:::     :::

แข้งน่ามอง: แม็กซ็องซ์ กาเกเรต์

วันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,498
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอลิมปิก ลียง ขึ้นชื่อเรื่องปั้นดาวรุ่งมาประดับวงการฟุตบอล หลายสิบปีที่ผ่านมามีแข้งดังๆ มากมายที่มาจากศูนย์ฝึกของทีมก้าวไปสร้างชื่อกระฉ่อนในเวทียุโรป

เอาแค่ปัจจุบัน ฮุสเซ็ม อาอูอาร์ คือหนึ่งในนักเตะที่ถูกพูดถึงอย่างมากตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว แม้ซีซั่นนี้จะมีอาการบาดเจ็บรวมไปถึงปัญหาสุขภาพที่โดนโควิด-19 เล่นงาน กระนั้นผลงานในสนามยังถูกทีมใหญ่จับตาต่อเนื่อง

แต่ตอนนี้หลายๆ คนกำลังจับจ้อง แม็กซ็องซ์ กาเกเรต์ อีกหนึ่งมิดฟิลด์ที่ก้าวขึ้นมา และเชื่อว่ามีโอกาสเจริญรอยตามบรรดารุ่นพี่ อาทิ คาริม เบนเซม่า, ฮาเต็ม เบน อาร์กฟา, อเล็กซ็องด์ ลากาแซ็ตต์ หรือ นาบีล เฟกีร์ ที่จะออกไปเผชิญโลกในลีกที่ใหญ่กว่า

สำหรับ กาเกเรต์ เพิ่งจะอายุครบ 21 ปีไปไม่นาน (เกิด 15 กุมภาพันธ์ 2000) และในวัยเพียง 11 ปีก็ถูก โอแอล ดึงเข้าสังกัดทีมเยาวชน 

เด็กหนุ่มจากเมือง เวนิสเซอซ์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของลียง มีความฝันของตัวเอง ความฝันที่จะเจริญรอยตามขวัญใจ อันเดรส อิเนียสต้า นั่นส่งผลให้เขามุ่งมั่นกับการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์





การเล่นที่นิ่ง หาตัวรอดในพื้นที่แคบได้ดี รวมไปถึงการไล่บดบี้ฝ่ายตรงข้าม ทักษะติดตัวของ กาเกเรต์ มาจากการที่เขาฝึกฝนฝีเท้าทั้งในสนามใหญ่และ 'ฟุตซอล' ในวัยเด็ก

ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมกอปรกับความเป็นผู้นำของเขา ทำให้ กาเกเรต์ รับหน้าที่กัปตันทีมมาตั้งเด็กๆ และเมื่อถึงเวลาก้าวขึ้นมายังทีมชุดใหญ่ เขาจึงไม่เขินอายในการรวมกลุ่มกับบรรดารุ่นพี่ ฝึกซ้อม แสดงผลงาน และที่สุดได้โอกาสลลงสนาม

ในวัยเพียง 18 ปี กาเกเรต์ ลงประเดิมในเกมเฟร้นช์ คัพ ที่ดวลกับ บูร์กส์ ฟุต แม้จะเป็นทีมไร้นาม แต่สำหรับเด็กหนุ่มรายนี้มันคือก้าวที่ยิ่งใหญ่ของตนเอง

ปัญหาอย่างเดียวของ กาเกเรต์ อาจจะเป็นส่วนสูงที่มีเพียง 174 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่ถือว่าตัวเล็กในตำแหน่งกองกลาง แต่มีหลายคนที่เคยพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าส่วนสูงไม่ใช่ทุกอย่างของฟุตบอล

กาเกเรต์ ก็เช่นเดียวกัน เขาใช้วิธีการอ่านเกม การแย่งบอลที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงการดักทางฝ่ายตรงข้ามเพื่อช่วยลดภาระของกองหลัง แม้ขวัญใจของเขาจะเป็น อิเนียสต้า และได้เรียนรู้วิธีการเล่นของตำนาน บาร์เซโลน่า มาอย่างยาวนาน แต่วันเวลาเปลี่ยนไปทำให้ กาเกเรต์ เจอรูปแบบที่เหมาะสมกับตนเอง และตอนนี้กำลังฝึกฝนในฐานะมิดฟิลด์ตัวรับหมายเลข 6 ซึ่งผลงานออกมาดีพอตัว





เรื่องดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก ลีโอแนล รูแซล โค้ชทีมชาติฝรั่งเศสที่เคยทำงานกับ กาเกเรต์ ตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 16-19 ปี

ฝีเท้าของกองกลางสังกัด ลียง รายนี้เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงฟุตบอลแดนน้ำหอม และจากปากคำหนึ่งในโค้ชที่เคยฝึกปรือ กาเกเรต์ ยืนยันว่าเจ้าหนูรายนี้มีดีแน่นอน

"นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเขาถึงเป็นกัปตันทีมรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี" ลีโอแนล เผย

"โค้ชสามารถพึ่งพาเขาได้ เขานำสิ่งต่างๆ มากมายมาสู่กลุ่ม เพราะเขาฉลาด เขาเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว และเขามีทักษะในการส่งผ่านการเติบโตของตนเอง

"แม็กซ็องซ์ เป็นนักเตะที่ครบเครื่องมีศักยภาพของคนที่ทำงานหนักตลอดทั้งเกม เขาสามารถผ่านบอลในจังหวะสุดท้ายหรือเป็นคนที่เปิดทางก่อนถึงจังหวะนั้น และยังมีศักยภาพในการทำประตูด้วยตนเอง"

แต่เส้นทางของเขาไม่ได้สวยหรูและโรยด้วยกลีบกุหลาบ อุปสรรคของ กาเกเรต์ คือเสียงวิจารณ์ในช่วงต้นฤดูกาล เพราะหลายคนคิดว่าเขาคือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ทีมมีผลงานไม่ดีในช่วงดังกล่าว

เสียงตำหนิที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นพลังให้กับ กาเกเรต์ เร่งพัฒนาผลงาน กลบจุดอ่อนสร้างจุดแข็ง และหลังจากนั้นไม่นานผลงานของเขามีแต่พุ่งขึ้นและพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง





ถือเป็นการเริ่มต้นที่มีทั้งขึ้นและกับฤดูกาลแรกในทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว ซึ่งหลังจากนี้เส้นทางของ กาเกเรต์ ต้องเจออะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย

โดยเฉพาะ กาเกเรต์ ที่มีความฝันเป็นของตัวเอง ความฝันตั้งแต่สมัยเป็นเด็กที่อยากประสบความสำเร็จรวมกับ โอลิมปิก ลียง

"ผมมีสมาธิให้กับ โอแอล อย่างเต็มที่" กองกลางวัย 21 ระบุ

"มันเป็นเพียงการเริ่มต้นเส้นทางอาชีพของผมเท่านั้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมให้กับที่นี่ได้ เป้าหมายของผมคือการคว้าแชมป์กับ โอแอล หนล่าสุดคือปี 2012 ตอนที่ผมอายุ 12 ปี ปีแรกของผมกับที่นี่

"แต่สโมสรแห่งนี้มีศักยภาพในการคว้าแชมป์ได้มากมาย ผมกำลังพูดย้ำกับตัวเอง ผมต้องการคว้าแชมป์กับ โอแอล เเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ และแสดงให้เห็นว่าสโมสรของพวกเราเป็นหนึ่งในทีมที่ยอดเยี่ยมของยุโรป"

ความฝันและความต้องการของ กาเกเรต์ คงไม่ต่างจากนักเตะคนอื่นๆ ในทีม ที่สำคัญคือแฟนบอลที่คงคิดไปในทิศทางเดียวกัน

สิ่งเหล่านี้ต้องไปพิสูจน์ในสนาม และนั่นคืองานที่ กาเกเรต์ พร้อมแสดงให้ทุกคนได้เห็น 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด