นั่นคือแรงบันดาลใจของทุกคน คุณทราบดีว่าผมต้องการอะไรเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ทีมนี้อายุยังน้อยกำลังเติบโตเต็มที่'


'แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาสิ่งนี้ด้วยกับความสม่ำเสมอและสามารถแข่งขันได้ นี่คือแนวทางและจะเป็นความคิดและความพยายามทำแบบนั้น' 

นั่นคือความสำเร็จของ อีมานอล อัลกวาซิล ในฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด ซึ่งเจ้าตัวคาดหวังว่า 'ลา เรอัล' จะไม่หยุดอยู่ที่ตำแหน่งแชมป์ โกปา เดล เรย์ เท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด